1. Kiến thức
- Khái niệm, nhận biết góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn.
- Phát biểu và chứng minh định lý về số đo của góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn.
2. Kỹ năng
- Nhận biết và chứng minh được các hệ quả của định lý trên.
- Rèn luyện kỹ năng chặt chẽ, suy luận lô gíc.
- Biết áp dụng định lý vào giải bài tập.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/02/2012
Ngày giảng: 10/02/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 44: GểC Cể ĐỈNH Ở BấN TRONG ĐƯỜNG TRềN.
GểC Cể ĐỈNH BấN NGOÀI ĐƯỜNG TRềN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Khái niệm, nhận biết góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn.
- Phát biểu và chứng minh định lý về số đo của góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn.
2. Kỹ năng
- Nhận biết và chứng minh được các hệ quả của định lý trên.
- Rèn luyện kỹ năng chặt chẽ, suy luận lô gíc.
- Biết áp dụng định lý vào giải bài tập.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, com pa, phấn màu.
* Học sinh: Com pa, thước đo gúc.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tìm hiểu góc có đỉnh nằm bên trong đường tròn
15'
Mục tiờu
- Phỏt biểu được định nghĩa gúc cú đỉnh bờn trong đường trũn, nhận biết được gúc cú đỉnh ở bờn trong đường trũn.
- Chứng minh được định lớ.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên vẽ hình và giới thiệu là góc có đỉnh nằm bên trong đường tròn.
+ Em có nhận xét gì về góc ?
+ Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa góc có đỉnh nằm bên trong đường tròn?
- Giáo viên nhắc lại và khắc sâu kiến thức và giới thiệu cung bị chắn.
+ Yêu cầu học sinh đo và hai cung bị chắn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét về mối quan hệ.
- Giáo viên tổng kết lại và thông báo định lí.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí.
+ Yêu cầu học sinh chứng minh định lí trên.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh xem hình 32 và sử dụng góc ngoài của tam giác.
+ Góc ngoài của tam giác có tính chất gì?
+ , là các góc gì?
+ Yêu cầu học sinh trình bày chứng minh.
- Giáo viên tổng kết lại.
1. Góc có đỉnh nằm bên trong đường tròn.
* Định nghĩa
(SGK)
* Định lí
(SGK)
- HĐ nhúm (2HS) chứng minh định lớ, đại diện nhúm lờn bảng chứng minh định lớ.
?1
Xét DBE có
(góc ngoài của tam giác)
Mà và là các góc nội tiếp nên:
= sđ
= sđ
=>
Hoạt động 2
Tìm hiểu góc có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn
20'
Mục tiờu
- Phỏt biểu khỏi niệm gúc cú đỉnh ở bờn ngoài đường trũn, chứng minh được định lớ.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên treo bảng phụ hình 33, 34, 35.
- Giáo viên giới thiệu các góc trong hình là góc có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn.
+ Em có nhận xét gì về đỉnh và cạnh của các góc này?
+ Thế nào được gọi là góc có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn?
- Giới thiệu định nghĩa.
- Giáo viên giới thiệu các cung bị chắn.
+ Yêu cầu học sinh đo góc và các cung bị chắn trong các trường hợp và cho nhận xét?
- Giáo viên giới thiệu định lí.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát vào các hình và sử dụng tính chất của góc ngoài.
+ Yêu cầu một học sinh trình bày cách chứng minh trường hợp 1.
- Giáo viên sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu một học sinh trình bày cách chứng minh trường hợp 2.
- Giáo viên sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện tiếp trường hợp 3.
2. Góc có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn
- HĐ cỏ nhõn nghiờn cứu hỡnh vẽ và trả lời cõu hỏi.
* Định nghĩa
(SGK)
* Định lí
(SGK)
?2
Xét ACE có:
=>
Mà , là các góc nội tiếp có số đo bằng nửa số đo cung bị chắn.
=>
Trường hợp 2 và 3 tương tự:
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
8'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa, định lí về góc có đỉnh nằm bên trong, bên ngoài đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên treo bảng phụ.
+ Yêu cầu học sinh quan sát và chỉ ra các góc có đỉnh nằm bên trong và các góc có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn? Hãy giải thích các hình còn lại vì sao không phải?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
(Mỏy chiếu)
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 36, 37, 38, 39, 40, 42.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 38
Mà =
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 44.doc