Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 46+47

1. Kiến thức

- Hiểu được cách chứng minh thuận và đảo, kết luận quỹ tích của cung chứa góc.

- Hiểu được quỹ tích của cung chứa góc, biết thuật ngữ của cung chứa góc trên một đoạn thẳng.

2. Kỹ năng

- Biết dựng cung chứa góc và biết áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình.

- Biết trình bầy lời giải của bài toán dựng hình và bài toán quỹ tích gồm hai phần thuận và đảo, kết luận.

3. Thái độ

- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 46+47, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/01/2012 Ngày giảng: 10/01/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 46&47: CUNG CHỨA GểC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Hiểu được cách chứng minh thuận và đảo, kết luận quỹ tích của cung chứa góc. - Hiểu được quỹ tích của cung chứa góc, biết thuật ngữ của cung chứa góc trên một đoạn thẳng. 2. Kỹ năng - Biết dựng cung chứa góc và biết áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình. - Biết trình bầy lời giải của bài toán dựng hình và bài toán quỹ tích gồm hai phần thuận và đảo, kết luận. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke. * Học sinh: Compa, êke. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Tiết 46 Hoạt động 1 Quỹ tích các điểm nhìn đoạn thẳng dưới 1 góc vuông là đường tròn nhận đoạn thẳng ấy là đường kính 30' Mục tiờu - Biết được cỏc gúc nhỡn đoạn thẳng dưới một gúc vuụng thỡ đoạn thẳng ấy là đường kớnh của được trũn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh đọc bài toán. - Giáo viên giới thiệu lại. - Giáo viên đưa ra bảng phụ đã vẽ sẵn ?1 + Làm thế nào để vẽ được N1, N2, N3? - Giáo viên gợi ý nếu học sinh không nêu được? (Ta có thể dựa vào góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) - Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ. + Để chứng minh N1, N2, N3 cùng nằm trên một đường tròn ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh chứng minh N1O = N2O = N3O. - Giáo viên tổng kết lại cách chứng minh. 1. Bài toán quỹ tích cung chứa góc Bài toán - HĐ cỏ nhõn đọc yờu cầu của bài toỏn. ?1 a) b) Vì CN1D; CN2D; CN3D là các tam giác vuông có cạnh huyền là CD (O là trung điểm CD) => N1O = N2O = N3O = CD => N1; N2; N3 cùng nằm trên đường tròn (O; ) Hoạt động 2 Dự đoán quỹ tích 15' Mục tiờu - Dự đoỏn được quỹ tớch thụng qua hỡnh ảnh trực quan. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm thực hiện ?2. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn nhóm yếu. + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. + Yêu cầu nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. ?2 (Học sinh thực hiện theo nhóm) Tiết 47 Hoạt động 3 Quỹ tích cung chứa góc 35' Mục tiờu - Hiểu được quỹ tích của cung chứa góc, biết thuật ngữ của cung chứa góc trên một đoạn thẳng. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh như trong sách giáo khoa. - Phần thuận ta phải chứng minh mọi điểm M thoả mãn thì M . - Phần đảo ta chứng minh tập hợp các điểm M thoả mãn là cung . - Giáo viên đưa ra kết luận. - Giáo viên giới thiệu chú ý. + Yêu cầu học sinh đọc. - Giáo viên giới thiệu cách vẽ cung chứa góc. - Giáo viên vẽ hình minh hoạ lên bảng. Chứng minh: a) Phần thuận (SGK) b) Phần đảo (SGK) c) Kết luận (SGK) * Chú ý (SGK) * Cách vẽ cung chứa góc (SGK) Hoạt động 4 Cách giải bài toán quỹ tích 8' Mục tiờu - Biết cỏc bước giải một bài toỏn quỹ tớch. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh quan theo dõi lại phần chứng minh và trả lời. + Để chứng minh bài toán quỹ tích ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Củng cố + Yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ cung chứa góc ? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 2. Cách giải bài toán quỹ tích (SGK) V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 44, 45, 46, 47, 48, 50. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 44. + Có nhận xét gì về tam giác vuông ABC khi A thay đổi? - Giáo viên nhận xét và hướng dẫn học sinh. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 46&47.doc