1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, cách vẽ cung chứa góc, cách giải bài toán quỹ tích.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh, dựng hình.
- Biết trình bầy một bài toán chứng minh quỹ tích.
3. Thái độ
- Tích cực hoạt động xây dựng bài, vẽ hình đúng và chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 48, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012
Ngày giảng: 10/3/2012Lớp 9A2,1
TIẾT 48: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, cách vẽ cung chứa góc, cách giải bài toán quỹ tích.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh, dựng hình.
- Biết trình bầy một bài toán chứng minh quỹ tích.
3. Thái độ
- Tích cực hoạt động xây dựng bài, vẽ hình đúng và chính xác.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Com pa.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
5
Mục tiờu
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, cách vẽ cung chứa góc, cách giải bài toán quỹ tích.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ cung chứa góc ?
+ Yêu cầu học sinh nêu cách giải bài toán quỹ tích?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm.
2HS lờn bảng ttrả lời cõu hỏi, cỏc HS khỏc nhận xột.
Hoạt động 2
Luyện tập
30’
Mục tiờu
- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh, dựng hình.
- Biết trình bầy một bài toán chứng minh quỹ tích.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa, mỏy chiếu.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Dựng hỡnh
Bài 46 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 46.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Chứng minh
Bài 47 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 47.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng chọn hai điểm M1, M2 theo yêu cầu của đề.
+ Làm thế nào để chứng minh ?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Làm thế nào để chứng minh ?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
- Giáo viên tổng kết lại bài toán.
* Dạng 3: Nõng cao
Bài 49 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 49.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
(Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không đưa ra được cách chứng minh)
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 1: Dựng hỡnh
Bài 46 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu đề bài
* Dạng 2: Chứng minh
Bài 47 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu bài 47, hình.
Giải
Theo đề bài
=>
=>
* Dạng 3: Nõng cao
Bài 49 (SGK)
- HĐ nhúm (2HS) đọc yờu cầu của bài toỏn, đại diện nhúm lờn bảng trỡnh bày.
Giải
- Dựng đoạn BC = 6cm.
- Dựng cung chứa góc 400. trên BC.
- Dựng đường thẳng song song cách BC một khoảng 4cm.
- Đường thẳng này cắt cung chứa góc tại A.
- Tam giác ABC là tam giác cần dựng.
(Học sinh về nhà dựng)
Hoạt động 3
Củng cố
8
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ cung chứa góc ?
+ Yêu cầu học sinh nêu cách giải bài toán quỹ tích?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
"Tứ giác nội tiếp"
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 48.doc