Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 48

1. Kiến thức

- Củng cố kiến thức về định nghĩa, cách vẽ cung chứa góc, cách giải bài toán quỹ tích.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh, dựng hình.

- Biết trình bầy một bài toán chứng minh quỹ tích.

3. Thái độ

- Tích cực hoạt động xây dựng bài, vẽ hình đúng và chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 48, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012 Ngày giảng: 10/3/2012Lớp 9A2,1 TIẾT 48: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về định nghĩa, cách vẽ cung chứa góc, cách giải bài toán quỹ tích. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh, dựng hình. - Biết trình bầy một bài toán chứng minh quỹ tích. 3. Thái độ - Tích cực hoạt động xây dựng bài, vẽ hình đúng và chính xác. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 5 Mục tiờu - Củng cố kiến thức về định nghĩa, cách vẽ cung chứa góc, cách giải bài toán quỹ tích. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ cung chứa góc ? + Yêu cầu học sinh nêu cách giải bài toán quỹ tích? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm. 2HS lờn bảng ttrả lời cõu hỏi, cỏc HS khỏc nhận xột. Hoạt động 2 Luyện tập 30’ Mục tiờu - Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh, dựng hình. - Biết trình bầy một bài toán chứng minh quỹ tích. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Dựng hỡnh Bài 46 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 46. + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Chứng minh Bài 47 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 47. + Yêu cầu học sinh lên bảng chọn hai điểm M1, M2 theo yêu cầu của đề. + Làm thế nào để chứng minh ? + Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Làm thế nào để chứng minh ? + Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. - Giáo viên tổng kết lại bài toán. * Dạng 3: Nõng cao Bài 49 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 49. + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. (Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không đưa ra được cách chứng minh) + Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 1: Dựng hỡnh Bài 46 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu đề bài * Dạng 2: Chứng minh Bài 47 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu bài 47, hình. Giải Theo đề bài => => * Dạng 3: Nõng cao Bài 49 (SGK) - HĐ nhúm (2HS) đọc yờu cầu của bài toỏn, đại diện nhúm lờn bảng trỡnh bày. Giải - Dựng đoạn BC = 6cm. - Dựng cung chứa góc 400. trên BC. - Dựng đường thẳng song song cách BC một khoảng 4cm. - Đường thẳng này cắt cung chứa góc tại A. - Tam giác ABC là tam giác cần dựng. (Học sinh về nhà dựng) Hoạt động 3 Củng cố 8 Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ cung chứa góc ? + Yêu cầu học sinh nêu cách giải bài toán quỹ tích? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. "Tứ giác nội tiếp" * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 48.doc