Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 51

1. Kiến thức

- Biết được khái niệm, tính chất của đường tròn ngoại tiếp, nội tiếp một đa giác.

- Hiểu được bất kì đa giác đều nào cũng có một đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp.

2. Kỹ năng

- Xác định tâm và vẽ đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp một đa giác đều.

- Tính được các cạnh của đa giác đều theo R và ngược lại.

3. Thái độ

Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 51, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012 Ngày giảng: 10/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 51: ĐƯỜNG TRềN NGOẠI TIẾP. ĐƯỜNG TRềN NỘI TIẾP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết được khái niệm, tính chất của đường tròn ngoại tiếp, nội tiếp một đa giác. - Hiểu được bất kì đa giác đều nào cũng có một đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp. 2. Kỹ năng - Xác định tâm và vẽ đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp một đa giác đều. - Tính được các cạnh của đa giác đều theo R và ngược lại. 3. Thái độ Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra viết 15’ 15' A. Đề bài Cho đường tròn tâm O, điểm M nằm ở bên ngoài đường tròn. Vẽ hai tiếp tuyến MA và MB, H là một điểm bất kỳ trên AB. Qua H kẻ đường vuông góc với OH, nó cắt tiếp tuyến MA ở E và tiếp tuyến MB tại F. Chứng minh tam giác OHFB là tứ giác nội tiếp. B. Đỏp ỏn và thang điểm Viết đỳng GT, KL và vẽ hỡnh (0,5 điểm) Xét tứ giác OHFB có: (OHEF) (3 điểm) (MB là tiếp tuyến) (3 điểm) => OHFB là tứ giác nội tiếp (tổng hai góc đối diện bằng 1800) (3 điểm) Hoạt động 2 Xây dựng khái niệm đường tròn nội, ngoại tiếp đa giác 15' Mục tiờu - Biết được khái niệm, tính chất của đường tròn ngoại tiếp, nội tiếp một đa giác. - Xác định tâm và vẽ đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp một đa giác đều. - Tính được các cạnh của đa giác đều theo R và ngược lại. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh quan sát vào hình vẽ phần kiểm tra bài cũ. - Giáo viên giới thiệu: Đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp hình vuông. + Yêu cầu học sinh giải thích ví sao + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu đụnh nghĩa đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp đa giác đều. + Yêu cầu học sinh thực hiện ? + Để vẽ được một lục giác đều ABCDEF có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn ta làm như thế nào? - Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh thấy khó: (Nhớ lại bài toán chia đường tròn thành 6 cung bằng nhau) + Vì sao tâm O cách đều các cạnh của lục giác đều? + Yêu cầu học sinh giải thích và nhận xét. + Yêu cầu học sinh vẽ đường tròn (O; r) - Giáo viên tổng kết lại. 1. Định nghĩa Học sinh quan sát hình Hai đường tròn đồng tâm (O; R) và (O; r) với * Định nghĩa (SGK) - HĐ cỏ nhõn thực hiện ? ? OI = OK = r (OIB = OKB) Hoạt động 3 Tìm hiểu định lí 5' Mục tiờu - Hiểu được bất kì đa giác đều nào cũng có một đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên dựa vào hoạt động 1 cho phép công nhận định lí. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí. 2. Định lí (SGK) Hoạt động 4 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu lại định nghĩa đường tròn nội tiế, đường tròn ngoại tiếp? + Nêu định lí về đường tròn nội tiếp, đường tròn ngoại tiếp? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 61. + Yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ đường tròn và hình vuông nội tiếp. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Để tính được bán kính r của đường tròn nội tiếp hình vuông ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh trình bày cách thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài 61 (SGK) (cm) V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 62, 63, 64. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 63. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 51.doc
Giáo án liên quan