Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 53

1. Kiến thức

- Củng cố và khắc sâu kiến thức về công thức tính độ dài đường tròn và độ dài cung tròn.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng sử dụng các công thức đó vào giải quyết các bài tập về tính toán, rút ra nhận xét cách một số đường cong chắp nối.

3. Thái độ

- Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 53, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012 Ngày giảng: 10/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 53: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố và khắc sâu kiến thức về công thức tính độ dài đường tròn và độ dài cung tròn. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng sử dụng các công thức đó vào giải quyết các bài tập về tính toán, rút ra nhận xét cách một số đường cong chắp nối. 3. Thái độ - Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 5' Mục tiờu - Củng cố và khắc sâu kiến thức về công thức tính độ dài đường tròn và độ dài cung tròn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh lên bảng viết công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Hoạt động 2 Luyện tập 35' Mục tiờu - Rèn kỹ năng sử dụng các công thức đó vào giải quyết các bài tập về tính toán, rút ra nhận xét cách một số đường cong chắp nối. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Tớnh độ dài cung trũn. Bài 67 (SGK) - Giáo viên treo bảng phụ bài 67. + Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện điền vào chỗ trống? - Giáo viên hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Tớnh độ dài. Bài 74 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 74. + Yêu cầu học sinh nêu hướng chứng minh. + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn học sinh yếu + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. * Dạng 3: Nâng cao + Yêu cầu học sinh đọc đề bài 75. + Yêu cầu học sinh nêu hướng chứng minh. (Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không thực hiện được) + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày chứng minh. - Giáo viên tổng kết lại kiến thức. * Dạng 1: Tớnh độ dài cung trũn. Bài 67 (SGK) (Bảng phụ) 1 Học sinh lên bảng thực hiện * Dạng 2: Tớnh độ dài. Bài 74 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của đề bài, lờn bảng trỡnh bày lời giải. Giải Độ dài cung 20001’ của đường tròn có chu vi 40000 km là: áp dụng công thức: thay số ta có * Dạng 3: Nâng cao Bài 75 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của đề - Ta có : => OM = R => OM' = - Ta có : Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh lên bảng viết công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 53.doc