1. Kiến thức
- Sử dụng được bảng lượng giác để tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác.
- Biết cách sử dụng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác và ngược lại.
2. Kỹ năng
- Tìm giá trị tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo của một góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/09/2011
Ngày giảng: 16-17/09/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 9: Bảng lượng giác (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Sử dụng được bảng lượng giác để tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác.
- Biết cách sử dụng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác và ngược lại.
2. Kỹ năng
- tìm giá trị tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo của một góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ.
* Học sinh: Đọc trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức đó học từ bài trước.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh học sinh nêu các bước tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
- HĐ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi của giỏo viờn.
- Bước 1: Tra độ ở cột 1 (sin, tg) hoặc 13 (cos, cotg)
- Bước 2: Tra phút ở hàng 1 (sin, tg) hoặc hàng cuối (cos, cotg)
- Bước 3: Lấy giá trị tại vị trí giao của hàng và cột nói trên
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số của góc đó.
13'
Mục tiờu
- Sử dụng được bảng lượng giác để tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách sử dụng bảng để tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó theo từng bước.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 5.
+ Yêu cầu học sinh dựa vào ví dụ trên để thực hiện ?3 ?4
+ Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu chú ý.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 6
2. Cách sử dụng bảng lượng giác
- Học sinh theo dõi và ghi chép
b. Tìm góc biết một tỷ số lượng giác của nó
- Bước 1: Tìm bảng ứng với tỷ số lượng giác đã cho
- Bước 2: Tìm giá trị đã cho trong bảng
- Bước 3: Lấy vị trí giao của hàng và cột tại giá trị vừa tìm thấy, đó chính là góc cần tìm
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn.
Ví dụ 5: Tìm góc x có
sinx = 0,7837
SIN
A
...
36’
...
.
.
510
.
.
7837
Vậy : sin51036’ = 0,7837
- Học sinh sử dụng bảng để thực hiện ?3 ?4
?3: Tìm góc x có
cotgx = 3,006
Vậy : cotg18024’ = 3,006
?4: Tìm góc x có
cosx = 0,5547
Vậy : cotg560 = 0,5547
* Chú ý (SGK)
Ví dụ 6: (SGK)
Hoạt động 3
Cách sử dụng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác
15'
Mục tiờu
- Biết cách sử dụng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác và ngược lại.
- tìm giá trị tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo của một góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, MTCT.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính bỏ túi sử dụng với Fx 250 , Fx500, Fx 570
+ Yêu cầu học sinh cả lớp sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện bài 18.
+ Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
3. Sử dụng máy tính vào tìm tỷ số lượng giác biết góc và ngược lại
Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn
a. Tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước:
Tính sin51036’
Fx 220 : 51 0”” 36 0”” sin =
b. Tìm số đo góc biết tỉ số lượng giác:
Tìm x biết cotgx = 0,568
Fx 220
0.568 Shift 1/x shift tan-1 Shift
Học sinh sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện.
Bài 18: (Sgk)
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài, vận dụng kiến thức đó học vào bài mới.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu lại các bước sử dụng bảng lượng giác để tìm số đo của góc?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 21.
Theo nhóm bàn 1 học sinh dùng bảng lượng giác 1 học sinh sử dụng máy tính bỏ túi.
Học sinh trả lời
Bài 21:
(SGK)
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 19, 20, 21, 22, 23, 24, (SGK)
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 9.doc