Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.
GV: Treo BTH lên bảng
-Em có nhận xét gì về điện tích hạt nhân của các nguyên tố trong cùng một hàng ngang?
-Số lớp e của các nguyên tố trong một hàng ?
-Số e hoá trị của các nguyên tố trong một cột?
GV: Tổng kết câu trả lời của HS và rút ra Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn
Hoạt động 2: Ô nguyên tố
GV: Em cho biết trong BTH có bao nhiêu ô nguyên tố? Các thành phần có trong một ô nguyên tố?
GV: Nhấn mạnh.
STT ô = Số hiệu nguyên tử = số p = số e.
Hoạt động 3: Chu kì.
GV: Em cho biết trong bảng tuần hoàn có bao nhiêu dãy nguyên tố được xếp thành hàng ngang?
GV: Mỗi hàng ngang là 1 chu kì.
GV: Em hãy nhận xét về số lượng các nguyên tố trong một chu kì; nhận xét về số lớp e; nguyên tắc xây dựng cấu hình e của các nguyên tố trong một chu kì?
GV: Cho HS thảo luận và điền vào bảng sau.
HS: HS trả lời .
HS:
- Mỗi 1 nguyên tố chiếm 1 ô.
-Thành phần: STT, Tên nguyên tố, Kí hiệu hoá học, nguyên tử khối trung bình.
HS: Có 7 hàng ngang.
20 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 10 nâng cao - Tiết 13-22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày:
Tiết 13: luyện tập chương i (tiếp theo).
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
HS rèn kỹ năng: Vận dụng kiến thức về thành phần cấu tạo nguyên tử, đặc điểm của các hạt cấu tạo nên nguyên tử -> làm bài tập cấu tạo nguyên tử
Vận dụng các nguyên lý, quy tắc để viết cấu hình của e nguyên tử của các nguyên tố.
Dựa vào đ2 số e lớp ngoài cùng để phân loại các nguyên tố kim loại, phi kim, khí hiếm.
II. Chuẩn bị:
GV: Hệ thống câu hỏi + bài tập.
HS: Chuẩn bị bài tập SGK
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Kết hợp trong bài học.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
GV : Trên cơ sở sự chuẩn bị của HS : Giáo viên gọi HS lên bảng làm các bài tập trong SGK. GV nhận xét, sửa chữa và đánh giá cho điểm.
Bài 1 : SGK
Bài 2 : SGK
Bài 3 : SGK
Bài 4 : SGK.
Bài 5 : SGK
Bài 6 : SGK
Bài 7 : SGK
Bài 8 : SGK
Bài 9 : Một nguyên tố X có 2 đồng vị với tỉ lệ số nguyên tử là 27 : 23. Hạt nhân nguyên tử X có 35p. Trong nguyên tử đồng vị thứ 1 có 44 nơtron ; nguyên tử đồng vị thứ 2 có nhiều hơn nguyên tử đồng vị thứ nhất 2 nơtron. Tính .
Bài 10 : Nguyên tử của nguyên tố A có tổng số e trên phân lớp p là 11 ; nguyên tử của nguyên tố B có tổng số e trên phân lớp s là 5. A, B nguyên tố nào là kim loại ; phi kim ?
HS : Đáp án D. S2 p6 f14 d10
HS : Đáp án A. 1s22s22p63s23d54s1
HS : Mức năng lượng của các AO : 2px ; 2py và 2pz bằng nhau vì nó là các AO thuộc cùng 1 phân lớp (2p).
HS :
a/ Lớp K (n=1) số e tối đa : 2.12 = 2
Lớp L (n=2) số e tối đa : 2.22 = 8
Lớp M (n=3) số e tối đa : 2.32 = 18
Lớp N (n=4) số e tối đa : 2.42 = 32
b/ Trong các phân lớp : s, p, d, f số e tối đa là 2,6,10,14
HS : a/ Đúng quy tắc
b,c,d,e,g sai vì không theo quy tắc Hun và nguyên lí Pauli
HS : 1s2s2p3s3p4s3d4p5s4d4p6s5d6p7s5f6d.
HS: Tự viết cấu hình
HS : Fe ( Z =26) : 1s22s22p63s23p63d64s2.
Fe mất 2 e : 1s22s22p63s23p63d6 (Fe2+)
Fe mất 3e : 1s22s22p63s23p63d5 (fe3+)
HS : X1 : Z = 35 ; N = 44 A1= 79
X2 : Z = 35 ; N = 46 A2 = 81
= = 79,92
HS :
A : 1s22s22p63s23p5 A là phi kim
B : 1s22s22p63s1 B là kim loại
Về nhà: -Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết
-Làm bài tập SBT.
.
Ngày:
Tiết 14: kiểm tra 1 tiết
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
Kiểm tra, đánh giá kiến thức HS đã học của chương I từ đó có phương pháp dạy học phù hợp.
Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra của HS.
Giáo dục ý thức độc lập, tự chủ, tự giác trong HS
II. Chuẩn bị:
GV: Ma trận và đề kiểm tra.
Nội dung
Biết
Hiểu
Vận dung
Tổng
Thành phần nguyên tử
Hạt nhân nguyên tử.Nguyên tố hoá học.
Đồng vị. Nguyên tử khối
Lớp và phân lớp e
Câu hình e nguyên tử
Tổng
10
HS: Ôn tập ở nhà và làm bài
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:.
2. Đè bài:
Cõu 1: Trong tự nhiờn Clo cú 2 đồng vị Cl cà Cl. Nguyờn tử khối trung bỡnh của Cl là 35,5.
Tớnh tỉ lệ phần trăm số nguyờn tử của từng đồng vị.
Tớnh thành phần phần trăm về khối lượng Cl cú trong KClO3 ( cho K = 39; O = 16).
Cõu 2: a/ Viết cấu hỡnh electron nguyờn tử của cỏc nguyờn tố cú Z = 15; Z = 20; Z = 24; Z = 28.
Cho biết nguyờn tử nào là kim loại ? Là phi kim ? Vỡ sao ?
b/ Nguyờn tử Fe cú Z = 26. Nếu nguyờn tử Fe bị mất 2 electron , mất 3 electron thỡ cỏc
Cõu 3: Trong hợp chất MX3 tổng số hạt( p, n, e) là 196, trong đú số hạt mang điện nhiều hơn số hạt khụng mang điện là 60. Khối lượng nguyờn tử X lớn hơn của M là 8 . Tổng số hạt trờn ion X- nhiều hơn trong ion M3+ là 16. Viết kớ hiệu nguyờn tử M và X .
Cõu 4: Trong nước, hiđro chủ yếu tồn tại hai đồng vị và . Hỏi cú bao nhiờu nguyờn tử đồng vị trong 1 ml nước. Biết khối lượng nguyờn tử trung bỡnh của hiđro trong nước là 1,008 và khối lượng riờng của nước là 1 g/ ml.
3. Đáp án
Câu 1: ( 2 điểm).
1. Gọi tỉ lệ phần trăm số nguyên tử của đồng vị Cl là x% và Cl là 100 – x
Ta có: = 35,5 x = 75% Cl và Cl là 100 – 75 = 25 %
Giả sử có 1 mol KclO3 thì số mol của Cl là 1 mol trong đó số mol của Cl = 0,25 mol.
Vậy % Cl = = 7,55%
Câu 2: ( 3điểm)
a. Học sinh viết cấu hình electron của các nguyên tố:
1s22s22p63s23p3 là nguyên tử phi kim
1s22s22p63s23p64s2 là nguyên tử kim loại
1s22s22p63s23p6 3d54s1 là nguyên tử kim loại
1s22s22p63s23p6 3d84s2 là nguyên tử kim loại
b. Fe: 1s22s22p63s23p6 3d64s2
Fe2: 1s22s22p63s23p6 3d6
Fe3+: 1s22s22p63s23p6 3d5
Câu 3: ( 3 điểm)
Ta có hệ phương trình:
2ZM + NM + 3( 2ZX + NX) = 196.
2ZM + 6ZX – NM – 3NX = 60.
ZX + NX – ZM – NM= 8
(2ZX + NX + 1) – ( 2ZM + NM -3)= 16
Câu 4: ( 2 điểm)
Gọi x là % của đồng vị và 100- x là % của đồng vị
Ta có: = = 1,008 nên x = 99,2 %
Tổng số nguyên tử H có trong 1 ml H2O là:
2..6,02.1023 = .1023
Vậy số nguyên tử đồng vị.
= .1023.99,2%= 6,6.1022
= .1023.0,8% = 5,3.1021
Ngày:
Chương II: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn.
Tiết 15: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
HS biết: Nguyên tắc sắp xếp xây dựng BTH.
HS hiểu: Cấu tạo BTH. Mối quan hệ chặt chẽ giữa cấu hình e nguyên tử với vị trí của nguyên tố trong hệ thống tuần hoàn. Hiểu được thế nào là ô nguyên tố, chu kỳ, đặc điểm các chu kỳ.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng HTTH
HS: Ôn tập về kiến thức BTH đã học lớp 9
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.
GV : Treo BTH lên bảng
-Em có nhận xét gì về điện tích hạt nhân của các nguyên tố trong cùng một hàng ngang ?
-Số lớp e của các nguyên tố trong một hàng ?
-Số e hoá trị của các nguyên tố trong một cột ?
GV : Tổng kết câu trả lời của HS và rút ra Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn
Hoạt động 2 : Ô nguyên tố
GV : Em cho biết trong BTH có bao nhiêu ô nguyên tố ? Các thành phần có trong một ô nguyên tố ?
GV : Nhấn mạnh.
STT ô = Số hiệu nguyên tử = số p = số e.
Hoạt động 3 : Chu kì.
GV : Em cho biết trong bảng tuần hoàn có bao nhiêu dãy nguyên tố được xếp thành hàng ngang ?
GV : Mỗi hàng ngang là 1 chu kì.
GV : Em hãy nhận xét về số lượng các nguyên tố trong một chu kì ; nhận xét về số lớp e ; nguyên tắc xây dựng cấu hình e của các nguyên tố trong một chu kì ?
GV : Cho HS thảo luận và điền vào bảng sau.
HS : HS trả lời .
HS :
- Mỗi 1 nguyên tố chiếm 1 ô.
-Thành phần : STT, Tên nguyên tố, Kí hiệu hoá học, nguyên tử khối trung bình...
HS : Có 7 hàng ngang.
Chu kì
Số lượng nguyên tố
Cấu hình electron
Số lớp e
1
2
(Z= 1Z =2)
1s1 1s2
1
2
8
(Z= 3 Z= 10)
[He]2s1[He]2s22p6
2
3
8
(Z = 11 Z =18)
[Ne]3s1[Ne]3s23p6
3
GV: Dựa vào bảng em cho biết chu kì là gì?
GV: Thông báo về chu kì nhỏ và chu kì lớn.
HS:
- Chu kì là dãy các nguyên tố mà nguyên tử của chúng có cùng số lớp e đước xếp theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân.
- BTH gồm 7 chu kì.
- STT của chu kì = số lớp e trong nguyên tử.
Hoạt động 4:
3.Củng cố.
Nguyên tắc xắp sếp các nguyên tố trong BTH ? Tại sao chu kì 3 có 8 nguyên tố ; còn chu kì 4 lại có 18 nguyên tố?
4. BTVN: bài 1, 2, 3, 4, 5 SGK.
.
Ngày:
Tiết 16: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (tiếp theo)
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
HS biết được: Thế nào là nhóm, nhóm A, B. Hiểu được đặc điểm của phân nhóm của nhóm. Rèn các bài tập vận dụng
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng HTTH
HS: Ôn tập về kiến thức BTH đã học lớp 9
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Nguyên tắc xắp sếp các nguyên tố trong BTH ? Tại sao chu kì 3 có 8 nguyên tố ; còn chu kì 4 lại có 18 nguyên tố?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Nhóm nguyên tố.
GV : Treo BTH
-NHóm nguyên tố là gì ?
-Trong BTH các nhóm nguyên tố gồm mấy loại ?
-Có mấy loại nhóm A. Đặc điểm của các nguyên tố nhóm A ?
-Có mấy loại nhóm B. Đặc điểm của các nguyên tố nhóm B ?
GV : Thế nào là các nguyên tố s, p, d, f ? Vị trí của các nguyên tố s, p, d, f trong BTH ?
HS : Định nghĩa theo SGK. Nhóm là tập hợp các nguyên tố được xếp thành một cột, gồm các nguyên tố mà nguyên tử có cấu hình electron tương tự nhau, có TCHH gần giống nhau.
HS : Có 2 loại nhóm.
Nhóm A
Nhóm B.
HS : Có 8 nhóm A (IA VIIIA)
Các nguyên tố nhóm A : Có số e hoá trị = số e lớp ngoài cùng = STT của nhóm.
HS : Có 8 nhóm B (IB VIIIB)
Các nguyên tố nhóm B : Có số e hoá trị = số e lớp ngoài cùng + một số e sát lớp ngoài cùng chưa bão hoà = STT của nhóm.
HS : Định nghĩa các nguyên tố s, p, d, f.
-Nguyên tố s : là khối những nguyên tố mà nguyên tử có các electron cuối cùng điền vào phân lớp s (Gồm các nguyên tố nhóm IA, IIA)
- Nguyên tố p: là khối những nguyên tố mà nguyên tử có các electron cuối cùng điền vào phân lớp p.
(Gồm các nguyên tố nhóm IIIA VIIIA)
- Nguyên tố d: là khối những nguyên tố mà nguyên tử có các electron cuối cùng điền vào phân lớp d.
(Gồm các nguyên tố nhóm IB VIIIB)
- Nguyên tố f: là khối những nguyên tố mà nguyên tử có các electron cuối cùng điền vào phân lớp f.
(Gồm các nguyên tố nhóm xếp ngoài bảng)
Hoạt động 2:
4.Củng cố: Bài tấp 6 SGK
5. Bài tập về nhà: Bài 7,8 SGK
.
Ngày:
Tiết1 7: sự biến đổi tuần hoàn Cấu hình electron nguyên tử các nguyên tố hoá học
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
- HS hiểu: Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình e nguyên tử của các nguyên tố hoá học.
- Mối liên quan giữa cấu hình e nguyên tử các nguyên tố với vị trí của nó trong BTH
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng HTTH
HS: Ôn tập về kiến thức BTH.
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Viết cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố có Z = 19, Z = 25, Z = 28, và xác định vị trí của nguyên tố trong BTH.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Cấu hình electron nguyên tử các nguyên tố nhóm A
GV : Treo BTH lên bảng.
-Em hãy chỉ vị trí của các nguyên tố nhóm A ?
- Hãy rút ra nhận xét về :
+ Số e lớp ngoài cựng của cỏc nguyờn tố nhúm A ?
+ STT của nhóm IA, IIA, IIA ... cho ta biết điều gì ?
GV : Đú nguyên nhân làm cho các nguyên tố trong cùng 1 nhóm A có TCHH tương tự nhau.
GV : Em có nhận xét gì về sự biến thiên số e lớp ngoài cùng của các nguyên tố nhóm A sau mỗi chu kì ?
GV : Rút ra kết luận : Sự biến đổi tuần hoàn về cấu hình electron nguyên tử các nguyên tố chính là nguyên nhân của sự biến đổi tuần hoàn về tính chất của các nguyên tố.
Hoạt động 2 : Cấu hình electron nguyên tử các nguyên tố nhóm B.
GV : Dựa vào BTH, hãy nhận xét vị trí của các nguyên tố nhóm B trong BTH ?
Dựa vào cấu hình e nguyên tử của 1 số nguyên tố: Z = 22, Z = 25, Z = 30 đ nêu đặc điểm xây dựng lớp vỏ e nguyên tử của các nguyên tố nhóm B.
GV : Trừ 2 trường hợp ngoại lệ.
+ a = 4 n-1)d5 ns1 VD : Z = 24
+ a = 9 n-1)d10ns1 VD : z = 29
HS : Nguyên tử của các nguyên tố trong cùng 1 nhóm A có số e lớp ngoài cùng bằng nhau = STT nhóm.
HS : Sau mỗi chu kì, số electron ở lớp ngoài cùng của các nguyên tử của các nguyên tố nhóm A biến đổi tuần hoàn.
HS : Các nguyên tố nhóm B thuộc chu kỳ lớn, là các nguyên tố d và nguyên tố f còn gọi là các nguyên tố KL chuyển tiếp.
- Cấu hình e nguyên tử có dạng:
(n-1)da ns2 (a = 1 đ 10)
- Số e hoá trị của các nguyên tố nhóm d, f tính bằng số e nằm ở lớp ngoài cùng và phân lớp sát lớp ngoài cùng chưa bão hoà.
Hoạt động 3
4. Củng cố: Xác định vị trí các nguyên tố có Z= 11,17,26,30 trong BTH.
5. BTVN: Bài 1,2,3,4,5,6 SGK.
.
Ngày:
Tiết1 8: Sự biến đổi một số đại lượng vật lí Của các nguyên tố hoá học
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
HS hiểu: Thế nào là tính chất kim loại, tính phi kim và quy luật biến đổi tính kim loại- phi kim của các nguyên tố trong BTH
Nắm được quy luật biến đổi về hoá trị của các nguyên tố
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng HTTH; Bảng 2,3; hình 2.1; 2.2; 2.3 (SGK)
HS: Ôn tập về kiến thức BTH.
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Nguyên nhân nào làm cho tính chất của các nguyên tố biến đổi một cách tuần hoàn? Cho VD.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Bán kính nguyên tử
GV: Treo bảng 2.1 (SGK).Em hãy nhận xét sự biến đổi bán kính nguyên tử của các nguyên tố theo chu kì và theo nhóm?
GV : Dựa vào đặc điểm cấu tạo của các nguyên tố trong 1 chu kì và trong 1 nhóm A : Em hãy giải thích quy luật trên ?
GV : Em hãy nhận xét về quy luật biến đổi bán kính nguyên tử của các nguyên tố theo chu kì và theo nhóm?
Hoạt động 2 : Năng lượng ion hoá.
GV : Tìm hiểu SGK để biết năng lượng ion hoá là gì?
GV : Bổ sung: năng lượng ion hoá nói trên là năng lượng ion hoá thứ nhất (I1). Ngoài ra còn có I2, I3, I4.... có được là khi tách e ra khỏi ion mang 1,2,3... điện tích (+) tương ứng. I1 có ý nghĩa nhất đối với hoá học. I càng nhỏ nguyên tử càng dễ tách e và ngược lại.
ã GV cho VD: Cho biết năng lượng ion hoá (kJ/mol) của nguyên tử 1 số nguyên tố như sau: IAl = 578; ISi = 786; IP = 1012
Nguyên tử của nguyên tố nào dễ tách e nhất? Khó tách e nhất?
GV : Treo bảng 2.2 : Em hãy nhận xét sự biến đổiẳnng lượng ion hoá của nguyên tử của các nguyên tố theo chu kì và theo nhóm?
GV : Em hãy giải thích quy luật đó ?
GV : Treo bảng 2.2 : Em hãy nhận xét về quy luật biến đổi I1 nguyên tử của các nguyên tố theo chu kì và theo nhóm?
Hoạt động 3 : Độ âm điện.
GV: Em tìm hiểu SGK hãy cho biết khái niệm độ âm điện?
GV: Giải thích về tính kim loại và tính phi kim; Giới thiệu thang độ âm điện pau-li.
GV: Treo bảng 2.3: Em có nhận xét gì về biến đổi độ âm điện của các nguyên tố theo chu kì và theo nhóm A.và quy luật biến đổi độ âm điện ?
HS : Trong một chu kì, theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân, bán kính nguyên tử các nguyên tố tăng dần.
HS:
*Trong 1 chu kì: Các nguyên tử cùng số lớp e đ Z + tăng đ lực hút giữa hạt nhân với các e lớp ngoài cùng tăng đ bán kính nguyên tử giảm dần.
* Trong một nhóm: theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân, bán kính nguyên tử các nguyên tố tăng dần.
Giải thích: Z + tăng (từ trên xuống dưới) đ số lớp e tăng nhanh đ bán kính nguyên tử tăng nhanh.
Kết luận: Bán kính nguyên của các nguyên tố biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng của điện tích hạt nhân.
HS: Năng lượng ion hoá thứ nhất (I1) của nguyên tử là năng lượng tối thiểu cần để tách electron thứ nhất ra khỏi nguyên tử ở trạng thái cơ bản.
4 Đơn vị: kJ/mol.
VD: H đ H+ + 1e IH = 1312 kJ/mol
GV: Trong 1 chu kì: I1 tăng dần
Trong 1 nhóm: I1 giảm
HS : Trong một chu kì: theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân, lực liên kết giữa hạt nhân và e lớp ngoài cùng tăng, làm cho I1 nói chung tăng theo
Trong một nhóm A: theo chiều tăng của điện tích hạt nhân, khoảng cách giữa electron lớp ngoài cùng đến hạt nhân tăng, lực liên kết giữa electron lớp ngoài cùng và hạt nhân giảm, do đó I1 nói chung giảm.
HS : Năng lượng ion hoá thứ nhất của nguyên tử các nguyên tố nhóm A biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân.
HS : Độ âm điện của một nguyên tố đặc trưng cho khả năng hút electron của nguyên tử nguyên tố đó trong phân tử
HS: -Trong một chu kì, theo chiều tăng dần của Z+ thì độ âm điện tăng dần.
- Trong một nhóm A, theo chiều tăng dần của Z+ thì độ âm điện giảm dần.
4Kết luận: Vậy độ âm điện của các nguyên tố biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của Z+.
Hoạt động 3:
4. Củng cố.
1. Trong một chu kì, bán kính nguyên tử các nguyên tố biến đổi như thế nào theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân? Cho ví dụ.
2. Trong một nhóm A, bán kính nguyên tử các nguyên tố biến đổi như thế nào theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân? Cho ví dụ.
5. BTVN: Bài 4,5 SGK.
.
Ngày:
Tiết1 9: Sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim của các nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
HS hiểu: Thế nào là tính chất kim loại, tính phi kim và quy luật biến đổi tính kim loại- phi kim của các nguyên tố trong BTH
Nắm được quy luật biến đổi về hoá trị của các nguyên tố
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng 2, 4 (SGK)
HS: Ôn tập BTH đã học
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
1. Trong một chu kì, bán kính nguyên tử các nguyên tố biến đổi như thế nào theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân? Cho ví dụ.
2. Trong một nhóm A, bán kính nguyên tử các nguyên tố biến đổi như thế nào theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân? Cho ví dụ.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Tính kim loại - phi kim
GV: GV em tìm hiểu SGK: Cho biết đặc trưng của tính KL và tính PK ?
GV : Dùng BTH chỉ vị trí của KL và PK trong BTH .
Hoạt động 2 : Sự biến đổi tính kim loại – tính phi kim.
GV : Em tìm hiểu SGK:
ứ Hãy cho biết: ở chu kì 3, nguyên tố nào có tính KL mạnh nhất? Có tính PK mạnh nhất?
ứ Hãy cho biết: ở nhóm IA, nguyên tố nào có tính KL mạnh nhất? Có tính PK mạnh nhất?
GV : Em hãy rút ra nhận xét.
GV : Hãy giải thích quy luật biến đổi tính kim loại -phi kim?
GV : Từ các quy luật trên, em rút ra được kết luận gì?
Hoạt động 3: Sự biến đổi hoá trị.
GV: Treo bảng 2.4.
ứ hãy nhận xét hoá trị cao nhất của các nguyên tố đối với oxi và quy luật biến đổi hoá trị đó theo chu kì?
ứ hãy nhận xét hoá trị của các nguyên tố trong hợp chất với hiđrô và quy luật biến đổi hoá trị đó theo chu kì?
ứ Dựa vào các quy luật trên rút ra được kết luận gì về sự biến đổi hoá trị của các nguyên tố?
HS :
Tính kim loại
M đ Mn+ + ne
Tính KL được đặc trưng bằng khả năng của nguyên tử nguyên tố dễ nhường e để trở thành ion dương.
- Nguyên tử càng dễ nhường e đ tính KL càng mạnh
ã Tính phi kim:
X + ne đ Xn-
Tính PK được đặc trưng bằng khả năng của nguyên tử nguyên tố dễ nhận thêm e để trở thành ion âm.
- Nguyên tử càng dễ nhận e đ tính PK càng mạnh.
HS :
-Trong 1 chu kì: Z + ư đ tính KL ¯
đồng thời tính PK ư
- Trong 1 nhóm A: Z + ưđ tính KL ư
đồng thời tính PK ¯
HS : Trong 1 CK: Z + ư thì I1 ư; độ âm điệnư; bán kính nguyên tử ¯ đ khả năng nhường e ¯ nên tính KL¯ và khả năng nhận e ư nên tính PK ư.
- Trong 1 nhóm A: Z + ư thì I1¯; độ âm điện¯; bán kính nguyên tửư đ khả năng nhường eư nên tính KLư và khả năng nhận e¯ nên tính PK¯.
Kết luận: (SGK)
Tính KL-PK biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân.
HS :
ã Trong 1 chu kì: Z + ư, hoá trị cao nhất với oxi tăng lần lượt từ 1 đến 7, hoá trị với hiđro của các PK giảm từ 4 đến1.
ã Kết luận: (SGK)
Hoá trị cao nhất của một nguyên tố với oxi, hoá trị với hiđro biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng của điện tích hạt nhân.
Hoạt động 4.
4. Củng cố: GV nhấn mạnh lại các nội dung chính của tiết học
5. BTVN: Làm bài 6,7,8 SGK.
.
Ngày:
Tiết20: Sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim của các nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn (tiếp theo)
10A7
10A10
I. Mục tiêu:
HS biết: một số qui luật biến đổi tính axít bazơ của ôxít và hiđroxit của các nguyên tố.
HS hiểu nội dung định luật tuần hoàn
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng 2, 5 (SGK)
HS: Ôn tập BTH đã học
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Thế nào là tính kim loại – tính phi kim ? quy kuật biến đổi ? giải thích
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Sự biến đổi tính axit - bazơ của oxit và hiđroxit
GV : Treo bản 2.5 lên bảng.
-Nhận xét sự biến đổi tính axit - bazơ của các oxit, hiđroxit theo chu kì và theo nhóm.
-Dựa vào các quy luật trên rút ra được kết luận gì về sự biến đổi tính axit -bazơ của các nguyên tố?
Hoạt động 2: Định luật tuần hoàn
GV : Tổng kết sự biến đổi tuần hoàn của các tính chất và của các đại lượng.
GV: Kể lại lịch sử định luật tuần hoàn và tiểu sử Mendeliep để học sinh hiểu.
HS :
ã Trong 1 chu kỳ: Z + ư, tính bazơ của oxit và hiđroxit tương ứng giảm dần, đồng thời tính axit của chúng tăng dần.
ã Trong 1 nhóm A: Z + ư, tính bazơ của oxit và hiđroxit tương ứng tăng dần, đồng thời tính axit của chúng giảm dần.
4 Kết luận: (SGK)
Tính axit -bazơ của các oxit và hiđroxit biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân.
HS : Phát biểu định luật tuần hoàn SGK :Tính chất của các nguyên tố cũng như thành phần và tính chất của các đơn chất và hợp chất tạo nên từ các nguyên tố đó biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng của điện tích hạt nhân nguyên tử
Hoạt động 2
4. Củng cố
GV cho HS làm các bài tập: 3,4,5,6 SGK
5. BTVN:
Bài 7 SGK và SBT.
.
Ngày:
Tiết21: ý nghĩa của bảng tUần hoàn các nguyên tố hoá học
10A7
10A8
10A9
10A10
I. Mục tiêu:
HS biết: ý nghĩa khoa học của BTH đối với hoá học và các môn khoa học khác
HS vận dụng:
- Từ vị trí của nguyên tố trong BTH suy ra cấu tạo nguyên tử và tính chất của các nguyên tố.
- Biết số liệu nguyên tử của nguyên tố suy ra vị trí nguyên tố trong BTH
- Dựa vào qui luật biến đổi tính chất của các nguyên tố và hợp chất trong BTH để so sánh tính chất hoá học một nguyên tố với các nguyên tố lân cận
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng tổng kết về tính chất hoá học của các oxít, hiđrôxit hợp chất với hiđro (ở khổ giấy lớn)
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Kết hợp trong bài học.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1 : Quan hệ giữa vị trí và cấu tạo
GV : Từ vị trí của nguyên tố trong BTH có thể biết được những gì về cấu tạo nguyên tử của nguyên tố đó và ngược lại từ cấu tạo ta có thể biết được vị trí của nguyên tố trong BTH không ?
GV : Ra bài tập.
VD1 : Biết cấu hình e nguyên tử của 1 nguyên tố là 1s22s22p63s23p4. Ta biết gì về cấu tạo nguyên tử của nguyên tử ?
VD2 : Biết nguyên tố X thuộc chu kì 3, nhóm VI của BTH. Cho biết đặc điểm cấu tạo của X ?
Hoạt động 2 : Quan hệ giữa vị trí và tính chất của nguyên tố.
GV : Biết vị trí của nguyên tố trong BTH có thể suy ra những tính chất hoá học cơ bản của nó ?
GV : Ra bài tập.
VD 1 : Nguyên tố S ở ô thứ 16, nhóm VIA, chu kì 3. Ta biết gì về tích chất của S ?
VD 2: Cho các nguyên tố Cl (Z=17), F (Z=9), Br (Z=35).
Hãy cho biết đó là kim loại, phi kim hay khí hiếm? Viết công thức hợp chất với hiđro của các nguyên tố đó.
Hoạt động 3 : So sánh tính chất hoá học của một nguyên tố với các nguyên tố lân cận
GV : Dựa vào qui luật biến đổi tính chất của các nguyên tố trong BTH có thể so sánh tính chất hỗn hợp của một nguyên tố với các nguyên tố lân cận không ?
GV : Cho HS làm bài tập sau.
Hãy sắp xếp các nguyên tố sau theo chiều tính kim loại tăng dần: Ca (Z=20), Mg (Z=12), Be (Z=4), B (Z=5), C (Z=6), và N (Z=7).
Viết công thức oxit cao nhất của các nguyên tố trên. Cho biết oxit nào có tính axit mạnh nhất? Oxit nào có tính bazơ mạnh nhất?
HS : Vị trí - Cấu tạo nguyên tử
- STT của nguyên tố - Số p, số e
- STT của chu kì ị - Số lớp e
- STT của nhóm A - Số e lớp ngoài cùng.
HS :
ị Nguyên tử nguyên tố đó có 19p, 19e
ị Có 4 lớp e (vì STT của lớp = STT của chu kì)
ị Có 1 e lớp ngoài cùng (vì số e lớp ngoài cùng bằng STT của nhóm A). Đó là nguyên tố K.
HS :
ị Tổng số e là 16.
ị ô thứ 16 (vì có 16 e, 16p, số đơn vị điện tích hạt nhân bằng STT của nguyên tố).
Thuộc chu kì 3 (vì có 3 lớp e).
HS :
ã Các nguyên tố ở các nhóm IA, IIA, IIIA (trừ B) có tính kim loại.
ã Các nguyên tố ở các nhóm VA, VIA, VIIA (trừ Bi và Po) có tính phi kim.
ã Hoá trị cao nhất đối với ôxi, hoá trị đối với hiđro.
ã Viết được công thức oxit cao nhất.
ã Viết được công thức h/chất khí với hiđro.
ã Oxit và hiđroxit có tính axit hay bazơ.
HS :
ị S là phi kim.
ị Hoá trị cao nhất với O là 6.
ị Công thức oxit cao nhất là SO3.
ị Hoá trị với hiđro là 2.
ị Công thức hợp chất khí với hiđro là H2S.
ị SO3 là oxit axit, H2SO4 là axit mạnh.
HS :
Na (Z=11): 1s22s22p63s1
Mg (Z=12): 1s22s22p63s2
Al (Z=13): 1s22s22p63s23p1
ị Cả 3 nguyên tố đó đều là kim loại vì có 1, 2, 3 e lớp ngoài cùng.
ị CT oxit cao nhất: Na2O, MgO, Al2O3.
ị Công thức hợp chất hiđroxit: NaOH, Mg(OH)2, Al(OH)3.
HS : Có thể được.
HS :
-Viết cấu hình e nguyên tử của các nguyên tố nhận thấy Ca, Mg và Be là những nguyên tố thuộc nhóm IIA. Đó là những kim loại. Còn Be, B, C, N là những nguyên tố thuộc chu kì 2.
Vậy tính kim loại:
N < C < B < Be < Mg < Ca
Công thức oxit cao nhất CaO, MgO, BeO, B2O3, CO2, N2O5.
Qui luật biến đổi tính axit - bazơ của các oxit tương ứng với qui luật biến đổi tính kim loại - phi kim. Do đó N2O5 có tính axit mạnh nhất còn CaO có tính bazơ mạnh nhất.
Hoạt động 4
4. Củng cố: Bài 1,2,3 SGK.
5. BTVN: Bài 4,5,6,7,8,9,10 SGK.
.
Ngày:
Tiết22: Luyện tập chương 2
10A7
10A8
10A9
10A10
I. Mục tiêu:
HS củng cố kiến thức: Cấu tạo bảng tuần hoàn (nguyên tắc sắp xếp ô, chu kỳ, nhóm)
Rèn kĩ năng: vận dụng ý nghĩa BTH để làm bài tập nối quan hệ giữa vị trí, tính chất nguyên tử và tính chất của đơn chất của đơn chất và hợp chât
II. Chuẩn bị:
GV: Hệ thống câu hỏi
HS: Ôn tập chương IV
III. Tiến trình:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Kết hợp trong bài học.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản.
GV: Em hãy nếu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố và cấu tạo của BTH ?
HS: Hệ thống kiến thức theo bảng sau.
Ô nguyên tố: STT ô = Z = Số p = Số e = Số đvđt hạt nhân.
Chu kì 1,2,3
Chu kì nhỏ
-Gồm các nguyên tố có cùng Gồm các nguyên tố s, p
số lớp e
BTH Chu kì
- STT chu kì = Số lớp e Chu kì 4,5,6,7
Chu kì lớn
Gồm các nguyên tố d, f
Gồm các nguyên tố s, p
Nhóm A nsansb
- Gồm các nguyên tố có cấu hình
Nhóm
e tương tự nhau. Nhóm B Gồm các nguyên tố d, f
(n-1)dáns2
Hoạt động 2: Bài tập
GV: Lựa chon 1 số bài tập trong SGK cho HS làm để cuảng cố kiến thức.
Bài 1 : SGK
Bài 2 : SGK
Bài 3 : SGK
Bài 4 : SGK
Bài 7 : SGK
HS : Câu sai C, D
HS : Trả lời.
HS : Nhóm IIA có 2 e lớp ngoài cùng.
Nhóm VIIA có 7 e lớp ngoài cùng
Nhóm VIIIA có 8 e lớp ngoài cùng
HS : a/ 2Z + N =28 N = 28 – 2Z
Ta có : Z N 1,5Z.
Nên : Z 28 – 2Z 1,5Z
8 Z
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_10_nang_cao_tiet_13_22.doc