Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 40: Ancol (Bản hay)

A. Mục tiêu.

 1- Kiến thức: Hs biết: - Khái niệm Ancol, cách phân loại và các loại Alcol.

 - Đặc điểm cấu tạo của Ancol.

 - Đồng phân, danh pháp Ancol no, đơn chức, mạch hở.

 - Tính chất vật lí của Ancol. Chú ý liên kết hiđro.

 2- Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghiên cứu và vận dụng kiến thức.

 3- Thái độ: Phát rtiển sự yêu thích học tập bộ môn.

B- Phương pháp chủ yếu và chuẩn bị.

 1- Phương pháp chủ yếu: Nghiên cứu và thảo luận nhóm.

 2- Chuẩn bị: a- Gv: Giáo án.

 b- Hs: Nghiên cứu trước nội dung bài học.

C- Các hoạt động lên lớp:

Hoạt động 1: Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.

Hoạt động 2: Vào bài: Từ dẫn xuất của hiđrocacbon và mục tiêu bài học. (~2)

Hoạt động 3: I- Định nghĩa, phân loại. (~10)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 40: Ancol (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20-3-2008 Tiết 56. Bài 40 ancol. A. Mục tiêu. 1- Kiến thức: Hs biết: - Khái niệm Ancol, cách phân loại và các loại Alcol. - Đặc điểm cấu tạo của Ancol. - Đồng phân, danh pháp Ancol no, đơn chức, mạch hở. - Tính chất vật lí của Ancol. Chú ý liên kết hiđro. 2- Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghiên cứu và vận dụng kiến thức. 3- Thái độ: Phát rtiển sự yêu thích học tập bộ môn. B- Phương pháp chủ yếu và chuẩn bị. 1- Phương pháp chủ yếu: Nghiên cứu và thảo luận nhóm. 2- Chuẩn bị: a- Gv: Giáo án. b- Hs: Nghiên cứu trước nội dung bài học. C- Các hoạt động lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. Hoạt động 2: Vào bài: Từ dẫn xuất của hiđrocacbon và mục tiêu bài học. (~2’) Hoạt động 3: I- Định nghĩa, phân loại. (~10’) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tóm tắt nội dung 1* Yêu cầu Hs nghiên cứu, nêu định nghĩa Ancol. * Cho các vd Ancol no, thơm, đơn và đa chức, 2* Yêu cầu Hs nhận xét đđ cấu tạo của các Ancol về gốc H.C, về số nhóm chức. * Từ nxét trên, dẫn dắt Hs đến cách phân loại Ancol, nêu cácloại, chỉ ra vd cụ thể đã có. * Chú ý cho Hs là sau đây chỉ xét các Ancol no, mạch hở, đơn chức. * Nghiên cứu, nêu định nghĩa Ancol. * Nhận xét đđ cấu tạo của các Ancol về gốc H.C, về số nhóm chức. * Nắm bắt các loại Ancol. I- định nghĩa, phân loại. 1- Định nghĩa. Ancol là. ptử có nhóm – OH lkết với ntử C no. 2- Phân loại. Dựa vào đđ cấu tạo gốc H.C. Dựa vào số nhóm –OH trong ptử. Dựa vào bậc của Ancol. Cácloại tiêu biểu: a. Ancol no, đơn chức, mạch hở. b. Ancol không no, đơn chức, mạch hở. c. Ancol thơm, đơn chức. d. Ancol vòng no, đơn chức. e. Ancol đa chức. Tuỳ theo bậc của ntử C no lkết với –OH mà Ancon thuộc loại Ancol bậc I, bậc II hay bậc III. Hoạt động 4: II- đồng phân, danh pháp. (~10’) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tóm tắt nội dung 1* Yêu cầu Hs nghiên cứu, thảo luận, nêu các loại đp của Ancol no, mạch hở, đơn chức, cho vd cụ thể. 2* Nêu qui tắc gọi tên Ancol no, đơn chức, mạch hở. Yêu cầu Hs áp dụng gọi tên các Ancol vd ở trên. Chú ý cách chọn mạch chính và cách đánh số các ntử C. * Nghiên cứu, thảo luận, nêu các loại đp của Ancol no, mạch hở, đơn chức, cho vd cụ thể. * áp dụng qui tắc, gọi tên Ancol no, đơn chức, mạch hở vd ở trên. II- Đồng phân, danh pháp. 1- Đồng phân. - Đp về mạch C. - Đp về vị trí –OH trong mạch C. 2- Danh pháp. a. Tên thông thường. Ancol + tên gốc ankyl + ic. b. Tên thay thế. Tên H.C tương ứng với mạch chính + số chỉ vtrí nhóm –OH + ol. Hoạt động 5: III- Tính chất vật lí. (~ 9’) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tóm tắt nội dung * Yêu cầu Hs nghiên cứu, nêu tính chất vật lí của Ancol. * Yêu cầu Hs chú ý so sánh và giải thích vì sao nhiệt độ sôi của Ancol cao hơn với nhiều chất khác. * Giải thích sự tan của Ancol trong nước. * Nghiên cứu, nêu tính chất vật lí của Ancol. * So sánh và giải thích vì sao nhiệt độ sôi của Ancol với nhiều chất khác. * Nắm bắt nguyên nhân tan trong nước của Ancol. III- tính chất vật lí. - Trạng thái vật lí: - Khối lượng riêng - Nhiệt độ sôi của Ancol tăng khi ptử khối tăng. - Nhiệt độ sôi của Ancol cao hơn các H.C có cùng ptử khối và các đp ete do giữa các ptử Ancol có lkết hiđro. - Tính tan trong nước: Hoạt động 6: Củng cố bài. (~12’) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tóm tắt nội dung * Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm. Yêu cầu Hs vận dụng làm bài tập * Vận dụng kiến thức làm bài tập. 1. Viết CTCT, tên goi các ancol có CTPT C5H12O. Chỉ rõ bậc của mỗi ancol. 2. So sánh nhiệt độ sôi của Ancol etylic với Đimetylete. Giải thích. Hoạt động 9: Hướng dẫn về nhà: (~1’) Học bài, làm bài tập SBT. Chuẩn bị bài sau: Phần còn lại của bài: Nghiên cứu trước nội dung bài. D- Nhận xét, đánh giá giờ học. (~1’) ************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_40_ancol_ban_hay.doc