Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 45: Thực hành tính chất của Hiđrocacbon không no

Thí nghiệm 1 : Điều chế và thử tính chất của axetilen

a) Cho một vài mẩu CaC2 bằng hạt đỗ đen vào một ống nghiệm chứa sẵn 2 ml nước (A'). Đậy nhanh nút có ống dẫn khí gấp khúc sục vào ống nghiệm B chứa 2 ml nước brom (hình 6.12). Quan sát.

b) Tương tự thí nghiệm b nhưng thay nước brom bằng dung dịch KMnO4.

c) Cho một vài mẩu đất đèn bằng hạt đỗ vào một ống nghiệm (A) chứa sẵn

2 ml nước. Đậy nhanh nút có ống dẫn khí thẳng đứng đầu vuốt nhọn. Đốt khí sinh ra. Đưa một mẩu sứ trắng lại gần ngọn lửa (hình 6.12). Nhận xét.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 07/07/2022 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 45: Thực hành tính chất của Hiđrocacbon không no, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 45 (1 tiết) thực hành Tính chất của hiđrocacbon không no Nội dung thí nghiệm và cách Tiến hành Thí nghiệm 1 : Điều chế và thử tính chất của axetilen Hình 6.12. Thí nghiệm điều chế và thử tính chất của axetilen a) Cho một vài mẩu CaC2 bằng hạt đỗ đen vào một ống nghiệm chứa sẵn 2 ml nước (A'). Đậy nhanh nút có ống dẫn khí gấp khúc sục vào ống nghiệm B chứa 2 ml nước brom (hình 6.12). Quan sát. b) Tương tự thí nghiệm b nhưng thay nước brom bằng dung dịch KMnO4. c) Cho một vài mẩu đất đèn bằng hạt đỗ vào một ống nghiệm (A) chứa sẵn 2 ml nước. Đậy nhanh nút có ống dẫn khí thẳng đứng đầu vuốt nhọn. Đốt khí sinh ra. Đưa một mẩu sứ trắng lại gần ngọn lửa (hình 6.12). Nhận xét. Thí nghiệm 2 : Phản ứng của hiđrocacbon không no với nước brom a) Nhận biết liên kết C=C bằng nước brom : Cho vài giọt dầu thông vào ống nghiệm chứa 2 ml nước brom, lắc kĩ, để yên, quan sát và giải thích. b) Nghiền nát quả cà chua chín đỏ, lọc lấy nước trong. Nhỏ từ từ từng giọt nước brom vào ống nghiệm chứa 2 ml nước cà chua. Quan sát sự đổi màu và giải thích. GT ã Trên thị trường không sẵn CaC2 sạch mà thường chỉ có đất đèn. Đất đèn được điều chế từ than đá và đá vôi theo sơ đồ phản ứng sau: Các muối photphat , sunfat, ... có trong đá vôi ở nhiệt độ cao và môi trường khử như trên bị chuyển thành các muối photphua, sunfua. Khi cho đất đèn phản ứng với nước thì ngoài axetilen ra còn tạo thành các khí có mùi khó chịu như khí hiđro sunfua. photphin,...Chúng tạo ra mùi đất đèn. ã Khi đun etanol với axit sunfuric ở 170 oC, etilen thường thoát ra cùng với hơi etanol và khí SO2.Hai sản phẩm phụ này đều làm mất màu dung dịch thuốc tím. Để loại bỏ chúng, một mặt phải dùng ống sinh hàn hồi lưu để giừ lại phần lớn etanol, mặt khác người ta cho dòng khí sinh ra sục qua dung dịch kiềm. Với thí nghiệm lượng nhỏ thì có thể không dùng ống sinh hàn nhưng phải cho dòng khí đi qua dung dịch kiềm hoặc hỗn hợp vôi và xút rắn chứa ngay trong ống dẫn khí.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_45_thuc_hanh_tinh_chat_cua_hidroc.doc