A- Mục tiêu.
1- Kiến thức: Củng cố, hệ thống hoá kiến thức về hiđrocacbon quan trọng:
Ankan, Anken, Ankin, Ankylbenzen : cấu tạo, tính chất hoá học.
2- Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống và vận dụng kiến thức.
3- Thái độ: Rèn cách làm việc khoa học, cẩn thận.
B- Phương pháp chủ yếu và chuẩn bị.
1- Phương pháp chủ yếu: Hoạt động nhóm, thảo luận.
2- Chuẩn bị: a- Gv: Giáo án.
b- Hs: - Nghiên cứu nội dung bài học.
- Ôn lại kiến thức về các hiđrocacbon đã học.
C- Các hoạt động lên lớp.
Hoạt động 1: Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
Hoạt động 2: Vào bài: từ mục tiêu bài học.
Hoạt động 3: I- Hệ thống hoá về hiđrocacbon.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
* Yêu cầu Hs nghiên cứu SGK, nhớ lại kiến thức về cac hiđrocacbon, thảo luận và hoàn thành bảng tóm tắt các kiến thức về hiđrocacbon theo SGK. * Nghiên cứu SGK, nhớ lại kiến thức về cac hiđrocacbon, thảo luận và hoàn thành bảng tóm tắt các kiến thức về hiđrocacbon theo SGK.
8 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 49: Luyện tập so sánh đặc điểm cấu trúc và tính chất của Hiđrocacbon thơm với Hiđrocacbon no và không no, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 49. LUYỆN TẬP SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM CẤU TRÚC VÀ TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON THƠM VỚI HIĐROCACBON NO VÀ KHễNG NO.
A- Mục tiêu.
1- Kiến thức: Củng cố, hệ thống hoá kiến thức về hiđrocacbon quan trọng:
Ankan, Anken, Ankin, Ankylbenzen : cấu tạo, tính chất hoá học.
2- Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống và vận dụng kiến thức.
3- Thái độ: Rèn cách làm việc khoa học, cẩn thận.
B- Phương pháp chủ yếu và chuẩn bị.
1- Phương pháp chủ yếu: Hoạt động nhóm, thảo luận.
2- Chuẩn bị: a- Gv: Giáo án.
b- Hs: - Nghiên cứu nội dung bài học.
- Ôn lại kiến thức về các hiđrocacbon đã học.
C- Các hoạt động lên lớp.
Hoạt động 1: Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
Hoạt động 2: Vào bài: từ mục tiêu bài học.
Hoạt động 3: I- Hệ thống hoá về hiđrocacbon.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Yêu cầu Hs nghiên cứu SGK, nhớ lại kiến thức về cac hiđrocacbon, thảo luận và hoàn thành bảng tóm tắt các kiến thức về hiđrocacbon theo SGK.
* Nghiên cứu SGK, nhớ lại kiến thức về cac hiđrocacbon, thảo luận và hoàn thành bảng tóm tắt các kiến thức về hiđrocacbon theo SGK.
Các nội dung hệ thống theo các mục sau:
Nội dung.
Ankan
Anken
Ankin
Ankylbenzen
CTPT
Đặc điểm cấu tạo.
Pứ thế
Pứ cộng
Làm
Mất màu dd KMnO4
Tỷ lệ số mol H2O:CO2 kHI đốt chỏy
T.Hợp
pứ chuyển
hoỏ giữa cỏc
HC
Hoạt động 4: Củng cố.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Nhấn mạnh kiến thức bài học,.
* Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức làm bài tập .
* Vận dụng kiến thức làm bài tập : Thảo luận, làm bài, trình bày, nhận xét, bổ sung, chỉnh sửa.
1. Khi cú bột sắt, benzen tỏc dụng với brom khan, sản phẩm thu được làm quỳ tớm chuyển sang:
A. Khụng đổi màu
B. Màu xanh
C. Màu tớm
D. Màu đỏ
Nhúm ankan.
Đốt chỏy một ankan thu được CO2 và H2O. Tỷ lệ số mol H2O:CO2 = a, a nằm trong khoảng:
A. 1< a ≤ 2
B. 1 < a <2
C. 1 ≤ a < 2
D. 1 ≤ a ≤ 2
2. Khi cho C5H12 tỏc dụng với Clo (askt) theo tỷ lệ 1:1 thỡ đồng phõn tạo ra sản phẩm nhiều nhất là:
A. CH3 - (CH2)3 –CH3.
B. CH3 - C(CH3)2 – CH3
C. CH3 - CH(CH3) – CH2 – CH3
D. Khụng cú đồng phõn nào.
Nhúm anken.
1. Khi cho khớ etilen sục vào dung dịch KMnO4 dung dịch sau phản ứng cú mụi trường
A. Bazơ
B. Axit
C. Trung tớnh
D. Lưỡng tớnh
2. Khớ etilen được điều chế trực tiếp từ
A. Etylbromua
B. 1,2-đibrom etan
C. Rượu etylic
D. Tất cả đều đỳng.
Nhúm ankin
1. Số đồng phõn ankin C5H8 tỏc dụng được với dung dịch AgNO3 trong NH3 là:
A. 1
B. 2
C. 3
D. 0
2. Khi hai phõn tử axetilen cộng hợp với nhau, sản phẩm thu được là
A. vinylaxetilen
B. cupren
C. benzen
D. butadien-1,3.
Nhúm Aren
1. Thuốc nổ TNT là tờn viết tắc của hợp chất
A. 2,4,6-Trinitro benzen
B. 1,3,5-Trinitro toluen
C. 2,4,6-Trinitro toluen
D. 1,3,5-Trinitro benzen
2. Khi cho toluen tỏc dụng với Br2 (xt Fe) sản phẩm thu được là
A. p-brom toluen
B. m-brom toluen
C. o-brom toluen
D. o-brom toluen và p-brom toluen.
Nhúm tổng hợp.
1. Cho cỏc chất: Axetilen; Styren; Etilen Butadien-1,3.; Xiclobutan; Toluen.; Etan
Số chất cú phản ứng trựng hợp là :
A. 4
B. 2
C. 3
D. 5
2. Cho sơ đồ:
Cỏc chất A, B, C, D lần lượt là:
A. metan, axetilen, benzen, axit bromhiđic
B. etilen, axetilen, benzen, brom.
C. metan, etilen, benzen, brom.
D. metan, axetilen, benzen, brom.
3. Cho sơ đồ: CH2=CH2→A→B→PVC
Cỏc chất A, B lần lượt là:
A. đicloetan, vinylclorua
B. đicloeten, vinylclorua
C. etan, cloetan.
D. axetilen, vinylclorua.
Hoạt động5: Hướng dẫn về nhà.
Hoàn thành bài tập, làm bài tập SBT.
Chuẩn bị bài sau: Bài 50- Thực hành: Tớnh chất của một số hiđrocacbon thơm.
D- Nhận xét đánh giá giờ học.
**************************
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_49_luyen_tap_so_sanh_dac_diem_cau.doc