I. Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức : Củng cố kiến thức về phản ứng trao đổi xảy ra trong dd các chất điện li.
2. Về kĩ năng : Rèn luyện kĩ viết phương trình phản ứng dưới dạng ion và ion thu gọn.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs: Kết hợp trong giờ dạy
3) Bài mới:
I. Kiến thức cần nhớ:
Hoạt động 1: Gv tổ chức cho Hs điền vào phiếu học tập để khắc sâu các kiến thức cần nhớ dưới đây
1. Điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi trong dd chất điện li là gì ? Cho ví dụ tương ứng ?
- Tạo thành chất kết tủa.
- Tạo thành chất điện li yếu.
- Tạo thành chất khí.
2. Phản ứng thủy phân của muối là gì ? Những trường hợp nào xảy ra phản ứng thủy phân ?
3. Phương trình ion rút gọn có ý nghĩa gì ? Nêu cách viết phương trình ion rút gọn ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 15: Luyện tập phản ứng trong dung dịch các chất điện li, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/10/2005
Tiết pp : 15
Bài 15 : luyện tập Phản ứng trong dung
dịch các chất điện li
I. Mục tiêu bài học :
1. Về kiến thức : Củng cố kiến thức về phản ứng trao đổi xảy ra trong dd các chất điện li.
2. Về kĩ năng : Rèn luyện kĩ viết phương trình phản ứng dưới dạng ion và ion thu gọn..
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
1) ổn định lớp :
2) Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs : Kết hợp trong giờ dạy
3) Bài mới :
I. Kiến thức cần nhớ :
Hoạt động 1: Gv tổ chức cho Hs điền vào phiếu học tập để khắc sâu các kiến thức cần nhớ dưới đây
1. Điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi trong dd chất điện li là gì ? Cho ví dụ tương ứng ?
- Tạo thành chất kết tủa.
- Tạo thành chất điện li yếu.
- Tạo thành chất khí.
2. Phản ứng thủy phân của muối là gì ? Những trường hợp nào xảy ra phản ứng thủy phân ?
3. Phương trình ion rút gọn có ý nghĩa gì ? Nêu cách viết phương trình ion rút gọn ?
II. Bài tập:
Hoạt động 2: Gv cho Hs làm các bài tập sau để rèn luyện các kĩ năng vận dụng lí thuyết đã học
Bài 1 ( Sgk)
c) Pb(OH)2 + 2OH- -> PbO-2 + 2H2O
b) Pb2+ + H2S -> PbS + 2H+
d) SO32- + H2O HSO3- + OH-
e) Cu2+ + H2O Cu(OH)+ + H+
g) AgBr + 2S2O32- -> [Ag(S2O3)2]3- + Br-
h) SO32- + 2H+ -> SO2 + H2O
Bài 2 (Sgk): ý đúng B, C
Gv yêu cầu Hs giải thích vì sao chọn B và C
Bài 3(Sgk): Các phản ứng xảy ra
SO32- + H2O2 -> SO42- + H2O
SO42- + Ba2+ -> BaSO
Bài 5 (Sgk):
- Gv yêu cầu Hs viết pư xảy ra và xác số mol HCl đã pư với MCO3
- Hs: MCO3 + 2HCl -> MCl2 + H2O + CO2
NaOH + HCl -> NaCl + H2O
Ta có: nHCl = 0,02. 0,08 = 1,6.10-3 mol
NNaOH = 5,64. 10-3. 0,1 = 5,64. 10-4 mol
=> nHCl dư = 1,6.10-3- 5,64.10-4 = 1,036.10-3 mol
- Gv yêu cầu Hs xác định số mol MCO3 và khối lượng mol của M
=> M = 197-60 = 137
Vậy kim loại là Ba.
III. Dặn dò:
Tiết sau thực hành bài thực hành số 1, về nhà đọc trước phần cách tiến hành thí nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_bai_15_luyen_tap_phan_ung_tr.doc