Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 37: Luyện tập Ankan và Xicloankan

I/ Mục tiêu bài học:

1. Về kiến thức:

Học sinh biết: Sự khác nhau về cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, tính chất hóa học ứng dụng và điều chế giữa ankan và xicloankan.

2. Học sinh hiểu: cấu trúc và danh pháp của ankan và xicloankan.

3. Về kĩ năng:

- Nhận xét – so sánh 2 lọai hidrocacbon no.

- Kỹ năng viết phưong trình phản ứng chứng minh tính chất hóa học.

II/ Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ như SGK nhưng trắng

III/ Tổ chức hoạt động dạy học:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài củ: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS

3. Tiến trình:

IV/ Kiến thức cần nhớ:

Hoạt động 1: HS lần lượt đại diện các nhóm trình bày nội dung sách giáo khoa từ đó rút ra:

- Công thức tổng quát và nhận xét về cấu trúc ankan và xicloankan

- Đặc điểm về danh pháp, tính chất vật lý

- Tính chất hóa học các hidrocacbon no.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/07/2022 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 37: Luyện tập Ankan và Xicloankan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/01/2008 Tiết: 49 Tuần: 22 Bài 37: LUYỆN TẬP ANKAN VÀ XICLOANKAN I/ Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: Học sinh biết: Sự khác nhau về cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, tính chất hóa học ứng dụng và điều chế giữa ankan và xicloankan. 2. Học sinh hiểu: cấu trúc và danh pháp của ankan và xicloankan. 3. Về kĩ năng: - Nhận xét – so sánh 2 lọai hidrocacbon no. - Kỹ năng viết phưong trình phản ứng chứng minh tính chất hóa học. II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ như SGK nhưng trắng III/ Tổ chức hoạt động dạy học: Ổn định lớp: Kiểm tra bài củ: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS Tiến trình: IV/ Kiến thức cần nhớ: Hoạt động 1: HS lần lượt đại diện các nhóm trình bày nội dung sách giáo khoa từ đó rút ra: Công thức tổng quát và nhận xét về cấu trúc ankan và xicloankan Đặc điểm về danh pháp, tính chất vật lý Tính chất hóa học các hidrocacbon no. V/ Bài tập: Họat động 2: GV cho học sinh làm bài tập: Bài tập 2: (SGK) a. 58,58/12 : 4,06;1: 11,38/14: 25,98/16 = 6:5:1:2 CTPT có dạng: (C6H5NO2)n và khối lượng phân tử M = 2,79 . 44 = 123(g/mol) Vậy n = 1 CTPT của A: C6H5NO2 b. Tương tự CTPT của B là C2H4O2. Bài tập 3: C7H11NO3. Phân tử khối của paracetađiol là lẻ vì số ngtử H là lẻ. Bài tập 4: học sinh kiểm tra theo số electron hóa trị. Bài tập 5: a. Các công thức cấu tạo thu gọn: CH3 – CH(CH3) – CH2 – CH(CH3)-CH3 (a) CH3 – CH = CH – CH3 (b) Cl – CH2 – CH2 – Cl (c) CH3 – CH2 – O – CH2 – CH3 (d) b. Công thức phối cảng của (b) và (c): Dùng mô hình mô tả. Bài tập 6: a. S b. Đ C. S D. Đ Dặn dò: Về nhà làm các bài tập 1,3 rong SGK. Xem trước bài luyện tập và làm trước các bài tập trong bài VI/ Rút kinh nghiệm: Nhận xét của tổ trưởng CM ...........................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_bai_37_luyen_tap_ankan_va_xi.doc