Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 5: Luyện tập Axit, Bazơ, muối - Lưu Ngọc Hân

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức:

 Củng cố kiến thức về axit, bazơ và muối. tính chất của hợp chất lưỡng tính.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng viết phương trình điện li.

 - Rèn luyện kĩ năng tính pH của các dung dịch axit một nấc và bazơ một nấc

 II. Phương pháp và phương tiện:

- Phương pháp: đàm thoại, HS thảo luận

 - Chuẩn bị: HS chuẩn bị trước ở nhà

III. Tiến trình lên lớp

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 3. Dạy bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 07/07/2022 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 5: Luyện tập Axit, Bazơ, muối - Lưu Ngọc Hân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: LUYỆN TẬP AXIT – BAZƠ – MUỐI I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về axit, bazơ và muối. tính chất của hợp chất lưỡng tính. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng viết phương trình điện li. - Rèn luyện kĩ năng tính pH của các dung dịch axit một nấc và bazơ một nấc II. Phương pháp và phương tiện: - Phương pháp: đàm thoại, HS thảo luận - Chuẩn bị: HS chuẩn bị trước ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS Bài 1/23: (SGK) HClO H+ + ClO- BrO- + H2O HBrO + OH- HNO2 H+ + NO2- NO2- + H2O HNO2 + OH- Bài 2: A: pH > 1 Phương trình điện li: HNO2 H+ + NO2- Vì HNO2 là axit yếu nên chỉ điện li một phần, do đó: [H+] < 0,1M è pH <1 và theo phương trình điện li thì [H+] = NO2-] Bài 3: (SGK): C: [H+] = [NO3-] . Do HNO3 → H+ + NO3- α = 1 nên [H+ ] = [NO3 -] = 10-1 M Bài 6 *MgSO4 ® Mg2+ + SO42- * HClO3 ® H+ + ClO3- * * * LiOH ® Li+ + OH- Bài 5: Mg + 2HCl à MgCl2 + H2 Ta có nHCl (phản ứng) = 2nMg = 2.2,4/24 = 0,2 (mol) Vậy HCl dư, nHCl dư = 0,1.3 – 0,2 = 0,1 (mol) Dung dịch có môi trường axit, pH phụ thuộc vào HCl dư [H+] = CM HCl dư = 1M à pH = 0 b. nHCl = 0,02 mol nNaOH = 0,03 mol NaOH + HCl → NaCl + H2O 0,02 ¬0,02 NNaOH còn dư 0,01 mol NaOH ® Na+ + OH- 0,01 ® 0,01 Þ pH = 13 Bài 7: B.NH4+ Do Bài 8: C. BrO- Do Bài 9: C HS- Do Bài 10: Þ x = 6,13.10-13 (mol/l) Hoạt động 1 (18 phút) GV yêu cầu 3 HS lên bảng HS1 viết hằng số phân li bazơ và axit? HS2 trả lời câu 2,3,4 và giải thích vì sao chọn phương án đó. HS3 câu 6 HS lên bảng viết phương trình điện li. GV nhận xét Hoạt động 2 (25 phút) GV yêu cầu 2 HS lên bảng giải HS1: câu 5 GV yêu cầu học sinh viết phương trình phản ứng từ đó xác định thành phần dung dịch sau phản ứng: HS2 Câu 7-10 và giải thích Sau đó GV nhận xét GV hướng dẫn HS yếu - Tính số mol HCl bđ , số mol Mg - Tính số mol HCl còn dư sau phản ứng - Tính [H+] = ? suy ra pH b. Tính số mol NaOH, số mol HCl - So sánh tìm chất dư. - Tính pH dựa trên chất dư. 4. Củng cố: 5. Dặn dò: Xem lại các bài tập SGK và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị bài 6 IV. Rút kinh nghiệm: ....

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_bai_5_luyen_tap_axit_bazo_mu.doc