I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức về axit, bazơ và muối. tính chất của hợp chất lưỡng tính.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình điện li.
- Rèn luyện kĩ năng tính pH của các dung dịch axit một nấc và bazơ một nấc
II. Phương pháp và phương tiện:
- Phương pháp: đàm thoại, HS thảo luận
- Chuẩn bị: HS chuẩn bị trước ở nhà
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 07/07/2022 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 5: Luyện tập Axit, Bazơ, muối - Lưu Ngọc Hân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: LUYỆN TẬP AXIT – BAZƠ – MUỐI
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức về axit, bazơ và muối. tính chất của hợp chất lưỡng tính.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình điện li.
- Rèn luyện kĩ năng tính pH của các dung dịch axit một nấc và bazơ một nấc
II. Phương pháp và phương tiện:
- Phương pháp: đàm thoại, HS thảo luận
- Chuẩn bị: HS chuẩn bị trước ở nhà
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
Bài 1/23: (SGK)
HClO H+ + ClO-
BrO- + H2O HBrO + OH-
HNO2 H+ + NO2-
NO2- + H2O HNO2 + OH-
Bài 2:
A: pH > 1
Phương trình điện li:
HNO2 H+ + NO2-
Vì HNO2 là axit yếu nên chỉ điện li một phần, do đó: [H+] < 0,1M è pH <1
và theo phương trình điện li thì [H+] = NO2-]
Bài 3: (SGK): C: [H+] = [NO3-] .
Do HNO3 → H+ + NO3-
α = 1 nên [H+ ] = [NO3 -] = 10-1 M
Bài 6
*MgSO4 ® Mg2+ + SO42-
* HClO3 ® H+ + ClO3-
*
*
* LiOH ® Li+ + OH-
Bài 5:
Mg + 2HCl à MgCl2 + H2
Ta có nHCl (phản ứng) = 2nMg = 2.2,4/24 = 0,2 (mol)
Vậy HCl dư, nHCl dư = 0,1.3 – 0,2 = 0,1 (mol)
Dung dịch có môi trường axit, pH phụ thuộc vào HCl dư
[H+] = CM HCl dư = 1M à pH = 0
b. nHCl = 0,02 mol
nNaOH = 0,03 mol
NaOH + HCl → NaCl + H2O
0,02 ¬0,02
NNaOH còn dư 0,01 mol
NaOH ® Na+ + OH-
0,01 ® 0,01
Þ pH = 13
Bài 7: B.NH4+
Do
Bài 8: C. BrO-
Do
Bài 9: C HS-
Do
Bài 10:
Þ x = 6,13.10-13 (mol/l)
Hoạt động 1 (18 phút)
GV yêu cầu 3 HS lên bảng
HS1 viết hằng số phân li bazơ và axit?
HS2 trả lời câu 2,3,4 và giải thích vì sao chọn phương án đó.
HS3 câu 6
HS lên bảng viết phương trình điện li.
GV nhận xét
Hoạt động 2 (25 phút)
GV yêu cầu 2 HS lên bảng giải
HS1: câu 5
GV yêu cầu học sinh viết phương trình phản ứng từ đó xác định thành phần dung dịch sau phản ứng:
HS2 Câu 7-10 và giải thích
Sau đó GV nhận xét
GV hướng dẫn HS yếu
- Tính số mol HCl bđ , số mol Mg
- Tính số mol HCl còn dư sau phản ứng
- Tính [H+] = ? suy ra pH
b. Tính số mol NaOH, số mol HCl
- So sánh tìm chất dư.
- Tính pH dựa trên chất dư.
4. Củng cố:
5. Dặn dò:
Xem lại các bài tập SGK và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị bài 6
IV. Rút kinh nghiệm: ....
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_bai_5_luyen_tap_axit_bazo_mu.doc