Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 16: Bài thực hành số 1

I. Mục tiêu bài học:

 1. Về kiến thức :

 Củng cố các kiến thức về axit-bazơ và điều kiện xảy ra phản ứng trong dd các chất điện ly.

 2. Về kĩ năng :

 - Rèn luyện kĩ năng tiến hành thí nghiệm trong ống nghiệm với lượng nhỏ hóa chất.

 II. Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm và hóa chất cho một nhóm thực hành:

 1. Dụng cụ thí nghiệm:

 - Đĩa thủy tinh.

 - ống hút nhỏ.

 - Bộ giá thí nghiệm đôn giản.

 - ống nghiệm.

 - Thìa xúc hóa chất bằng thủy tinh.

 2. Hóa chất: Chứa trong lọ thủy tinh, nút thủy tinh kèm ống hút nhỏ giọt.

 - Dung dịch HCl 0,1M - Dung dịch Na2CO3 đặc

 - Giấy đo độ pH - Dung dịch CaCl2 đặc

 - Dung dịch NH4Cl 0,1M - Dung dịch phenolphtalein

 - Dung dịch CH3COONa 0,1M - Dung dịch CuSO4 1M

 - Dung dịch NaOH 0,1M - Dung dịch NH3 đặc

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 16: Bài thực hành số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
14/10/2005 Tiết pp : 16 Bài thực hành số 1 tính axit-Bazơ Phản ứng trong dung dịch các chất điện li I. Mục tiêu bài học : 1. Về kiến thức : Củng cố các kiến thức về axit-bazơ và điều kiện xảy ra phản ứng trong dd các chất điện ly. 2. Về kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng tiến hành thí nghiệm trong ống nghiệm với lượng nhỏ hóa chất. II. Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm và hóa chất cho một nhóm thực hành: 1. Dụng cụ thí nghiệm: - Đĩa thủy tinh. - ống hút nhỏ. - Bộ giá thí nghiệm đôn giản. - ống nghiệm. - Thìa xúc hóa chất bằng thủy tinh. 2. Hóa chất: Chứa trong lọ thủy tinh, nút thủy tinh kèm ống hút nhỏ giọt. - Dung dịch HCl 0,1M - Dung dịch Na2CO3 đặc - Giấy đo độ pH - Dung dịch CaCl2 đặc - Dung dịch NH4Cl 0,1M - Dung dịch phenolphtalein - Dung dịch CH3COONa 0,1M - Dung dịch CuSO4 1M - Dung dịch NaOH 0,1M - Dung dịch NH3 đặc III. Phương pháp: IV. Tổ chức hoạt động dạy học: Gv chia Hs trong lớp ra thành 8 nhóm thực hành để tiến hành thí nghiệm. Thí nghiệm 1: Tính axit-bazơ a) Chuẩn bị và tiến hành thí nghiệm Thực hiện như SGK đã viết. b) Quan sát hiện tượng xảy ra và giải thích: - Nhỏ dd HCl 0,1M lên mẩu giấy pH, giấy chuyển sang màu ứng với pH =1. Môi trường axit mạnh. - Thay dd HCl bằng dd NH4Cl 0,1M giấy chuyển sang màu ứng với pH =5. Môi trường axit yếu. Giải thích: Muối NH4Cl tạo bởi gốc bazơ yếu và gốc axit mạnh, khi tan trong nước, gốc bazơ yếu bị thủy phân làm cho dd có tính axit. - Thay dd NH4Cl bằng dd CH3COONa 0,1M, giấy chuyển sang màu ứng với pH =9. Môi trường bazơ yếu. Giải thích: Muối CH3COONa tạo bởi gốc bazơ mạnh và gốc axit yếu, khi tan trong nước, gốc axit yếu bị thủy phân làm cho dd có tính bazơ. - Thay dd HCl bằng dd NaOH 0,1M, giấy chuyển sang màu ứng với pH =13. Môi trường kiềm mạnh. Thí nghiệm 2: Phản ứng trao đổi trong dd các chất điện li a) Chuẩn bị tiến hành thí nghiệm: Thực hiện như Sgk b) Quan sát hiện tượng thí nghiệm và giải thích: - Nhỏ dd Na2CO3 đặc vào dd CaCl2 đặc, xuất hiện kết tủa trắng CaCO3. - Hòa tan kết tủa CaCO3 vừa mới tạo thành bằng dd HCl loãng, xuất hiện các bọt khí CO2. - Nhỏ vài giọt dd phenolphtalein vào dd NaOH loãng chứa trong óng nghiệm, dd có màu hồng tím. Nhỏ từ từ từng giọt dd HCl vào, vừa nhỏ vừa lắc, dd sẽ mất màu. Phản ứng trung hòa xảy ra tạo thành dd muối trung hòa NaCl và H2O. Môi trường trung tính. - Nhỏ dd NaOH vào dd CuSO4, xuất hiện kết tủa xanh nhạt Cu(OH)2. Nhỏ tiếp dd NH3 đặc vào và lắc nhẹ, Cu(OH)2 tan tạo thành dd phức màu xanh thẩm trong suốt. IV. Nội dung tường trình: 1. Tên Hs... Lớp. 2. Tên bài thực hành.. 3. Nội dung tường trình : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm, mô tả hiện tượng quan sát được, giải thích, viết phương trình, các thí nghiệm nếu có.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_tiet_16_bai_thuc_hanh_so_1.doc