Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 34+35: Ôn tập học kì 1 - Lưu Ngọc Hân

I/ Mục tiêu bài học:

 1. Về kiến thức:

 Tổng hợp kiến thức trong học kỳ I

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng tư duy bao gồm tổng hợp, so sánh

 - Rèn luyện kĩ năng làm bài tập tổng hợp

 - Rèn luyện kĩ năng lập luận.

 II/ Phương pháp và phương tiện

 Phương pháp: đàm thoại, HS hoạt động

 Chuẩn bị:

 GV: Ra đề cương trước cho học sinh về soạn bài và làm trước các bài tập mẫu.

 HS: Soạn đề cương và làm bài tập mẫu.

III/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Thông qua ban cán sự lớp (nhóm trưởng, tổ trưởng) và chấm điểm một số bài soạn tốt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 07/07/2022 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 34+35: Ôn tập học kì 1 - Lưu Ngọc Hân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17, 18 Tiết 34, 35 ÔN TẬP HỌC KÌ I I/ Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: Tổng hợp kiến thức trong học kỳ I 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tư duy bao gồm tổng hợp, so sánh - Rèn luyện kĩ năng làm bài tập tổng hợp - Rèn luyện kĩ năng lập luận. II/ Phương pháp và phương tiện Phương pháp: đàm thoại, HS hoạt động Chuẩn bị: GV: Ra đề cương trước cho học sinh về soạn bài và làm trước các bài tập mẫu. HS: Soạn đề cương và làm bài tập mẫu. III/ Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Thông qua ban cán sự lớp (nhóm trưởng, tổ trưởng) và chấm điểm một số bài soạn tốt. 3. Dạy bài mới NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS Đề cương: Phần I: Lý thuyết Chương 1: - Sự điện li (chất điện li mạnh, yếu, độ điện li) pH của dung dịch Axit, bazơ theo Bronstet.hằng số phân lí axit –bazơ. Hiđroxit lưỡng tính Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện li, phương trình ion, ion rút gọn. Nhận biết Chuỗi phản ứng Chương 2: Tính chất của đơn chất và hợp chất nitơ-photpho (NH3, HNO3, muối nitrat, H3PO4, muối photphat) Nhận biết Chuỗi phản ứng Chương 3: Tính chất của đơn chất và hợp chất của cacbon-silic Nhận biết Chuỗi phản ứng Phần II/ BÀI TẬP: 1. Bài tập tính theo phương trình phản ứng. 2. Bài tập hiệu suất phản ứng. 3. Bài tập pH của dung dịch. 4. Bài tập hỗn hợp. 5. Bài tập tổng hợp. Câu 1: Tính pH của dung dịch tạo thành khi trộn 150ml dung dịch HCl 0,1M với 350ml dd NaOH 0,05M. Giải Số mol HCl = 0,015 mol Þ Số mol H+ = 0,015 mol Số mol NaOH = 0,0175 mol Þ Số mol OH- = 0,0175 mol H+ + OH- ® H2O Þ Số mol OH- dư = 0,0025 mol pOH = -lg [OH-] = 2,6 Þ pH = 14 -2,6 = 11,4 Câu 2: Cho 2,48g hỗn hợp bột Fe và Cu tác dụng hoàn toàn với 1200ml dung dịch HNO3 loãng thu được 0,672 lit (đktc) khí không màu hoá nâu duy nhất. Tính thành phần % về khối lượng của hỗn hợp kim loại Tính nống độ mol/l của dd HNO3 ban đầu? Giải Fe + 4HNO3 ® Fe(NO3)3 + NO­ + 2H2O Xmol 4xmol xmol 3Cu + 8HNO3 ® 3Cu(NO3)2 + 2NO­ + 4H2O Ymol 8y/3 2y/3mol Số mol NO = 0,03 mol Ta có 56x + 64y = 2,48 (1) X + 2y/3 = 0,03 (2) Từ (1) và (2) Þ x = 0,01 mol Y = 0,03 mol khối lượng Fe = 0,56g %mFe = 22,58% %mCu = 100% - 22,58 = 77,42% Số mol HNO3 = 0,04 + 0,08 = 0,12 mol CM HNO3 = 0,12/1,2 = 0,1M Câu 3: Trộn lẫn 200ml dung dịch NaOH 1,5M với 150ml dung dịch H3PO4 1M. tính khối lượng muối tạo thành và nồng độ mol của ion Na+? Giải Số mol NaOH = 0,3 mol Số mol H3PO4 = 0,15 mol Tạo muối HPO4- 2NaOH + H3PO4 ® Na2HPO4 + 2H2O Số mol Na2HPO4 = 0,15 mol Khối lượng Na2HPO4 = 18,9g [Na+] = 0,3/0,35 = 0,85M Câu 4: Hoàn thành sơ đồ phản ứng, ghi rỏ đk nếu có a. C ® CO2 ® Ca(HCO3)2 ® CaCO3 ® CaCl2 ® Ca(NO3)2 ® Ca(NO2)2 b. NH4Cl ® N2 ® NH3 ® NO ® NO2 ® HNO3 ® Cu(NO3)2 ® CuO ® Cu Gi ải a. C + O2 CO2 2CO2 + Ca(OH)2 ® Ca(HCO3)2 Ca(HCO3)2 + Ca(OH)2 ® CaCO3 + H2O CaCO3 + 2HCl ® CaCl2 + H2O CaCl2 + 2AgNO3 ® AgCl + Ca(NO3)2 Ca(NO3)2 Ca(NO2)2 + ½ O2 b. NH4Cl + NaNO2 N2 + NaCl + 2H2O N2 + 3H2 2NH3 4NH3 + 5O2 4NO + 6H2O NO + ½ O2 ® NO2 2NO2 + ½ O2 + H2O ® 2HNO3 CuO + 2HNO3 ® Cu(NO3)2 + H2O Cu(NO3)2 CuO + 2NO2 + 1/2 O2 CuO + CO Cu + CO2 Hoạt động 1 (10 phút) Giáo viên giới thiệu sơ lượt hướng ôn tập theo đề cương. Hoạt động 2: ( 5 phút) Giáo viên giới thiệu một số bài tập mẫu theo từng dạng trong sách giáo khoa. Hoạt động 3: (30 phút) Học sinh đề nghị giáo viên hướng dẫn một số bài tập trong bài tập mẫu của đề cương. GV yêu cầu 3 HS lên bảng giải HS1 : bài 1 HS 2: bài 2 HS 3: bài 3 Các HS còn lại giải theo nhóm để nhận xét GV nhận xét. GV yêu cầu 2 HS lên bảng giải. 4. Củng cố: 5. Dặn dò: - Học bài để thi học kì 1. - Làm bài tập trong đề cương ôn thi IV. RÚT KINH NGHIỆM .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_tiet_3435_on_tap_hoc_ki_1_lu.doc