I/ Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
Tổng hợp kiến thức trong học kỳ I
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tư duy bao gồm tổng hợp, so sánh
- Rèn luyện kĩ năng làm bài tập tổng hợp
- Rèn luyện kĩ năng lập luận.
II/ Phương pháp và phương tiện
Phương pháp: đàm thoại, HS hoạt động
Chuẩn bị:
GV: Ra đề cương trước cho học sinh về soạn bài và làm trước các bài tập mẫu.
HS: Soạn đề cương và làm bài tập mẫu.
III/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Thông qua ban cán sự lớp (nhóm trưởng, tổ trưởng) và chấm điểm một số bài soạn tốt.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 07/07/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Tiết 34+35: Ôn tập học kì 1 - Lưu Ngọc Hân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17, 18
Tiết 34, 35
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I/ Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
Tổng hợp kiến thức trong học kỳ I
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tư duy bao gồm tổng hợp, so sánh
- Rèn luyện kĩ năng làm bài tập tổng hợp
- Rèn luyện kĩ năng lập luận.
II/ Phương pháp và phương tiện
Phương pháp: đàm thoại, HS hoạt động
Chuẩn bị:
GV: Ra đề cương trước cho học sinh về soạn bài và làm trước các bài tập mẫu.
HS: Soạn đề cương và làm bài tập mẫu.
III/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Thông qua ban cán sự lớp (nhóm trưởng, tổ trưởng) và chấm điểm một số bài soạn tốt.
3. Dạy bài mới
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
Đề cương:
Phần I: Lý thuyết
Chương 1: - Sự điện li (chất điện li mạnh, yếu, độ điện li)
pH của dung dịch
Axit, bazơ theo Bronstet.hằng số phân lí axit –bazơ. Hiđroxit lưỡng tính
Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện li, phương trình ion, ion rút gọn.
Nhận biết
Chuỗi phản ứng
Chương 2:
Tính chất của đơn chất và hợp chất nitơ-photpho (NH3, HNO3, muối nitrat, H3PO4, muối photphat)
Nhận biết
Chuỗi phản ứng
Chương 3:
Tính chất của đơn chất và hợp chất của cacbon-silic
Nhận biết
Chuỗi phản ứng
Phần II/ BÀI TẬP:
1. Bài tập tính theo phương trình phản ứng.
2. Bài tập hiệu suất phản ứng.
3. Bài tập pH của dung dịch.
4. Bài tập hỗn hợp.
5. Bài tập tổng hợp.
Câu 1: Tính pH của dung dịch tạo thành khi trộn 150ml dung dịch HCl 0,1M với 350ml dd NaOH 0,05M.
Giải
Số mol HCl = 0,015 mol
Þ Số mol H+ = 0,015 mol
Số mol NaOH = 0,0175 mol
Þ Số mol OH- = 0,0175 mol
H+ + OH- ® H2O
Þ Số mol OH- dư = 0,0025 mol
pOH = -lg [OH-] = 2,6
Þ pH = 14 -2,6 = 11,4
Câu 2: Cho 2,48g hỗn hợp bột Fe và Cu tác dụng hoàn toàn với 1200ml dung dịch HNO3 loãng thu được 0,672 lit (đktc) khí không màu hoá nâu duy nhất.
Tính thành phần % về khối lượng của hỗn hợp kim loại
Tính nống độ mol/l của dd HNO3 ban đầu?
Giải
Fe + 4HNO3 ® Fe(NO3)3 + NO + 2H2O
Xmol 4xmol xmol
3Cu + 8HNO3 ® 3Cu(NO3)2 + 2NO + 4H2O
Ymol 8y/3 2y/3mol
Số mol NO = 0,03 mol
Ta có 56x + 64y = 2,48 (1)
X + 2y/3 = 0,03 (2)
Từ (1) và (2) Þ x = 0,01 mol
Y = 0,03 mol
khối lượng Fe = 0,56g
%mFe = 22,58%
%mCu = 100% - 22,58 = 77,42%
Số mol HNO3 = 0,04 + 0,08 = 0,12 mol
CM HNO3 = 0,12/1,2 = 0,1M
Câu 3: Trộn lẫn 200ml dung dịch NaOH 1,5M với 150ml dung dịch H3PO4 1M. tính khối lượng muối tạo thành và nồng độ mol của ion Na+?
Giải
Số mol NaOH = 0,3 mol
Số mol H3PO4 = 0,15 mol
Tạo muối HPO4-
2NaOH + H3PO4 ® Na2HPO4 + 2H2O
Số mol Na2HPO4 = 0,15 mol
Khối lượng Na2HPO4 = 18,9g
[Na+] = 0,3/0,35 = 0,85M
Câu 4: Hoàn thành sơ đồ phản ứng, ghi rỏ đk nếu có
a. C ® CO2 ® Ca(HCO3)2 ® CaCO3 ® CaCl2 ® Ca(NO3)2 ® Ca(NO2)2
b. NH4Cl ® N2 ® NH3 ® NO ® NO2 ® HNO3 ® Cu(NO3)2 ® CuO ® Cu
Gi ải
a. C + O2 CO2
2CO2 + Ca(OH)2 ® Ca(HCO3)2
Ca(HCO3)2 + Ca(OH)2 ® CaCO3 + H2O
CaCO3 + 2HCl ® CaCl2 + H2O
CaCl2 + 2AgNO3 ® AgCl + Ca(NO3)2
Ca(NO3)2 Ca(NO2)2 + ½ O2
b. NH4Cl + NaNO2 N2 + NaCl + 2H2O
N2 + 3H2 2NH3
4NH3 + 5O2 4NO + 6H2O
NO + ½ O2 ® NO2
2NO2 + ½ O2 + H2O ® 2HNO3
CuO + 2HNO3 ® Cu(NO3)2 + H2O
Cu(NO3)2 CuO + 2NO2 + 1/2 O2
CuO + CO Cu + CO2
Hoạt động 1 (10 phút)
Giáo viên giới thiệu sơ lượt hướng ôn tập theo đề cương.
Hoạt động 2: ( 5 phút)
Giáo viên giới thiệu một số bài tập mẫu theo từng dạng trong sách giáo khoa.
Hoạt động 3: (30 phút)
Học sinh đề nghị giáo viên hướng dẫn một số bài tập trong bài tập mẫu của đề cương.
GV yêu cầu 3 HS lên bảng giải
HS1 : bài 1
HS 2: bài 2
HS 3: bài 3
Các HS còn lại giải theo nhóm để nhận xét
GV nhận xét.
GV yêu cầu 2 HS lên bảng giải.
4. Củng cố:
5. Dặn dò:
- Học bài để thi học kì 1.
- Làm bài tập trong đề cương ôn thi
IV. RÚT KINH NGHIỆM
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_tiet_3435_on_tap_hoc_ki_1_lu.doc