Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 30, Bài 21: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ - Nguyễn Hải Long

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Cho học sinh hiểu và biết:

- Nắm được các loại công thức và ý nghĩa của mỗi loại công thức.

- Thiết lập được CTPT theo : %(m) các nguyên tố, thông qua công thức đơn giản nhất và lập trực tiếp theo khối lượng sản phẩm cháy.

- Biết cách xác định khối lượng mol phân tử, tên hợp chất từ đó xác định được CTĐGN và CTPT.

2. Kĩ năng

Vận dụng những kiến thức về phân tích nguyên tố để biết cách xác định thành phần định tính và định lượng của hợp chất hữu cơ. Giải được các dạng bài tập về lập công thức phân tử.

3. Tình cảm, thái độ

- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.

- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.

II. Chuẩn bị: Một số bài tập dạng lập CTPT.

III. Phương pháp: Đàm thoại, diễn giải.

IV. Tổ chức hoạt động:

1. Ổn định lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 30, Bài 21: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 – Bài 21: CÔNG THỨC PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Cho học sinh hiểu và biết: - Nắm được các loại công thức và ý nghĩa của mỗi loại công thức. - Thiết lập được CTPT theo : %(m) các nguyên tố, thông qua công thức đơn giản nhất và lập trực tiếp theo khối lượng sản phẩm cháy. - Biết cách xác định khối lượng mol phân tử, tên hợp chất từ đó xác định được CTĐGN và CTPT. 2. Kĩ năng Vận dụng những kiến thức về phân tích nguyên tố để biết cách xác định thành phần định tính và định lượng của hợp chất hữu cơ. Giải được các dạng bài tập về lập công thức phân tử. 3. Tình cảm, thái độ - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học. II. Chuẩn bị: Một số bài tập dạng lập CTPT. III. Phương pháp: Đàm thoại, diễn giải. IV. Tổ chức hoạt động: 1. Ổn định lớp 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Hoạt động 1 Công thức đơn giản nhất là gì Từ định nghĩa về CTĐGN hãy nêu cách lập CTĐGN của một chất hữu cơ ? Để lập CTĐGN ta lập biểu thức tính tỷ lệ tối giản nhất về số nguyên tử các nguyên tố trong phân tử. I. Công thức đơn giản nhất: 1. Định nghĩa: CTĐGN là công thức biểu thị tỷ lệ tối giản về số nguyên tử của các nguyên tố có trong phân tử. 2. Cách thiết lập CTĐGN: Hợp chất chứa C, H, O có dạng CxHyOz. * Để lập CTĐGN ta lập: x : y : z = nC : nH : nO = mC/12 : mH/1 : mO/16 = %(m)C/12 : %(m)H/1 : %(m)O/16 * Sau đó biến đổi thành tỷ lệ tối giản. Hoạt động 2 Cho các ví dụ CTPT hợp chất hữu cơ ? từ đó nêu định nghĩa về CTPT? Cách thiết lập CTPT? * VD : CH4, C2H6O, C6H6, C6H12O6... * CTPT là công thức biểu thị số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trong phân tử. Hs nghe giảng và chép bài II. Công thức phân tử: 1. Định nghĩa: CTPT là công thức biểu thị số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trong phân tử. 2. Quan hệ giữa CTPT và CTĐGN: - Số nguyên tử của các nguyên tố trong CTPT là số nguyên lần trong CTĐGN. - Trong nhiều trường hợp , CTĐGN chính là CTPT. - Một số chất có CTPT khác nhau, nhưng có cùng CTĐGN. 3. Cách lập CTPT hợp chất hữu cơ: a. Dựa vào %(m) các nguyên tố: CxHyOz à xC + yH + zO M(g) 12,0x(g) 1,0y(g) 16,0z(g) 100% %C %H %O Ta có tỷ lệ: M/100=12,0x/%C=1,0y/%H=16,0z/%O b. Thông qua CTĐGN: Từ CTĐGN ta có CTPT là (CTĐGN)n. Để xác định giá trị n ta dựa vào khối lượng mol phân tử M. 3.Củng cố và dặn dò: - Làm bài tập 1/95 SGK tại lớp. - Học và đọc bài mới cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_30_bai_21_cong_thuc_phan_tu_hop.doc