I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Củng cố lại kiến thức andehti , axit cacboxylic.
2. Kĩ năng
- Nhận biết andehit bằng phản ứng đặc trưng.
- Tính khối lượng và nồng độ dung dịch andehit trong phản ứng.
- Phân biệt axit cụ thể với ancol, phenol bằng phương pháp hóa học.
- Tính khối lượng hoặc nồng độ dugn dịch axit trong phản ứng.
3. Trọng tâm
- Phương pháp điều chế andehit ( chỉ xét andehit no đơn chức mạch hở là metanal và etanal).
- Tính chất hóa học của axit cacboxylic
4. Tình cảm, thái độ:
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị các bài tập
- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 35: Bám sát 35. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 35: BÀI TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Củng cố lại kiến thức andehti , axit cacboxylic.
2. Kĩ năng
- Nhận biết andehit bằng phản ứng đặc trưng.
- Tính khối lượng và nồng độ dung dịch andehit trong phản ứng.
- Phân biệt axit cụ thể với ancol, phenol bằng phương pháp hóa học.
- Tính khối lượng hoặc nồng độ dugn dịch axit trong phản ứng.
3. Trọng tâm
- Phương pháp điều chế andehit ( chỉ xét andehit no đơn chức mạch hở là metanal và etanal).
- Tính chất hóa học của axit cacboxylic
4. Tình cảm, thái độ:
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị các bài tập
- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.
III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Bài tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải
Hoạt động 1:
Bài tập 1: Viết phương trình hoá học thực hiện dãy biến đổi sau:
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 1
Hoạt động 2
Bài tập 2: Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết: andehit axetic, axit fomic, axit axetic
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 2
+ Chiết mỗi chất một ít làm mẩu thử cho mỗi lần thử.
+ Cho quì tím lần lượt vào từng mẩu thử
++ Mẩu thử nào làm quì tím chuyển sang đỏ thì dung dịch ban đầu là axit axetic, axit fomic
++ Mẩu thử còn lại không làm đổi màu quì là andehit axetic
+ Cho dung dịch AgNO3 trong NH3 lần lượt vào 2 mẩu thử trên, đun nóng
+ Mẩu thử nào có xuất hiện kết tủa bạc thì axit fomic
++ Hai mẩu thử còn lại không hiện tượng là axit axetic
Hoạt động 3
Bài tập 3: Cho 7,2 gam một andehit no, đơn chức, mạch hở tác dụng với dung dịch AgNO3 trong amoniac lấy dư, thu được 21,6 gam kết tủa. Xác định CTPT của andehit đó?
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 3
Gọi CTPT của A là CnH2n+1CHO (n0)
Phương trình :
Vậy CTPT của A là CH3CH2CH2CHO
Hoạt động 4
Bài tập 4: Hỗn hợp A gồm axit fomic và andehit fomic. Cho A tác dụng với lượng dư AgNO3 trong dung dịch amoniac thấy có 27 gam kết tủa. Để trung hòa A cần 400ml dung dịch NaOH 0,5 M.
a) Viết các phương trình hóa học xảy ra?
b) Tính thành phần phần trăm khối lượng của mỗi chất trong hỗn hợp A?
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 4
2. Củng cố và dặn dò:
Về học bài và làm bài. Chuẩn bị bài cho tiết sau.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_35_bam_sat_35_bai_tap_nguyen_hai.doc