Giáo án môn Hóa học Lớp 11 - Tiết 48: Bài thực hành số 4 "Điều chế và tính chất của Etilen, Axetilen"

I Mục tiêu :

1. Kiến thức: Học sinh biết: kiểm chứng, củng cố các kiến thức về etilen và axetilen. Cách điều chế và thử tính chất của chúng.

2. Kĩ năng : rèn luyện kĩ năng thực hiện các thí nghiệm điều chế chất khí từ chất lỏng.

3. Thái độ : Cẩn thận, nghiêm túc khi tiếp xúc với hóa chất. Mối liên hệ giữa lí thuyết và thực hành trong môn hóa học.

4. Trọng tâm :

II. Phương pháp : trực quan, thí nghiệm thực hành.

III. Chuẩn bị:

1. GV : * Hóa chất: etanol khan, CaC2, dd AgNO3, dd NH3, nước cất, dd H2SO4 đặc, cát sạch, dd Br2, dd KMnO4.

 * Dụng cụ: ống nghiệm, ống nghiệm có nhánh, kẹp ống nghiệm, giá đỡ ống nghiệm, bộ giá thí nghiệm, ống hút nhỏ giọt, nút cao su, ống dẫn khí chữ L (có đầu vuốt nhọn), thìa lấy hóa chất, đèn cồn.

2. HS : chuẩn bị bảng tường trình thí nghiệm; ôn lại kiến thức liên quan

IV. Các hoạt động dạy học :

1.Ổn định:

2.Kiểm tra: bảng tường trình; kiến thức liên quan

3.Bài mới:

Hoạt động 1(vào bài): chia nhóm nhỏ; nhắc lại những điểm chú ý trong khi làm thí nghiệm để đảm bảo thí nghiệm thành công và những yêu cầu, nguyên tắc khi vào PTN; GV biểu diễn cho HS cách lắp dụng cụ thí nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/07/2022 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hóa học Lớp 11 - Tiết 48: Bài thực hành số 4 "Điều chế và tính chất của Etilen, Axetilen", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành số 4 ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA ETILEN, AXETILEN Hóa học 11 cơ bản Tuần: 26 Ns: 27/02/08 Tiết PPCT: 48 Lớp: 11B4 Nd : 26/02/08 I Mục tiêu : 1. Kiến thức: Học sinh biết: kiểm chứng, củng cố các kiến thức về etilen và axetilen. Cách điều chế và thử tính chất của chúng. 2. Kĩ năng : rèn luyện kĩ năng thực hiện các thí nghiệm điều chế chất khí từ chất lỏng. 3. Thái độ : Cẩn thận, nghiêm túc khi tiếp xúc với hóa chất. Mối liên hệ giữa lí thuyết và thực hành trong môn hóa học. 4. Trọng tâm : II. Phương pháp : trực quan, thí nghiệm thực hành. III. Chuẩn bị: 1. GV : * Hóa chất: etanol khan, CaC2, dd AgNO3, dd NH3, nước cất, dd H2SO4 đặc, cát sạch, dd Br2, dd KMnO4. * Dụng cụ: ống nghiệm, ống nghiệm có nhánh, kẹp ống nghiệm, giá đỡ ống nghiệm, bộ giá thí nghiệm, ống hút nhỏ giọt, nút cao su, ống dẫn khí chữ L (có đầu vuốt nhọn), thìa lấy hóa chất, đèn cồn. 2. HS : chuẩn bị bảng tường trình thí nghiệm; ôn lại kiến thức liên quan IV. Các hoạt động dạy học : 1.Ổn định: 2.Kiểm tra: bảng tường trình; kiến thức liên quan 3.Bài mới: Hoạt động 1(vào bài): chia nhóm nhỏ; nhắc lại những điểm chú ý trong khi làm thí nghiệm để đảm bảo thí nghiệm thành công và những yêu cầu, nguyên tắc khi vào PTN; GV biểu diễn cho HS cách lắp dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động của thầy và trò: Nội dung : Hoạt động 2: thí nghiệm 1: điều chế và thử tính chất của etilen HS trình bày và tiến hành thí nghiệm. GV lưu ý HS lượng hóa chất sử dụng và các thao tác để đảm bảo thí nghiệm thành công bằng cách làm mẫu. Hoạt động 3: thí nghiệm 2: điều chế và thử tính chất của axetilen HS trình bày và tiến hành các thí nghiệm. Lưu ý: trước khi đốt khí để khí thoát ra khoảng 10 giây để đuổi hết không khí ra khỏi ống nghiệm trước khi đốt Tên thí nghiệm Dụng cụ, hóa chất Cách tiến hành Hiện tượng quan sát Giải thích, viết pthh của p.ư 1. Điều chế và thử tính chất của etilen Etanol khan, dd H2SO4 đặc, cát sạch, dd KMnO4, Cho vào ống nghiệm một ít cát sạch, cho vào ống nghiệm khoảng 2ml C2H5OH khan, và chừng 4ml H2SO4đặc, lắc đều. Lắp dụng cụ thí nghiệm như hình vẽ. Hỗn hợp trong ống chuyển thành màu đen. Dd KMnO4, dd Br2 mất màu 2. Điều chế và thử tính chất của axetilen CaC2, H2O, dd AgNO3/ NH3 CaC2 tan, sủi bọt khí. Dd brom mất màu, dd AgNO3/ NH3 có kết tủa vàng nhạt. 4. Dặn dò: -Nhắc lại cho HS những kiến thức cần nhớ, rút kinh nghiệm buổi thực hành. -Thu dọn dụng cụ, hóa chất, PTN. Xem bài mới. V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_hoa_hoc_lop_11_tiet_48_bai_thuc_hanh_so_4_dieu_c.doc