Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 61, Bài 42: Luyện tập Ancol. Phenol - Nguyễn Hải Long

I. Mục tiu

1. Kiến thức

- Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của dẫn xuất halogen và một số phương pháp điều chế.

- Mỗi quan hệ chuyển hóa giữa hiđrocacbon và ancol, phenol qua hợp chất trung gian là dẫn xuất halogen.

2. Kỹ năng

- Viết pthh biểu diễn các phản ứng của ancol và phenol

- Viết pthh của chuyển hóa từ hiđrocacbon thành các dẫn xuất.

3. Tình cảm, thái độ

- Rn luyện thái độ lm việc khoa học, nghim tc.

- Xy dựng tính tích cực, chủ động, hợp tc, cĩ kế hoạch v tạo cơ sở cho cc em yu thích mơn hĩa học.

II. Chuẩn bị

- Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi liên kết hiđrocacbon với ancol, phenol qua dẫn xuất halogen.

- HS: ôn tập, so sánh etanol với phenol về đặc điểm cấu tạo và tính chất hóa học.

III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, Nu vấn đề, thảo luận nhĩm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 61, Bài 42: Luyện tập Ancol. Phenol - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 61 – Bài 42: LUYỆN TẬP ANCOL – PHENOL (1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của dẫn xuất halogen và một số phương pháp điều chế. - Mỗi quan hệ chuyển hóa giữa hiđrocacbon và ancol, phenol qua hợp chất trung gian là dẫn xuất halogen. 2. Kỹ năng - Viết pthh biểu diễn các phản ứng của ancol và phenol - Viết pthh của chuyển hóa từ hiđrocacbon thành các dẫn xuất. 3. Tình cảm, thái độ - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, cĩ kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích mơn hĩa học. II. Chuẩn bị - Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi liên kết hiđrocacbon với ancol, phenol qua dẫn xuất halogen. - HS: ôn tập, so sánh etanol với phenol về đặc điểm cấu tạo và tính chất hóa học. III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, Nêu vấn đề, thảo luận nhĩm. IV. Tổ chức hoạt động: 1. Trả bài: kết hợp trong khi luyện tập 2. Bài mới Hoạt động của Gv Hoạt động của hs Nội dung Hoạt động 1 Hướng dẫn học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học về hidrocacbon. Học sinh điền và các ơ đã kẻ và cho ví dụ minh họa . I. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG ANCOL NO, ĐƠN CHỨC CnH2n+1OH PHENOL C6H5OH Bậc của nhĩm chức. Bằng bậc của cácbon cĩ -OH Thế X hoặc -OH CnH2n+1OH --> CnH2n+1Br 2CnH2n+1OH --> (CnH2n+1 )2O + H2O Thế H của OH 2R-OH + 2Na --> 2R-ONa + H2. R là CnH2n+1 hoặc C6H5 Tách HX hoặc H2O CnH2n+1OH --> CnH2n + H2O. Thế H ở vịng benzen C6H5OH -nướcbrơm-> C6H2Br3OH↓ C6H5OH -ddHNO3-> C6H2(NO2)3OH↓ OXH khơng hồn tồn RCH2OH -CuO,t0-> R-CH=O RCH(OH)R1 -CuO,t0-> RCOR1 Điều chế - Cộng H2O vào anken. - Thế X của d/x halogen. - Điều chế etanol từ tinh bột. - Thế H của vịng benzen. - oxi hĩa cumen : C6H5CH(CH3)2 Hoạt động 2 Viết ptpư xảy ra (nếu cĩ) giữa ancol etylic, phenol với các chất sau : Na, NaOH, nước brơm, dd HNO3. Học sinh hồn thành các dãy phản ứng bên và giáo viên kiểm tra lại . (1) 2C2H5OH + 2Na --> 2C2H5ONa + H2. (2) 2C6H5OH + 2Na --> 2C6H5ONa + H2. (3) C6H5OH + NaOH --> C6H5ONa + H2O. (4) C6H5OH + 3Br2 --> C6H2Br3OH + 3HBr. (5) C6H5OH + 3HNO3 --> C6H2(NO2)3OH + 3H2O. 3. Dặn dị: Về nhà tiếp tục làm các bài tập cịn lại trong sgk và học lí thuyết

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_61_bai_42_luyen_tap_ancol_phenol.doc