I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :
Glixerol tác dụng với Cu(OH)2.
Phenol tác dụng với nước brom.
Phân biệt ba dung dịch riêng biệt không dán nhãn : Etanol, glixerol và phenol.
2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Chọn thuốc thử thích hợp để phân biệt được mỗi dung dịch.
- Quan sát, mô tả hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3. Trọng tâm
Tính chất của ancol.
Tính chất của phenol.
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị
1. Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm; ống nhỏ giọt, kẹp gỗ, giá để ống nghiệm, đèn cồn, dao cắt kim loại, kẹp sắt.
2. Hóa chất : etanol khan, phenol, glixerol, Na, dd NaOH 10%, dd CuSO4 2%, dd Br2, nước cất.
3. Yêu cầu học sinh ôn tập các kiến thức đã học để làm thí nghiệm.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 63, Bài 43: Bài thực hành số 5 "Tính chất của Etanol, Glixerol và Phenol" - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63 – Bài 43: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5
TÍNH CHẤT CỦA ETANOL, GLIXEROL VÀ PHENOL
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :
- Glixerol tác dụng với Cu(OH)2.
- Phenol tác dụng với nước brom.
- Phân biệt ba dung dịch riêng biệt không dán nhãn : Etanol, glixerol và phenol.
2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Chọn thuốc thử thích hợp để phân biệt được mỗi dung dịch.
- Quan sát, mô tả hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3. Trọng tâm
- Tính chất của ancol.
- Tính chất của phenol.
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị
1. Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm; ống nhỏ giọt, kẹp gỗ, giá để ống nghiệm, đèn cồn, dao cắt kim loại, kẹp sắt.
2. Hóa chất : etanol khan, phenol, glixerol, Na, dd NaOH 10%, dd CuSO4 2%, dd Br2, nước cất.
3. Yêu cầu học sinh ôn tập các kiến thức đã học để làm thí nghiệm.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
Nội dung
Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm:
I. Thí nghiệm 1:
Etanol tác dụng với Na.
II. Thí nghiệm 2:
Glixerol tác dụng với Cu(OH)2.
III. Thí nghiệm 3:
Phenol tác dụng với nước Br2.
IV. Viết tường trình thí nghiệm:
Học sinh viết tường trình theo mẫu nộp và cuối giờ.
GDMT: Xử lí chất thải sau thí nghiệm. Không để hóa chât thí nghiệm ra môi trường tự nhiên.
Tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng , giải thích và viết tường trình.
I. Thí nghiệm 1:
Etanol tác dụng với Na.
II. Thí nghiệm 2:
Glixerol tác dụng với Cu(OH)2.
III. Thí nghiệm 3:
Phenol tác dụng với nước Br2.
IV. Viết tường trình thí nghiệm:
BÀI TƯỜNG TRÌNH THÍ NGHIỆM
TN
NỘI DUNG TIẾN HÀNH
HIỆN TƯỢNG-GIẢI THÍCH
PTPƯ
3. Dặn dò: Về nhà tiếp tục làm các bài tập còn lại trong sgk và học lí thuyết
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_63_bai_43_bai_thuc_hanh_so_5_tin.doc