I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được
Phư¬ơng pháp điều chế anđehit từ ancol bậc I, điều chế trực tiếp anđehit fomic từ metan, anđehit axetic từ etilen.
Một số ứng dụng chính của fomanđehit, axetanđehit.
Hiểu được : Tính chất hoá học của anđehit : Phản ứng cộng (cộng hiđro, nước, hiđro xianua) ; Phản ứng oxi hoá (tác dụng với nước brom, dung dịch thuốc tím, dung dịch bạc nitrat trong amoniac) ; Phản ứng ở gốc hiđrocacbon.
2. Kĩ năng
Dự đoán được tính chất hoá học đặc trưng của anđehit, kiểm tra dự đoán và kết luận.
Viết được các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của anđehit.
Giải được bài tập : Phân biệt được anđehit và xeton bằng phương pháp hoá học, tính khối lượng hoặc nồng độ dung dịch anđehit tham gia phản ứng ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Trọng tâm:
Phương pháp điều chế andehit.
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị: các câu hỏi có liên quan đến ancol, andehit, cho phần kiểm tra bài cũ.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, Nêu vấn đề.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 66, Bài 44: Anđehit (Tiếp theo) - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 66 – Bài 44: ANĐEHIT (2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được
- Phương pháp điều chế anđehit từ ancol bậc I, điều chế trực tiếp anđehit fomic từ metan, anđehit axetic từ etilen.
- Một số ứng dụng chính của fomanđehit, axetanđehit.
Hiểu được : Tính chất hoá học của anđehit : Phản ứng cộng (cộng hiđro, nước, hiđro xianua) ; Phản ứng oxi hoá (tác dụng với nước brom, dung dịch thuốc tím, dung dịch bạc nitrat trong amoniac) ; Phản ứng ở gốc hiđrocacbon.
2. Kĩ năng
- Dự đoán được tính chất hoá học đặc trưng của anđehit, kiểm tra dự đoán và kết luận.
- Viết được các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của anđehit.
- Giải được bài tập : Phân biệt được anđehit và xeton bằng phương pháp hoá học, tính khối lượng hoặc nồng độ dung dịch anđehit tham gia phản ứng ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Trọng tâm:
- Phương pháp điều chế andehit.
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị: các câu hỏi có liên quan đến ancol, andehit, cho phần kiểm tra bài cũ.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, Nêu vấn đề.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
Nội dung
Hoạt động 1
Từ đặc điểm cấu tạo hãy nêu tính chất hóa học của andehit ?
Viết ptpư của anđehit với H2 (xt: Ni, t0)
Do có liên kết đôi, nên andehit có tính chất tương tự anken : cộng, oxi hóa...
Học sinh nêu, viết phản ứng, giáo viên cùng cả lớp kiểm tra lại.
III. Tính chất hóa học
1. Phản ứng cộng H2
R-CH=O + H2 -t0,Ni-> R-CH2-OH
[Oh]
Hoạt động 2
Giáo viên làm thí nghiệm phản ứng tráng bạc, học sinh quan sát, viết phản ứng và nêu ứng dụng của phản ứng này ?
Học sinh nêu, viết phản ứng, giáo viên cùng cả lớp kiểm tra lại.
Kết luận andehit là chất vừa có tính oxi hóa, vừa là chất có tính khử.
2. Phản ứng oxi hóa không hoàn toàn
R-CHO + 2AgNO3 + H2O + 3NH3 -t0-> R-COONH4 + NH4NO3 + 2Ag
Andehit là chất khử.
* Phản ứng này được gọi là phản ứng tráng bạc.
* Andehit vừa là chất oxi hóa vừa là chất khử.
Hoạt động 3
Viết phản ứng điều chế HCHO, CH3CHO từ rượu tương ứng ?
CH3-OH + CuO -t0->
HCHO + H2O + Cu
C2H5-OH + CuO -t0->
CH3-CHO + H2O + Cu.
IV. Điều chế
1. Từ ancol bậc 1
R-CH2-OH + CuO -t0->
R-CHO + H2O + Cu.
2. Từ hidrocacbon
* CH4 + O2 -t0,xt-> HCHO + H2O.
* CH2=CH2 + O2 -t0,xt-> CH3-CHO.
* CH≡CH + H2O -xt-> CH3-CHO.
Hoạt động 4
Tham khảo SGK, nêu caá ứng dụng quan trọng của andehit ?
- HCHO dùng sản xuất nhựa .
- Dung dịch fomon làm chất tẩy uế, sát trùng, ngâm mẫu động vật làm tiêu bản.
- CH3-CHO dùng sản xuất axit axetic làm nguyên liệu cho nhiều ngành sản xuất.
- Một số dùng làm hương liệu trong CN thực phẩm, mỹ phẩm...
V. Ứng dụng
- HCHO dùng sản xuất nhựa phenolfomandehit, urefomandehit.
- Dung dịch fomon làm chất tẩy uế, sát trùng, ngâm mẫu động vật làm tiêu bản.
- CH3-CHO dùng sản xuất axit axetic làm nguyên liệu cho nhiều ngành sản xuất.
- Một số dùng làm hương liệu trong CN thực phẩm, mỹ phẩm...
3. Củng cố: Làm bài tập 3/203 SGK tại lớp.
4. Dặn dò: Về nhà làm bài tập 4,5/203 SGK, học và soạn bài mới cho tiết sau.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_65_bai_44_andehit_tiep_theo_nguy.doc