Bài tập Phản ứng Oxi hóa Ancol

Câu1: Oxi hoá m gam ancol đơn chức bậc một A bằng CuO ở nhiệt độ cao được andehit B hỗn hợp khí và hơi sau phản ứng chia làm ba phần bằng nhau :

 Phần 1 tác dụng với Na dư thu được 5,6 lít khí

 Phần 2 tráng gương thu được 64,8 gam Ag kim loại

 Phần 3 đốt cháy hoàn toàn thu được 33,6 lít khí CO2 và 27 gam nước

a.Tính hiệu suất phản ứng oxi hoá ancol thành anđehit

b.Xác định CTCT của A(Các khí đo ở đktc)

Câu2: Cho m gam hơi ancol etylic qua một ống chứa CuO đốt nóng .Làm lạnh toàn bộ hơi đi ra khỏi ống cho ngưng tụ hết thu được chất lỏng A .Chia A làm hai phần bằng nhau

 Phần 1 tác dụng với Na thu được 3,36 lít H2 đktc

 Phần 2 tráng gương thu được 43,2 gam Ag .

a.Tính m

b.Tính hiệu suất phản ứng oxi hoá ancol .

Câu3: A là hỗn hợp andehit fomic và andehit axetic . Oxi hoá hoàn toàn m gam hỗn hợp A bằng oxi được hỗn hợp 2 axit hữu cơ tương ứng (Hỗn hợp B) dB/A=145/97.Tính % khối lượng mỗi andehit.

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/07/2022 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Phản ứng Oxi hóa Ancol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu1: Oxi hoá m gam ancol đơn chức bậc một A bằng CuO ở nhiệt độ cao được andehit B hỗn hợp khí và hơi sau phản ứng chia làm ba phần bằng nhau : Phần 1 tác dụng với Na dư thu được 5,6 lít khí Phần 2 tráng gương thu được 64,8 gam Ag kim loại Phần 3 đốt cháy hoàn toàn thu được 33,6 lít khí CO2 và 27 gam nước a.Tính hiệu suất phản ứng oxi hoá ancol thành anđehit b.Xác định CTCT của A(Các khí đo ở đktc) Câu2: Cho m gam hơi ancol etylic qua một ống chứa CuO đốt nóng .Làm lạnh toàn bộ hơi đi ra khỏi ống cho ngưng tụ hết thu được chất lỏng A .Chia A làm hai phần bằng nhau Phần 1 tác dụng với Na thu được 3,36 lít H2 đktc Phần 2 tráng gương thu được 43,2 gam Ag . a.Tính m b.Tính hiệu suất phản ứng oxi hoá ancol . Câu3: A là hỗn hợp andehit fomic và andehit axetic . Oxi hoá hoàn toàn m gam hỗn hợp A bằng oxi được hỗn hợp 2 axit hữu cơ tương ứng (Hỗn hợp B) dB/A=145/97.Tính % khối lượng mỗi andehit. Câu4: Khi oxi hoá m1 gam hỗn hợp A1 cũng gồm 2 andehit trên thu được () gam hỗn hợp axit B1 h=100% .Nếu lấy m1 gam A1 tráng gương thu được 25,92 gam Ag . Tính % khối lượng mỗi chất Câu5: Oxi hoá một ít ancol etylic bằng oxi có xúc tác được hỗn hợp A (andehti axetic, axit axetic, nước và ancol dư). 1/10A trung hoà bằng NaOH sau đó cô cạn được 3,28 gam chất rắn . 1/10A tráng gương được 2,16 gam Ag 1/10A tác dụng với Na được 1,12 lít khí đktc . Tính % ancol bị oxi hoá thành andehit và axit . Câu6: Oxi hoá một ít ancol etylic bằng oxi có xúc tác được hỗn hợp A (andehti axetic, axit axetic, nước và ancol dư). Chứng tỏ sự có mặt của các chất trong hỗn hợp Câu7: Hỗn hợp A gồm etan và propan . 1. Đốt cháy một ít A ta thu được CO2 và hơi nước theo tỉ lệ 11:15.Tính % theo thể tích mỗi chất trong A . 2. Đun nóng một ít hỗn hợpA trong bình kín khi có mặt xúc tác thích hợp để thực hiện phản ứng đềhiđro hoá .Sau phản ứng được được hỗn hợp khí B có tỉ khối hơi so với H2 bằng 13,5. a.Tính hiệu suất phản ứng đềhiđro hoá bíêt rằng sản phẩm phản ứng chỉ có olefin và H2 hai chất bị đềhiđro hoá là như nhau b.Tách hỗn hợp olefin từ B và hiđrat hoá chúng có mặt H2SO4 loãng thu được hỗn hợp ancol C. Lấy m gam C cho tác dụng hết với Na thấy bay ra 448 ml khí đktc Oxi hoá m gam C bằng oxi không khí ở nhiệt độ thích hợp có Cu xúc tác được hỗn hợp sản phẩm D.D tráng gương được 2,808 gam Ag . Tính% số mol các ancol trong C .Giả thiết hiđrat hoá olefin và oxi hoá xảy ra với hiệu suất 100%.D chỉ gồm Andehit và xeton. Câu8: Oxi hoá 4 gam một ancol đơn chức thu được 5,6gam một hỗn hợp gồm andehit,nước và ancol dư . a.Xác định CTPT của ancol đã dùng. b.Tính hiệu suất phản ứng oxi hoá ancol.

File đính kèm:

  • docbai_tap_phan_ung_oxi_hoa_ancol.doc