I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: củng cố kiến thức về benzen và các chất đồng đẳng
2. Kĩ năng: rèn luyện kĩ năng làm bài tập xác định công thức phân tử của các chất dãy đồng đẳng benzen, viết phương trình hóa học của hiđrocacbon thơm, bài tập nhận biết.
- rèn luyện kĩ năng viết công thức cấu tạo các đồng phân và gọi tên.
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên: giáo án, hệ thống câu hỏi và bài tập
2. Học sinh: ôn tập toàn chương hiđrcacbon không no
III. Tiến trình dạy- học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bài tập
Bài 1: đốt cháy hoàn toàn một hiđrocacbon X thuộc dãy đồng đẳng benzen thu được 1,792 lít CO2( đktc) và 0,9 gam H2O.
a. tìm CTPT của X
b. Viết các công thức cấu tạo có thể có của X. Gọi tên.
GV cho học sinh lên bảng trình bày a. X là hiđrocacbon thuộc dãy đồng đẳng benzen có công thức phân tử CnH2n-6 ( n>=6)
CnH2n-6 + nCO2 + (n-3)H2O
n (n-3)
0,08 0,05
CTPT: C8H10
b. Công thức cấu tạo có thể có
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 tự chọn - Tiết 25: Bài tập Benzen và các chất đồng đẳng - Nguyễn Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập : Benzen và các chất đồng đẳng
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: củng cố kiến thức về benzen và các chất đồng đẳng
2. Kĩ năng: rèn luyện kĩ năng làm bài tập xác định công thức phân tử của các chất dãy đồng đẳng benzen, viết phương trình hóa học của hiđrocacbon thơm, bài tập nhận biết.
- rèn luyện kĩ năng viết công thức cấu tạo các đồng phân và gọi tên.
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên: giáo án, hệ thống câu hỏi và bài tập
2. Học sinh: ôn tập toàn chương hiđrcacbon không no
III. Tiến trình dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bài tập
Bài 1: đốt cháy hoàn toàn một hiđrocacbon X thuộc dãy đồng đẳng benzen thu được 1,792 lít CO2( đktc) và 0,9 gam H2O.
a. tìm CTPT của X
b. Viết các công thức cấu tạo có thể có của X. Gọi tên.
GV cho học sinh lên bảng trình bày
a. X là hiđrocacbon thuộc dãy đồng đẳng benzen có công thức phân tử CnH2n-6 ( n>=6)
CnH2n-6 + nCO2 + (n-3)H2O
n (n-3)
0,08 0,05
CTPT: C8H10
b. Công thức cấu tạo có thể có
Bài 2: trình bày phương pháp hóa hoc hãy phân biệt các chất lỏng sau: toluen, stiren, benzen.
Gv cho học sinh lên bảng sửa bài
- trích mẫu thử. Cho dd Br2 vào 3 mẫu thử, mẫu thử làm mất màu dd Br2 là stiren.
C6H5CH=CH2 + Br2 -> C6H5CHBr-CH2Br
- không có hiện tượng gì là benzen và toluen. Cho dd KMnO4 vào 2 mẫu thử còn lại. Mẫu thử nào làm mất màu KMnO4 khi đun nóng là stiren. Không có hiện tượng gì là benzen.
C6H5CH3 + 2KMnO4 -> C6H5COOK + KOH + 2MnO2 + H2O
Bài 3: Dùng công thức cấu tạo viết phương trình hóa học của các phản ứng giữa benzen, toluen, stiren với các chất sau ( nếu có )
H2O( xt H3PO4), HBr, H2 (Ni xt), Br2( xt Fe) , Br2( as), dd Br2.
Gv hướng dẫn học sinh làm bài
học sinh lên bảng viết phương trình
* benzen: H2 (Ni xt), Br2( xt Fe)
* toluen: H2 (Ni xt), Br2( xt Fe) , Br2( as)
* stiren: H2O( xt H3PO4), HBr, H2 (Ni xt), Br2( xt Fe) , dd Br2.
Hoạt động 2: Củng cố
Gv củng cố toàn bài, ra bài tập về nhà
Học sinh lắng nghe và ghi bài tập về nhà
IV. Rút kinh nghiệm – bổ sung
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tu_chon_tiet_25_bai_tap_benzen_va_cac.doc