I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Ôn tập, củng cố cho học sinh kiến thức về cách lập CTHH của đơn chất và hợp chất, ý nghĩa của CTHH. Cách tính PTK của chất, khái niệm hóa trị và qui tắc hóa trị .
2. Kỹ năng :
Kỹ năng xác định hóa trị của nguyên tố (nhóm nguyên tử ), tính PTK của chất, lập CTHH khi biết hoá trị.
3. Thái độ :
Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, hệ thống hóa.
II .CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi đề bài tập.
- Học sinh: ôn tập các kiến thức đã học về CTHH của đơn chất, hợp chất, hoá trị, vận dụng thành thạo quy tắc hoá trị để tính hoá trị của nguyên tố hoặc lập CTHH của chất khi biết hoá trị .
2.Các phương pháp dạy học chủ yếu :
Thảo luận nhóm , đàm thoại
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định(1’): trật tự , sĩ số .
2. Bài cũ: kiểm tra trong quá trình luyện tập.
3.Bài mới ;
Mở bài : Gv yêu cầu hs cho biết các nội dung đã học bài luyện tập này sẽ giúp các em nắm vững hơn các kiến thức đã học đó. .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 15: Bài luyện tập số 2 - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08 Ngày soạn :13/10/2012
Tiết 15 Ngày giảng :15 /10/2012.
BÀI LUYỆN TẬP SỐ 2
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Ôn tập, củng cố cho học sinh kiến thức về cách lập CTHH của đơn chất và hợp chất, ý nghĩa của CTHH. Cách tính PTK của chất, khái niệm hóa trị và qui tắc hóa trị .
2. Kỹ năng :
Kỹ năng xác định hóa trị của nguyên tố (nhóm nguyên tử ), tính PTK của chất, lập CTHH khi biết hoá trị.
3. Thái độ :
Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, hệ thống hóa.
II .CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi đề bài tập.
- Học sinh: ôn tập các kiến thức đã học về CTHH của đơn chất, hợp chất, hoá trị, vận dụng thành thạo quy tắc hoá trị để tính hoá trị của nguyên tố hoặc lập CTHH của chất khi biết hoá trị .
2.Các phương pháp dạy học chủ yếu :
Thảo luận nhóm , đàm thoại
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định(1’): trật tự , sĩ số .
2. Bài cũ: kiểm tra trong quá trình luyện tập.
3.Bài mới ;
Mở bài : Gv yêu cầu hs cho biết các nội dung đã học à bài luyện tập này sẽ giúp các em nắm vững hơn các kiến thức đã học đó. .
4. Hoạt động dạy – học( 43’):
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. KIẾN THỨC CẦN NHỚ ( 8’)
- Gv yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau :
+ cho biết công thức chung của đơn chất , hợp chất ?
+ ý nghĩa của CTHH ?
+ Hoá trị là gì ?
+ Phát biểu quy tắc hoá trị.Viết biểu thức đối với hợpchấtAaxBby
-Gv: yêu cầu hs nhắc lại các bước tính hoá trị của nguyên tố và lập CTHH theo hoá trị.
-Hs lần lượt trả lời các câu hỏi
+ Công thức của đơn chất : An ( với đơn chất kim loại và 1số đơn chất phi kim: A (CTHHKHHH))
- Công thức của hợp chất :AxBy
- HS trả lời tại chỗ.
- HS trả lời.
- 1 HS lên bảng viết biểu thức.
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của Gv.
-HS: Nêu các bước tính hoá trị của nguyên tố và lập CTHH theo hoá trị.
I. Kiến thức cần nhớ
1.Chất được biểu diễn bằng CTHH .
- Công thức của đơn chất: An ( với đơn chất kim loại và 1số đơn chất PK :A (CTHHKHHH))
-Công thức của hợp chất :AxBy
- Mỗi CTHH chỉ một phân tử của chất ( trừ đơn chất A) ,cho biết : tên nguyên tố tạo ra chất ,số lượng nguyên tử của từng nguyên tố và PTK của chất.
2.Hoá trị:
*Quy tắc hoá trị:
AaxBby x . a = y . b
*Vận dụng :
a.Tính hoá trị của nguyên tố .
b.Lập CTHH theo hoá trị
Hoạt động 2 .Bài tập ( 26’)
-Gv yêu cầu cá nhân làm bài tập treo bảng phụ: Tính hoá trị của Cu ,Fe, Al trong các công thức Cu(NO3)2 , FeSO4, Al(OH)3.
- GV gọi đại diện 3 học sinh lên bảng làm và kiểm tra vở của các hs khác .
- Gv gọi hs đọc đề, lập CTHH và tính PTK của hợp chất có phân tử gồm K liên kết với Cl và Al liên kết với nhóm ( SO4)
-Gv gọi hs cho biết hoá trị của K , Al, Cl, nhóm (SO4).
-GV gọi hs lên bảng làm
- Gv yêu cầu hs đọc đề thảo luận nhóm làm bài tập 2 /41
-Gv kiểm tra kết quả của các nhóm , nhận xét đúng , sai.
HS đọc đề , hoàn thành .
-Đại diện 3 hs lên bảng làm , hs khác bổ sung
HS dưới lớp làm bài vào vở.
-HS đọc đề , suy nghĩ , tìm cách giải .
-HS lên bảng làm bài , các hs khác làm vào vở sau đó nhận xét ,bổ sung
-Hs thảo luận theo nhóm làm bài tập .
-Các nhóm báo cáo kết quả
II. Bài tập
Bài 1: Giải
-Gọi a làhoá trị của Cu trongcông thức Cu(NO3)2 ,theo QTHT ta có a x 1 = I x 2 a= II .Vậy hoá trị của Cu là II
- Gọi b là hoá trị của Fe trong CTHH FeSO4 , theo QTHT ta có : b . 1 = II . 1 b = II .Vậy hoá trị của Fe là II
Bài 2:
a.Lập CTHH của hợp chất có phân tử gồm K ( I) và Cl( I)
- Viết CT dạng chung KxCly
- Theo QTHT ta có :I x x = I x y
x = y = 1.
Vậy CTHH là KCl.
b.Lập CTHH của hợp chất có phân tử gồm Al ( III) và SO4 ( II)
-Viết Ct dạng chung :Alx(SO4)y
- Theo QTHT ta có :III x x = IIx y
x = 2, y = 3 .
Vậy CTHH là Al2(SO4)3
Bài 2/41.
Trong CT XO, Xcó hoá trị II
Trong CT YH3,Y có hoá trị III
Vậy XxYy II . x = III . y
x = 3, y = 2
Vậy CTHH đúng là :X3Y2
5. Củng cố – dặn dò : (9’)
* Củng cố : Hs làm các bài tập sau:
1.a.Hãy chọn CTHH phù hợp với hoá trị của Ba và nhóm (SO4) trong các trong các công thức sau:
A. BaPO4 B. Ba2PO4 C.Ba3PO4 D.Ba3(PO4)2
b.Trong các CTHH sau, công thức nào là đơn chất, công thức nào là hợp chất: Cl2, N2,NaOH , CuSO4, CO2, C, .
2. Lập CTHH và tính PTK của các hợp chất tạo bởi :
a. Fe (III) và nhóm (SO4) b. Cu (II) và Cl
* Dặn dò : - Về nhà ôn tập kiến thức( bài 1 đến bài 15) .Tiết sau kiểm tra 1 tiết
IV. Nhận xét - Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_15_bai_luyen_tap_so_2_nguyen_dinh.doc