Đặt vấn đề (2’): Trong chương trước các em đã được học về chất, ở chương tiếp theo này các em sẽ được học về phản ứng. Trước hết cần xem chất có thể xảy ra những biến đổi gì, thuộc loại hiện tượng nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
Từ sự quan sát các thí nghiệm cụ thể theo hình 2.1; 2.2; 2.3; 2.4, giúp HS nhận xét sự khác nhau giữa các hiện tượng
Hoạt động 1: Hiện tượng vật lí (15 phút )
- Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 2.1 sgk và đặt câu hỏi:
+ Sơ đồ trên nói lên điều gì?
+ Cách biến đổi trong từng giai đoạn đó như thế nào?
(Gợi ý: Làm thế nào để nước lỏng biến thành nuớc đá? Và ngược lại)
+Trong các quá trình trên nước đã thay đổi như thế nào? Có sự thay đổi về chất không?)
- Hs quan sát và trả lời :
+ Sơ đồ trên nói lên quá trình biến đổi như sau:
NướcNước Nước
Rắn lỏng khí
+ Cách biến đổi : Nước đá để tan chảy biến thành nước lỏng, nước lỏng đun sôi lên thì bay hơi, hơi nước cho ngưng tụ lại biến thành nước lỏng, nước lỏng cho vào ngăn đá đông đặc lại thành đá
+ Trong các quá trình trên nước chỉ biến
đổi về trạng thái, nước vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 17: Sự biến đổi chất - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tiết 17
ChươngII: PHẢN ỨNG HÓA HỌC
SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
Ngày soạn:
Ngày giảng:
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
- Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.
2. Kĩ năng
- Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
3. Thái độ: Hs có niềm tin vào khoa học, có lòng yêu thích bộ môn.
4. Trọng tâm
- Khái niệm về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học
- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
5. Năng lực cần hướng đến
Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:Mỗi nhóm 1 bộ thí nghiệm
- Dụng cụ: Đèn cồn , nam châm , kẹp gỗ ,kiềng ,ống nghiệm , cốc thủy tinh.
- Hóa chất: Bột sắt, bột lưu huỳnh, đường, nước, muối ăn.
2. Học sinh: Bảng phụ, chuẩn bị bài trước ở nhà, sgk, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số ( 1 phút)
Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới.
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Đặt vấn đề (2’): Trong chương trước các em đã được học về chất, ở chương tiếp theo này các em sẽ được học về phản ứng. Trước hết cần xem chất có thể xảy ra những biến đổi gì, thuộc loại hiện tượng nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
Từ sự quan sát các thí nghiệm cụ thể theo hình 2.1; 2.2; 2.3; 2.4, giúp HS nhận xét sự khác nhau giữa các hiện tượng
Hoạt động 1: Hiện tượng vật lí (15 phút )
- Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 2.1 sgk và đặt câu hỏi:
+ Sơ đồ trên nói lên điều gì?
+ Cách biến đổi trong từng giai đoạn đó như thế nào?
(Gợi ý: Làm thế nào để nước lỏng biến thành nuớc đá? Và ngược lại)
+Trong các quá trình trên nước đã thay đổi như thế nào? Có sự thay đổi về chất không?)
- Hs quan sát và trả lời :
+ Sơ đồ trên nói lên quá trình biến đổi như sau:
Nước¬®Nước ¬®Nước
Rắn lỏng khí
+ Cách biến đổi : Nước đá để tan chảy biến thành nước lỏng, nước lỏng đun sôi lên thì bay hơi, hơi nước cho ngưng tụ lại biến thành nước lỏng, nước lỏng cho vào ngăn đá đông đặc lại thành đá
+ Trong các quá trình trên nước chỉ biến
đổi về trạng thái, nước vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.
- Gv huớng dẫn HS làm thí nghiệm:
+ Hòa tan muối ăn vào nước
( quan sát).
+Dùng kẹp, kẹp 1/3 ống nghiệm và đun nóng bằng đèn cồn.
=> quan sát và ghi lại bằng sơ đồ của quá trình biến đổi
+ Cho biết trong Tn này muối ăn biến đổi hay không?
- Hs làm TN, quan sát.
+ Sơ đồ của quá trình biến đổi:
Muối ăn ® Dung ®Muối ăn
( Rắn) dịch muối
( Lỏng) (Rắn)
+ Trong TN này muối ă nchỉ biến đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác nhưng vẫn giữ nguyên là muối ăn ban đầu.
- Gv: Qua các thí nghiệm em có nhận xét gì về trạng thái về chất?
- Hs nhận xét : Trong các quá trình trên đều có sự thay đổi về trạng thái , hình dạng nhưng không có sự thay đổi về chất.
- Gv: Thông báo: Các quá trình biến đổi trên gọi là hiện tượng vật lí
Vậy hiện tượng vật lí là gì?
- Hs : Vậy hiện tượng vất lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi về chất.
Hoạt động 2: Hiện tượng hóa học (15 phút )
- Gv hướng dẫn Hs làm thí nghiệm sắt tác dụng với lưu huỳnh theo các bước sau :
+ Trộn đều bột sắt và lưu huỳnh (lưu ý, chọn bột Fe nguyên chất theo tỉ lệ khối lượng S:Fe>32:56, trộn kĩ và đều) và chia làm 2 phần.
+ Đưa nam châm lại gần phần 1, quan sát hiện tượng.
+ Đổ phần 2 vào ống nghiệm và đun nóng, quan sát hiện tượng.
+ Đưa nam châm lại gần sản phẩm thu được, quan sát, rút ra nhận xét.
- Hs tiến hành TN quan sát, nhận xét hiện tượng và rút ra kết luận:
+ Phần 1: Sắt bị nam châm hút, còn S thì không.
+Phần 2: Khi đun nóng hỗn hợp nóng đỏ và chuyển sang màu xám đen. Sản phẩm không bị nam châm hút => chứng tỏ sản phẩm không có tính chất của sắt.
à Nhận xét: Vậy quá trình biến đổi trên có sự thay đổi chất: có chất mới tạo ra
- Gv nhận xét
- GV Y/c Hs làm thí nghiệm 2 theo các bước hướng dẫn sau:
+ Cho ít đường trắng vào ống nghiệm
+ Đun nóng ống bằng đèn cồn
=> quan sát hiện tượng và nhận xét
- Hs làm TN, quan sát hiện tượng và nhận xét:
Đường chuyển dần sang màu nâu rồi đen, thành ống nghiệm có nước xuất hiện
- Gv : Các quá trình biến đổi trên có phải hiện tượng vật lí không? Vì sao?
- Hs : Các quá trình biến đổi trên không phải là hiện tượng vật lí vì đều có sinh ra chất mới
- Gv : Thông báo : Các quá trình biến đổi trên là hiện tượng hóa học. Vậy hiện tượng hóa học là gì?
- Hs : Hiện tựơng hóa học là hiện tượng trong đó có sinh ra chất mới
- Gv chốt lại kết luận.
- Gv : Muốn phân biệt hiện tượng vật lí với hiện tượng hóa học dựa vào dấu hỉệu nào?
- Hs : Dựa vào dấu hiệu có xuất hiện của chất mới.
Hoạt động 3 : Vận dụng ( 8 phút)
- Gv Y/c Hs làm bài tập 2, 3 sgk
- Hs trả lời:
Bài 2 :
Hiện tượng vật lí là : b, d
Hiện tượng hóa học là : a, c.
Bài 3 :
Hiện tượng vật lí diễn ra ở giai đoạn nến chảy lỏng thấm vào bấc và giai đoạn nến lỏng chuyển thành hơi. Trong hai giai đoạn này parafin chỉ biến đổi về trạng thái.
Hiện tượng hóa học diễn ra ở giai đoạn nến cháy trong không khí, khi đó chất parafin đã biến đổi thành chất khác.
ChươngII: PHẢN ỨNG HÓA HỌC
Tiết 17 – bài 12:
SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
I - Hiện tượng vật lí:
Thí nghiệm: sgk
à Nhận xét: Các chất chỉ biến đổi về trạng thái, vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.
Kết luận:
Hiện tượng chất có biến đổi nhưng không tạo ra chất khác (vẫn giữ nguyên là chất ban đầu) được gọi là hiện tượng vật lí.
II - Hiện tượng hóa học:
Thí nghiệm
Thí nghiệm 1:
- Hiện tượng:
Sắt trong hỗn hợp bị nam châm hút, sau phản ứng xuất hiện chất rắn màu xám ( sắt sunfua) , không bị nam châm hút à Có sự thay đổi chất, có chất mới sinh ra.
Thí nghiệm 2: Hiện tượng
Đường chuyển dần sang màu nâu rồi đen, thành ống nghiệm có nước xuất hiện
Kết luận:
Hiện tượng chất biến đổi và có tạo ra chất khác được gọi là hiện tượng hoá học.
4. Củng cố: ( 3 phút )
- Y/c hs đọc phần ghi nhớ. Cho Vd về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
- Đọc phần có thể em chưa biết.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút )
- Làm bài tập 12.1 à 12.4 ( sbt – tr 15, 16)
- Chuẩn bị bài tiết sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_17_su_bien_doi_chat_nam_hoc_2020.doc