I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải::
1. Kiến thức :
- Thí nghiệm điều chế oxi và thu khí oxi.
- Phản ứng cháy của S trong không khí và tong oxi.
2. Kỹ năng:
- Lắp dụng cụ điều chế khí oxi bằng phương pháp nhiệt phân KMnO4 hoặc KClO3. thu 2 bình khí oxi, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy không khí, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy nước.
- Thực hiện phản ứng đốt cháy S trong không khí và trong oxi, đốt Fe trong oxi.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng.
- Viết phương trình hóa học của phản ứng điều chế oxi và phương trình hóa học của phản ứng cháy giữa S và dây Fe.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực học tập bộ môn, ý thực tự giác trong rèn luyện.
4. Trọng tâm:
- Biết tiến hành thí nghiệm điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 30: Bài thực hành 4 "Điều chế. Thu khí oxi và thử tính chất của Oxi" - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn : 16/02/2013.
Tiết 45 Ngày giảng : 18/02/2013.
Bài 30: Bài Thực Hành 4
ĐIỀU CHẾ - THU KHÍ OXI VÀ THỬ TÍNH CHẤT CỦA OXI.
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải::
1. Kiến thức :
- Thí nghiệm điều chế oxi và thu khí oxi.
- Phản ứng cháy của S trong không khí và tong oxi.
2. Kỹ năng:
- Lắp dụng cụ điều chế khí oxi bằng phương pháp nhiệt phân KMnO4 hoặc KClO3. thu 2 bình khí oxi, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy không khí, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy nước.
- Thực hiện phản ứng đốt cháy S trong không khí và trong oxi, đốt Fe trong oxi.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng.
- Viết phương trình hóa học của phản ứng điều chế oxi và phương trình hóa học của phản ứng cháy giữa S và dây Fe.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực học tập bộ môn, ý thực tự giác trong rèn luyện.
4. Trọng tâm:
- Biết tiến hành thí nghiệm điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: 4 bộ dụng cụ thí nghiệm gồm:
- Dụng cụ : đèn cồn (1), giá ống nghiệm (1), ống nghiệm (6), ống dẫn khí hình chữ L, ống dẫn thu khí qua nước + nút cao su có kích thước vừa với ống nghiệm, 2 bình tam giác có nút đậy để thu khí O2, một chậu nước, một muỗng sắt, chổi rửa, kẹp ống nghiệm, giá sắt. Hóa chất : KMnO4 hoặc KCLO3 ( + MnO2), bông gòn, S, dây thép mỏng, cát ( 1 ít để trong bình đốt day thép), nước vôi trong.
- Hóa chất : KMnO4 , lưu huỳnh.
b. Học sinh: Chuẩn bi bai mới ở nhà
2. Phương pháp: thí nghiệm, làm việc theo nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp (2’): kiểm tra sĩ số
Chia lớp thành 4 nhóm có nhóm trưởng mỗi nhóm.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Vào bài mới : (40’)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ, hóa chất và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (3’)
GV: Yêu cầu học sinh các nhóm kiểm tra dụng cụ, hóa chất.
GV yêu cầu nhóm trưởng báo cáo về sự chuẩn bị ở nhà của thành viên trong nhóm.
GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung các thí nghiệm trước khi tiến hành thí nghiệm.
Các nhóm kiểm tra dụng cụ, hóa chất và báo cáo.
Nhóm trưởng báo cáo nhanh.
HS tự đọc các thí nghiệm trước khi làm.
Hoạt động 2 : Tiến hành thí nghiệm (25’)
GV yêu cầu 1 HS cho biết mục đích thí nghiệm và trình bày cách tiến hành thí nghiệm.
GV lưu ý học sinh về vấn đề an toàn thí nghiệm:
- Đốt S trong không khí cần làm nhanh, cho vào bình oxi xong thì sau đó dùng dung dịch nước vôi đổ vào, đậy nắp để khử SO2.
- Lắp ống nghiệm đựng KMnO4 hơi chúc miệng xuống dưới.
- Cần có ý thức tiết kiệm như: lấy lượng hóa chất thí nghiệm vừa đủ theo hướng dẫn.
GV yêu cầu các nhóm tiến hành từng thí nghiệm.
GV theo dõi, quan sát hướng dẫn học sinh kịp thời.
Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả, nêu nhận xét.
GV nhận xét và gọi học sinh lên bảng viết PTHH.
GV đánh giá kết quả thí nghiệm của các nhóm công khai trên bảng.
GV yêu cầu học sinh hoàn thành bảng tường trình thí nghiệm và nộp lại cho giáo viên.
HS nêu mục đích thí nghiệm.
HS lắng nghe chăm chú.
Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
Quan sát hiện tượng, nhận xét.
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.
HS lên bảng viết PTHH.
HS lắng nghe.
HS hoàn thành tường trình theo mẫu.
HS dọn vệ sinh theo phân công.
HS nộp bản tường trình cho giáo viên.
Hoạt động 3 : Dọn vệ sinh và hoàn thành bản tường trình theo mẫu. (12’)
TT
Tên thí nghiệm
Mục đích thí nghiệm
Hiện tượng quan sát được
Nhận xét kết qủa, viết PTHH (nếu có)
4. Củng cố – Dặn dò: ( 3’) (2’)
- Hệ thống lại những mục đích thí nghiệm trong bài thực hành.
- Ôn bài chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. Nhận xét – Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_45_bai_30_bai_thuc_hanh_4_dieu_ch.doc