1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết, gọi đúng tên, đặc điểm của 1 số loại thực phẩm.
- Rèn kĩ năng qs, phát triển tư duy , ngôn ngữ.
- Trẻ hứng thú học
- 90%
2. Chuẩn bị:
- 1 số loại rau, quả, lương thực, nhóm thực phẩm ( tranh ảnh) cho cô và trẻ,
3. Hướng dẫn:
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23713 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Chủ đề lớn: Bản thân
Chủ đề nhỏ: Tôi cần gì để lớn và khoẻ mạnh
* Tuần thực hiện: Tuần 3 (Từ ngày 29/ 8 / 2011 -> 2 / 9/ 2011)
* Chức năng : Cô B
Hoạt động chiều
Thứ 2 , Ngày 29 / 08 / 2011
I. HĐ1 . MTXQ : Ôn Các loại thực phẩm
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết, gọi đúng tên, đặc điểm của 1 số loại thực phẩm.
- Rèn kĩ năng qs, phát triển tư duy , ngôn ngữ.
- Trẻ hứng thú học
- 90%
2. Chuẩn bị:
- 1 số loại rau, quả, lương thực, nhóm thực phẩm ( tranh ảnh) cho cô và trẻ,
3. Hướng dẫn:
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Ôn tập
- Cm đã được tìm hiểu về các loại thực phẩm gì rồi ?
- Các thực phẩm đó có lợi ích ích gì?
- Cô cho trẻ quan sát hạt thóc: hạt thóc có màu gì? bề mặt hạt thóc như thế nào?
- Ngoài hạt gạo , thóc còn có hạt ngô, khoai, sắn ... là nhưũng lương thực rất cần thiết cung cấp chất bột nhiều dinh dưõng ,
- Các loại thựuc phẩm bắt nguồn từ động vật nhưu : thịt các loại ( gà , trâu, bò , lựon...)tôm cua, ốc , các loại cá ...cung cấp nhiều chất vi ta min , cho trẻ kể tên và nêu lưọi ích các thựuc phẩm trên.
- Thực phẩm bắt nguồn từ thực vật: đậu ( tưong, xanh, ...) lạc , vừng , rau ăn củ , ăn ủa, ăn lá.
- GD trẻ giữ gìn vệ sinh trước , trong, sau khi ăn.
- Kể tên 1 số loại thực phẩm khác mà cháu biết?
- GD trẻ bảo bệ mùa màng, cây cối
* HĐ2: Củng cố
- TC : Kể đủ 3 thứ, cô gt lc-cc: Cô nói tên 1 loịa tp, trẻ kể đủ 3 thứ cùng loại.
- có hạt gạo ạ
- trẻ trả lời cá nhân- tập thể
- sần sùi,
- hình tròn, màu xanh
- trẻ nhận xét
- trẻ kể
- Trẻ quan sát nhận xét
- Trẻ kể tên
- trẻ chơi
II. HĐ2 . Trò chơi “ Tạo dáng”
*Mục đích - yêu cầu: - Trẻ tạo dáng các con vật, hoạt động theo yêu cầu.
- Trẻ hứng thú chơi, phản xạ nhanh
- 90% TĐ
2. chuẩn bị:
3. Hướng dẫn
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Giới thiệu lc-cc :
cô giáo hát hoặc mở nhạc cho trẻ nghe , khi hát hoặc bản nhạc dừng thì trẻ dừng ngay lại tạo dáng cho mình 1 tư thế trẻ thích và nói đúng dự định taoh dáng của trẻ.
* HĐ2: Trẻ chơi
- Cô cho trẻ chơi 4-5 lần , cô bao quát tuyên dương trẻ.
- trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi 4-5 lần.
III/ Nêu gương trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 3 , Ngày 30/ 08 / 2011
* HĐ 1: âm nhạc
Ôn bài hát “ vì sao con mèo rửa mặt”
Nghe hát: Thật đáng chê
TC : Ai nhanh nhất?
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hát thuộc bài hát , biết tên bài hát, tên tác giả .Biết chơi trò chơi
- RKN hát thuộc đúng giai điệu , , ghi nhớ., nghe hát.
- Trẻ yêu âm nhạc.
- 90% TĐ
2. Chuẩn bị:
- Vòng, sắc xô.
3. Hướng dẫn:
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Ôn baì hát
.- Các bạn ơi , Có 1 chú mèo lười sáng thức dạy không rửa mặt nên bị đau mắt , đó la chú mèo trong bh nào?
- Cô cho trẻ hát lần 1 : Trẻ nhắc lại tên bh : Vì sao con mèo rửa mặt của Hoàng Long.
- Cô hát Lần 2: giảng ND: Bài hát nói về chú mèo chăm chỉ rửa mặt vì sợ đau mắt đấy.. .
- Cô hát lần 3 cùng trẻ hưởng ứng .
- Các con vừa hát bh gì? Ai đã sáng tác bài hát này?
- Cô cho trẻ hát theo cô tạp thể- cá nhân- tổ- nhóm , cô sửa sai cho trẻ.
- Cô mời các bạn trai hát tặng bạn gái! / bạn gái hát tặng bạn trai....
- Chúng mình vừa học hát bài gì? Tác giả nào?
* HĐ2: Trò chơi “ Ai nhanh nhất”
- Cô gt trò chơi: Ai nhanh nhất?
- Cô phổ biếni lc- cc: cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Cô động viên khuyến khích trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- vâng ạ
trẻ nghe
- Vì sao con mèo rửa mặt - Hoàng Long.
- Trẻ hát theo cô tập thể- cá nhân
- tổ- nhóm ( nhiều lần).
trẻ chơi 3-4 lần.
II. HĐ2 . Làm quen thơ “ Thỏ bông bị ốm”.
Đọc thơ cho trẻ nghe “ Thỏ Bông bị ốm”
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ đc nghe cô đọc thơ , làm quen bài thơ, nhớ tên bài thơ.
- Rèn kĩ năng nghe, , phát triển ngôn ngữ.
- GD trẻ nghe lời cô giáo, bố mẹ.
- 85-90 %
2. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh minh hoạ bài thơ
3. Hướng dẫn:
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Làm quen bài thơ
- Cô gt bài thơ .
- Cô đọc lần 1 , đọc nhẹ nhàng , giọng thể hiện từng nhân vật .
- Cô đọc lần 2: kết hợp tranh BT “ Thỏ bông bị ốm” nói về bạn thỏ bông đã an quả xanh , uống nc không nấu và bị đau bụng đấy.
- Cô đọc lần 3, cô đọc giảng trích đãn theo tranh
- Cô đọc 1 lần làm động tác minh hoạ hoạt cảnh thỏ đau bụng,
- cô mời các bạn đọc thơ cùng cô
+ Tập thể 2 lần
- Bài thơ chúng mình vừa nghe nói về ai?
*Qua bài thơ nhắc nhở chúng mình điều gì ?
( không ăn quả xanh , uống nước không nấu
Và phải nghe lời cô giáo, bố mẹ đi học về ko la cà, ko ăn quả xanh bên đường.
* Kết thúc :
- Trò chơi “ trời nắng- trời mưa” bắt chước làm thỏ nhảy đi chơi.
- Chúng tôi chào bạn thỏ
Trẻ nghe
- trẻ đọc tt- tổ- cá nhân (2 lần )
- Trẻ làm thỏ
III/ Nêu gương trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 4 , Ngày 31 / 08/ 2011
I. HĐ1 . Lao động vệ sinh lớp
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết lao động vệ sinh lớp học sạch sẽ, và lao động tự phục vụ bản thân.
- Rèn kĩ năng lao động tự phục vụ, nhanh nhẹn.
- GD trẻ giữ gìn vs lớp học
- 90 - 95% TĐ
2. Chuẩn bị:
- khăn lau, chổi, xô , chậu…
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*, Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Trẻ hát “ Tập rửa mặt.”. BH nói về gì?
* Hoạt động 2: LĐ vệ sinh lớp học
- Chúng ta cần tập rửa mặt, rửa tay, chân sạch sẽ , ngaòi ra cần biết giữ gìn lớp học sạch sẽ , thoáng mát . Hôm nay cô và các bạn sẽ cùng vệ sinh lớp học của chúng mình nhé.
- Cô phân công nhóm 1: lau chùi bàn ghế.
Nhóm 2: Giặt khăn mặt.
Nhóm 3: Xếp đồ chơi.
Nhóm 4: Xếp ba lô, dép cho lớp.
……
* Cô cùng làm và động viên khuyến khích trẻ lao động.
- Trẻ hát
- Trẻ nghe
- Trẻ thực hiện theo phân công của cô
II/ Chơi tự do
- Cô cho trẻ chơi tự do trong lớp , cô bao quát trẻ. .
III/ Nêu gương trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
-----------------------------------------------------------------
Tuần 5
Chủ đề lớn: Trường Mầm non
Chủ đề nhỏ: Lớp học của bé
* Tuần thực hiện: Tuần 2 (Từ ngày 12/ 9 / 2011 -> 16 / 9/ 2011)
* Chức năng : Cô B
Hoạt động chiều
Thứ 2 , Ngày 12 / 09 / 2011
I. HĐ1 . MTXQ : Trò chuyện về lớp của bé
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên lớp , trong lớp có bạn trai bạn gái,cóp nhiều đồ chơi.
Trẻ biết 1 số qui định của lớp về chào hỏi ,...
- GD trẻ yêu thích trường lớp,cô giáo , các bạn chăm ngoan học tập.giữ gìn đồ dùng ht.
- 90% TĐ
2. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về lớp mẫu giáo, các hình ảnh, đồ chơi ....
3. Hướng dẫn:
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Ôn
- - Lớp mẫu giáo của chúng ta có tên là gì ?
- Trong lớp có những ai ? lứop chúng mình có rất nhiều bạn trai bạn gái, chơi rất vuui.
- các bạn đã biết tên cô giáo chưa. Cô giới thiệu tên và hỏi tên các cháu.
- Đến lớp các cháu được chơi những trò chơi gì ?
- các cháu sẽ đc chơi nhiều đồ chơi rất đẹp như búp bê, bóng, ô tô...để các đồ chơi này lâu hỏng chúng ta phải làm gì ?
- Đến kớp các cháu được nghe cô kể chuyện , đọc thơ, hát...khi cô hỏi chúng ta muốn trả lưòi cm phải giơ tay, khi đến lớp cm phải làm gì ?
- khi đến lớp, khi ra về chúng ta phải làm gì ?
- GD trẻ chăm ngoan học giỏi nghe lời cô, yêu thích trường lớp , thầy cô, bạn bè.…giữ gìn đồ dùng
* HĐ2: Kừt thúc
- Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ trong lớp.
- trẻ hát
Lớp MG nhỡ A
- Trẻ chú ý
- trẻ phát âm tt- tổ- cá nhân
trẻ tự kể
- trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc theo cô
II. HĐ2 . Trò chơi “ Chim chích”
*Mục đích - yêu cầu: - Trẻ làm động tác theo cô
- Trẻ hứng thú chơi.
- 90% TĐ
2. chuẩn bị:
3. Hướng dẫn
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Giới thiệu lc-cc :
- Trẻ và cô vừa hát bài chim chích , vừa đưa ngón tay tập làm con chim chích..
* HĐ2: Trẻ chơi
- Cô cho trẻ chơi 4-5 lần , cô bao quát tuyên dương trẻ.
- trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi 4-5 lần.
III/ Nêu gương trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 3 , Ngày 13/ 09 / 2011
* HĐ 1: VH : Nghe kể chuyện “đôi bạn tốt
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thích nghe cô kể chuyện, trẻ nhớ tên truyện và các nhân vật trong truyện. biết
- Rèn kĩ năng nghe kể chuyện , quan sát, chú ý , phát triển ngôn ngữ.
- GD trẻ biết giúp đỡ bạn bè, đoàn kết
- 90- 92% TĐ
2. Chuẩn bị:
- Tranh in màu theo nội dung truyện .
- mặt nạ : mũ cáo, vịt, gà
3. Hướng dẫn thực hiện:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Làm quen câu truyện
- Cô giáo cho trẻ choi trò chơi gà con mổ thóc, vịt đang bưoi. Cô nói cáo kìa ! chạy nhanh.
- Cô giáo Kể lần 1: có kèm 1 số động tác minh hoạ lời kể thêm sinh động.
- Các con vừa được nghe câu chuyện “ Đôi bạn tốt “ đấy.
- Cô kể lần 2: kèm tranh minh hoạ.
- các con vừa nghe câu chuyện gì? trong truyện có những nhân vật nào.
- câu chuyện nói về 2 nguòi bạn tốt là gà và vịt
- trong câu chuyện con gì đã đuổi bắt con gà con? Và gà con kêu ntn?
vịt kêu ntn?
- ai bắt chước lại nào? vịt đã làm gì để cửu gà con?
- GD trẻ giúp đỡ bạn bè…
- Trẻ làm đt mổ thóc, bơi..
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Đôi bạn tốt
Con cáo
II. HĐ2 . Trò chơi “ Rồng rắn lên mây”
*Mục đích - yêu cầu: - Trẻ làm động tác theo cô
- Trẻ hứng thú chơi.
- 90% TĐ
2. chuẩn bị:
3. Hướng dẫn
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Giới thiệu lc-cc :
- 1 trẻ làm thày thuốc, 1 trẻ làm trưởng đoàn dẫn đi xin thuốc. trẻ chơi đuổi bắt
* HĐ2: Trẻ chơi
- Cô cho trẻ chơi 4-5 lần , cô bao quát tuyên dương trẻ.
- trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi 4-5 lần.
III/ Nêu gương trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 4 , Ngày 14/ 09 / 2011
* HĐ 1: ÂN: Tập hát “ Cháu vẽ ông mặt trời”.
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hát thuộc bài hát , biết tên bài hát, tên tác giả .Biết chơi trò chơi
- RKN hát thuộc đúng giai điệu , , ghi nhớ., nghe hát.
- Trẻ yêu âm nhạc.
- 90% TĐ
2. Chuẩn bị:
3. Hướng dẫn
HĐ của cô
HĐ của trẻ
* HĐ1: Giới thiệu
- Cô đọc bài thơ. “ Cô và cháu”, trong bài thơ là hình ảnh cô giáo và bạn nhỏ rất yêu quí , có 1 bài hát rất hay nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với cô giáo được thể hiện qua việc bạn nhỏ học vẽ đấy.
- * HĐ2: Dạy hát “ Cháu vẽ ông mặt trời”- Tân Huyền
- .Cô gt bh, tác giả , hát cho trẻ nghe 2 lần.
- Cô hát Lần 2: giảng ND: Bài hát là tình cảm của em bé đối với cô giáo thể hiện khi em bé vẽ ông mặt trời.
- Cô hát lần 3 cùng trẻ hưởng ứng vỗ tay theo cô.
- Chúng mình vừa nghe hát bài gì? Tác giả nào?
- Cô cho trẻ hát theo cô tạp thể- cá nhân- tổ- nhóm , cô sửa sai cho trẻ.
- Trẻ lắng nghe
- trẻ nghe
- Trẻ hát theo cô tập thể- cá nhân - tổ- nhóm ( nhiều lần).
III/ Nêu gương trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 , Ngày 16 / 9 / 2011
I. HĐ1 . Biểu diễn văn nghệ
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết biểu diễn 1 số bài hát đã học .
- Rèn kĩ năng hát múa. tự tin, mạnh dạn,
- Trẻ yêu thích môn học.
- 90% TĐ
2. Chuẩn bị:
- Sắc xô, phách, mũ âm nhạc.
3. Hướng dẫn thực hiện:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*, Hoạt động 1: Biểu diên văn nghệ
- Cô giới thiệu chương trình văn nghệ biểu diễn “giai điệu tháng 9”
- Cô giới thiệu các tiết mục văn nghệ
Mở đầu chưong trình là bài hát “ vui đến trường” do các bạn lớp MG Nhỡ biểu diễn.
1. Hát “ vui đến trường”- Cá nhân- tập thể
2. Hát và vỗ tay tiết tấu chậm: Cháu đi mẫu giáo- nhóm
3. Hát vận động : cái mũi- Tổ - Cả lớp ”.
4. Múa” Múa cho mẹ xem” - nhóm bạn gái
- Cô tuyên dương trẻ.
* Hoạt động 2:
- Cô cho trẻ chơi trò chơi : Nghe thấu đoán tài
- Trẻ biểu diễn.
- Trẻ hát
- Trẻ hát và vận động
- Trẻ đọc đi ra sân chơi.
III/ Nêu gương cuối tuần - Phát phiếu bé ngoan. - trả trẻ
- Cô cho trẻ chơi tự do , sau đó tuyên dương , động viên trẻ qua các hoạt động trong ngày, khuyến khích trẻ học tốt hơn.
- Hát “ Hoa bé ngoan”.
- Trẻ tự nhận xét mình, nhận xét bạn, cô nhận xét chung.Phát phiếu bé ngoan.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ga HD chieu.doc