Giáo án Hoạt động giáo dục 2 - Chủ đề: Mua sắm hàng hóa - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục 2 - Chủ đề: Mua sắm hàng hóa - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ - MUA SẮM HÀNG HÓA I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Biết được một số hoạt động trong mua sắm hàng hóa. - Làm quen và nhận biết một số đồng tiền Việt Nam được sử dụng trong trao đổi hàng hóa. 2. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng:Bước đầu tự tin trong giao tiếp và sử dụng tiền khi mua sắm hàng hóa. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học a. Đối với GV - Giáo án. - SGK. - Một số đồng tiền Việt Nam có mệnh giá 1 nghìn đồng, 2 nghìn đồng, 5 nghìn đồng, 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng và 50 nghìn đồng. b. Đối với HS: - SGK. - Các tờ giấy màu, kéo, bút chì, bút màu, băng dính. - Sách, vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV giới thiệu trực tiếp vào bài Hoạt động giáo dục theo chủ đề nghề nghiệp – Mua sắm hàng hóa II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhận biết đồng tiền Việt Nam a. Mục tiêu:HS nhận biết và làm quen với một số đồng tiền Việt Nam được sử dụng trong trao đổi hàng hóa. b.Cách tiến hành: (1) Làm việc nhóm: - GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4-6 HS. - HS chia thành các nhóm. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo các câu - HS thảo luận theo nhóm, trả lời hỏi: câu hỏi. + Theo các em, tiền được sử dụng để làm gì trong + Theo em, tiền được sử dụng để cuộc sống hàng ngày? biểu hiện và đo lường giá trị của hàng hóa. + Em đã từng sử dụng đồng tiền chưa?Nếu có thì trong tình huống nào? + Sử dụng đồng tiền trong tình huống: đi mua sắm, đi chợ cùng bố + Hãy kể tên các mệnh giá đồng tiền Việt Nam mà mẹ, trả những hàng hóa đơn giản em biết. (quà, bánh), được lì xì dịp Tết,... (2) Làm việc cả lớp - HS trình bày. - GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ trước lớp về những nội dung được thảo luận. - GV yêu cầu các nhóm nhận xét và đóng góp ý kiến. - GV tổng kết ý kiến của HS là và lấy các - HS đóng góp ý kiến. đồng tiền thật để giới thiệu cho HS quan sát trực tiếp. Các đồng tiền có mệnh giá 1 nghìn, 2 nghìn, 5 nghìn, 10 nghìn, 20 nghìn, 50 nghìn,... - HS mô tả tờ tiền 5 nghìn đồng:là đồng tiền có mệnh giá lớn thứ 7 - GV gợi ý để HS mô tả được một số đồng tiền trong hệ thống tiền tệ, đồng tiền (chất liệu, màu sắc, mệnh giá, hình ảnh được in trên giấy có mệnh giá lớn nhất hiện từng tờ tiền). đang lưu hành. Hoạt động 2: Trò chơi Bán hàng a. Mục tiêu: - Bước đầu biết được các hoạt động trong mua bán, trao đổi hàng hóa. - Vui vẻ, đoàn kết, nhiệt tình tham gia hoạt động với các bạn. b. Cách tiến hành: - HS trả lời. (1) Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS: + Nhớ lại trò chơi bán hàng từng được chơi. + Kể lại các hoạt động chính của trò chơi bán hàng. - HS chia thành các nhóm. (2) Làm việc nhóm - HS lắng nghe, thực hiện. - GV chia lớp thành các nhóm tương ứng với các tổ. - GV hướng dẫn HS làm phiếu mua hàng để trao đổi hàng hóa trong chơi bán hàng. - GV khuyến khích các nhóm sáng tạo phiếu mua hàng (hình đám mây, hình trái tim, hình bông hoa,...) - HS thực hiện. và làm nhiều mệnh giá khác nhau. - GV hướng dẫn HS tổ chức, trang trí, sắp xếp hàng hóa tại các quầy hàng của từng nhóm. - HS chơi trò chơi. (3) Cả lớp chơi Bán hàng - GV phổ biến trò chơi Bán hàng: HS dùng phiếu - HS trình bày trước lớp cảm xúc đã làm để đi mua hàng của các nhóm khác. sau khi tham gia trò chơi. - GV mời một số HS nêu cảm xúc sau khi đã tham - HS lắng nghe, tiếp thu. gia trò chơi bán hàng. c. Kết luận: Thông qua trò chơi, các em đã có những hiểu biết về cách thức mua sắm, trao đổi hàng hóa. Đồng thời, có sự gắn bó, đoàn kết với - HS thực hiện. nhau hơn. - GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Lên ý tưởng trang trí quầy hàng và chuẩn bị hàng hóa để tham gia Hội chợ xuân của lớp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_giao_duc_2_chu_de_mua_sam_hang_hoa_tran_ma.doc