I MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.Kiến thức
- Nhận biết đặc điểm của các chữ cái e,ê
(in hoa, in thường, viết hoa, viết thường)
- Hiểu luật chơi của các trò chơi, phát triển khả năng quan sát
- Cung cấp một số kiến thức về một số đồ dùng trong gia đình
2. Kỹ năng
- Phát triển tố chất nhanh, khéo qua các trò chơi
- Phát triển cơ chân, tay khi hoạt động
- Phát âm đúng chữ e,ê. Nói được cấu tạo của các chữ e,ê.
- Phát triển vốn từ cho trẻ khi tham gia trò chơi
3. Thái độ
- Biết yêu quý và kính trọng các thành viên trong gia đình
- Tích cực khi tham gia các trò chơi
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
- Máy tính được kết nối với ti vi
- Các hình ảnh mẹ đang may áo, Bố là đầu bếp
- Thẻ chữ cái e, ê, Nét cắt dời
- Bảng, bút màu, 2 bài thơ " Em yêu nhà em " viết to để trẻ chơi trò chơi
- Vòng thể dục, giỏ đựng quà tặng và một số đồ chơi đồ dùng gia đình làm quà tặng cho 2 đội chơi
- Trẻ ngồi hình chữ u
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 80576 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động: Làm quen chữ cái e, ê - Chủ điểm: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
DỰ THAO GIẢNG GIÁO VIấN
TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
NĂM HỌC 2012-2013
Hoạt động: Làm quen chữ cái e,ê
Chủ điểm: Gia đình
Đối tượng: 5 – 6 tuổi
Thời gian: 30 – 35 phút
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Minh Huệ
I MỤC ĐÍCH – YấU CẦU
1.Kiến thức
- Nhận biết đặc điểm của các chữ cái e,ê
(in hoa, in thường, viết hoa, viết thường)
- Hiểu luật chơi của các trò chơi, phát triển khả năng quan sát
- Cung cấp một số kiến thức về một số đồ dùng trong gia đình
2. Kỹ năng
- Phát triển tố chất nhanh, khéo qua các trò chơi
- Phát triển cơ chân, tay khi hoạt động
- Phát âm đúng chữ e,ê. Nói được cấu tạo của các chữ e,ê.
- Phát triển vốn từ cho trẻ khi tham gia trò chơi
3. Thái độ
- Biết yêu quý và kính trọng các thành viên trong gia đình
- Tích cực khi tham gia các trò chơi
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
- Máy tính được kết nối với ti vi
- Các hình ảnh mẹ đang may áo, Bố là đầu bếp
- Thẻ chữ cái e, ê, Nét cắt dời
- Bảng, bút màu, 2 bài thơ " Em yêu nhà em " viết to để trẻ chơi trò chơi
- Vòng thể dục, giỏ đựng quà tặng và một số đồ chơi đồ dùng gia đình làm quà tặng cho 2 đội chơi
- Trẻ ngồi hình chữ u
2. Nội dung
- Nội dung chính: Làm quen chữ e,ê.
- Nội dung kết hợp: LQVT, GDAN, MTXQ, VH,GDTC
3. Phối hợp với phụ huynh:
- Cho trẻ tìm chữ cái e,ê trong các từ chỉ đồ dùng GĐ
- GD trẻ yêu quý các thành viên trong gia đình
III . TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Chào mừng các bạn đến vòng thi chung kết “ Ô cửa bí mật” ngày hụm nay
- Đến tham dự chương trình là 2 gia đỡnh xuất sắc
+ Gia đình số 1và gia đình số 2
Chương trình của chúng ta hôm nay sẽ có 3 phần:
Phần 1: Giao lưu và khám phá
Phần 2: Vui cùng gia đình
Phần 3: Gia đình trổ tài
Một chàng phỏo tay cho người dẫn chương trỡnh của chỳng ta: Cụ Minh Huệ
Các gia đình đã sẵn sàng để bước vào các phần chơi chưa?
Phần 1:Giao lưu và khám phá
Để thể hiện sự giao lưu trong phần chơi này xin mời 2 đội hát bài hát quen thuộc: “ Cả nhà thương nhau”
Xin cảm ơn 2 gia đình và bây giờ xin mời các gia đình trở về chỗ ngồi của mỡnh và hướng mắt lờn màn hình máy tính xem có gì nhé.
Đó là những cánh cửa được đánh số 1, 2, 3, sau mỗi cánh cửa chứa một điều bí mật và các gia đình sẽ chọn 1 cánh cửa để khám phá điều bí mật đó
Xin mời đại diện 2 GĐ lên oẳn tù tì
-Xin mời gia đình số 1 chọn:
Chúng mình xem sau cánh cửa này có hình ảnh gì nhé?
Cô hỏi trẻ: + Hình ảnh đó nói về ai?
+ Mẹ đang làm gì ?
+ Các con có yêu mẹ không ? vì sao ?
Cô cũng rất yêu mẹ . Vì mẹ chăm chỉ làm việc để nuôi các con đấy. Trong gia đình mỗi người một việc khác nhau để kiếm sống và mang lại hạnh phúc gia đình vì vậy chúng ta ai cũng phải yêu gia đình mình đúng không ?
- Và dưới bức tranh có từ : “ Mẹ may áo”
- Cho trẻ đọc
Hỏi trẻ :
-Trong từ "Mẹ may áo"có mấy tiếng
+ Cả lớp cùng kiểm tra nào
- Trong từ mẹ may áo có bao nhiêu chữ cái?
+ Cả lớp cùng kiểm tra nào
- Trong từ mẹ may áo có chữ cái nào đã học?
+ Cả lớp cùng kiểm tra nào
- Bạn nào giỏi lên chọn cho cô chữ cái thứ hai trong tiếng "Mẹ "
+ Hôm nay cô giới thiệu với chúng mình chữ cái thứ hai trong tiếng "Mẹ" đó là chữ e. Cô sẽ đổi thẻ chữ to hơn cho chúng mình nhìn rõ hơn nhé.
+ Các con cùng lắng nghe xem chữ e được phát âm như thế nào nhé. ( cô phát âm 3 lần)
+ Cho trẻ phát âm
- Bạn nào giỏi cho cô biết chữ e có cấu tạo như thế nào?
- Cô khái quát lại. Chữ e có một nét gạch ngang và một nét cong tròn hở phải. Đây là chữ e in thường mà các con thường nhìn thấy trong các quyển truyện tranh ở lớp, trên sách, báo, tivi.
- Chữ e còn có rất nhiều kiểu viết khác nhau đó là: Chữ e in thường, e in hoa, e viết hoa, e viết thường mà chúng mình thường viết trong vở tập tô. Nhưng đều phỏt âm là e.
-Xin mời gia đình số hai chọn cánh cửa cho mình
Sau cánh cửa thứ 2 có hình ảnh gì?
Bố đang làm gì?
Phía sau cánh cửa này là một ngôi nhà rất hạnh phúc, bố đang là đầu bếp để nấu những món ăn ngon cung cấp nhiều dinh dưõng cho các thành viên trong GĐ đấy
- Và dưới tranh có từ “đầu bếp ” chúng mình cùng đọc to nào
- Trong từ “đầu bếp "có mấy tiếng ?
+ Cả lớp cùng kiểm tra nào
- Trong từ “ đầu bếp " có bao nhiêu chữ cái?
+ Cả lớp cùng kiểm tra nào
- Trong từ “ đầu bếp "có chữ cái nào đã học?
+ Cả lớp cùng kiểm tra nào
- Bạn nào giỏi lên chọn cho cô chữ cái thứ 5 từ trái sang
+ Hôm nay cô giới thiệu với chúng mình chữ cái nữa đó là chữ ê
Cô sẽ đổi thẻ chữ to hơn cho chúng mình nhìn rõ hơn nhé.
+ Các con cùng lắng nghe xem chữ ê được phát âm như thế nào nhé.( Trẻ nghe phỏt õm 3 lần)
+ Cho trẻ phát âm
- Bạn nào giỏi cho cô biết chữ ê có cấu tạo như thế nào?
- Cô khái quát lại. Chữ ê có một nét gạch ngang , một nét cong tròn hở phải,và một dấu ê ở trên đầu. Đây là chữ ê in thường.
Chữ ê còn có rất nhiều kiểu viết khác nhau đó là: Chữ ê in thường, ê in hoa , ê viết hoa, ê viết thường. Nhưng cũng đều phát âm là ê.
- Còn một cánh cửa nữa chưa được mở Cô mở giúp hai gia đình nhé :
Hỏi trẻ:
-Đó là hình ảnh chữ gì ?
-Gia đình nào phát hiện ra chữ e,ê có điểm gì giống nhau ?
-Chữ e,ê có điểm gì khác nhau ?
Cô khái quát lại điểm giống và khác nhau của hai chữ cái e và ê
Vậy là 2 GĐ đều đã khám phá hết những cánh cửa của chương trình rồi, bây giờ chương trình còn có những câu hỏi phụ dành cho 2 GĐ. Gia đình nào trả lời nhanh và đúng sẽ nhận được những món quà rất đặc biệt
Quan sát hình ảnh các đồ dùng trong gia đình và tìm chữ cái vừa học trong từ chỉ tên đồ dùng đó.
-Hình ảnh 1: Điện thoại
-Hình ảnh 2: Cái chén
-Hình ảnh 3: Đồng hồ đeo tay
-Hình ảnh 4: Khuyên tai
*(Tặng quà cho hai GĐ)
* Phần 2: Vui cùng gia đình
- ở phần thi này các GĐ sẽ trải qua hai trò chơi
- Trò chơi thứ nhất “ai nhanh hơn ”
Yêu cầu: Chương trình có những rổ đồ chơi và yêu cầu các thành viên vừa đi vừa hát để lên lấy rổ và về chỗ ngồi của mình. Xin mời hai gia đình chuẩn bị nào.
- Trò chơi thứ nhất “ai nhanh hơn ”
+ Cho trẻ giơ thẻ chữ cái theo phát âm của cô.
+ Cô nói đặc điểm chữ cái.
+ Cô giơ chữ cái
Khen trẻ
- Trò chơi thứ 2: Khéo léo
Yêu cầu các thành viên của 2 GĐ sẽ ghép chữ cái e ê từ những nét cắt rời mà chương trình dành tặng
( Tặng quà)
* Phần 3. Gia đình trổ tài
- Hai gia đình cử ra 5 bạn đại diện lên chơi trò chơi này.
- Yêu cầu các thành viên lần lượt bật qua vòng thể dục lên gạch chân chữ cái e,ê có trong bài thơ em yêu nhà em
Thời gian là một bản nhạc. Khi bản nhạc kết thúc GĐ nào gạch được nhiều chữ hơn thì thắng
3-2-1 bắt đầu
- Kiểm tra kết quả - Tặng quà
- Đếm số quà tặng qua các phần chơi
Tuyên bố gia đình chiến thắng
Quà dành cho đội chiến thắng hôm nay là một ô cửa xin mời ô của dành cho gia đình chiến thắng trong ngày hôm nay
3-2-1 mở: Gia đình số … nhận được bộ nội thất sang trọng của nhà tài trợ
Và một ô của dành cho gia đình đạt giải nhì 3-2-1 mở: Oa, đó là những bộ đồ dùng trong nhà bếp cao cấp. Xin mời hai gia đình sẽ đến với những món quà dành cho gia đình mình nào.
Chúc các gia đình có những ngày nghỉ cuối tuần thật vui vẻ và hạnh phúc
Chương trình “Ô cửa bí mật” đến đây là hết, xin chào và hẹn gặp lại.( Bật nhạc bài tổ ấm gia đình)
- Vỗ tay
- Trẻ vỗ tay.
- Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Hai đội hát
Có các cánh cửa ạ
Trẻ oẳn tù tì
-Trẻ lên chọn
- Mẹ
- Mẹ đang may quần áo
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ đọc từ mẹ may áo
-3 tiếng
- Cả lớp đếm.
- 7 chữ cái.
- Cả lớp đếm.
- Trẻ chọn chữ a, a,o
- Cả lớp phát âm.
- Trẻ lên chọn chữ e.
- Trẻ lắng nghe.
- Cả lớp phát âm
- Từng GĐ phát âm
- Cho trẻ truyền tay nhau thẻ chữ e để phát âm
- Trẻ nói . Chữ e chữ e có một nét gạch ngang và một nét cong tròn hở phải.
- Chú ý quan sát các kiểu viết chữ e.
- Cả lớp p. âm các kiểu chữ e.
- Trẻ chọncánh cửa số 2.
- Hình ảnh : bố
- Bố đang nấu ăn ạ
- Cả lớp đọc.
- hai tiếng.
- Cả lớp đếm.
- 6 chữ cái.
- Cả lớp đếm.
- Trẻ chọn chữ: â
- Cả lớp phát âm.
- Trẻ chọn chữ ê.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe.
- Cả lớp p. âm
- Từng GĐ phát âm
- Cho trẻ truyền tay nhau thẻ chữ ê để phát âm
- Trẻ nói. Chữ ê có một nét gạch ngang, một nét cong tròn hở phải, và một dấu ê
- Chú ý quan sát các kiểu viết chữ ê.
- Cả lớp p. âm các kiểu chữ ê.
-Chữ e,ê. trẻ phát âm
-Đều có một nét gạch ngang và một nét cong tròn hở phải
- Chữ e không có dấu còn chữ ê có dấu
ê
Trẻ tìm chữ ê
Trẻ tìm chữ e
Trẻ tìm chữ e
Trẻ tìm chữ ê
Trẻ vừa đi vừa hát cả nhà thương nhau
- trẻ lắng nghe và thực hiện theo hiệu lệnh của cô
Trẻ tìm chữ cái đó giơ lên và phát âm
Trẻ phát âm
- Trẻ ghép và phát âm chữ cái ghép được
- Trẻ lắng nghe và tự cử các thành viên trong đội mình.
- Trẻ chơi.
- Trẻ đếm cùng cô
Trẻ quan sát hưởng ứng
Trẻ đi đến ô cửa của gia đình mình
File đính kèm:
- lam quen chu cai e e cuc chuan(1).doc