Giáo án hoạt động làm quen với văn học - Chủ đề: Nghề nghiệp

1. KIẾN THỨC

Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “ ba chú lợn nhỏ”

Trẻ biết tính cách của các nhân vật trong chuyện

- Hổ vằn: dữ tợn

- Lợn trắng, lợn đen: lười biếng, ẩu đoảng

- Lợn hồng:chăm chỉ , cẩn thận ,tốt bụng

Trẻ biết cách diễn xuất khi kể lại câu chuyện theo lời đối thoại của từng nhân vật và bước đầu biết nhập vai các nhân vật trong chuyện để đóng kịch

2. KỸ NĂNG:

- Phát triển ngôn ngữ nói đủ câu , đủ ý mạch lạc

- trẻ thuộc các câu đối thoại của các nhân vật trong chuyện và thể hiện được tính cách của các nhân vật thông qua diễn xuất.

3.THÁI ĐỘ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và các trò chơi

- giáo dục trẻ phải chăm chỉ , cẩn thận và biết giúp đỡ người khác.

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8759 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động làm quen với văn học - Chủ đề: Nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục & đào tạo huyện Thạch Thất Trường mầm non Thạch Hòa GIÁO ÁN Hoạt động làm quen với văn học Chủ đề: nghề nghiệp Tên bài dạy: ba chú lợn nhỏ Loại tiết: Dạy trẻ kể lại truyện Đối tượng : mẫu giáo nhỡ Thời gian: 25-30 phút Người thực hiện: PHÙNG THỊ DUNG I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. KIẾN THỨC Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “ ba chú lợn nhỏ” Trẻ biết tính cách của các nhân vật trong chuyện Hổ vằn: dữ tợn Lợn trắng, lợn đen: lười biếng, ẩu đoảng Lợn hồng:chăm chỉ , cẩn thận ,tốt bụng Trẻ biết cách diễn xuất khi kể lại câu chuyện theo lời đối thoại của từng nhân vật và bước đầu biết nhập vai các nhân vật trong chuyện để đóng kịch 2. KỸ NĂNG: - Phát triển ngôn ngữ nói đủ câu , đủ ý mạch lạc - trẻ thuộc các câu đối thoại của các nhân vật trong chuyện và thể hiện được tính cách của các nhân vật thông qua diễn xuất. 3.THÁI ĐỘ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và các trò chơi - giáo dục trẻ phải chăm chỉ , cẩn thận và biết giúp đỡ người khác. II.CHUẨN BỊ Máy tính, bản nhạc “ cháu yêu cô chú công nhân”,cháu yêu cô thợ dệt” Hai bộ tranh truyện Mũ các nhân vật trong chuyện cho trẻ đóng kịch III. CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: ổn định tổ chức và gây hứng thú “Xúm xít,xúm xít” Xin chào mừng tất cả các bé đến với chương trình “văn học việt nam” ngày hôm nay. Đến với chương trình ngày hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu người dẫn chương trình đó là cô Dung, và những vị khách cũng là ban giám khảo ngày hôm nay đó là các cô, các bác trên ban giám hiệu nhà trường xin mời các bé cùng nhiệt liệt chào mừng, và các thành viên ngày hôm nay đó là các bé 4 tuổi khu thôn 7. Để mở màn cho chương trình của chùng mình thêm vui hơn, hấp dẫn hơn chúng mình cùng hát một bài hát nhé Cô và trẻ cùng hát bài “ cháu yêu cô chú công nhân”theo nhạc Các con ơi chương trình của chúng mình sẽ được bắt đầu với phần 1 là “ô số kì diệu” Cô mở màn hình yêu cầu trẻ lên chọn ô số và đoán xem đằng sau ô số đó là nhân vật nào. Các nhân vật đó có trong câu chuyện gì? Chúng mình có muốn nghe lại câu chuyện đó không ? Cô kể lần 1 kết hợp với hình ảnh minh họa. Cô đàm thoại về nội dung chuyện: Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Lợn trắng làm nhà bằng gì? Còn Lợn đen làm nhà bằng gì? Vậy lợn hồng thì sao?tại sao lợn hồng lại làm nhà bằng gạch? Lợn trắng và lợn đen làm nhà như thế nào?còn lợn hồng?vậy lợn trắng và lợn đen đã nói gì với lợn hồng? Chuyện gì đã sảy ra với lợn trắng?ai đã xuất hiện? ngôi nhà của lợn trắng bị làm sao? Lợn trắng đã đến nhà ai?hổ vằn có đến nhà của lợn đen o?hổ vằn đã nói gì?và đã làm gì với ngôi nhà của lợn đen? 2 bạn chạy đến nhà ai? Hổ vằn đến 3 bạn có ra mở cửa không? Hổ vằn có làm đổ được ngôi nhà gạch không? Nó đã làm gì? Còn 3 chú lợn nhỏ thì sao? Qua câu chuyện này các con rút ra bài học gì? Giáo dục trẻ:Các con phải biết chăm chỉ , chịu khó, cẩn thận khi làm việc để đạt được kết quả tốt.ngoài ra để làm được một ngôi nhà bằng gạch vừa đẹp vừa chắc như thế này thì các cô chú công nhân phải rất vất vả chính vì vậy mà các con phải biết yêu quý kính trọng những người lao động, không được vẽ bẩn , đạp chân lên tường. +) cô cho trẻ chơi trò chơi “ ghép tranh” Cô chia lớp làm 2 tổ . mỗi tổ có 4 bức tranh theo nội dung chuyện.thời gian là 1 bản nhạc.đội nào ghép đúng, ghép nhanh sẽ là đội chiến thắng. Cô và trẻ cùng nhận xét tranh, cô tuyên dương trẻ . Các con ơi chúng mình thấy câu chuện này như thế nào,chúng mình có muốn hóa thân vào các nhân vật trong chuyện không ? Cô cho các tổ nhận vai các nhân vật, cô là người dẫn chuyện, trẻ sẽ thể hiện câu nói của các nhân vật. Cô chú ý sửa sai và điều chỉnh sắc tố khuôn mặt , hành động cho trẻ. Cô cho trẻ đóng kịch, cô là người dẫn chuyện.(câu chuyện này sẽ hay hơn nếu chúng mình hóa thân vào các nhân vật và biểu diễn dưới hình thức đóng kịch đấy) Cô cho trẻ đặt tên khác cho câu chuyện Kết thúc :cô nhận xét tuyên dương trẻ Bên cô, bên cô Trẻ vỗ tay chào mừng Trẻ hồn nhiên thể hiện Trẻ lên chọn ô số và di chuột để mở Trẻ trả lời câu hỏi của cô Trẻ lắng nghe cô kể Trẻ chú ý trả lời câu hỏi Trẻ hào hứng tham gia trò chơi. Trẻ trả lời Các tổ nhận vai các nhân vật:hổ vằn, lợn trắng, lợn đen. 3 trẻ lên nhận vai các nhân vật Phòng giáo dục & đào tạo huyện Thạch Thất Trường mầm non Thạch Hòa GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG VỆ SINH Dạy trẻ kĩ năng rửa tay, rửa mặt Đối tượng : lớp 4-5 tuổi Khu : thôn 7 Gv thực hiện: PHÙNG THỊ DUNG NĂM HỌC: 2012-2013 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. KIẾN THỨC Trẻ biết các thao tác rửa tay,rửa mặt Trẻ biết rửa tay trước khi đi ăn cơm và sau khi đi vệ sinh 2. KĨ NĂNG Trẻ có kĩ năng rửa tay, rửa mặt Có kĩ năng xê khăn,gấp khăn 3. THÁI ĐỘ Trẻ có các kĩ năng tự phục vụ,biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đồ dùng cá nhân. II. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hđ 1 : ổn định tổ chức Cô cho trẻ xếp hàng và đọc bài thơ “ rửa tay” Hỏi trẻ các con vừa đọc bài gì? Vậy trước khi ăn chúng mình phải làm gì? Rửa tay , rửa mặt để làm gì ? Vậy bây giờ chúng mình sẽ cùng rửa tay để chuẩn bị ăn cơm nhé. Hđ 2: dạy trẻ kĩ thuật rửa tay, rửa mặt Cô mời 1 trẻ lên nói lại cách rửa tay,1 trẻ nói lại cách rửa mặt Mời trẻ nhận xét. Cô làm mẫu: vừa thực hiện cô vừa nói lại các thao tác: + ) rửa tay: trước khi rửa cô vén tay áo để không bị ướt áo.sau đó cô vặn vòi nước , làm ướt tay sau đó cô vuốt xà phòng, cô xoa xoa lòng bàn tay để tạo bọt,cô xoay cổ tay, mu bàn tay, kẽ tay, sau đó vuốt qua các đầu ngón, chuyển sang tay kia cô cũng làm tương tự. Sau đó cô xả tay trước vòi nước với các thao tác tương tự cho sạch xà phòng, rửa xong cô vuốt nhẹ tay cho hết nước,thế là cô đã thực hiện xong các tác rửa tay. +) Rửa mặt: cô phân tích cách rửa mặt. Cô lấy khăn trải rộng ra 2 lòng bàn tay. Cô dùng hai ngón trỏ lau 2 mắt.ngón trỏ phải lau mắt phải, ngón trỏ trái lau mắt trái.cô lấy dử mắt xong xê khăn lau từ khóe mắt ra đuôi mắt.tiếp theo cô xê khăn lau dọc sống mũi, xê khăn ngoáy mũi, dịch khăn lau miệng.tiếp theo cô gấp đôi khăn lau trán má cằm cổ, gấp khăn tiếp tục lau trán,má ,cằm, cổ bên còn lại, sau đó cô để khăn vào chậu. Vậy là cô đã thực hiện xong. Trẻ thực hiện: Cô bao quát , chú ý sửa sai cho trẻ.trẻ lần lượt lên thực hiện từ bạn đầu hàng đến bạn cuối hàng Kết thúc: cô nhận xét tuyên dương trẻ Trẻ đọc thơ Trẻ trả lời câu hỏi của cô 1 trẻ lên nói các thao tác rửa tay 1 trẻ lên nói các thao tác rửa mặt Trẻ nhận xét Trẻ chú ý quan sát Trẻ lên thực hiện

File đính kèm:

  • docgiao an 2012.doc