Tháng 9 ns : – nd :
Chủ điểm : Truyền thống nhà trường
Hoạt động 1 : Bầu cán bộ lớp
I. Yêu cầu giáo dục :
- Nhận thức vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
- Biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác lớp.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung
· Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học.
· Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.
2. Hình thức hoạt động:
· Nghe báo cáo và thảo luận.
· Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết.
III. Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện:
· Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học vừa qua.
· Phiếu bầu
· Một số tiết mục văn nghệ.
b.Tổ chức:
· Giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp hội ý.
· Phân công kiểm phiếu, văn nghệ, trang trí.
62 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ 8 (Full), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng 9 ns : – nd :
Chủ điểm : Truyền thống nhà trường
Hoạt động 1 : Bầu cán bộ lớp
I. Yêu cầu giáo dục :
- Nhận thức vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
- Biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác lớp.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
Nội dung
Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học.
Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.
Hình thức hoạt động:
Nghe báo cáo và thảo luận.
Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết.
III. Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện:
Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học vừa qua.
Phiếu bầu
Một số tiết mục văn nghệ.
b.Tổ chức:
Giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp hội ý.
Phân công kiểm phiếu, văn nghệ, trang trí.
IV. Tiến hành hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của GV& CB lớp
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
7’
10’
15’
5’
Hoạt đông 1: Lớp phó văn thể bắt bài hát tập thể : Vui bước tới trường
-Lớp trưởng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, người điều khiển.
Hoạt động 2:
- Lớp phó học tập báo cáo hoạt động trong năm qua và phương hướng hoạt động năm lớp 8.
-Lớp phó lao động treo bảng đồ cơ cấu tổ chức lớp và nhiệm vụ.
Hoạt động 3 : Bầu cán sự lớp
Lớp trưởng : Học lực khá trở lên, hạnh kiểm tốt, tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình, có năng lực.
Lớp phó học tập : Học lực giỏi, tháo vát, nhiệt tình.
Lớp phó văn thể: Lớp đề cử 1 trong 2 bạn hát hay
Lớp phó lao động : Lớp đề cử 2 bạn.Trong hai bạn ta chọn 1 bạn ngoan, học giỏi, có ý thức hơn.
Bầu tổ trưởng, tổ phó:
Tổ 1 : Tổ trưởng :
Tổ phó :
Tổ 2 : Tổ trưởng :
Tổ phó :
Tổ 3 : Tổ trưởng :
Tổ phó :
Tổ 4 : Tổ trưởng :
Tổ phó :
Tổ trưởng: phụ trách chung tình hình kỉ luật, nề nếp của tổ.
Tổ phó : theo dõi nề nếp, tình hình học tập của tổ báo cáo cho lớp phó học tập.
Hoạt động 4 : GVCN công bố kết quả và giao nhiệm vụ.
Hát tập thể.
Vỗ tay sau lời giới thiệu của lớp trưởng
Lớp nghe và thảo luận
Lớp thảo luận và biểu quyết.
Lớp nhất trí bầu bạn( vỗ tay)
GVCN ghi tên các cán bộ lớp mới.
GVCN ghi tên các bạn cán bộ lớp mới
V. Kết thúc hoạt động :
Thư kí đọc biên bản.
GVCN nhận xét về tinh thần và thái độ tham gia của học sinh trong buổi bầu cán sự lớp, yêu vầu học sinh tích cực ủng hộ, giúp đỡ cán bộ lớp hoàn thành nhiệm vụ. Động viên cán bộ lớp hoàn thành nhiệm vụ.
Cả lớp hát bài Kết đoàn.
Dăn dò : - Bát đầu tuần tới, cán sự lớp sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình.
- Chuẩn bị nội dung chương trình hành động tuần sau.
Tháng 9 : Chủ điểm : Truyền thống nhà trường
Hoạt động 2 : TRAO ĐỔI VỀ VỊ TRÍ , NHIỆM VỤ ns : – nd :
Ï NGƯỜI HỌC SINH LỚP 8
I. Yêu cầu giáo dục :
- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8.
- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập
- Biết giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II. Yêu cầu và hình thức hoạt động:
1) Nội dung :
- Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8 và những nhiệm vụ của năm học này.
- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
2) Hình thức hoạt động:
- Trao đổi, thảo luận, trả lời phiếu học tập.
III. Chuẩn bị các hoạt động:
1. Phương tiện :
- Một số câu hỏi thảo luận.
- Phiếu làm việc cá nhân.
- 4 giấy khổ lớn, 4 bút dạ.
- Tiết mục văn nghệ về chủ đề bạn bè, trường lớp, thầy cô.
2. Tổ chức :
- Thốngnhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động giữa GVCN và cán bộ lớp.
- Phân công chuẩn bị phương tiện.
- Người điều khiển.
- Chuẩn bị văn nghệ.
IV. Tiến hành hoạt động :
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
H. động 1
8’
H.động 2
15’
H. động 3
15’
Khởi động:
Hát tập thể bài Lớp chúng ta kết đoàn
Lớp trưởng tuyên bố lý do
Và giới thiệu đại biểu , cô giáo chủ nhiệm cùng toàn thể hs lớp chúng ta.
Thảo luận về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của HS lớp 8
Câu hỏi:
1. Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8?
2.Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
- Lớp trưởng tổng kết ý kiến.
- Lớp trưởng giới thiệu tiết mục văn nghệ.
Biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ học tập
- Thư kí phát phiếu học tập
- Sau 4’ lớp trưởng mời một số bạn trình bày biện pháp của mình.
Về học tập
Về đạo đức
Về các hoạt động khác
Đề nghị biện pháp khách quan
- Thư kí tóm tắt các ý chính lên bảng.
- Lớp trưởng đề nghị lớp đóng góp ý kiến.
- Lớp trưởng tổng kết lại các ý kiến.
- Giới thiệu tiết mục văn nghệ
Hát tập thể.
Trao đổi thảo luận theo tổ, thư kí tổ ghi kết quả thảo luận lên giấy.
Câu 1 : Tổ 1 & 2
Câu 2 : Tổ 3 &4
Đại diện từng tổ lên trình bày kết quả thảo luận, các tổ còn lại bổ sung
Tiết mục đơn ca Bụi phấn
Từng Hs suy nghĩ và ghi vào phiếu học tấp của mình.
Đại diện các tổ trả lời
- Lớp đóng góp ý kiến
Ca ngợi công ơn thầy cô
Vị trí : Đây là thời điểm quan trọng của quá trình học tập 4 năm của hs THCS. Số lượng môn học tăng lên, thời gian dành cho học tập đòi hỏi phải nhiều hơn.
- Đây là tuổi có khả năng tổ chức hoạt động tốt hơn, tự tin hơn, đạt hiệu quả cao hơn
Hiểu rõ vị trí vai trò và trách nhiệm trong học tập, từ đó có biện pháp thích hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Về học tập: đi học đều, chăm chú nghe giảng, ghi bài đầy đủ, cẩn thận, tích cực phát biểu.Ở nhà học và làm bài đầy đủ, sắp xếp thời gian hợp lý
Về đạo đức : Kính trọng và vâng lời thầy cô, đoàn kết với bạn bè. Kính trọng yêu thương ông bà, cha mẹ.
Các hoạt động khác tham gia tích cực.
V. Kết thúc hoạt động :
- GVCN tổng kết và động viên và đưa ra nhiệm vụ cần phải làm : Tự giác phấn đâùu rèn luyện thực hiện tốt 5 điều Bác dạy để trở thành con người toàn diện có đủ Đức và Tài , làm chủ được bản thân, gia đình.
- Biện pháp :
Ở lớp : - Đi học đều.
- Thành lập đôi bạn học tập.
- Chăm chú nghe giảng, ghi chép bài cẩn thận, đầy đủ.
- Tích cực phát biểu xây dựng bài.
Ở nhà : - Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Xắp xếp thời gian học tập sao cho khoa học và hợp lí.
Tháng 9 ns : – nd :
Hoạt động 3 : Xây dựng kế hoạch
Phát huy truyền thống của lớp,của trường.
I. Yêu cầu giáo dục :
Giúp học sinh :
Nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó.
Xác định trách nhiệm của hs lớp 8 trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân.
II. Nội dung hoạt động:
Nội dung:
- Tìm hiểu về truyền thống nhà trường .- Hướng phấn đấu của bản thân học sinh.
Hình thức hoạt động :
- Thi đua trả lời câu hỏi giữa các tổ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
- Mốt số câu hỏi tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
- Gửi giấy mời đại biểu ( ban chỉ huy liên đội)
- Một số phần thưởng.
- Văn nghệ giúp vui; phân công trang trí lớp.
IV. Tiến hành hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của GV/CB lớp
Hoạt động của hs
Phần ghi bảng
H. động 1
8’
H. động 2
15’
H. động 3
15’
Ổn định lớp và tuyên bố lí do
- Lớp ùtrưởng báo cáo sĩ số.
- CĐT tuyên bố lí do buổi sinh hoạt, giới thiệu đại biểu và nêu hình thức sinh hoạt .
Vòng 1 :Tìm hiểu truyền thống nhà trường.
Câu 1 :Bạn biết gì về danh nhân Nguyễn Hiền?
Câu 2 :.Bạn có biết thêm điều gì về vị Trạng nguyên trẻ tuổi này?
Câu 3 : Bạn hãy cho biết các thành tích học tập và TDTT của thầy trò trường ta trong những năm học qua.
*GVCN sơ kết: Nhận xét từng câu trả lời, bổ sung thêm và đánh giá điểm mỗi tổ. (10đ/câu)
Vòng 2 : Truyền thống của nhà trường và hoạt động của bản thân
Câu 1 : Qua truyền thống của nhà trường mà bạn biết, bạn học tập được những gì ?
Câu 2 : Bạn có suy nghĩ gì về hướng phấn đấu của bản thân trong các năm học tới?
Câu 3 : Bạn hãy hát một bài hát về trường ta.
* GVCN nhận xét điểm vòng 2
- Vỗ tay
- Hát tập thể
* Nguyễn Hiền sinh năm 1935 tại làng Dương A, huyện T. Hiền, phủ Thiên Trường (nay là Nam Định).Ôâng nổi tiếng là thần đồng.Năm”Thiên Ứng chính bình”thứ 15- đời vua Trần Thái Tông, khoa Đinh Mùi(1274) tổ chức thi Đình chọn nhân tài, ông đỗ Trạng Nguyên.
* Nguyễn Hiền là một nhà chính trị, một nhà ngoại giao nổi tiếng có nhiều công lao đóng góp xây dựng nước Đại Việt cường thịnh.
* HS nêu tên các Thầy Cô và học sinh cùng những thành tích nhà trường đã đạt được.
- Học tập các gương tốt của các anh chị lớp trên, tự hào về truyền thống nhà trường.
- Học tốt và phấn đấu để trở thành Đoàn viên.
* Văn nghệ xen kẻ
Ghi lớn chủ đề cuộc thi Tìm hiểu truyền thống nhà trường
Nội dung :
* Vòng 1 : Tìm hiểu truyền thống nhà trường.
* Vòng 2 : Truyền thống nhà trường và hoạt động bản thân
Thư kí lớp ghi điểm sốù của từng đội
V. Kết thúc hoạt động :
Chi đội trưởng công bố kết quả cuộc thi
GVCN phát thưởng và nhắc nhở học sinh phấn đấu giữ truyền thống nhà trường và góp phần làm đẹp thêm trang truyền thống của trường.
Hát tập thể bài Em yêu trường em.
Dặn dò : Tập hát những bài hát qui định.
P
Tháng 9 ns : – nd :
Hoạt động 4 : Thi hát
những bài hát về nhà trường và thiếu nhi.
I. Yêu cầu giáo dục :
Biết thưởng thức, biết hát các hát truyềnthống ca ngợi trường, lớp, thầy cô, bạn bè
Yêu thích văn nghệ, phấn khởi, lạc quan, yêu mến, gắn bó với trường lớp,quí trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, tự tin và quyết tâm học tập tốt.
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
a) Nội dung :
Hát các bài hát truyền thống do nhà trường qui định.
b) Hình thức hoạt động:
Thi hát giữa các tổ
Thi tiết mục tập thể của tổ.
Thi tiết mục tự chọn của tổ. ( cá nhân hoặc nhóm )
III. Chuẩn bị hoạt động:
a) Phương tiện : - Những bài hát truyền thống:
Quốc ca.
Đội ca.
Hành khúc Đội thiếu niên Tiền phong.
Tiến lên Đoàn viên.
Lớp chúng ta đoàn kết.
Trái đâùt này là của chúng mình.
Bụi phấn.
Đi học.
Em yêu trường em.
- Một số nhạc cụ đơn giản.
- Quà thưởng cho các đội.
b) Về tổ chức :
Giáo viên chủ nhiệm:
Nêu nội dung yêu câù của hoạt động thi hát và đề nghị các tổ chọn bài hát để tham gia.
Hội ý với cán bộ lớp để thống nhất yêu cầu hoạt động và phân công chuẩn bị.
Cử người dẫn chương trình.
Cử Ban giám khảo, thống nhất thang điểm và cách cho điểm.
Mời giáo viên môn Âm nhạc.
Phân công trang trí và chuẩn bị quà thưởng.
IV. Tiến hành hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của GV & CB lớp
Hoạt động của lớp
Phần ghi bảng
H.động 1
8’
H. động 2
30’
- Ổn định lớp
- MC (người dẫn chương trình) tuyên bố lí do và giới thiệu
chương trình hoạt động.
- Giới thiệu ban giám khảo cuộc thi.
Thi hát đồng ca giữa các tổ
- MC giới thiệu các tổ trình bày tiết mục dự thi của tổ mình
- Ban Giám khảo chấm điểm
Thi đơn ca giữa các tổ
Các tổ trình bày, mỗi tổ 2 tiết mục
Mỗi tổ 2 tiết mục đơn ca.
Thư kí ghi điểm các tổ lên bảng
V. Kết thúc hoạt động :
Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi.
GVCN trao giải thưởng cho các tổ.
GVCN nhận xét cuộc thi.
Tháng 10 ns : – nd :
Chủ điểm : Chăm ngoan , học giỏi.
Hoạt động 1 : Thảo luận chủ đề:
“Làm thế nào để học tập tốt theo lời Bác dạy? “
I. Yêu cầu giáo dục :
Giúp hs :
Hiểu ý nghĩa lời Bác dạy, các kinh nghiệm và cá phương pháp học tập khoa học để đạt kết quả tốt như lời Bác dạy.
Khiêm tốn học hỏi và thái độ học tập tích cực.
Rèn luyện thực hành các phương pháp học tập và cùng giúp đỡ nhau học tập tốt.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
a) Nội dung :
- Ý nghĩa của việc học tốt.
- Các kinh nghiệm học tốt các môn.
b) Hình thức :
- Trao đổi và thảo luận chủ đề : “ Làm thế nào để học tập tốt theo lời Bác dạy ?”
- Xen kẻ văn nghệ và chơi ô chữ có thưởng
III. Chuẩn bị hoạt động :
a) Phương tiện :
- Các bản báo cáo kinh nghiệm học tập , phương pháp học tập do cá nhân hs tự chuẩn bị, các câu hỏi tình huống về các quan niêm, phương pháp học để thảo luận.
-Aûnh Bác , bình hoa , khăn trải bàn, cờ Tổ quốc.
- Một số tiết mục văn nghệ , câu đố ô chữ.
b) Tổ chức :
Giáo viên chủ nhiệm:
Họp cán bộ lớp, tổ để phổ biến kế hoạch hoạt động:
- Nêu nội dung, yêu cầu , cách thức tổ chức hoạt động với chủ đề : “Làm thế nào để học tập tốt theo lời Bác dạy ?”; trao đổi kinh nghiệm học tập, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hs trên cơ sở trình bày báo cáo của các ca ùnhân, thảo luận để tìm cách thức học tập phù hợp cho bản thân.
- Yêu cầu mỗi hs tự viết báo cáo kinh nghiệm và phương pháp học tập của mình(có thể báo cáo kinh nghiệm chung hay chọn một môn học hay một vấn đề cụ thể.
- Nêu qui định về thời gian tổ chức, thời gian dành
cho mỗi báo cáo.
- Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động, cử người điều khiển chương trình và thư kí.
Cán bộ lớp :
- Giao nhiệm vụ cho tổ trực nhật trang trí và chuẩn bị những phương tiện cần thiết.
- Phân công chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
- Phối hợp GVCN mời thầy cô giáo bộ môn làm cố vấn và tham dự hoạt động.
- Giao nhiệm cụ thể cho một số hs.
IV. Tiến hành hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của CB lớp
Hoạt động của lớp
ghi bảng
H. động 1
8’
H. động 2
25’
H.động 3
9’
Hoạt động mở đầu
MC tuyên bố lí do: Trong học tậïp, một yếu tố quan trọng là phải có phương pháp học tập đúng đắn thì mới đạt kếùt quả cao. Trong chúng ta , mỗi người đếu có phương pháp học tập riêng của mình. Hôm nay , những bạn có nhiều kinh nghiệm tốt trong học tập sẽ trình bày phương pháp với lớp để các bạn tham khảo. Hi vọng rằng những kinh nghiệm tốt đó sẽ bổ ích với tất cả chúng ta.
- Giới thiệu đại biểu ( nếu có )
- Giới thiệu chương trình học tập.
Báo cáo , thảo luận về phương pháp học tập.
Môn Toán
Mộn Văn
Môn Ngoại ngữ
Các môn học bài : Sinh, Sử, Địa
- MC mời ban cố vấn nhận xét.
Văn nghệ
Một số tiết mục văn nghệ lần lượt được trình bày
Hát tập thể một bài
Bốn phương trời
-Học sinh học giỏi môn Toán báo cáo kinh nghiệm.
- Lần lượt với những môn còn lại
- Cả lớp thảo luận, bổ sung.
Các cây văn nghệ lớp lên biểãu diễn.
Trang trí lớn dòng chữ :
Thảo luận chủ đề:
“Làm thế nào để học tập tốt theo lời Bác dạy? “
Ghi nội dung chương trình
V. Kết thúc hoạt động :
Đại diện cán bộ lớp nêu nhận xét về sự chuẩn bị của các cá nhân có trách nhiệm, về chất lượng các bản báo cáo, về ý thức tham gia thảov luận của các bạn trong hoạt động.
GVCN phát biểu động viếnh vận dụng những kinh nghiệm tốt của các bạn để nâng cao kết quả học tập của mình.
Tháng 10 ns : – nd :
Chủ điểm : Chăm ngoan , học giỏi.
Hoạt động 2 : Giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân.
I. Yêu cầu giáo dục :
Giúp HS :
- Xác định thái độ đúng đắn, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập.
- Rèn luyện kỉ năng học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
a) Nội dung
Câu hỏi :
Trong những chỉ tiêu phấn đấu của lớp, bạn thấy chỉ tiêu nào phù hợp, chỉ tiêu nào không?
Lớp, tổ, bản thân bạn có gặp khó khăn gì khi thực hiện? Làm thế nào để khắc phục chúng?
Lớp ta, tổû bạn, bản thân bạn có thể làm những việc gì để thực hiện những chỉ tiêu đề ra?
b) Hình thức :
Trao đổi ý kiến và tiến hành đăng kí thi đua, và trong chương trình xen kẽ các tiết mục văn nghệ.
III. Chuẩn bị hoạt động :
Về phương tiện :
- Bản đăng kí thi đua của từng cá nhân, tổ theo các chỉ tiêu chính như :
+ Chuẩn bị tốt bài học, làm bài tập về nhà đầy đủ.
+ Giư kỉ luật, trật tự trong giờ học.
+ Ghi chép bài đầy đủ.
+ Tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài, trung thực trong học tập
- Bản giao ước thi đua chung của lớp.
- Một số tiết mục văn nghệ, mẩu chuyện, tấm gương về chủ đề học tập.
- Aûnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn.
Tổ chức :
Giáo viên chủ nhiệm:
- Thống nhất với cán bộ lớp, tổ về chương trình, nội dung, yêu cầu của tiết sinh hoạt.
- Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp.
IV. Tiến hành hoạt động :
Thời gian
Hoạt động cán bộ lớp
Hoạt động học sinh
Phần ghi bảng
H.động 1
6’
H.động 2
12’
H.động 3
14’
H.động 4
10’
Hoạt động mở đầu
- Lớp phó văn thể cho lớp hát tập thể.
- Tuyên bố lí do và giới thiêu đại biểu. ( nếu có)
Giao ước thi đua
Lớp trưởng nêu thể lệ giao ước thi đua.
- Lớp trưởng trình bàyGiao ước thi đua của lớp
Thảo luận kế hoạch hành động
- Lớp trưởng nêu câu hỏi ( như đã dự kiến) để các bạn thảo luận
- Tổng hợp ý kiến theo từng nội dung, và thông qua chương trình hành động thi đua của lớp.
Vui văn nghệ
Hát tập thể bài Trái đất này là của chúng mình
- Từng tổ trưởng đọc bản giao ước thi đua.
- Một số hs giỏi đọc giao ước thi đua của mình.
- Cá nhân hs phát biểu ý kiến, bổ sung, tranh luận với nhau
Một số hs trình bày các tiét mục văn nghệ đã chuẩn bị.
Ghi lớn chủ đề tiết sinh hoạt Giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân
- Ghi nội dung các câu hỏi thảo luận.
V. Kết thúc hoạt động :
- Lớp trưởng nêu mhận xét về sự chuẩn bị của những cá nhân có trách nhiệm, về ý thức tham gia thảo luận của các bạn trong giờ sinh hoạt lớp.
- GVCN ghi nhận đăng kí thi đua của các tổ, giao ước thi đua của lớp; động viên các em thực hiện tốt kế hoạch của mình; đồng thời gợi ý các em những biện pháp theo dõi, kiểm tra , đánh giá, đôn đốc việc thực hiện bản giao ước thi đua của các tổ.
Tháng 10
Chủ điểm : Chăm ngoan , học giỏi.
ns : – nd :
Hoạt động 3 : Thi tìm hiểu
Các tấm gương học tốt
I. Yêu cầu giáo dục:
Giáo dục cho Hs tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập.
Rèn luyện kỹ năng, phương pháp học tập tốt, rèn luyện các phẩm chất, ý chí năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập tốt.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung :
Tư liệu về các tấm gương học tốt, ham học, hiếu học, những gương vượt khó vươn lên để học tập tốt.
Sưu tầm trong sách báo và trong đời sống thực tế dưới các dạng mẫu chuyện, bài viết, thơ ca, tranh ảnh, người thật, việc thật.
Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu, thi kể chuyện.
Văn nghệ xen kẻ.
III. Chuẩn bị hoạt động :
Phương tiện :
Các tư liệu liên quan đến chủ đề hoạt động.
Hệ thống các câu hỏi, câu đố.
Bảng qui định điểm chuẩn và thang điểm cũng như đáp án.
Phần thưởng.
Các lá cờ nhỏ hoặc chuông.
b) Về tổ chức :
Nhiệm vụ của GVCN:
- Nêu hình thức hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp và hướng dẫn các em sưu tầm, tim hiểu các tư liệu liên quan. Nêu kế hoạch chuẩn bị và thời gian tiến hành.
- Phân công, giúp đỡ, hướng dẫn lực lượng cốât cán trong lớp chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động, cụ thể là :
Phân công chuẩn bị các phương tiện cho hoạt động
Mỗi tổ cử một đội dự thi ( từ 3 – 5 người )
Cử 1 ban giám khảo ( mỗi tổ 1 người )
Cử người dẫn chương trình.
Cử nhóm trang trí lớp.
Mời đại biểu.
Nhiệm vụ của hs:
Thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
Các hs trong đội tuyển dự thi trao đổi, bàn bạc, chuẩn bị tư liệu và nội dung sẵn sàng cho cuộc thi.
IV. Tiến hành hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động cuả HS
Ghi bảng
H.động 1
10’
H đọâng 2
22’
H động 3
10’
Hoạt động mở đầu:
- Lớp trưởng bắt bài hát tập thể:Lớp chúng mình
- Tuyên bố lí do.
Chúng ta đã từng biết đếnnhững gương học sinh làm rạng rỡ Tổ quốc tại các kì thi quốc tế về Toán, Tin, Vật lí
Chúng ta đã nghe nói đếùn các bạn các bạn hs tuy bị thiệt thòi về hoàn cảnh, thân thể nhưng vẫn vươn lên học tập tốt. Họ là những tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Họ là ai, họ ở đâu, chúng ta học tập ở họ điều gì.Đó la ønội dung buổi sinh hoạt hôm nay.
- Lớp trưởng giới thiệu chương trình hoạt động.
Thi tìm hiểu tấm gương học tốt
Bạn hãy kể một câu chuyện về gương vượt khó vươn lên trong học tập.
Trường ta hiện có bao nhiêu hs giỏi toàn diện từ lớp 6-9?
Vì sao 1 đàn chim lớn có thể đổi hướng bay trong khoảnh khắc?
Ban giám khảo cho điểm
Văn nghệ
Cả lớp hát
Các tổ cử đại diện trả lời.
Các tổ lần lượt lên hát.
V. Kết thúc hoạt động :
- Ban tổ chức nhận xét chung về kết quả cuộc thi, về sự chuẩn bị, tham gia giữa các tổ, cá nhân.
- Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi và trao phần thưởng.
- GVCN bày tỏ hi vọng các em sẽ học tập được nhiều điều bổ ích cho bản thân tư những tấm gương tốt mà mình tìm hiểu được.
Tháng 10
Chủ điểm : Chăm ngoan , học giỏi.
Hoạt động 4 : Sinh hoạt văn nghệ. ns : – nd :
I. Yêu cầu giáo dục:
- Phát triển tiềm năng văn nghệ, biết thêm các bài hát về tuổi học trò, về mái trường thân yêu và quê hương. Kích thích phong trào văn nghệ.
- Có tình cảm với trường, lớp, càng thêm yêu cuộc sống hồn nhiên tuổi học trò.
- Lạc quan, tự tin trong học tập và rèn luyện.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung :
Cá bài thơ, bài hát về nhà trường, về quê hương và tuổi học trò.
Hình thức hoạt động :
Thi hát theochủ đề “ Mái trường và quê hương “
III. Chuẩn bị hoạt động :
Về phương tiện :
Trang phục.
Nhạc cụ.
Sưu tầm, lựa chọn các bài hát, bài thơ , điệu múa theo chủ đề trên.
Hoa và tặng phẩm.
Về tổ chức :
Giao cho tổ tự chuẩn bị một tiết mục văn nghệ.
Cử ban giám khảo.
Cử người dẫn chương trình.
Cá nhân, các nhóm đăng kí các tiết mục và có kế hoạch tập luyện.
Cử nhóm trang trí và tặng phẩm.
IV. Tiến hành hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của HS
Ghi bảng
H.động 1
10’
H.động 2
15’
H.động 3
15’
Hoạt động mở đầu
- Lớp trưởng bắt bài hát tập thể.
- Tuyên bố lí do : Mái trường là nơi chúng ta học tập và rèn luyện. Quê hương là nơi con người sinh ra, lớn lên, trưởng thành. Trong tiết sinh hoạt hôm nay, lớp ta tổ chức cuộc thi văn nghệ với những bài hát, câu thơ, cvâu chuyện về mái trường, về quê hương. Hi vọng qua cuộc thi này, tình cảm của chúng ta đối với trưpờng lớp và quê hương càng thêm thắm thiết.
- Giới thiêu đại biểu
- Giới thiệu chương trình.
- Giới thiệu Ban giám khảo.
Thi văn nghệ
- Ban giám khảo nêu thể lệ cuộc thi, trình tự các tổ trình bày tiết mục của mình, tiêu chuẩn đánh giá về nội dung, phong cách, tác phong, sự hấp dẫn.
- Ban giám khảo nhận xét, chấm điểm.
Thi hát, đọc thơ
- Nêu hai bài thơ nói về mái trường, quê hương.
- Ngâm một bài thơ nói về quê hương.
Nào anh em ta
File đính kèm:
- Giao an HDNGLL 8.doc