Giáo án: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 6

I.Yêu cầu giáo dục :

HS hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

HS có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

HS tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

II.Nội dung và hình thức hoạt động :

1.Nội dung :

Nội quy của nhà trường.

Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết.

2.Hình thức hoạt động:

Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

Trao đổi, thảo luận trong lớp.

Văn nghệ.

III.Chuẩn bị hoạt động :

1.Về phương tiện hoạt động :

- GVCN chuẩn bị :

Bản nội quy và nhiệm vụ năm học.

Giấy khổ to ,bút dạ.

Một số câu hỏi và đáp án.

- HS chuẩn bị :

· Đọc trước nội quy, quy định của nhà trường.

· Một số bài hát, bài thơ.

2.Về cách thức tổ chức hoạt động :

 

doc40 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 29215 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02-9-2010 Tiết: 1 Chủ điểm tháng 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Hoạt động: THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI, HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO “ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” I.Yêu cầu giáo dục : HS hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới. HS có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới. HS tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới. II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung : Nội quy của nhà trường. Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết. 2.Hình thức hoạt động: Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới. Trao đổi, thảo luận trong lớp. Văn nghệ. III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : - GVCN chuẩn bị : Bản nội quy và nhiệm vụ năm học. Giấy khổ to ,bút dạ. Một số câu hỏi và đáp án. - HS chuẩn bị : Đọc trước nội quy, quy định của nhà trường. Một số bài hát, bài thơ. 2.Về cách thức tổ chức hoạt động : - GVCN: Thông báo cho cả lớp về nội dung, hình thức và kế hoạch “Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới”. Sau đó chia lớp thành 4 nhóm ,phát cho mỗi nhóm một bản nội quy nhà trường và một bản nhiệm vụ năm học mới. Chỉ định một học sinh làm người điều khiển hoạt động. XD chương trình hoạt động và bồi dưỡng cách thức điều khiển hoạt động cho HS điều khiển. Ghi các câu hỏi thảo luận vào các phiếu riêng và đáp án giao trước cho HS điều khiển. Cử một số HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Chỉ định một HS điều khiển chương trình văn nghệ . Cử một số HS làm nhiệm vụ trang trí: kẻ tiêu đề hoạt động, kê bàn ghế. IV.Tiến hành hoạt động : TL NGƯỜI THỰC HIỆN NỘI DUNG 5’ 8’ 7’ Lớp trưởng Lớp trưởng Lớp trưởng Thư ký tổ Lớp trưởng Tổ trưởng Lớp trưởng Hoạt động 1 : Mở đầu Giới thiệu Hát tập thể bài Lớp chúng ta kết đoàn. Nhạc và lời : Mộng Lân Lớp chúng mình rất rất vui. Anh em ta chan hoà tình thân. Lớp chúng mình rất rất vui. Như keo sơn anh em một nhà. Đầy tình thân quý mến nhau luôn thi đua học chăm tiến tới. Quyết kết đoàn giữ vững bền. Giúp đỡ nhau xứng đáng trò ngoan. Nêu lý do, giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội quy và nhiệm vụ năm học mới HS làm việc theo nhóm. Đọc các điều khoản của nội quy và nhiệm vụ năm học mới. Các thành viên trong nhóm hỏi những chỗ chưa rõ, chưa hiểu. Ghi lại. Giải thích hoặc nhờ GVCN giúp đỡ. Hoạt động 5: Hưởng ứng phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - HS làm việc theo nhóm. - Nêu ra các câu hỏi như: Làm thế nào để tạo môi trường học thân thiện? Học sinh tích cực là như thế nào? - Các nhóm thảo luận dưới sự chỉ đạo của tổ trưởng, trình bày ra giấy. - Giải thích hoặc nhờ GVCN giúp đỡ. 10’ 7’ 6’ Tổ trưởng Lớp trưởng Lớp trưởng Lớp phó văn thể mỹ Lớp trưởng Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm Cử đại diện lên bóc thăm câu hỏi thảo luận Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to và bút dạ, yêu cầu mỗi nhóm cử một thư ký ghi ý kiến thảo luận của nhóm Nêu câu hỏi, các thành viên thảo luận, tìm ra đáp án của nhóm và ghi vào giấy. Hoạt động 4 : Báo cáo kết quả thảo luận Cho các nhóm dán giấy khổ to ghi kết quả thảo luận của nhóm lên vị trí quy định Lần lượt mời đại diện nhóm lên trình bày kết quả của nhóm Mời các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến bổ sung --> ghi tóm tắt ý kiến bổ sung lên bảng Đọc đáp án và đánh dấu vào những chỗ trả lời đúng của các nhóm, yêu cầu cả lớp ghi nhớ và thực hiện Nêu các câu hỏi chung cho lớp thảo luận, ghi tóm tắt ý kiến thảo luận, đọc đáp án và yêu cầu cả lớp ghi nhớ. Hoạt động 5 : Vui văn nghệ Lần lượt giới thiệu một số tiết mục văn nghệ --> các HS lần lượt lên trình bày Đưa ra một số câu đố vui Mùa đông thì đứng buồn thiu Mùa hè thì chạy viu viu cả ngày Là cái gì ? Đáp án : quạt điện Hoa gì dùng để thổi cơm Không sinh từ lúa mà đơm đỏ cành Là hoa gì ? Đáp án : hoa gạo Con gì đến chán Giống ngỗng, giống ngan Bơi trên bài làm Của anh lười học Là số mấy ? Đáp án : số 2 V.Kết thúc hoạt động : (2’) Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động của lớp GVCN dặn dò thêm, động viên HS thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà trường, cố gắng trong phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngày soạn: 16-9-2010 Tiết: 2 Chủ điểm tháng 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Hoạt động: NGHE GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I.Yêu cầu giáo dục : HS nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó. Xác định trách nhiệm của HS lớp 6 trong việc phát huy truyền thống nhà trường. Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân và lớp. II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung : Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của trường. Truyền thống của trường về học tập, rèn luyện đạo đức và các thành tích khác. 2.Hình thức hoạt động : Trình bày bằng lời, bằng sơ đồ, bảng biểu, tranh ảnh … Trao đổi, thảo luận. III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : a) GVCN chuẩn bị : Một vài số liệu chủ yếu về tổ chức nhà trường : tổng GV và cán bộ nhà trường; các tổ bộ môn; các tổ chức đoàn thể nhà trường; tên các thầy cô trong Ban giám hiệu; tổng phụ trách; tên các thầy cô dạy lớp mình; tổng số HS của trường. Các tư liệu chủ yếu về truyền thống nhà trường. Một số câu hỏi để HS trao đổi thảo luận. Tóm tắt đáp án cho các câu hỏi. b) HS chuẩn bị : Một số tiết mục văn nghệ. Tự sưu tầm tìm hiểu về truyền thống nhà trường. 2.Về cách thức tổ chức hoạt động : GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu mỗi HS tự tìm hiểu trước các truyền thống nhà trường. Hội ý cán bộ lớp và các tổ trưởng để phân công các công việc cụ thể như : xây dựng chương trình hoạt động, cử các cán sự lớp làm các nhiệm vụ. IV.Tiến hành hoạt động : TL NGƯỜI THỰC HIỆN NỘI DUNG 5’ 10’ 16’ 12’ Lớp trưởng GVCN Lớp trưởng Lớp trưởng Lớp phó văn thể mỹ Hoạt động 1: Mở đầu Nêu lý do và giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2: Giới thiệu Giới thiệu về truyền thống nhà trường. HS hỏi thêm những điều chưa hiểu, chưa rõ. GVCN trả lời hoặc giải thích cho HS. Hoạt động 3: Thảo luận Dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi. HS vận dụng những kiến thức vừa được nghe giới thiệu và những kiến thức tự tìm hiểu được về truyền thống nhà trường để trả lời. Các HS khác bổ sung thêm. Dẫn chương trình nêu đáp án. Hoạt động 4: Vui văn nghệ Người điều khiển chương trình lần lượt mời các bạn lên trình diễn các tiết mục văn nghệ. Treo câu đố vui: Nửa là chim Nửa là thú Nuôi con bằng vú Mà lại biết bay Là con gì ? Đáp án : con dơi Bé người mà rất tinh ma Ở đâu có cỗ thế là đến xơi Tự nhiên chẳng phải ai mời Cửa quan, cửa lính chẳng nơi nào từ Là con gì ? Đáp án : con ruồi Để nguyên – dùng dán đồ chơi Thêm huyền – lại ở tận nơi mái nhà Thêm nặng – ăn ngọt lắm nha Nếu mà thêm sắc – cắt ra áo quần Là chữ gì ? Đáp án : keo V.Kết thúc hoạt động : (2’) Lớp trưởng nhận xét kết quả của hoạt động. GVCN nhận xét, dặn dò, nhắc nhở HS phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường. Đánh giá kết quả hoạt động: 1. HS tự đánh giá : Tốt : Khá : TBình : Yếu : 2. Tổ HS tự đánh giá , xếp loại : Tốt : Khá : TBình : Yếu : 3. GVCN đánh giá ,xếp loại : Tốt : Khá : TBình : Yếu : Ngày soạn: 01-10-2010 Tiết: 3 Chủ điểm tháng 10: CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI Hoạt động: LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ, CÁ NHÂN I.Yêu cầu giáo dục : HS hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung chỉ tiêu thi đua “Chăm ngoan, học giỏi” theo lời Bác dạy. HS tự xác định mục đích, thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tập tốt. HS biết tự quản, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt theo chỉ tiêu đẫ đề ra. II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung : Chương trình hành động “Chăm ngoan, học giỏi” của lớp. Đăng ký và giao ước thi đua của các tổ. Trình bày văn nghệ theo chủ đề”Chăm ngoan, học giỏi, biết ơn thầy giáo cô giáo”. 2.Hình thức hoạt động : Tổ chức lễ giao ước thi đua giữa các tổ. III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : Chương trình hành động “Chăm ngoan, học giỏi” Những nội dung chỉ tiêu cơ bản về học tâïp, rèn luyện. Một số biện pháp thực hiện : thành lập cán sự môn học, xây dựng đôi bạn cùng tiến, xây dựng đường dây nóng giữa HS và giáo viên bộ môn. Đánh giá việc thực hiện theo định kỳ hàng tuần, khen thưởng những bạn có thành tích tốt, có nhiều tiến bộ. Bản giao ước thi đua, phần thưởng, một số tiết mục văn nghệ. 2.Về tổ chức : GVCN: Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp viết chương trình hoạt động, bản giao ước thi đua, chuẩn bị phương tiện. Dự kiến khách mời : GV bộ môn. Phân công người điều khiển, đọc giao ước thi đua, trang trí lớp……… IV.Tiến hành hoạt động TL NGƯỜI THỰC HIỆN NỘI DUNG 7’ 25’ Lớp trưởng Lớp trưởng Tổ trưởng GVCN Hoạt động 1: Mở đầu Hát tập thể Lớp chúng ta kết đoàn. Nhạc và lời : Mộng Lân Lớp chúng mình rất rất vui. Anh em ta chan hoà tình thân. Lớp chúng mình rất rất vui. Như keo sơn anh em một nhà. Đầy tình thân quý mến nhau luôn thi đua học chăm tiến tới. Quyết kết đoàn giữ vững bền. Giúp đỡ nhau xứng đáng trò ngoan. Tuyên bố lý do. Giới thiệu khách mời Giới thiệu chương trình hoạt động : trình bày và thảo luận chương trình hành động chăm ngoan, học giỏi; giao ước thi đua của tổ; một số tiết mục văn nghệ, đố vui. Hoạt động 2: Thực hiện chương trình Cán bộ lớp trình bày chương trình hành động của lớp. Đọc câu hỏi thảo luận:. 1,Lớp ta có thể thực hiện được những chỉ tiêu nêu ra không? Vì sao? 2,Có cần bổ sung hay bỏ bớt một số nội dung không ? vì sao? 3,Cá nhân bạn có thể làm gì để giúp lớp đạt được những chỉ tiêu trên ? Lớp biểu quyết thông qua Đại diện các tổ lần lượt đọc giao ước thi đua của tổ mình & dán bản giao ước lên khung bản giao ước của lớp GVCN phát biểu : + Ghi nhận chương trình giao ước thi đua của HS + Động viên các em thực hiện tốt dự định của mình + Nêu sơ bộ kế hoạch theo dõi thi đua, sơ kết ,tổng kết nhằm bảo đảm cho chương trình thực hiện có hiệu quả 10’ Lớp phó văn thể mỹ Lớp trưởng Hoạt động 3: Văn nghệ, đố vui Mời các bạn lên biểu diễn văn nghệ Treo câu đố --> mời các bạn giải đáp a) Để nguyên có nghĩa là hai Thêm huyền - trùng điệp trải dài trung du Thêm nặng – vinh dự tuổi thơ Cùng dự sinh hoạt đón cờ thi đua. Là từ gì ? Đáp án : đôi b) Quả gì chín đỏ Vỏ rất nhiều gai Lấy ruột đồ xôi Đón mừng năm mới Là quả gì ? Đáp án: quả gấc c) Hoa gì chào đón xuân sang Rung rinh cánh đỏ, nhị vàng đẹp tươi Là hoa gì ? Đáp án : hoa đào V.Kết thúc hoạt động : (3’) GVCN nhận xét sự chuẩn bị của những HS có trách nhiệm, sự điều khiển của cán bộ lớp ; ý thức thái độ của HS trong quá trình tham gia sinh hoạt. Ngày soạn: 14-10-2010 Tiết: 4 Chủ điểm tháng 10: CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI Hoạt động: TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HỌC TẬP Ở TRƯỜNG THCS I.Yêu cầu giáo dục : HS biết được những kinh nghiệm học tập tốt. HS tự tin chủ động học hỏi và vận dụng kinh nghiệm tốt để đạt kết quả cao trong học tập. II.Nội dung và hình thức hoạt động : 1.Nội dung : Trao đổi kinh nghiệm học tập ở cấp THCS. 2.Hình thức hoạt động : Nghe giới thiệu kinh nghiệm học tập. Trao đổi, thảo luận, giao lưu. III.Chuẩn bị hoạt động : 1.Về phương tiện hoạt động : Bản báo cáo kinh nghiệm học tập của HS : tự học, học trên lớp, học bạn. Bài nói chuyện về phương pháp học tập của giáo viên. Một số tiết mục văn nghệ, đố vui, hoa để tặng các báo cáo viên. 2.Về tổ chức : GVCN trao đổi với các GV bộ môn, đề nghị giới thiệu một số HS có kinh nghiệm học tập để viết và trình bày báo cáo. HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi : vì sao cần đổi mới phương pháp học tập ? , Theo em cần đổi mới phương pháp học tập như thế nào ? , Em thường gặp những khó khăn gì trong học tập ? , Em mong muốn điều gì ở tiết sinh hoạt lớp trao đổi về kinh nghiệm học tập ? GVCN thống nhất chương trình và phân công người tham gia thực hiện. IV.Tiến hành hoạt động : TL NGƯỜI THỰC HIỆN NỘI DUNG 7’ 25’ Lớp trưởng Lớp trưởng Học sinh lớp trên Cả lớp Học sinh GVCN Hoạt động 1: Mở đầu Hát tập thể Trái đất này của chúng mình Nhạc : Trương quang Lục Lời : Thơ Định Hải Trái đất này là của chúng mình. Quả bóng xanh bay giữa trời xanh. Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến. Hải âu ơi, cánh chim vờn trên sóng. Cùng bay nào cho trái đất quay ! Cùng bay nào cho trái đất quay. Trái đất này là của chúng mình. Vàng trắng đen tuy khác màu da. Bạn yêu ơi chúng ta là hoa quý. Đầy hương thơm nắng tô màu tươi thắm. Màu hoa nào cũng quý cũng thơm. Màu da nào cũng quý cũng thơm. Trái đất này là của chúng mình. Cùng xiết tay môi thắm cười xinh. Bình minh ơi khúc ca ngày êm ấm. Học chăm ngoan đắp xây đời tươi sáng. Hành tinh này là của chúng ta. Hành tinh này là của chúng ta. Tuyên bố lý do Giới thiệu khách mời Giới thiệu chương trình : nghe báo cáo về kinh nghiệm học tập, trao đổi giao lưu với các báo cáo viên, vui văn nghệ. Hoạt động 2: Thực hiện chương trình Các báo cáo viên lần lượt trình bày kinh nghiệm học tập của mình. Lớp trao đổi, thảo luận, giao lưu với các báo cáo viên: nêu câu hỏi liên quan đến phương pháp học tập vận dụng vào điều kiện cụ thể của bản thân; Nêu kinh nghiệm riêng cảu cá nhân để trao đổi rút kinh nghiệm. Một số học sinh phát biểu: qua trao đổi bản thân đã học tập được kinh nghiệm gì? Sẽ vận dụng như thế nào? Tổng kết thảo luận chốt lại những ý kiến ,những bài học kinh nghiệm, động viên HS vận dụng để nâng cao kết quả học tập. 10’ Lớp trưởng Lớp phó văn thể mỹ Hoạt động 3: Vui văn nghệ Một vài HS lên trình bày các tiết mục văn nghệ. Đưa ra bảng một số câu hỏi đố vui: a)Có đốt, có bẹ Không phải là tre Hoa thơm trắng rụng bên hè đêm trăng Là cây gì? Đáp án : cây cau b)Cây gậy cạnh quả trứng gà Đem về khoe mẹ cả nhà mừng vui Là số mấy? Đáp án : số 10 V.Kết thúc hoạt động : (3’) GV nhận xét về tinh thần tham gia đóng góp ý kiến của HS trong lớp. Rút ra những thu hoạch về phương pháp học tập ở cấp trung học cơ sở. Đánh giá kết quả hoạt động: 1.HS tự đánh giá : Tốt : Khá : TBình : Yếu : 2.Tổ HS tự đánh giá , xếp loại : Tốt : Khá : TBình : Yếu : 3.GVCN đánh giá ,xếp loại : Tốt : Khá : TBình : Yếu : Ngày soạn: 28-10-2010 Tiết 5 Chủ điểm tháng 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Hoạt động: LỄ ĐĂNG KÝ THÁNG HỌC TỐT, TUẦN HỌC TỐT I.YÊU CẦU GIÁO DỤC: HS hiểu được mục đích, ý nghĩa và nắm vững nội dung thi đua, chỉ tiêu thi đua của “Tháng học tốt, tuần học tốt”. Tự giác và quyết tâm học tập tốt để đền đáp công ơn các thầy giáo, cô giáo. II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1/ Nội dung: Chương trình hành động của lớp trong tháng 11 và trong tuần cao điểm của tháng (từ ngày 15 – 20/11). Các cá nhân đăng kí thi đua thực hiện tốt chương trình hành động của lớp. Các tổ đăng kí thi đua Văn nghệ 2/ Hình thức hoạt động: Lễ đăng kí thi đua. Hát, ngâm thơ, kể chuyện… III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1/ Về phương tiện hoạt động: Bản chương trình hoạt động của lớp. Bản đăng kí thi đua của to.å Bản đăng kí thi đua của cá nhân. Một vài kinh nghiệm học tập của những HS giỏi của lớp. 2/ Về tổ chức: GVCN họp cán bộ lớp, Đội để xây dựng chương trình hành động, thống nhất nội dung, kế hoạch hoạt động. Hướng dẫn HS viết đăng kí thi đua. Đề nghị một số HS báo cáo kinh nghiệm học tập. Dự kiến khách mời. Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. Phân công người điều khiển hoạt động, trang trí lớp… IV.TIẾN HÀNH HỌAT ĐỘNG T NGƯỜI THỰC HIỆN NỘI DUNG 5 37 Lớp trưởng Lớp phó học tập Lớp trưởng Các học sinh Lớp phó học tập Lớp phó văn thể mỹ 1/ Hoạt động 1: Mở đầu Hát tập thể: cả lớp cùng hát bài: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ Nhạc và lời: Phạm Tuyên Trái đất thân yêu lòng chúng em xiết bao tự hào. Một quả cầu đẹp tươi lung linh giữa trời đầy sao. Trái đất chính là nhà bao gắn bó thiết tha. Và bạn nhỏ gần xa đấy chính gia đình của ta. Thế giới quanh em bừng sáng lên mỗi sớm bình minh. Bàn tay em điểm tô cho trái đất đẹp xinh. Thế giới muốn hoà bình và chán ghét chiến tranh. Cùng hoà chung tiếng hát chúng em có chung niềm tin ĐK: Boong bính boong! Hồi chuông ngân vang khắp nơi. Trong khúc ca đầy tình yêu thương sáng ngời. Boong bính boong ! Cờ bay giữa tiếng chuông ngân hãy phất cao lên lá cờ hoà bình ( …… cờ của ta. ) Tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời, giới thiệu chương trình Vài lời về công lao của thầy cô giáo, trách nhiệm của HS về học tập, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn thầy cô. Giới thiệu khách mời. Nêu chương trình hoạt động: Phát động và đăng kí thi đua học tập, rèn luyện để đền đáp công ơn thầy cô của lớp, của tổ; nghe báo cáo và thảo luận kinh nghiệm học tập, một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ. 2/ Hoạt động 2: Thực hiện chương trình: Nghe phát động thi đua – chương trình hành động của lớp về học tập, rèn luyện, sau đó lớp thảo luận về các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện…rồi biểu quyết tập thể theo từng nội dung. Đại diện tổ đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình và nộp lại bản đăng kí cho lớp. Một vài HS đọc bản đăng kí, cam kết và nộp bản đăng ký cho lớp. Một vài HS giỏi báo cáo kinh nghiệm học tập, các bạn khác nêu câu hỏi tranh luận bổ sung ý kiến. Văn nghệ xen kẽ giữa các nội dung của chương trình. HS nêu một số câu ca dao, tục ngữ về thầy cô: “Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây Công cha cũng trong, nghĩa thầy cũng sâu” “ Muốn sang thì bắt cầu Kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” V.KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: (3’) GVCN nêu nhận xét về sự chuẩn bị của những HS có trách nhiệm, về thái độ của HS trong sinh hoạt lớp; Cảm ơn và chúc sức khoẻ khách mời, GVCN. Chúc các bạn HS thực hiện tốt đăng kí thi đua của mình. Ngày soạn: 19-11-2010 Tiết 6 Chủ điểm tháng 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Hoạt động: TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY 20-11 I.YÊU CẦU GIÁO DỤC HS hiểu ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 Kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo và tôn vinh Nhà giáo. Có những hành động cụ thể thể hiện sự biết ơn các thầy giáo, cô giáo và thực hiện tốt yêu cầu giáo dục của nhà trường. II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG 1/ Nội dung: Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 Chúc mừng và tặng hoa các thầy giáo, cô giáo 9của HS và của Chi hội cha mẹ học sinh) Tâm sự về tình cảm thầy trò. Văn nghệ chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam. 2/ Hình thức hoạt động: Chúc mừng, tặng hoa, tâm sự, ca hát, kể chuyện, giao lưu vui vẻ, thân mật giữa giáo viên và HS. III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1/ Về phương tiện hoạt động: Bài viết lời chào mừng, chúc mừng các thầy giáo, cô giáo. Hoa tặng thầy cô giáo. Hoa, khăn trải bàn… để trang trí lớp học. 2/ Về tổ chức: GVCN phối hợp với cán bộ lớp, Đội (và Hội cha mẹ HS) của lớp để thống nhất kế hoạch. Hướng dẫn cán bộ lớp viết lời chúc mừng, tổ chức cho HS mừng thầy cô giáo cũ và hướng dẫn các em viết báo cáo để trình bày trước lớp. Dự kiến khách mời, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, dự kiến khách mời phát biểu, phân công người… IV.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: TG NGƯỜI THỰC HIỆN NỘI DUNG 7’ 35’ Lớp trưởng Lớp phó văn thể mỹ Giáo viên Các học sinh 1/ Hoạt động 1: Mở đầu: Hát tập thể: cả lớp cùng hát bài : KHI TÓC THẦY BẠC Khi tóc thầy bạc, tóc em vẫn còn xanh. Khi tóc thầy đã bạc trắng chúng em đã khôn lớn rồi. Thời gian trôi mau, cầu Kiều thầy đưa qua sông, tuổi ấu thơ như hoa nở dưới mái trường. Một con đò sang ngang, ôi lòng thầy miên mang, cho em biết yêu cánh cò trong câu ca dao, cho em biết yêu bông lúa, ăn cơm vàng của cô tấm ngoan và cho em yêu ai hai sương một nắng để làm nên lúa vàng. Bài học làm người em vẫn khắc ghi công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy. Tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời, giới thiệu chương trình Vài lời về xuất xứ ngày 20-11, vai trò của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, truyền thống “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc. Giới thiệu khách mời Giới thiệu chương trình hoạt động, lớp (hội cha mẹ HS) chúc mừng các thầy cô giáo; thầy cô giáo tâm sự về nghề dạy học, văn nghệ chào mừng thầy cô. 2/ Hoạt động 2: Thực hiện chương trình: Chúc mừng và tặng hoa các thầy cô giáo. Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ. Phát biểu hoặc tâm sự của thầy giáo, cô giáo Trình bày lần lượt các tiết mục văn nghệ. THẦY CÔ MẾN YÊU Em mến thầy từ buổi học đầu tiên Em mến cô người vui tính hiền hòa Lời giảng êm đềm vang trong lớp học Như muôn muôn dòng suối ngọt dài triền miên. Rồi tháng năm dài bay vút xa Kỉ niệm ngày xưa không phai nhòa Từng lời thầy cô em hằng nhớ Nhớ mãi muôn đời khi đã xa. Mai kia em khôn lớn bay đi về nơi phương xa Em luôn luôn ghi nhớ công ơn thầy cô yêu thương (la)11 Em luôn luôn ghi nhớ công ơn thầy cô suốt đời. V.KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (3) Cảm ơn sự có mặt của khách mời, các thầy cô giáo…trong buổi lễ và chúc sức khoẻ họ. Chúc các bạn HS vui khoẻ, tiếp tục phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn thầy cô. Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm 1.HS tự đánh giá : Tốt : Khá : TBình : Yếu : 2.Tổ HS tự đánh giá , xếp loại : Tốt : Khá : TBình : Yếu : 3.GVCN đánh giá ,xếp loại : Tốt : Khá : TBình : Yếu : Ngày soạn: 01-12-2011 Tiết 7 Chủ điểm tháng 12: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN Hoạt động: HỘI VUI HỌC TẬP I.YÊU CẦU GIÁO DỤ

File đính kèm:

  • dochdngll6ky nang song.doc