I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG :
1.Kiến thức :
_ Nhận thức rõ hơn giá trị của tình bạn, tình yêu & gia đình.
_Xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, trong tình yêi & gia đình.
2. Kỹ năng :
_ Rèn luyện các kĩ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn, tình yêu & gia đình.
3. Thái độ:
_Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với gia đình, bạn bè.
II.NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung:
_Tổ chức thi tìm hiểu về tình bạn, tình yêu trong sáng, gia đình & vai trò của gia đình trong việc giáo dục vị thành niên.
_Tổ chức thi giải quyết các tình huống về giới, sự bình đẳng giới, những đức tính đáng quý của nữ thanh niên, những cách ứng xử trong giao tiếp.
_Tổ chức thi ứng xử linh hoạt dưới hình thức xử lí tình huống trong giao tiếp bạn bè cùng giới & bạn khác giới.
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 27178 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10 - Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 10-2006
“ THANH NIÊN với TÌNH BẠN, TÌNH YÊU & GIA ĐÌNH “
I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG :
1.Kiến thức :
_ Nhận thức rõ hơn giá trị của tình bạn, tình yêu & gia đình.
_Xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, trong tình yêi & gia đình.
2. Kỹ năng :
_ Rèn luyện các kĩ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn, tình yêu & gia đình.
3. Thái độ:
_Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với gia đình, bạn bè.
II.NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung:
_Tổ chức thi tìm hiểu về tình bạn, tình yêu trong sáng, gia đình & vai trò của gia đình trong việc giáo dục vị thành niên.
_Tổ chức thi giải quyết các tình huống về giới, sự bình đẳng giới, những đức tính đáng quý của nữ thanh niên, những cách ứng xử trong giao tiếp.
_Tổ chức thi ứng xử linh hoạt dưới hình thức xử lí tình huống trong giao tiếp bạn bè cùng giới & bạn khác giới.
2. Phương pháp :
_ Đố vui , trắc nghiệm.
_ Đặt vấn đề, thảo luận.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ :
Phương tiện :
_ Các câu ca dao , tục ngữ về tình bạn, tình yêu, gia đình.
_ Câu hỏi trắc nghiệm, bảng trả lời có chữ A, B, C, D.
Tổ chức :
Chia lớp thành 6 nhóm chuẩn bị những nội dung GVCN đã phân công, đố vui.
IV. CÁCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG :
GVCN nói ý nghĩa , muc đích , yêu cầu của chủ đề tháng.
HOẠT ĐỘNG của GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG của HỌC SINH
Khởi động: Hát bài về tình bạn, hay chơi trò chơi
I.HOẠT ĐỘNG 1:
GVCN phân công cán bộ lớp :
+ Ghi chủ đề sinh hoạt tuần lên bảng: “Thi hỏi đáp tình bạn, tình yêu & gia đình”
+ Làm bảng điểm của 6 nhóm trên bảng để dễ theo dõi.
+ GVCN hay người dẫn chương trình nêu thể lệ cuộc thi: nếu nhóm nào giải đúng ô chữ hàng ngang thì được 5 điểm, nếu nhóm nào không giải được thì bỏ qua, để đến sau cùng cho nhóm khác giải . Ô chìa khoá là hàng dọc được 10 điểm.
GVCN cho ban cán sự làm 21 cái thăm, đánh số thứ tự từ 01 đến 21, mỗi tổ 3 thăm, còn 3 cái dành cho bí thư hay lớp phó học tập.( mỗi thăm tương ứng với một hàng) .
Phần 1:
Hàng 1: Gồm 8 ô chữ: Đây là hình thức biểu hiện bản chất XH của con người.(GIAO TIẾP) GVCN giải thích thêm trong đời sống con người có rất nhiều nhu cầu khác nhau, các nhu cầu này được thể hịên ở hoạt động SX vật chất, hoạt động tinh thần & hoạt động giao tiếp.Chính hoạt động giao tiếp là một trong những hình thức biểu hiện bản chất XH của con người.
Hàng 2: Gồm 13 ô chữ :Nhân loại đều biết đến tình bạn cao cả & vĩ đại nhất này.( CÁC MÁC_ ĂNG GHEN).
Hàng 3: Gồm 9 ô chữ : Đây là một trong những nền tảng để tạo nên tình bạn cao cả & chân chính. ( YÊU TỔ QUỐC) ) GVCN giải thích thêm để có được tình bạn là do rất nhiều động cơ khác nhau như sự phù hợp tâm lý, mến mộ, cùng một sở thích , cùng lợi ích..Nhưng để có được một tình bạn cao cả & chân chính thì thường phải dựa trên nền tảng là sự gặp gỡ nhau trong một tình cảm lớn như :yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào, quê hương , hy sinh vì nghiã lớn, hi sinh lợi ích của riêng mình
Hàng 4 : Gồm 13 ô chữ : Đó là một trong những tình cảm đầu tiên của tình bạn chân chính. ( VÔ TƯ CAO THƯỢNG).
Hàng 5 : Gồm 16 ô chữ :Đây là một yếu tố cơ bản để có được tình bạn.
( TỰ NGUYỆN – BÌNH ĐẲNG). GVCN giải thích thêm Trong tình bạn chân chính, người ta đối xử với nhau bằng thái độ vô tư cao thượng nhất , vì bạn quên mình không cần một sự đền bù nào & nhất là để có tình bạn phải xuất phát từ sự tự nguyện & sự bình đẳng giữa những con người trong tập thể.
Hàng 6 : Gồm8 ô chữ : Câu nói trả lời của Mác khi con gái hỏi “ Hạnh phúc là gì?”.( ĐẤU TRANH )
Hàng 7 : Gồm 9 ô chữ : Điều kiện cần để duy trì một tình bạn bền vững.
( TRUNG THỰC ) GVCN giải thích thêm tính trung thực trong tình bạn đòi hỏi không thể vì nể nang thân tình mà bỏ qua những sai sót, sai lầm, thậm chí bao che cho bạn những khuyết điểm. Trong những lời góp ý thẳng thắn, đóng góp đó đều xuất phát từ sự tôn trọng nhân cách của nhau, là động lực quan trọng tạo tình bạn bền chặt hơn nữa, nó giúp bạn hiểu & khắc phục những sai sót của bản thân.
1.
G
I
A
O
T
I
Ế
P
2.
C
Á
C
M
Á
C
Ă
N
G
G
H
E
N
3.
Y
Ê
U
T
Ổ
Q
U
Ố
C
4.
V
Ô
T
Ư
C
A
O
T
H
Ư
Ợ
N
G
T
Ự
N
G
U
Y
Ệ
N
B
Ì
N
H
Đ
Ẳ
N
G
6.
Đ
Ấ
U
T
R
A
N
H
7.
T
R
U
N
G
T
H
Ự
C
Ô chìa khoá : : TÌNH BẠN
Phần 2:
Hàng 8 :Gồm 7 ô chữ: Đây là một trong những thái độ sai trái cần khắc phục trong tình yêu. (NÔNG CẠN) GVCN giải thích thêm đây chính là
thái độ thiếu ý thức & thái độ thiếu tôn trọng nhân phẩm của mình & của người mình yêu, làm cho tình yêu trở thành một cảm xúc thấp hèn, tước bỏ phần nhân tính đẹp đẽ của tình yêu.
Hàng 9: Gồm 6 ô chữ : Đó là điều tối kỵ không nên có trong tình yêu. (ĐÙA CỢT) GVCN giải thích thêm Vì tình yêu là một văn hoá cao cấp của nhân loại, không nên đùa cợt với tình yêu mà phải học yêu một cách nghiêm túc
Hàng 10: Gồm 8 ô chữ : Là một trong những yếu tố cơ bản để có được tình bạn. ( TỰ NGUYỆN ).
Hàng 11 : Gồm 6 ô chữ : Một thái độ sai trái đang tồn tại trong quan hệ nam nữ thanh niên ngày nay cần phải phê phán & khắc phục. (YÊU THỬ )
GVCN giải thích thêm trong thời đại ngày nay thái độ yêu thử đang tồn tại rất nhiều ở thanh niên nam nữ, mang tính thực dụng, không thật lòng ,giả dối, lợi dụng.
Hàng 12 : Gồm 6 ô chữ :Là cơ sở đầu tiên của tình yêu chân chính
( TIN CẬY ).
Hàng 13 : Gồm 8 ô chữ : Là cảm xúc vui sướng của con người khi được thoả mãn nhu cầu & lợi ích của mình.( HẠNH PHÚC).
Hàng 14 : Gồm 7 ô chữ : Một tình cảm đầu tiên cần có của tình yêu nam nữ ( RUNG CẢM )
8.
N
Ô
N
G
C
Ạ
N
9.
Đ
Ù
A
C
Ợ
T
10.
T
Ự
N
G
U
Y
Ệ
N
11.
Y
Ê
U
T
H
Ử
12.
T
I
N
C
Ậ
Y
13.
H
Ạ
N
H
P
H
Ú
C
14.
R
U
N
G
C
Ả
M
Ô chìa khoá : TÌNH YÊU
Phần 3 :
Hàng 15 :Gồm 7 ô chữ : Tình yêu chân chính sẽ dẫn đến đời sống mới (HÔN NHÂN ).
Hàng 16 : Gồm 14 ô chữ : Đây là một chức năng quan trọng nhất để duy trì sự tồn tại & phát triển của XH loài người (DUY TRÌ NÒI GIỐNG)
Hàng 17: Gồm 6 ô chữ: Đây là chức năng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của gia đình ( KINH TẾ)
Hàng 18: Gồm 17 ô chữ: Bạn hãy nêu tên bài hát này & hát bắt đầu bằng câu: “ Ba thương con vì con giống mẹ” (CẢ NHÀ THƯƠNG NHAU)
Hàng 19: Gồm 6 ô chữ: Đây là trách nhiệm cơ bản của anh chị em trong gia đình ( ĐÙM BỌC)
Hàng 20: Gồm 9 ô chữ: Đó là yếu tố cơ bản để duy trì quan hệ vợ chồng bền vững ( CHUNG THỦY)
Hàng 21: Gồm 8 ô chữ: Là một trong những bồn phận cơ bản của con cái đối với ông bà, cha mẹ (HIẾU THẢO)
7
15.
H
Ô
N
N
H
Â
N
16.
D
U
Y
T
R
Ì
N
Ò
I
G
I
Ố
N
G
17.
K
I
N
H
T
Ế
18.
C
Ả
N
H
À
T
H
Ư
Ơ
N
G
N
H
A
U
19.
Đ
Ù
M
B
Ọ
C
20.
C
H
U
N
G
T
H
Ủ
Y
21.
H
I
Ế
U
T
H
Ả
O
Ô CHÌA KHÓA
: GIA ĐÌNH
Sau khi các nhóm trả lời hết các câu hỏi, GVCN hay người hướng dẫn chương trình đọc câu đầu của câu ca dao, các nhóm phải đọc tiếp khi nhóm trước vừa đọc xong nếu nhóm nào không đọc được thì bị mất điểm( phải đọc đúng nếu sai một từ bị trừ 0.5 điểm)
II. HOẠT ĐỘNG 2 :
GVCN yêu cầu một HS ghi trên bảng chủ đề sinh hoạt tuần này là “Phái nữ & nét đẹp tâm hồn” cho các nhóm chuẩn bị với các hình thức tổ chức gồm “ Ai nhanh hơn”, “ Đồng đội hiểu nhau”,” Ứng xử” điểm tối đa cho mỗi vòng thi là 10 điểm, nhóm nào điểm thấp thì hỏi thêm câu hỏi phụ ïnhư:
a.Mình có một khuyết tật không tốt mà bạn biết được & hay đem ra nói trước lớp, vậy ta phải làm như thế nào?
b.Hiện nay bạn gái phải ăn nói, cư xử như thế nào mà em cho là phù hợp nhất ?
c.Theo em nét đẹp, nét đáng mến của bạn gái ngày nay trong lớp, trường là gì?
d. Em có nhận xét gì các bạn gái ở lớp mình & em muốn các bạn gái ở lớp mình nên khắc phục nhược điểm yếu gì?
đ. Em có muốn yêu cầu một bạn nữ hát không? Em hãy chỉ định .
* “Ai nhanh hơn”:Mỗi đội liệt kê tên những nhân vật nữ nổi tiếng trong lịch sử VN trong vòng 30 giây,
* “ Đồng đội hiểu nhau”: Mỗi đội cử 2 người 1 nam, 1 nữ bốc thăm theo 8 nội dung” Thuỳ mị, chịu đựng, đảm đang, khéo tay, vị tha, chung thuỷ, hy sinh, dịu dàng”
Bạn nam chỉ được dùng ngôn ngữ, cử chỉ để diễn đạt, không được sử dụng từ có chứa trong đáp án, tiếng nước ngoài, tiếng lái, từ phản nghĩa, không được chẻ từ.
* “ Ứng xử”: Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên bốc thăm & trả lới câu hỏi của BTC:
a. Giới tính & giới có những khác biệt gì?
b. Nam giới & nữ giới có gì khác nhau về ăn mặc, cách ứng xử?
c. Tại sao người ta gọi nữ giới là phái đẹp?
d. Làm thế nào để giữ được nét đẹp của nữ giới trong ăn mặc, đi đứng, nói năng, trong quan hệ với thầy cô giáo, cha mẹ, bạn bè?
e. Thời nay nữ sinh có cần rèn luyện tính tự tin, mạnh mẽ, quyết đoán không ? tại sao?
f. Thời đại ngày nay “công, dung, ngôn, hạnh” còn phù hợp không?
III. HOẠT ĐỘNG 3:
GVCN chia làm 5 nhóm & mỗi nhóm có bảng ghi chữ:A-B-C-D.để thitrả lời trắc nghiệm.Cho một HS chia bảng làm 5 để đứng ghi kết quả của các nhóm,mỗi nhóm cử một HS & cầm bảng A,B,C,D lên trên bàn đầu ngồi.
Người dẫn chương trình sẽ đọc câu hỏi & cho thời gian một phút để trả lời.Đại diện trả lời bằng cách chọn câu nào thì đưa bảng câu đó lên.( mỗi câu đúng được 1 điểm).Khi đại diện các tổ chọn câu trả lời, người dẫn chương trình hay GVCN sẽ yêu cầu đại diện giải thích lý do chọn câu trả lời đó & theo người đại diện hoặc nhóm có ý kiến nào khác hay hơn.
Đại diện mỗi nhóm lên bốc thăm để chuẩn bị đoán ô chữ
Nhóm nào thấp điểm nhất phải hát một bài đãđược chuẩn bị.
“Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc.
Em đã có chồng anh tiếc lắm thay.”
“Rủ nhau xuống bể mò cua.
Đem về nấu qủa mơ chua trên rừng.
Em ơi chua ngọt đã từng.
Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau.”
“Nhớ ai, em những khóc thầm
Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa.
Nhớ ai ngơ ngẩn, ngẩn ngơ.
Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai?
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như đứng đống lửa như ngồi đống than.”
Đặt tên cho mỗi nhóm hay mỗi nhóm tự tìm tên cho nhóm mình như Me Xanh, Phượng Tím, Tóc bay, Ô mai.
Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm & trả lời.
Nếu đại diện nhóm trả lời chưa đúng thì đại diện trong tổ có thể trả lời thay, nhưng đại diện này phải được thay thế cho người lên đầu tiên
GVCN tổng kết điểm của các tổ qua 3 hoạt động, khen thưởng , biểu dương các nhóm & cá nhân tích cực.
CÂU TRẮC NGHIỆM TÌNH HUỐNG
( HOẠT ĐỘNG 3)
Câu 1: Tình cờ bạn biết được bí mật của mình bị cô bạn gái thân tiết lộ cho người khác. Bạn xử lí như thế nào?
a. Gặp bạn đó, mắng bạn & không chơi với nữa.
b. Gặp bạn, hỏi lí do, giải thích nhẹ nhàng, khuyên bạn lần sau không nên thế.
c. Gặp bạn, hỏi lí do, nói xấu bạn cho người khác.
Báo với GVCN yêu cầu kiểm điểm trước lớp & bạn phải xin lỗi.
Ý kiến khác
Câu 2: Một tốp bạn gái đang đứng nói chuyện ở sân trường thì mấy bạn trai đi qua giả vờ đùa nhau để xô vào các bạn gái đó. Nếu em là một trong số các bạn gái đó em sẽ làm gì với các bạn trai?
Nhìn kỹ một vài bạn học ở lớp nào , báo cho giám thị xử lí.
Nếu các bạn nam muốn làm quen kiểu đó thì khuyên các bạn không nên vì có nhiều cách hay hơn.
Nếu các bạn cố tình thì nghiêm mặt & giải thích cho các bạn hiểu không nên làm như vậy vì dễ gây tai nạn.
Bỏ đi chỗ khác.
Ý kiến khác.
Câu 3: Giống câu 2 nhưng nếu em là con trai, khi nhìn thấy các bạn mình làm như vậy , em sẽ nói gì với các bạn mình?
Nhìn kỹ một vài bạn học ở lớp nào , báo cho giám thị xử lí.
Nếu các bạn nam muốn làm quen kiểu đó thì khuyên các bạn không nên, & mình đứng ra giới thiệu các bạn nam với các bạn nữ.
c. Nếu các bạn cố tình thì nghiêm mặt & giải thích cho các bạn hiểu không nên làm như vậy vì dễ gây tai nạn.
Bỏ đi chỗ khác.
Ý kiến khác.
Câu 4: Em mang theo một bó hoa đến tặng thầy giáo đang dạy mình nhân ngày 20/11. Nhưng đến nơi, em lại gặp thầy giáo cũ đang ngồi chơi ở đó.Em xử lí tình huống này như thế nào?
a. Chào cả hai thầy rồi ra về, không tặng hoa nữa.
b. Chào hai thầy và xin lỗi thầy vì không biết là có thầy cũ tới chơi nên không chuẩn bị hoa.
Chào hai thầy và không nói gì.
Tặng hoa cho thầy đang dạy mình.
Ý kiến khác.
Câu 5: Đi ở dưới sân trường tình cờ bạn nghe thấy hai bạn đi trước đang nói xấu một người mà bạn cũng quen. Bạn xử lí như thế nào?
a. Đi lên cùng với hai bạn đó , xin lỗi & hỏi lí do, nguyên nhân đúng như sự việc hai bạn nói không , giải thích cho hai bạn hiểu tác hại của việc nói xấu sau lưng, khuyên bạn nên góp ý thẳng thắn với người có khuyết điểm.
b. Đi lên cùng với hai bạn đó , xin lỗi & hỏi lí do , về nói lại cho bạn mình hay.
c. Nghe xong thì bỏ qua coi như không nghe thấy.
Đi lên cùng với hai bạn đó , xin lỗi & hỏi lí do, nguyên nhân, giải thích cho hai bạn , tự mình tìm hiểu đóng góp ý kiến cho bạn nếu bạn mình sai.
Ý kiến khác.
Câu 6: Bạn là con trai( hay con gái), có một bạn trai( bạn gái) khác đến nói với bạn là “ Bạn X lớp mình thích cậu lắm.Bạn sẽ nói gì với người bạn mình?
Không quan tâm đến lời nói đó coi như là chuyện nhảm nhí.
Giải thích cho bạn hiểu đó chỉ là tình cảm nhất thời của HS, không nên chú ý nhiều sẽ ảnh hưởng đến học tập, chỉ là tình bạn trong học tập.
Nghe và tuyên bố cho cả lớp biết.
Cười và không nói gì.
Ý kiến khác.
Câu 7: Bạn của bạn vi phạm nội quy nhà trường , Thầy Cô chủ nhiệm có dùng từ hơi quá với sự việc đó, Theo bạn phải xử lí như thế nào?
Có thể Thầy Cô chưa hiểu rõ sự việc, hiểu nhầm , bạn vẫn lắng nghe vàsau đó trình bày rõ sự việc cho thầy cô giáo biết.
Phản ứng ngay khi thầy cô đang nói.
Vùng vằng , tức giận vô lễ với thầy cô giáo.
Không phản ứng gì hết.
Ý kiến khác.
Câu 8: Bạn ngồi cạnh em bị ốm trong khi học, & đã tự động ra về khi chưa xin phép BGH, giám thị.Theo em ở tình huống này phải xử lí như thế nào?
Báo ban cán sự lớp , giám thị.
Báo ban cán sự lớp , giám thị, nhắc bạn phải xin phép trước mới được về.
Không có kiến gì?
Ý kiến khác.
File đính kèm:
- GAHDNGLL-10.doc