HOẠT ĐỘNG NGLL : THÁNG 9
CHỦ ĐỀ : MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
I . MỤC TIÊU :
+ HS được làm quen , biết tên các bạn trong lớp , các thầy cô giáo giảng dạy ở lớp mình và thầy cô trong Ban giám hiệu .
+ HS được tham quan và giới thiệu về các phòng học , hội họp , làm việc , truyền thống . của nhà trường ; HS hiểu và thực hiện tốt những điều cơ bản trong nội quy của nhà trường .
+ HS hiểu được Trung thu là ngày tết của trẻ em và các em tham gia rước đèn vui vẻ .
+ Thông qua trò chơi “Đèn xanh đèn đỏ ” HS hiểu được những điều cần tránh khi tham gia giao thông , biết tuyên truyền về ý thức tôn trọng luật giao thông cho người thân trong gia đình .
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 46608 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư , ngày 5 tháng 9 năm 2012
HOẠT ĐỘNG NGLL : THÁNG 9
CHỦ ĐỀ : MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
I . MỤC TIÊU :
+ HS được làm quen , biết tên các bạn trong lớp , các thầy cô giáo giảng dạy ở lớp mình và thầy cô trong Ban giám hiệu .
+ HS được tham quan và giới thiệu về các phòng học , hội họp , làm việc , truyền thống ... của nhà trường ; HS hiểu và thực hiện tốt những điều cơ bản trong nội quy của nhà trường .
+ HS hiểu được Trung thu là ngày tết của trẻ em và các em tham gia rước đèn vui vẻ .
+ Thông qua trò chơi “Đèn xanh đèn đỏ ” HS hiểu được những điều cần tránh khi tham gia giao thông , biết tuyên truyền về ý thức tôn trọng luật giao thông cho người thân trong gia đình .
II . QUI MÔ HOẠT ĐỘNG :
Tổ chức theo quy mô lớp học lớp
III . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
Ảnh các thầy cô giáo ; bản nội qui nhà trường , đèn ông sao , mô hình đèn xanh đèn đỏ .
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Làm quen với bạn bè , thầy cô giáo(35’)
Tổ chức trò chơi “ Người đó là ai ? ”
- GV hd cách chơi trò chơi
- Tổ chức cho HS chơi thử
- Cho HS chơi thật
Tổ chức trò chơi “ Vòng tròn giới thiệu tên ”
- GV hd cách chơi trò chơi
- Cho HS chơi thử
- Cho HS chi thật
GV nhận xét đánh giá
HĐ 2 : Tìm hiểu về nhà trường và nội qui trường học(35’)
- GV hd HS tham quan và trả lời câu hỏi - HS tham quan xong trở về lớp
- Văn nghệ mở đầu
- GV giúp HS hiểu nội qui trường học là những điều qui định để đảm bảo trật tự , kỉ luật trong trường
- GV giới thiệu ngắn gọn nội qui
GV nhận xét đánh giá
HĐ 3 : Vui Trung thu (35’)
GV giới thiệu về ngày tết Trung thu
GV chỉ tranh minh họa hd các em cách rước đèn
GV tập HS hát thuộc bài hát “Đêm trung thu ”
GV cho HS bày cỗ Trung thu
Cho cả lớp chiêm ngưỡng và hát bài Đêm ttrung thu
- GV hd HS cùng phá cỗ
HĐ4:Trò chơi “đèn xanh,đèn đỏ”(30’)
GV hd cách chơi
- GV cho HS chơi thử 2 lần
- Tổ chức HS chơi thật
+ GV tổ chức chơi trò “ Nhìn ảnh , đoán sự việc”
- Gv treo một số bức ảnh về hành động của người tham gia giao thông
- GV nhận xét , đánh giá
HĐ5 . Dặn dò (5’): HS về thực tốt theo bài học
Chuẩn bị bài sau
- HS kê ghế ngồi theo chữ u
- HS lắng nghe
- HS chơi thử
- HS chơi
- HS lắng nghe
- HS chơi thử
- HS chơi thật
- HS tham quan và trả lời câu hỏi
- Hs tham gia văn nghệ
- HS trao đổi theo nhóm ,phát biểu những suy nghĩ của mình để thực hiện tốt nội qui đó
- HS theo dõi
- HS tập hợp 2 hàng rước đèn xung quanh trường
- HS bày cỗ
- HS chiêm ngưỡng và hát
HS phá cỗ
- HS theo dõi
- HS chơi thử
-HS chơi thật
- HS quan sát cho biết điều nguy hiểm gì sẽ xẩy ra
-HS thực hiện tốt theo bài học
Thứ năm , ngày 25 tháng 10 năm 2012
HOẠT ĐỘNG NGLL : THÁNG 10
CHỦ ĐỀ : VÒNG TAY BẠN BÈ
I . MỤC TIÊU : HS hiểu:
+ Biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn , mình sẽ có thêm những bạn tốt .
+ HS biết kể về người bạn mới trong lớp .
+ Giáo dục HS biết quan tâm đến bạn bè , tinh thần đoàn kết , gắn bó , gần gũi , vui vẻ , thân thiện với bạn bè trong lớp .
* Rèn cho HS óc phản xạ nhanh , tác phong nhanh nhẹn , linh hoạt ...
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG :
Tổ chức theo qui mô lớp
III . TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
+ Truyện “ Bong bóng cầu vồng ” ; sân chơi .
+ Ảnh gia đình HS
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Nghe kể chuyện : “ Bong bóng cầu vồng ”(35’)
-GV giới thiệu chuyện
- GV kể chuyện
+ Kể lần 1 và giải thích từ khó : cầu vồng , chiêm ngưỡng , thiên đường
+ GV kể lần 2 : kể từng đoạn
GV cho HS thảo luận
? Em thấy ,bóng nhỏ là người bạn như thế nào ?
- GV đánh giá , nhận xét :
- kết luận : Bong bóng nhỏ là người bạn tốt , luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn .... trở thành cầu vồng
- GD HS luôn yêu thương , giúp đỡ bạn bè để lớp mình là TT yêu thương , đoàn kết .
- Cho cả lớp hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết .
HĐ2:Kể về người bạn mới của em (40’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Cho HS kể
- Cho xen một số tiết mục văn nghệ
- GV nhận xét – đánh giá
HĐ 3 : Trò chơi ; “ Kết bạn ”(30’)
- GVphổ biến cho HS tên trò chơi và cách chơi
- Cho HS chơi
- GV cho HS thảo luận và TLCH
+ Để giành thắng lợi trong trò chơi , các em phải làm gì ?
+ Qua trò chơi , em có thể rút ra điều gì ?
- GV nhận xét ,đánh giá
HĐ 4 : Trò chơi : ‘ Sóng biển ”(30’)
GV phổ biến cách chơi , luật chơi
- HS chơi trò chơi
- GV nhận xét , đánh giá
HĐ5. cũng cố ,dặn dò :(5’)
GV hệ thống lại bài
GV nhắc HS chuẩn bị buổi sinh hoạt sau
- Hs lắng nghe
- HS theo dõi giáo viên kể
- HS xung phong kể lại từng đoạn
+ Bóng nhỏ gặp gà con
+ Bóng nhỏ gặp em bé
- HS thảo luận và trả lời
- HS phát biểu : ...là người bạn tốt...
- HS lắng nghe
- Cả lớp hát
- HS kể về người bạn của mình
- HS tham gia văn nghệ
- HS lắng nghe
- HS chơi
- HS thảo luận trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
HS chơi thử 1 lần
HS chơi thật
Thứ năm , ngày 15 tháng 11 năm 2012
HOẠT ĐỘNG NGLL: THÁNG 11
CHỦ ĐỀ : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I . MỤC TIÊU :
+ HS biết thêm được thông tin về các thầy giáo , cô giáodạy lớp mình và các thành tích đã đạt được trong các mặt công tác của trường mình . HS biết kính trọng , biết ơn , yêu quí các thầy giáo , cô giáo
+ Hình thành và phát triển ở HS hành vi ứng xử thân thiện với môi trường , rèn kỹ năng giao tiếp , tự tin , hợp tác , ra quyết định cho HS .
+GD HS tình cảm yêu trường , yêu lớp và kính yêu các thầy giáo , cô giáo . ý thức bảo vệ môi trường .
II .QUY MÔ HOẠT ĐỘNG :
Tổ chức theo lớp hoặc khối
III . TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
+ Một số tư liệu về thành tích của các thầy cô , hoạt động của nhà trường .
+ Một số bài hát về thầy ,cô ; hệ thống câu hỏi , tình huống , trò chơi , đáp án , các tiết mục văn nghệ ...
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Thầy giáo , cô giáo của em(35’)
- GV phổ biến nội dung , kế hoạch tổ chức hoạt động .
- Chuẩn bị , sắp xếp , kê lại bàn ghế , trang trí lớp học
- GV cho cả lớp hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết
-Gv giới thiệu về các giáo viên trườngmình
- GV nhận xét và khen Hs đã biết ngoan ngoãn , vâng lời thầy cô
HĐ2:Chúng em hát về thầy, cô giaó(35’)
- Đại diện HS lên tặng hoa và chúc mừng các tầy ,cô giáo .
- Đại diện thầy , cô phát biểu
HĐ3 : Hội vui học tập (35’)
GV điều khiển hội thi :
+ Phần thi kiến thức :
GV lần lượt nêu các câu hỏi
+ Phần thi đố vui :
Gv lần lượt nêu câu đố
+ phần thi ứng xử
Công bố kết quả , mời đại biểu lên trao quà
HĐ4 :Trò chơi “ Bỏ rác vào thùng ’’(30’)
- Gv phổ biến tên trò chơi và cách chơi
- Tổ chức cho HS chơi thử
- Cho HS chơi thật
- GV nhận xét và trao nhóm thắng cuộc
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi :
+ Nội dung trò chơi nhắc nhở chúng ta điều gì ?
+ Vứt rác bừa bãi dẫn đến hậu quả gì?
+ Chúng ta cần làm gì để góp phần hạn chế , loại trừ tình trạng vứt rác bừa bãi ở trường , lớp và nơi công cộng ?
- GV mời hS phát biểu , trả lời câu hỏi
- Khuyến khích HS trao đổi
- GV kết luận : Bỏ rác đúng nơi qui định góp phần giữ gìn vệ sinh chung ...
HĐ5 . Dặn dò :(5’)
HS thực hiện theo bài học
- cả lớp hát
- HS hỏi những điều muốn biết về thầy ,cô giáo
- HS bày tỏ tình cảm của mình với thầy cô
- Hs biểu diễn các tiết mục văn nghệ
- HS lên tặng hoa
- HS biểu diễn văn nghệ
- HS thi lần lượt từng phần
- Cả lớp hát
- HS nhắc lại cách chơi và luật chơi
- Hs chơi thử
- HS chơi thật
- HS thảo luận theo nhóm đôi
- HS phát biểu ý kiến , trả lời câu hỏi
Thứ năm, ngày 20 tháng 12 năm 2012
HOẠT ĐỘNG NGLL : THÁNG 12
Chủ đề : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
I . MỤC TIÊU :
+ Giúp HS biết được tên tuổi và những chiến công vẻ vang của một số anh hùng , liệt sĩ trẻ tuổi trong lịch sử đấu tranh giữ nước . tự hào , kính trọng và biết ơn các anh hùng , liệt sĩ .
+ Giúp hS biết được về một vị anh hùng có công với đất nước , với dân tộc , biết tự hào về truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc
+ HS tích cực học tập rèn luyện phấn đấu theo gương các anh hùng , liệt sĩ . Kính trọng và biết ơn anh bộ đội .
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG :
Tổ chức theo qui mô lớp / khối .
III . TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
+Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi , anh hùng dân tộc .
+ Sưu tầm một số bài hát , bài thơ , truyện kể , ... về vị anh hùng dân tộc ,về anh bộ đội . Một số câu hỏi đàm thoại , giấy A4 , bút dạ , bảng nhóm .
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Nghe kể chuyện về các anh hùng , liệt sĩ trẻ tuổi .(35’)
Cho đội văn nghệ biểu diễn một tiết mục văn nghệ hướng vào chủ đề như :Bài hát “Kim Đồng ”
- GV nêu câu hỏi gợi mở để hướng vào nội dung các câu chuyện sẽ kể
-GV kể cho HS nghe một số câu chuyện như : Trần Quốc Toản ; Kim Đồng , ...
- GV nêu câu hỏi y / c HS trả lời
- Gv nhận xét ý thức ,thái độ học tập của HS .
HĐ 2: Hát về anh bộ đội (30’)
GV thông qua chương trình và các phần thi
- Các đội dự thi giới thiệu về mình
- Các đội biểu diễn văn nghệ
- Ban giám khảo nhận xét , đánh giá sau mỗi tiết mục .
- GV nhận xét , trao phần thưởng
HĐ3 : Tham quan di tích , đền thờ , đài tưởng niệm.(70’)
- GV giới thiệu lí do , mục đích của buổi tham quan
- GV hdẫn HS tham quan và kể cho HS nghe về thân thế và chiến công của vị anh hùng dân tộc .
- Gv hdẫn và đàm thoại theo câu hỏi
- Gv cho HS đọc thơ , hát
GV nhận xét , thái độ buổi tham quan di tích lịch sử .
HĐ4 : Dặn dò :(5’)
HS thực hiện tốt nội dung bài học
Chuẩn bị nội dung cho buổi học sau .
- Đội văn nghệ lớp biểu diễn
- HS nghe kể chuyện
- HS trả lời câu hỏi
- Đại diện giới thiệu
- Các đội biểu diễn theo bốc thăm .
- HS lắng nghe
- HS tham quan
- Hs trả lời câu hỏi
- HS hát , đọc thơ , ...về vị anh hùng dân tộc
Thứ năm, ngày 31 tháng 1 năm 2013
HOẠT ĐỘNG NGLL : THÁNG 1
CHỦ ĐỀ : NGÀY TẾT QUÊ EM
I . MỤC TIÊU :
+Thông qua trò chơi HS biết được ý nghĩa của12 con giáp : 12 con tượng trưng cho tuổi của mỗi người . ai sinh vào năm con giáp nào sẽ cầm tinh con vật đó .
+ HS hiểu tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền lớn nhất , lâu đời nhất của dân tộc . HS biết nói lời chúc mừng tốt đẹp trong ngày tết nguyên đán .
+ HS hiểu phong tục hái lộc vào đêm giao thừa . Biết xé dán cành hoa để trang trí .
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG :
Tổ chức theo lớp
III . TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
+ Hình ảnh 12 con giáp , hình ảnh về tết nguyên đán , hình ảnh một số bức tranh xé dán , giấy màu ,keo , giấy A4
+ kịch bản “ Cây lộc ”, băng nhạc có bài hát “ Mùa xuân và tuổi hoa ” của nhạc sĩ Hàn ngọc Bích .
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Trò chơi “Mười hai con giáp ”(20’)
GV hướng dẫn cách chơi , luật chơi
Cho HS chơi thật
GV nhận xét đánh giá
HĐ2 : Nói lời chúc mừng năm mới (30’)
- Tìm hiểu về tết nguyên đán
- GV giới thiệu một số hoạt động của tết nguyên đán qua hình ảnh
- GV hướng dẫn cả lớp hoạt động theo nhóm nói lời chúc tết người thân
VD : cháu chúc tết ông bà , con chúc tết bố mẹ ,...
- Khuyến khích HS có nhiều cách diễn đạt
- GV khen ngợi HS đã có những lời chúc thể hiện sự lễ phép
HĐ3 : Xé dán cành hoa (20’)
GV giới thiệu cho HS những bức tranh xé dán
GV hướng dẫn xé dán cành hoa
Khuyến khích HS tự do sáng tạo trong cách trình bày
GV nhận xét đánh giá
HĐ4 : Tiểu phẩm “Cây lộc ”(55’)
GV chọn 3 HS giỏi để đóng tiểu phẩm
Cử người điều khiển chương trình
MC tuyên bố lí do , giới thiệu chương trình
- GV HD thảo luận nội dung tiểu phẩm
- GV nhận xét đánh giá
HĐ5 . Dặn dò :(5’) HS thực hiện tốt nội dung , chuẩn bị cho buổi sinh hoạt sau .
- HS xếp thành vòng tròn
- HS sinh chơi thử
- HS chơi
- HS xem các hình ảnh
- HS hoạt động nhóm đôi sắm vai chúc tết người thân
- Đại diện một số nhóm diễn đạt
- HS quan sát
- HS tập xé dán cành hoa
- HS hoàn thành tác phẩm của mình
- 3 HS đóng kịch
- 1 MC dẫn chương trình
- HS lên trình diễn
Thứ năm, ngày28 tháng 2 năm 2013
HOẠT ĐỘNG NGLL : THÁNG 2
CHỦ ĐỀ : EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
I . MỤC TIÊU :
+ HS biết được những truyềng thống tốt đẹp của quê hương như : truyền thống yêu nước chóng ngoại xâm , truyền thống hiếu học , truyền thống đoàn kết tương thân tương ái , ...
+ Biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó . ra sức học tập rèn luyện để góp phần XD quê hương ngày càng giàu mạnh ,văn minh .
+ HS sưu tầm những bài hát, bài thơ ,tiểu phẩm , điệu múa về chủ đề mùa xuân ; hiểu thêm về vẻ đẹp danh lam thắn cảnh ở địa phương có ý thức giữ gìn ,bảo vệ danh lam thắng cảnh đó . Biết lựa chọn và sưu tầm và chơi các trò chơi dân gian .
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG
+ Tổ chức theo qui mô lớp học
III . TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN
+Các tư liệu về truyền thống quê hương , về danh lam thắng cảnh .
+ Một số bài hát , bài thơ .. về Mùa xuân , Đảng ,Bác Hồ ; một số trò chơi dân gian
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Nghe kể chuyện về truyền thống quê hương (25’)
* Khởi động : cho đội văn nghệ lớp biểu diễn
*Kể chuyện :
GV kể cho HS nghe những câu chuyện nói lên truyền thống tiêu biểu của quê hương
GV đưa câu hỏi cho HS thảo luận :
+ Truyền thống nào của quê hương được nhắc đến ở câu chuyện ?
+ Để giữ gìn và phát huy truyền thống đó của quê hương , em sẽ làm gì?
GV kết luận
GV đánh giá nhậ n xét ý thức thái độ tham gia .
HĐ 2 : Hát về mùa xuân(20’)
GV cho HS tiến hành biểu diễn văn nghệ
Cho HS bình chọn tiết mục vă nghệ hay nhất
Gvnhận xét – tuyên dương những cá nhân ,tổ có phần biểu diễn xuất sắc
HĐ3 : Tham quan danh lam thắng cảnh ở địa phương (60’)
GV giới thiệu lí do mục đích của buổi tham quan
- HD cho HS tham quan
- Giới thiệu về quá trình hình thành phát triển của danh lam thắng cảnh , kể về các sự kiện danh nhân văn hóa .
GV nhận xét
HĐ4 : Chơi trò chơi dân gian (10’)
GV tổ chức cho HS chơi một số trò chơi dân gian đơn giản
HD cách chơi , luật chơi
GV nhận xét thái độ và ý thức của HS HĐ5 . Dặn dò (5’): chuẩn bị các nội dung cho buổi học sau.
- Đội văn nghệ biểu diễn một tiết mục văn nghệ hướng về chủ đề
- HS lắng nghe và thảo luận nhóm theo các câu hỏi GV đưa ra .
- Đại diện một số nhóm trình bày
- Nhóm nhận xét bổ sung
- HS múa , hát ,đọc thơ , diễn tiểu phẩm ... ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân , ca ngợi công ơn của Đảng , Bác kính yêu
- Cả lớp bình chọn tiết mục xuất sắc
- HS lắng nghe
- HS tham quan theo sự HD của GV
- HS biểu diễn một số tiết mục văn nghệ
- HS chơi thử
- HS tiến hành chơi theo nhóm
Thứ năm, ngày 7 tháng 3 năm 2013
HĐNGLL : THÁNG 3
CHỦ ĐỀ : YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO
I . MỤC TIÊU :
+ HS hiểu được tấm lòng yêu thương và sự quan tâm , chăm sóc mà mẹ đã dành cho em .
+ HS biết thể hiện tình cảm yêu thương và biết ơn đối với mẹ qua lời ca ,tiếng hát ..
+ GD học sinh tình cảm yêu thương và biết quan tâm , chăm sóc mẹ bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống ; lòng biết ơn đối với mẹ ; tinh thần đoàn kết , sự quan tâm , gắn bó , chan hòa giữa HS nam và nữ trong lớp học .
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG
Tổ chức quy mô theo lớp
III . TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN
+ Sân , các bài thơ ,bài hát , ca dao , tục ngữ về công ơn , tình cảm mẹ con
+ Kịch bản tiểu phẩm “Ai yêu mẹ nhất ”
+ Các món quà nhỏ do HS nam chuẩn bị để tặng các bạn gái trong lớp .
IV . CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Trò chơi “Bàn tay kì diệu ”
- GV phổ biến tên trò chơi và cách chơi
- Tổ chức cho HS chơi thử
- Tổ chức cho HS chơi thật
- Thảo luận lớp :
- GV tổ chức cho HS TL theo các câu hỏi :
+ “Bàn tay kì diệu ” trong trò chơi là bàn tay của ai ?
+ Vì sao bàn tay mẹ lại là “Bàn tay kì diệu ”?
+ Trò chơi muốn nhắc nhở em điều gì ?
- GV kết luận về ý nghĩa trò chơi .
HĐ 2 : Quà 8 – 3 Tặng mẹ :
- GV tổ chức cho HS vẽ , hát , đọc thơ ... để tặng mẹ .
- Cho HS thi cá nhân
- GV tuyên dương HS
HĐ3 : Tiểu phẩm “Ai yêu mẹ nhất ”
- Gv giới thiệu tiểu phẩm
- Cho một số HS thể hiện (Các bạn đóng vai , chuẩn bị trước )
- GV tổ chức cho HS thảo luận :
+ Theo em bạn thỏ con nào yêu mẹ nhất ? vì sao ?
+ Em đã biết yêu mẹ như bạn thỏ chưa ? Hãy kể một vài việc em đã làm ?
- GVKL : Trong ba bạn thỏ , thỏ nâu là yêu mẹ nhất vì biết quan tâm , chăm sóc ...
HĐ4 : Trò chơi “Ai tặng quà cho ai ”
- GV hướng dẫn các HS nam chuẩn bị những món quà cho các bạn nữ nhân dịp 8 – 3
- Tặng quà , GV yêu cầu HS nữ ra sân chờ , HS nam đặt món quà trên bàn của mỗi bạn nữ
- GV mời HS nữ vào nhận quà , cảm ơn
HĐ5 : Cũng cố dăn dò :
- GV tổng kết , đánh giá
Dặn chuẩn nội dung cho buổi hoạt động tháng sau .
- Cả lớp đứng thành 1 vòng tròn
- HS chơi thử
- HS chơi thật
- HS thảo luận lớp
- HS trình bày
- Bàn tay của mẹ
- mẹ đã nâng niu, chăm sóc em
- Hãy yêu thương mẹ
- HS thực hiện
- HS trình bày
- HS lắng nghe
- HS xem tiểu phẩm
- HS thảo luận theo câu hỏi
- Thỏ nâu yêu mẹ nhất vì thỏ nâu biết quan tâm , chăm sóc mẹ
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS chuẩn bị quà
- HS vào nhận quà
- HS về nhà chuẩn bị
Thứ năm, ngày tháng 4 năm 2013
HĐNGLL : THÁNG 4
CHỦ ĐỀ : HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
I . MỤC TIÊU :
+ HS biết thể hiện lòng yêu hòa bình , tình cảm đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc qua các lời ca ,tiếng hát
+ HS hiểu việc gì khó mấy cũng có thể làm được nếu biết đoàn kết , hợp tác với nhau
+ GD học sinh lòng yêu hòa bình , ghét chiến tranh . Tinh thần đoàn kết , hợp tác vượt khó khăn ; giáo dục cho HS kỹ năng truyền thông ,kỹ thông lắng nghe tích cực .
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG :
- Tổ chức theo lớp
III . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Khoảng sân đủ để chơi trò chơi
- Các bài thơ ,bài hát , danh ngô ,... về hòa bình , hữu nghị
- Một số đồ dùng để đóng kịch
IV . CÁCH TIẾN HÀNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1 : Trò chơi “lửa thiêng ”(35’)
- GV phổ biến trò chơi , cách chơi
- Người ĐK hô lửa thiêng ! lửa thiêng ! HS đáp : nhóm lửa
- Tổ chức HS chơi thử
- Tổ chức cho HS chơi thật
- GV khen ngợi những HS thực hiện đúng
* Nhắc nhở HS hãy đoàn kết ủng hộ hòa bình và ghét chiến tranh .
HĐ 2 : Trò chơi “Thuyền trong sương mù ”(35’)
- GV phổ biiến tên trò chơi , cách chơi và luận chơi .
- Chia lớp thành 5 nhóm
- Tổ chức HS chơi thử
- Tổ chức cho HS chơi thật
- Bình chọn và khen đội thắng cuộc
- Thảo luận :
+ Để giành được thắng lợi trong trò chơi ,người hoa tiêu cần phải chỉ dẫn như thế nào ?
+ Các thủy thủ cần phải lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của hoa tiêu như thế nào ?
*GVLK : Để giành được thắng lợi trong trò chơi , phải có sự đoàn kết , hợp tác tốt giữa các thành viên ….
HĐ3 . Hát về hòa bình , hữu nghị(30’)
- Cho tổ cá nhân tham gia biểu diễn
- GV hướng dẫn cả lớp bình chọn
- GV trao giải thưởng cho các cá nhân, tổ .
HĐ4 : Tiểu phẩm “Nhổ củ cải ”(35’)
-GV giới thiệu về tiểu phẩm và các vai diễn
-GV tổ chức thảo luận theo các câu hỏi
+ Vì sao lúc đầu bé Na không nhổ được củ cải ?
+Nhờ đâu cuối cùng củ cải đã nhổ được
+Qua tiểu phẩm ,em có thể rút ra được điều gì ?
*GVKL : Việc khó đến mấy nếu biết đoàn kết , chung sức thì đều có thể làm được
- GV nhận xét , khen các diễn viên
HĐ5 : Cũng cố dặn dò :(5’)
Hệ thống lại nội dung buổi sinh hoạt
Nhận xét buổi sinh hoạt
- Nhắc nhở HS hãy biết đoàn kết , hợp tác với nhau trong công việc , nhất là những lúc gặp khó khăn .
- HS chơi thử
- HS chơi thật
-HS lắng nghe
- Lớp chia 5nhóm , mỗi nhóm 4 người
- HS chơi thử
- HS chơi thật
- HS thảo luận theo các câu hỏi
- HS lắng nghe
- Từng tổ , cá nhân tham gia biễu diễn
- HS bình chọn
- HS xem chú ý quan sát để xem xong thảo luận
- HS thảo luận trả lời theo câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Thứ năm, ngày tháng 5 năm 2013
HĐNGLL : THÁNG 5
CHỦ ĐỀ : BÁC HỒ KÍNH YÊU
I. MỤC TIÊU:
+ HS biết được tình cảm yêu quý mà Bác Hố đã dành cho thiếu nhi và ngược lại.
+ HS thể hiện tình cảm kính yêu biết ơn Bác Hồ qua các lời ca tiếng hát, điệu múa.
+ Giáo dục tình cảm biết chia tay với bạn bè, thầy cô giáo trước khi về nghỉ hè.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG
Tổ chức theo lớp
III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN.
HS Sưu tầm anh về Bác Hồ với thiếu nhi.
Bánh kẹo quà lưu niệm của các em, giấy giới thiệu sinh hoạt hè.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Xem tranh ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi:(35’)
- Cho HS lên giới thiệu tranh ảnh của mình sưu tầm được.
- GV treo tranh ảnh đã sưu tầm lên bảng
- GV giới thiệu một số tranh ảnh GV sưu tầm được.
? Qua xem tranh ảnh em thấy tình cảm của Bác Hồ đã dành cho các cháu thiếu nhi như thế nào?
? Còn các cháu thiếu nhi có vui mừng quấn quýt bên Bác Hồ không?
GV nhận xét kết luận.
HĐ2: Múa hát mừng sinh nhật Bác(35’)
- Gv: Sắp tới ngày 19/5 lớp chúng ta .... chào mừng sinh nhật Bác, chúng ta hát múa chúc mừng sinh nhật Bác Hồ kính yêu.
- Các tổ lên thi nhau hát múa đọc thơ kể chuyện theo các tổ đã tập.
Cho cả lóp bình chọn .
- Tiết mục nào hay nhất.
- Tiết mục có nhiều bạn tham gia nhất.
- Tiết mục ấn tượng nhất
- Tổ tham gia nhiều tiết mục nhất.
- Gv trao giải thưởng cho cá nhân tổ đạt giải.
HĐ3: Trò chơi “ Ai nhaanh, ai đúng”(35’)
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Điền từ thích hợp vào chỗ chấm .
- Chia lớp thành 3 tổ phát giấy in sắn các câu còn thiếu, và các từ ( Bác Hồ, thiếu nhi, sinh nhật, kính yêu, quê hương....)
+ Ngày 19 tháng 5 là ngày.....Bác Hồ.
+ Bác Hồ rất yêu các cháu..........
+ Nhân dân Việt Nam ai cũng.....Bác Hồ
+ Làng Kim Liên là.... của Bác Hồ.
+ Trong đầm gì đẹp bằng sen
Việt Nam đẹp nhất có tên ......
...........................................
- Nhận xét đánh giá tuyên dương tổ làm đúng và nhanh.
HĐ4: Chia tay nghỉ hè(30’)
- Sau một năm học tập miệt mài, chúng ta đã hoàn thành với nhiều thành tích xuất sắc. Hôm nay chúng ta sẽ liên hoan chia tay nhau trước khi nghỉ hè với gia đình.
? em nào có ý kiến gì trước khi nghỉ hè?
? Em có dự kiến những việc làm trong hè
- Tổ chức liên hoan văn nghệ, ăn hoa quả bánh kẹo.
- Gv phát giấy giới thiệu sinh hoạt hè ở địa phương cho các em.
- Cho HS chúc nhau
HĐ5.Tổng kết- Dặn dò(5’)
- Hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết”
- Đúng ngày tựu trường tập trung về trường chuẩn bị cho năm học mới
- GV Chúc HS nghỉ hè vui vẻ đầy bổ ích và thú vị.
- HS lên giới thiệu tranh của mình sưu tầm về Bác.
- HS QS theo dõi.
Bác rất yêu quý và quan tâm đến các cháu thiếu nhi
- Các cháu thiếu nhi có vui mừng quấn quýt bên Bác Hồ.
- HS lắng nghe.
HS lắng nghe.
- Các tổ lên biểu diễn các tiết mục đã được các chị phụ trách sao tập hát múa về Bác Hồ.
-Lớp bình chọn
- Các cá nhân tổ xuất sắc lên nhận giải thưởng.
- HS nghe.
- Chia 3 tổ chơi.
- Các tổ thảo luận viết vào chỗ chấm còn thiếu thích hợp.
+ Ngày 19 tháng 5 là ngày sinh nhật Bác Hồ.
+ Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi.
+ Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ.
+ Làng Kim Liên là quê hương của Bác Hồ.
+ Trong đầm gì đẹp bằng sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
...........................................
- HS lắng nghe.
- HS phát biểu ý kiến của mình.
Cả lớp liên hoan.
- Nhận giấu giới thiệu về sinh hoạt hè ở địa phương.
- Các em chúc nhau trước khi về hè.
- Cả lớp hát.
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- Giao an ngll lop1.doc