Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 7

I. Mục đích hoạt động :

- Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng.

- Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

II. Nội dung, hình thức, phương pháp :

a. Nội dung:

- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy của nhà trường.

- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.

- Học sinh thảo luận và đưa ra biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

b. Hình thức:

- Thảo luận bằng cách đưa ra câu hỏi và trả lời.

- Liên hệ thực tế.

III. Chuẩn bị hoạt động:

a. Phương tiện chuẩn bị:

- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học.

- Các câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và việc chấp hành nội quy của trường, của lớp trong năm học qua để lớp thảo luận. (cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN để thực hiện phần câu hỏi và đáp án)

- Một vài tiết mục văn nghệ. (Ban văn nghệ của lớp điều khiển)

 

doc38 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15857 | Lượt tải: 10download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI HOẠT ĐỘNG 1 - TIẾT 1 – Thứ 7 ngày 29 tháng 8 năm 2009. “Thảo luận nội quy & nhiệm vụ năm học mới” Mục đích hoạt động : Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng. Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Nội dung, hình thức, phương pháp : Nội dung: Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy của nhà trường. Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó. Học sinh thảo luận và đưa ra biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Hình thức: Thảo luận bằng cách đưa ra câu hỏi và trả lời. Liên hệ thực tế. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học. Các câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và việc chấp hành nội quy của trường, của lớp trong năm học qua để lớp thảo luận. (cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN để thực hiện phần câu hỏi và đáp án) Một vài tiết mục văn nghệ. (Ban văn nghệ của lớp điều khiển) Giáo viên:: Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cán bộ lớp cách tổ chức cuộc thảo luận, nêu mục đích, yêu cầu và nội dung hoạt động; giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Ngọc Trân; Thư ký: bạn Duyên. Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Học sinh: Cán bộ lớp đưa ra nội dung: thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. Ban văn nghệ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Vui bước tới trường” (Nhạc và lời: nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng) Tuyên bố lý do: Bạn Ngọc Trân nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp; giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu thư ký. Hoạt động: Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ của năm học: Bạn Ngọc Trân nêu lần lượt các câu hỏi cho các bạn trong lớp thảo luận. Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ. Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình. Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ trong năm học này. Cuối cùng bạn lớp trưởng tổng kết thảo luận. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Minh giới thiệu các bài hát ca ngợi tình bạn trong sáng dưới mái trường. Kết thúc hoạt động: Đánh giá, rút kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm nêu ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ của năm học và động viên học sinh cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học. Khen thưởng: Giáo viên chủ nhiệm nêu gương một số bạn chấp hành tốt nội quy nhà trường đầu năm học mới. CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI HOẠT ĐỘNG 2 - TIẾT 2 – Thứ 7 ngày 12 tháng 9 năm 2009. “Thi tìm hiểu về truyền thống của nhà trường” Mục đích hoạt động: Học sinh được củng cố và khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt và học tốt của giáo viên và học sinh của trường. Phấn khởi tự hào & phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Ý nghĩa của tên trường. Những truyền thống tốt đẹp của trường. Những tấm gương dạy tốt: Cô Bích, cô Liên, cô Hương… Những tấm gương học tốt: Bạn Nguyễn Trung Thành đạt giải 3 môn vật lý quốc tế;… Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường. Hình thức: Thi hỏi – đáp về truyền thống của trường. Thi đố vui và văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Những mẩu chuyện về địa danh mà trường mang tên. Tấm gương dạy tốt, học tốt của các thầy, cô giáo và các bạn sưu tầm. Các bài hát về trường lớp thầy cô và bạn bè. Câu hỏi và đáp án về truyền thống của trường. Giáo viên: Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động. Lựa chọn đội hình thi đấu gồm 2 đội đội 1 gồm đại diện của tổ 1 và 2; đội 2 gồm đại diện của tổ 3 và 4. Các thành viên còn lại là các cổ động viên. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Ngọc Trân; Thư ký: bạn Duyên. Chuẩn bị tặng phẩm: Ban phụ huynh Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Ban giám khảo: cô giáo chủ nhiệm và 4 bạn cán sự bộ môn của lớp Học sinh: Lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. Xây dựng biểu điểm cho từng phần thi. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em” Tuyên bố lý do: Bạn Ngọc Trân nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi. Hoạt động: Thi hát tốp ca giữa các tổ: Bạn Ngọc Trân nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chấm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi. Thi tìm hiểu về truyền thống của trường. Bạn Ngọc Trân lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi. Các đội bấm chuông giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 2 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp. Bạn Ngọc Trân nêu từng câu đố vui hoặc tên bài hát sau đó lần lượt mời các cổ động viên trả lời hoặc hát, chú ý dàn đều cho cả 4 tổ. Nếu các cổ động viên không trả lời được thì mời ban giám khảo giải đáp. Kết thúc hoạt động: Đánh giá, rút kinh nghiệm: Bạn Ngọc Trân nhận xét chung sau đó công bố kết quả của từng phần thi giữa các tổ. Khen thưởng: Giáo viên chủ nhiệm lên tặng quà cho đội thắng cuộc, động viên khen ngợi tinh thần tham gia cuộc thi của các bạn học sinh. CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI HOẠT ĐỘNG 1 - TIẾT 3 – Thứ 7 ngày 10 tháng 10 năm 2009. “Trao đổi nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa” Mục đích hoạt động: Học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Giáo dục học sinh tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước ta, ý nghĩa tác dụng của thư Bác Hồ đối với học sinh. Vui văn nghệ: các bài hát về Bác Hồ và thiếu nhi. Hình thức hoạt động: Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư của Bác Hồ. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa. Câu hỏi và đáp án. Một số tiết mục văn nghệ. Giáo viên: Nêu mục đích, yêu cầu nội dung, và cách tiến hành chủ đề. Cử ban giám khảo: Cô giáo chủ nhiệm và cán bộ lớp. - Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. - Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. - Dự kiến mời các giáo viên bộ môn làm cố vấn. Học sinh: Mỗi bạn có một bản thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN chuẩn bị 4 câu hỏi dành cho 4 tổ nhằm trao đổi, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác Hồ và chuẩn bị đáp án. Các tổ bốc thăm nhận câu hỏi để chuẩn bị trước. Mọi thành viên trong mỗi tổ đều phải tham gia chuẩn bị câu trả lời. Mỗi tổ cử 1 bạn đại diện đứng lên trả lời. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các cháu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” Tuyên bố lý do: Bạn Ngọc Trân nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu : cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Hoạt động: Trao đổi thảo luận: Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận về ý nghĩa và nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn mà dùng lời nói để trao đổi, tranh luận một cách tự nhiên. Lớp trưởng lần lượt nêu các vấn đề để lớp cùng trao đổi, thảo luận; Sau mỗi vấn đề được nêu lên lớp phó phụ trách học tập cùng phối hợp với lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận, trao đổi. Bạn Trân - Lớp trưởng tóm tắt lại nội dung các vấn đề đạt được sự nhất trí cao của các bạn. Với những vấn đề khó có thể nhờ cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Minh giới thiệu các bài hát ca ngợi Bác và tình cảm Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam. Kết thúc hoạt động: Đánh giá, rút kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ của học sinh khi tham gia buổi thảo luận đồng thời động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này để xứng đáng với lòng mong mỏi của Bác đối với thế hệ mai sau của đất nước. Khen thưởng: - Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương các bạn đã đạt được danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ của năm học trước. CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI HOẠT ĐỘNG 2 - TIẾT 4 – Thứ 6 ngày 16 tháng 10 năm 2009. “Lễ giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân” Mục đích hoạt động: Học sinh hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó; từ đó học sinh xác định được thái độ học tập đúng đắn, tự rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. Học sinh rèn luyện, kỹ năng học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong giờ học. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Tiêu chuẩn thi đua trong một tiết học tốt và ý nghĩa, tác dụng của tiết học tốt đó Mỗi học sinh cần phải làm gì và làm như thế nào để lớp có được 1 tiết học tốt. Đăng ký thi đua giữa các tổ với tiêu đề “Tiết học tốt theo lời Bác dạy”. Hình thức hoạt động: Các tổ, cá nhân giao ước thi đua. Thảo luận về các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện. Văn nghệ xen kẽ. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Các bản đăng ký giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể: + Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà : 92% + Giữ kỷ luật trật tự trong giờ học : 95% + Số điểm tốt đạt được trong tuần : 50 điểm + Mỗi bạn trong mỗi giờ học giơ tay phát biểu ý kiến ít nhất 1 lần. Giáo viên: Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức hoạt động với chủ đề “Lễ giao ước thi đua” để giúp học sinh định hướng và sẵn sàng tham gia hoạt động. Phân công giúp đỡ cán bộ lớp và học sinh chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động như: Xây dựng các nội dung thi đua và chỉ tiêu phấn đấu; Xây dựng chuẩn thang điểm đánh giá. Phân công bạn Trân là người điều khiển thảo luận. Phân công thư ký lớp ghi biên bản. Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Học sinh: Thực hiện các yêu cầu được giao. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em” Tuyên bố lý do: Bạn Ngọc Trân nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Hoạt động: Thảo luận: Bạn Trân lần lượt nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện để lớp thảo luận. Cả lớp phát biểu ý kiến, thảo luận từng chỉ tiêu, từng biện pháp cụ thể và lấy biểu quyết thể hiện sự quyết tâm của cả lớp. Thông qua chương trình hành động thi đua của lớp. Giao ước thi đua: Lớp trưởng nêu thể lệ giao ước thi đua và lần lượt mời các tổ trưởng thay mặt tổ mình lên giao ước thi đua. Bản giao ước thi đua của tổ đã có chữ ký của các tổ viên. tổ trưởng khi lên giao ước thi đua cần nêu rõ nội dung, các chỉ tiêu phấn đấu chung của tổ, của các tổ viên, các biện pháp thực hiện… và xin giao ước thi đua với lớp. Tổ trưởng giao ước thi đua xong có thể mời một tổ viên của mình lên đọc giao ước thi đua cá nhân. Sau khi các tổ trưởng giao ước thi đua xong, bạn lớp trưởng trình bày tóm tắt “Chương trình thi đua của lớp” gồm các chỉ tiêu cụ thể vaf học tập, về rèn luyện đạo đức và đề xuất một số biện pháp thực hiện. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Minh giới thiệu các bài hát ca ngợi tình bạn trong sáng dưới mái trường. Kết thúc hoạt động: Đánh giá, rút kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này. Khen thưởng: Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương một số bạn đã đạt được thành tích học tập tốt của năm học trước CHỦ ĐIỂM THÁNG 11 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO HOẠT ĐỘNG 1 – TIẾT 5 – Thứ 6 ngày 6 tháng 11 năm 2009. Lễ đăng ký thi đua tuần học tốt với chủ đề : “Hoa điểm tốt dâng Thầy Cô” Mục đích hoạt động: Giúp học sinh hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với các em. Học sinh có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt, tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô; rèn luyện kỹ năng trao đổi ý kiến và các kỹ năng khác trong học tập. Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Trao đổi và tìm hiểu về công lao và tình cảm của thầy cô đối với học sinh. Phát động và đăng ký thi đua giành hoa điểm tốt kính dâng thầy cô. Vui chơi ca múa. Hình thức hoạt động: Thảo luận; tìm hiểu Lế đăng ký thi đua Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Sưu tầm các bài viết, truyện kể, bài thơ ca ngợi tấm lòng vì học sinh thân yêu của thầy cô giáo. Câu hỏi để học sinh trao đổi và thảo luận. Một số tiết mục văn nghệ Giáo viên: Nêu ý nghĩa, nội dung và định hướng hoạt động cho học sinh. Gợi ý và hướng dẫn cho cán bộ lớp và chi đội. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công người điều khiển chương trình: lớp trưởng; Thư ký: lớp phó học tập. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Học sinh: Các tổ trao đổi và viết đăng ký thi đua tuần học tốt theo chủ đề “Hoa điểm tốt dâng thầy cô ”. Nội dung đăng ký nên ngắn gọn cụ thể theo 2 chỉ tiêu: + Kỷ luật giờ học + Số điểm tốt đạt được của cá nhân trong tổ và của cả tổ Họp tổ phân công công việc: sưu tầm tranh ảnh, thơ, truyện, văn nghệ… Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh giá thi đua giữa các tổ: + Mỗi điểm 9,10 là 1 bông hoa. + Mỗi điểm 1,2,3,4 bị trừ đi 1 bông hoa. Kết thúc mỗi tuần sẽ căn cứ vào số hoa điểm tốt của mỗi tổ để xếp thi đua tuần của các tổ. Các cá nhân được phân công công việc cụ thể phải có ý thức làm thật tốt phần việc của mình. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Cô giáo em” 2. Tuyên bố lý do: Lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng đại diện ban phụ huynh lớp. 3. Hoạt động: Thảo luận “Công ơn của thầy cô”: Bạn lớp trưởng lần lượt nêu các câu hỏi liên quan đến chủ đề thầy cô giáo cho các bạn tham gia thảo luận theo tổ và đại diện các tổ đứng lên trả lời. Học sinh phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận nhằm khắc sâu nhận thức về “Tình nghĩa thầy trò”, “Công ơn của thầy cô giáo”. Bạn lớp trưởng tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp. Trong quá trình thảo luận có thể xen kẽ những tâm sự của học sinh về những kỷ niệm cũ của học sinh đối với các thầy cô giáo cũ của các em. Đăng ký thi đua “Tuần học tốt”: Bạn lớp trưởng lần lượt nêu mục đích, yêu cầu, nội dung thi đua và cách đánh giá thi đua của tuần học tốt. Đại diện các tổ lần lượt lên đăng ký thi đua. Thư ký ghi chỉ tiêu thi đua lên bảng. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. Kết thúc hoạt động: 1. Đánh giá, rút kinh nghiệm: - Giáo viên chủ nhiệm cảm ơn tình cảm mà các em học sinh đã giành cho các nhà giáo nói chung và giáo viên trong lớp nói riêng. Cô mong các em nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi hết học kỳ I tới đây và đó chính là món quà quý nhất mà các em tặng cô. 2. Khen thưởng: - Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương một số bạn đã cố gắng nỗ lực học tập tốt trong thời gian vừa qua. CHỦ ĐIỂM THÁNG 11 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO HOẠT ĐỘNG 2 – TIẾT 6 – Thứ 4 ngày 18 tháng 11 năm 2009. Tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Mục đích hoạt động: Giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa của ngày Nhà Giáo Việt Nam. Học sinh có thái độ tôn trọng, yêu quý và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô. Biết lễ phép, nghe lời thầy cô giáo. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Tóm tắt ý nghĩa của ngày Nhà Giáo Việt Nam. Vị trí và ý nghĩa vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục, xây dựng và phát triển đất nước. Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ học sinh. Hình thức: Tặng hoa chúc mừng thầy cô. Thảo luận Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Bản tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam. Lời chúc mừng thầy cô. Một số câu hỏi thảo luận. Phấn, bảng, lọ hoa trang trí. Một số tiết mục văn nghệ. Giáo viên: Thông báo cho cả lớp về nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11. Động viên học sinh tham gia thảo luận. Hội ý cán bộ lớp cùng cán bộ Đội để phân công công việc cụ thể. Phân công người điều khiển chương trình: bạn lớp trưởng; Thư ký: bạn lớp phó học tập. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Phân công các bạn viết giấy mời và đi mời các thầy cô bộ môn đã và đang dạy lớp mình. Học sinh: Thực hiện các công việc được giao. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Bụi phấn” 2. Tuyên bố lý do: Bạn lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng đại diện ban phụ huynh lớp và các thầy cô dạy bộ môn. 3. Hoạt động: a. Thảo luận: Bạn lớp trưởng đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11. Bạn lớp phó thay mặt lớp chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 – 11. Một số học sinh có thành tích cao trong học tập thay mặt các bạn lên chúc mừng các thầy cô giáo. Đại diện thầy cô lên phát biểu ý kiến. Phát biểu của đại diện ban phụ huynh lớp. Bạn lớp trưởng lần lượt nêu các vấn đề cần thảo luận. Động viên tinh thần xung phong của các bạn để cả lớp tham gia phát biểu ý kiến. Bạn lớp trưởng tóm tắt ý kiến của các bạn trong lớp. Thư ký, bạn lớp phó ghi biên bản. b. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. Kết thúc hoạt động: 1. Đánh giá, rút kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến: nhận xét kết quả hoạt động và phát động học sinh thi sáng tác theo đề tài “Biết ơn thầy cô giáo”. 2. Khen thưởng: Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương một số bạn có thái độ tôn trọng và lễ phép với thầy cô giáo. CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN HOẠT ĐỘNG 1 – TIẾT 7 – Thứ 6 ngày 4 tháng 12 năm 2009. Tìm hiểu về “Những người con anh hùng của quê hương đất nước” I. Mục đích hoạt động: Học sinh hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của đất mẹ Việt Nam. Học sinh có niềm tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội nhân dân Việt Nam. Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. II. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Sưu tầm các tài liệu nói về những người con anh hùng của quê hương đất nước. Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các liệt sĩ, thương binh bệnh binh… Hình thức: Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi và thảo luận. Thi ngâm thơ, ca hát, kể chuyện về những người con anh hùngcủa quê hương, đất nước. III. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Tư liệu sưu tầm về các anh hùng liệt sĩ của quê hương đất nước. Các bài hát, bài thơ, truyện kể về các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ quân đội anh hùng, các cựu chiến binh có nhiều công lao đóng góp cho quê hương, đất nước. Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương. Giáo viên: Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để nêu yêu cầu và nội dung và hình thức hoạt động đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên. Lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể. Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Học sinh: Từng tổ phân công người trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình, kể 1 câu chuyện, hát hoặc ngâm thơ…. Cử ban giám khảo Phân công người điều khiển chương trình: bạn lớp trưởng; Thư ký: bạn lớp phó. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Cử người viết giấy mời và cùng cô giáo chủ nhiệm đi mời các bác cựu chiến binh trong phường. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Qua miền Tây Bắc” của nhạc sĩ: Nguyễn Thành 2. Tuyên bố lý do: Bạn lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm cùng các bác cựu chiến binh tham gia cuộc họp. 3. Hoạt động: Trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu được về truyền thống cách mạng của quê hương: Bạn lớp trưởng mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm của tổ mình. Lớp thảo luận góp ý kiến cho bản báo cáo của từng tổ. Bạn lớp trưởng tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca giới thiệu các bài hát ca ngợi quê hương, ca ngợi các anh hùng trong thời kì cách mạng kháng chiến chống quân xâm lược. Lớp bình chọn các tiết mục hay để trao phần thưởng. Kết thúc hoạt động: Đánh giá, rút kinh nghiệm: Mời bác đại diện cho các cựu chiến binh lên phát biểu ý kiến. Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập xứng đáng với quê hương. 2. Khen thưởng: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá. CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN HOẠT ĐỘNG 2 – TIẾT 8 – Thứ 6 ngày 18 tháng 12 năm 2009. “Thi kể chuyện lịch sử” Mục đích hoạt động: Học sinh được củng cố và mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nướccủa nhân dân ta qua các thời đại từ khi Vua Hùng dựng nước đến giữa thế kỷ XIX. Học sinh biết ơn tổ tiên, cha anh, các anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước. Học sinh biết noi gương tổ tiên, cha anh học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh. Nội dung, hình thức, phương pháp: Nội dung: Những câu chuyện lịch sử của dân tộc ta từ thời Vua Hùng đến nước Đại Việt thời Trần và thời Lê sơ. Ý nghĩa của các câu chuyện đó. Hình thức: Thi kể chuyện giữa các tổ. Trò chơi giải ô chữ và đi tìm ẩn số. Chuẩn bị hoạt động: Phương tiện chuẩn bị: Những câu chuyện lịch sử về các anh hùng dân tộc, về sự phát triển kinh tế chính trị và văn hoá giáo dục của đất nước ta thời Đinh – Ngô – Tiền Lê (Thế Kỷ X) đến thời Lê sơ (đầu thế kỷ XV – đầu thế kỷ XVI) Giấy, bút, chuông và phần thưởng. Một số tiết mục văn nghệ. Giáo viên: Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để phổ biến yêu cầu và nội dung hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung câu hỏi, và câu trả lời. Liên hệ với các giáo viên bộ môn để nhờ thầy cô giúp các cán sự bộ môn xây dựng câu hỏi và đáp án. Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. c. Học sinh: Mỗi tổ phân công ba người tham gia dự thi. Phân công người điều khiển chương trình: bạn lớp trưởng; Thư ký: bạn lớp phó. Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Cử ban giám khảo: 4 tổ trưởng. Mời thầy cô giáo làm cố vấn. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Lớp chúng mình”. 2. Tuyên bố lý do: Bạn lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. 3. Hoạt động: Thi kể chuyện lịch sử: Bạn lớp trưởng nêu yêu cầu của cuộc thi và giới thiệu các thí sinh tham dự. Các tổ thi kể chuyện (bốc thăm số thứ tự). Ban giám khảo nhận xét đánh giá và cho điểm. Thư ký ghi điểm lên bảng. Giải ô chữ: Bạn lớp trưởng giới thiệu thí sinh của mỗi tổ. Bạn lớp trưởng nêu thể lệ cuộc thi: các tổ lần lượt chọn ô chữ, ứng với mỗi ô chữ là 1 câu hỏi; mỗi đội có 30 giây suy nghĩ sau 30 giây nếu không trả lời được thì 1 đội khác nhanh tay bấm chuông sẽ được quyền trả lời thay; nếu không đội nào trả lời đúng thì khán giả có thể trả lời và nhận quà; nếu không ai trả lời được thì nhờ sự trợ giúp của ban giám khảo. Xen kẽ giữa các phần thi là các tiết mục văn nghệ. Mời cô giáo chủ nhiệm lên trao phần thưởng cho các bạn thắng cuộc. Kết thúc hoạt động: Đánh giá, rút kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập. Khen thưởng: Tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 – 2 MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN HOẠT ĐỘNG 1 – TIẾT 9 + 10 – Thứ 6 ngày 15 tháng 1 năm 2010. “Truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương” I. Mục đích hoạt động: Học sinh hiểu được những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất và những nét đổi thay ở quê hương do Đảng lãnh đạo. Giúp học sinh tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương, càng yêu mến làng xóm, trường lớp của mình. Hướng cho học sinh tự giác học tập, rèn luyện đạo đ

File đính kèm:

  • docGiao an HDNG 7 cuc hay 2010.doc