A. Mục tiêu giáo dục:
Giúp HS:
- Hiểu về truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích của lớp.
- Phấn khởi, tự hào và trân trọng truyền thống của trường, của lớp
- Có thói quen tự giác chấp hành đúng nội quy, kỉ luật của trường, của lớp, ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp của trường.
32 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lớp 7 Trường THCS Tân Lập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9:
TRUYỀN THÓNG NHÀ TRƯỜNG
A. Mục tiêu giáo dục:
Giúp HS:
Hiểu về truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích của lớp.
Phấn khởi, tự hào và trân trọng truyền thống của trường, của lớp
Có thói quen tự giác chấp hành đúng nội quy, kỉ luật của trường, của lớp, ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp của trường.
B. Các hoạt động cụ thể:
Tuần 1 Tiết 1
N.Soạn: 3/9
N.Dạy: 12/9
Hoạt động 1:
BẦU CÁN BỘ LỚP
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC :
- Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này;
- Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của lớp của trường;
- Tự giác, tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi hoạt động của lớp .
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
Nội dung:
- Tổng kết hoạt động của lớp, cán bộ lớp trong năm học vừa qua và đề ra phương hương năm học mới;
- Bầu cán bộ mới.
2. Hình thức:
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1. Phương tiện :
- Bản tổng kết hđ của h/s lớp 8 và phương hướng h/đ năm học mới;
- Phiếu bầu;
- Một số tiết mục Văn nghệ.
2. Tổ chức:
- Cán bộ lớp (tạm cử đầu năm ) họp phân công chuẩn bị cụ thể (viết tổng kết và phương hướng đk chương trình, thư kí, trang trí lớp, một số tiết mục văn nghệ );
- GVCN góp ý vào bản tổng kết: Mỗi hs chuẩn bị ý kiến - Lựa chọn bầu cán bộ mới;
- Kê bàn ghế hình chữ U, bàn cho thư kí ghi biên bản;
- Tìm hiểu về Công ước quyền Trẻ em của Liên hợp Quốc ( câu hỏi ).
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động:
- Người dẫn chương trình (DCT) cho lớp hát bài “bốn phương trời” ;
- DCT tuyên bố lý do;
- DCT giới thiệu thành phần tham dự (GVCN, toàn thể 44 h/s);
- DCT giới thiệu chương trình hoạt động (3 phần chính)
+ Thảo luận về bản TK năm học 2006 - 2007 và bản PH năm học 2007 - 2008;
+ Tìm hiểu công ước về QTE của LHQ;
+ Bầu cán bộ lớp.
2. Thảo luận:
- DCT – mời lớp trưởng cũ lên đọc tổng kết và phương hướng năm học này;
xung ý kiến vào bản phương hướng năm học (nếu không có ý kiến thì thông qua);- DCT: Mờicác bạn thảo luận đóng góp ý kiến vào bản tổng kết năm học bổ
- Trước khi tiến hành bầu cán bộ lớp, chúng ta cùng tìm hiểu sơ bộ về công ước quyền trẻ em của LHQ .
3. Câu hỏi thảo luận:
- Câu1 : Bạn có phải là trẻ em không (Phải, vì trẻ em là những người từ 18 tuổi trở xuống (theo Luật quốc tế ); theo Luật của Việt Nam thì trẻ em từ 16 tuổi trở xuống;16 đến 18 tuổi là tuổi vị thành niên );
- Câu 2: Bạn có biết hiện nay trẻ em đang bị nguy cơ nào đe dọa? (Là :Thất học; bị bỏ rơi; bị suy dinh dưỡng; bị lạm dụng tình dục; bị lợi dụng sức lao động; bị lôi kéo vào các tệ nạn XH);
- DCT : Thời gian có hạn nên những điều khoản và tinh thần CB của công ước quyền trẻ em được tìm hiểu cụ thể xuyên suốt trong các hoạt động tiếp của năm học;
4. Bầu cán bộ lớp: Yêu cầu lựa chọn BCS lớp nhiệt tình, năng động sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường trong năm học qua. Mời các bạn đề cử những bạn đủ tiêu chuẩn đó với các chức danh sau (giới thiệu đưa tay biểu quyết từng bạn –thư kí ghi vào biên bản ):
+ Lớp trưởng : Bùi Tấn Đạt
+ Lớp phó HT: Lê Mạnh Quang
+ Lớp phó VTM: Hồ Thị Kim Anh
+ Lớp phó LĐ: Nguyễn VĂn Minh
+ Sao đỏ (2 bạn ): Trần Thị Minh Trang , Lê Tài Phương
+ Tổ trưởng của các tổ :
* Tổ 1 : Phạm Thị Thúy
* Tổ 2: Mai Xuân Hoàng
* Tổ 3: Vũ Tuấn Hưng
* Tổ 4: Nguyễn Văn Huy
+ Thư ký : Lê Mai Cơ
- Mời ban cán sự mới lên nhận nhiệm vụ và hứa hẹn thực hiện tốt nhiệm vu;ï
- Mời GVCN phát biểu ý kiến ( nếu cần thiết ).
5. Văn nghệ :
- Tập thể lớp hát một bài;
- DCT tự tính giờ để đề ra các tiết mục văn nghệ cho hợp lý .
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- Mời 1 – 2 bạn phát biểu cảm nghĩ của mình qua hđ vừa tham gia;
- Mời GVCN - NX , dặn dò phần chuẩn bị cho hđ sau;
- DCT cảm ơn ý kiến GVCN - Tuyên bố kết thúc hđ;
- Hát tập thể ;
- GVCN dặn dò chuẩn bị văn nghệ, phần thưởng, tìm một số câu hỏi thảo luận theo chủ đề hoạt động 2 ).
Tuần 2 Tiết 2
N.Soạn: 3/9
N.Dạy: 19/9
Hoạt động 2
THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
* Giúp học sinh:
- Hiểu được nội quy của nhà trường & nhiệm vụ năm học mới.
- Có ý thức tôn trọng nội quy & nhiệm vụ năm học mới.
- Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
II. NỘI DUNG & TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG:
Nội dung:
Nội quy của nhà trường.
Nhiệm vụ chủ yếu của năm học
Hình thức:
Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
Trao đổi, thảo luận trong lớp.
Văn nghệ.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
Phương tiện:
Một bản nội quy nhà trường.
Một bản ghi nhiệm vụ năm học.
Một số bài hát.
Về tổ chức:
GVCN lên kế hoạch cho buổi thảo luận, chuẩn bị câu hỏi để hướng dẫn h/s thảo luận.
Cung cấp bản nội quy và nhiệm vụ năm học cho học sinh trước khi thảo luận.
Chuẩn bị một số bài hát, câu chuyện để tạo không khí vui tươi.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Khởi động:
- Hát tập thể bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết (Mộng Lân).
Hoạt động:
GVCN thông qua nội quy nhà trường & nhiệm vụ năm học mới.
Chia lớp làm 4 nhóm, đặt câu hỏi cho mỗi nhóm thảo luận.
Các nhóm thảo luận, ghi ý kiến ra giấy, đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
Văn nghệ xen kẽ giữa các phần trình bày của các đại diện nhóm.
Cuối cùng GVCN chốt lại những nhiệm vụ chủ yếu của năm học.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN tuyên dương cả lớp về tinh thần thảo luận.
- Nhắc nhở h/s nắm vững 2 nội dung thảo luận.
Tuần 3 Tiết 3
N.Soạn: 10/9
N.Dạy: 26/9
Hoạt động 3
CA HÁT MỪNG NĂM HỌC MỚI
MỪNG THẦY CÔ VÀ BẠN BÈ
I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
* Giúp học sinh:
- Hiểu được sự cần thiết buộc phải thuộc và nhớ các bài hát cho lứa tuổi học sinh THCS.
- Biết cách học & luyyện tập các bài hát quy định.
- Hào hứng phấn khởi & có tinh thần trách nhiệm học các bài hát quy định.
II. NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
Những bài hát nhà trường quy định .
2. Hình thức:
Bài hát., trang phục
Giới thiệu bài hát bằng cách nghe băng nhạc.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện:
Các bài hát quy định: Quốc ca, đội ca, bài ca đi học (Phan Trần Bảng ), Đi học (Bùi Đình Thảo – Minh Chính ) & lớp chúng ta kết đoàn (Mộng Lân ).
Băng nhạc những bài hát trên.
Máy casset.
2. Tổ chức:
GVCN lập danh sách .
H/s chuẩn bị băng nhạc có các bài hát đó & nghe trước đ63 chuẩn bị tập hát.
Mời giáo viên dạy nhạc hướng dẫn cho lớp tập hát.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động:
- Chơi trò chơi: Cây - đất, Chim - trời, Cá – nước.
- Các em phạm quy phạt bằng 1 điệu múa.
2. Hoạt động cụ thể :
GVCN nêu lý do h/s phải học những bài hát quy định:
+ Trên thị trường tràn ngập những loại băng, đĩa ngoại, nội nhập đều có.
+ Học sinh chuẩn bị ảnh bởi những bài hát có những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của mình.
+ Đó là lý do buộc học sinh phải thuộc các bài hát quy định.
Cho một vài học sinh phát biểu suy nghĩ của mình về việc này.
3. Tập hát:
- GVCN nêu danh sách các bài hát quy định mà học sinh phải thuộc.
- Sau đó mở băng cho h/s nghe các bài hát đó.
- Cán sự văn nghệ điều khiển để lớp hát thử các bài hát đó.
- GVCN mời giáo viên dạy nhạc dạy cho h/s các bài hát chưa thuộc.
- Học sinh chép lời các bài hát chưa thuộc & tập hát.
+ Đầu tiên là hát theo nhóm.
+ Tiếp theo là hát cá nhân.
Nếu trong tiết hoạt động, học sinh không học hết các bài hát quy định, GV cho học sinh sưu tầm các bài hát đó & tập theo.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
GVCN:
- Động viên h/s tích cực học thuộc lòng các bài hát quy định đó.
- Nhận xét buổi tập hát : ưu, tồn.
- Rút ra những điểm cần bổ khuyết khi hát các bài hát quy định.
Tuần 4 Tiết 4
N.Soạn: 20/9
N.Dạy: /9
Hoạt động 4
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
* Giúp học sinh nắm đựơc:
- Những truyền thống cơ bản của trường và ý nghĩa của truyền thống đó.
- Xác định nhiệm vụ của học sinh trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân và lớp.
II. NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
Lịch sử hình thành & phát triển của trường.
Truyền thống của trường về học tập, rèn luyện đạo đức và các thành tích khác.
2. Hình thức hoạt động:
Trình bày bằng lời, bằng sơ đồ & tranh ảnh.
Trao đổi, thảo luận.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện:
Bản ghi lịch sử hình thành và phát triển của trường.
Bản ghi các thành tích học tập & rèn luyện của trường.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trường.
Aûnh chụp một số hoạt động của trường. Một số câu hỏi thảo luận.
2. Tổ chức:
GVCN chuẩn bị tất cả những phương tiện nêu trên để giới thiệu với học sinh.
Học sinh tự tìm hiểu truyền thống của trường & một số tiết mục văn nghệ để trình bày trước lớp.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động:
- Lớp phó VTM hát bài “Mái trường mến yêu”.
2. Hoạt động:
GVCN tiến hành các công việc sau đây:
+ Nêu lý do của buổi hoạt động.
+ Giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành & phát triển của nhà trường.
+ Đọc bản thành tích của nhà trường đã đạt trong công tác dạy học & rèn luyện (cụ thể từng năm).
+ Trình bày cơ cấu tổ chúc của trường.
+ Giới thiệu ảnh chụp các hoạt động của trường trước tập thể lớp (có thể là tranh, ảnh, bài báo viết về trường).
Cho học sinh thảo luận các câu hỏi để kiểm tra lại phần kiến thức & ý thức của học sinh.
Câu 1: Trường THCS Tân Lập được thành lập từ ngày…tháng …năm nào?
Câu 2: Kể từ khi thành lập đến nay trường đã đạt được những thành tích gì?
Câu 3: Cơ cấu tổ chức của trường gồm bao nhiêu lớp, tổng số bao nhiêu học sinh, bao nhiêu CB-CNV, ai là tổng phụ trách, BGH gồm những ai?
Câu 4: Qua những truyền thống của trường em học tập được những gì & có những suy nghĩ gì về hướng phấn đấu phát huy truyền thống của trường?
Học sinh thảo luận xong, giáo viên tóm tắt lại ý kiến học sinh đã trình bày & yêu cầu các thành viên trong lớp cùng phấn đấu xây dựng và phát huy truyền thống của nhà trường.
Các tiết mục văn nghệ xen kẽ vào các hoạt động.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét về nhận thức & thái độ học tập của học sinh.
- Tuyên dương & góp ý phê bình về việc chuẩn bị & tinh thần tham gia của học sinh.
- Dặn dò công tác chuẩn bị cho hoạt động tới.
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10
“CHĂM NGOAN HỌC GIỎI”
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
Giúp HS :
Nhận thức sâu sắc những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (T9/1945) và thư gửi ngành GD (16/10/1968).
XĐ trách nhiệm học tập tích cực theo lời Bác Hồ dạy để đạt kết quả tốt trong năm học cuối cấp THCS.
Biết đoàn kết giúp đỡ nhau học tập cùng tíên bộ.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ:
TUẦN 5 Tiết 5
N.Soạn: 06/10/07
N. Dạy:
Hoạt động 1:
VÂNG LỜI BÁC HỒ DẠY – EM GẮNG HỌC CHĂM
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC GIÚP .
- Nhận thức được sự quan tâm của Bác Hồ về quyền được hưởng giáo dục của HS và thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thư Bác;
- Kính yêu Bác, trân trọng và biết ơn sự quan tâm của Bác dành cho các em;
- Biết thực hiện lời dạy của Bác Hồ để học tập tốt, rèn luyện tốt .
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
1. Nội dung :
- Những lời dạy của Bác được thể hiện trong thư gửi cho HS nhân ngày khai trường tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành GD 16 -10 – 1968;
- Các quyền trẻ em được Bác quan tâm.
2. Hình thức :
- Thi hỏi - đáp và thảo luận ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác Hồ ;
- Một số tiết mục VN.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1. Phương tiện:
- Hai lá thư của Bác ( 9 - 45 và 16 -10 - 1968);
- Điều 28, 29 Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em;
- Câu hỏi và gợi ý đáp án;
- Bài hát về Bác, về mái trường.
2. Về tổ chức:
- GVCN nêu mục đích yêu cầu của chủ đề HĐ, giao cho LT tổ chức thực hiện;
- LT họp cán bộ lớp dự thảo kế hoạch – thống nhất CT-HĐ
- Phân công chuẩn bị :
+ Xây dựng CT-HĐ: LT- BCSL;
BGK : Lê Thị Dung, Hồ Thị Ươm Bông, GVCN.
Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục VN ;
+ LT báo cáo kế hoạch và kết quả chuẩn bị với GVCN.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG .
1. Khởi động
- DCT: Cho lớp hát bài “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” ;
- DCT tuyên bố lí do : Lúc sinh thời, Bác hồ của chúng ta từng nói “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bâïc là làm sao cho đất nước ta được Hoà bình Độc lập , đồng bào ta ai cùng có cơm ăn, áo mặc, ai cùng được học hành” ;
Vâng “Được học hành” là nguyện vọng cao cả của Bác đối với mọi người nói chung và đối với thanh niên Việt Nam nói riêng. Vì thế trong thư Bác gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VNDC Cộng Hoà tháng 9 - 1945, và thư gửi cho ngành giáo dục ngày 16 - 10 – 1965 Bác luôn bày tỏ quan tâm của mình về vấn đề đó .
Khắc sâu lời lời dạy đó của Bác và suy nghĩ, và hành động của chúng ta như thế nào . . . Hôm nay, lớp 9A3 tổ chức hoạt động với chủ đề “Thư Bác về trường em” Đó là lí do của buổi hoạt động hôm nay;
- Giới thiệu thành phần BGK: BGH, TPT, GVCN.
- Giới thiệu CT-HĐ gồm 3 phần:
+ Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em
+ Tìm hiểu về thư Bác
+ Văn nghệ
2. Thảo luận:
a) Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em
- Điều 28: - Thi hành GD tiểu học bắt buộc, miễn phí cho mọi người ;
- Khuyến khích PT các hình thức GD;.
- Làm cho Đại học đến được với mọi người ;
- Làm cho sự hướng dẫn và thông tin về GD và dạy nghề có sẵn để đên được với tất cả trẻ em;.
- Có các biện pháp trẻ em đi học đều đặn;
- Các quốc gia, thành viên phải thi hành các biện pháp thích hợp để đảm bảo kỉ luật của nhà trường;
- Điều 29: GD trẻ em phải phát triển tối đa nhân cách, tài năng, khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em;
- PT sự tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản .
b) Thi tìm hiểu về thư Bác.
- DCT: Nêu lần lượt các câu hỏi dự thi .
- Mời BGK lên công bố thể lệ cuộc thi và thang điểm .
- Mời các đội thi (chia 2 đội ) lên bàn dành cho đội chơi
- Cuối cùng, BGK tổng kết điểm của từng đội .
- Câu hỏi:
+ Câu 1 : Bác hồ viết thư gửi HS cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VN dân chủ cộng hoà vào thời gian nào? (Khoảng tháng 9 – 1945)
+ Câu 2: Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của của một nền GD mới. Bạn đọc lại lời thư đó của Bác? (Từ giờ phút này trở đi . . .1 nền giáo viên làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em )
+ Câu 3: Trong thư Bác nói về vai trò trách nhiệm của HS, bạn hãy chỉ ra đoạn thư đó của Bác. (Sau 80 năm giới nô lệ . . . công học tập của các em )
+ Câu 4: Trong thư 1968 ,Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn và học tập ntn? (Dù khó khăn đến đâu . . . công học tập của các em )
+ Câu 5 : Quyền được hưởng giáo dục . . . trong thư Bác viết tháng 9 – 1945. Thể hiện ở đoạn “ Một nền giáo dục . . . năng lực sẵn có của các em”
Văn nghệ:
- Mỗi tổ 1tiết mục vn ca ngợi về Bác;
- Tìm hiểu : Bài hát “ Bác Hồ người cho em tất cả” do nhạc sĩ nào sáng tác? (Hoàng Long – Hoàng Lân )
- DCT : Mời BGK công bố kết quả của các đội thi .
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- Cảm nghĩ của một số bạn khi tham dự buổi hoạt động .
- GVCN nhận xét – Nhắc nhở dặn dò
TUẦN 6 Tiết 6
N.Soạn: 14/10/07
N. Dạy:
Hoạt động 2:
LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA “ TIẾT HỌC TỐT “
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC :
- Hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó.
- Xác định thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức kỷ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. Biết đấu tranh, phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến Bộ.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HĐ :
1. Nội dung :
- Tiết học tốt và ý nghĩa tác dụng của nó
- Bạn cần làm gì ? và làm như thế nào để đạt được tiết học tốt.
- Các tổ và cá nhân tham gia đăng kí thi đua “ Tiết học tốt theo lời Bác dạy “.
2. Hình thức:
- Trao đổi về yêu cầu và cách thực hiện tiết học tốt, tiến hành đăng kí thi đua giữa các tổ.
- Chuẩn bị một số tiết mục VN.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
1. Phương tiện :
- Các tổ họp thống nhất nội dung đăng kí thi đua:
+ Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà
+ Giữ kỉ luật trật tự trong giờ học
+ Số điểm tốt sẽ đạt được
+ Hăng hái phát biểu ý kiến trong giờ học
2. Tổ chức:
- Phân công trang trí : Aûnh Bác, lọ hoa, khăn bàn
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
- Dự kiến mời TPT, Đại diện PHHS, GVCN.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (7’)
- DCT Cho lớp hát tập thể hoặc tổ chức trò chơi;
- DCT tuyên bố lý do: Học tập và rèn luyện là 2 quá trình được thực hiện xuyên suốt trong từng cấp học. Nhưng làm thế nào để đạt kết quả cao, đặc biệt là đối với học sinh ở lớp cuối cấp , hôm nay lớp ta sẽ tổ chức thảo luận nhằm đưa ra phương hướng phấn đấu để trở thành tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa . Đó là lí do của buổi hoạt động hôm nay .
- Giới thiệu thành phần tham dự ( Khách mời ,GVCN , tập thể lớp) ;
- Giới thiệu chương trình hoạt động gồm 3 phần chính:
+ Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em;
+ Lễ đăng kí thi đua học tập tốt;
+ Văn nghệ :Thi đua giữa các tổ .
2. Thảo luận :
a) Tìm hiểu công ước quyền trẻ em .
- Câu 1: “Tiến hành các biện pháp khuyến khích việc đi học đều đặn ở trường và giảm tỉ lệ bỏ học” được quy định trong điều mấy của công ước quyền trẻ em ?
- Câu 2 : Theo bạn những điều sau đây có được quy định trong công ước quyền trẻ em không ? nếu có thì thuộc điều nào ?
b) Lễ đăng kí thi đua :
- DCT: Mời các tổ lên đăng kí thi đua của tổ ( Bản đăng kí phải nêu rõ chỉ tiêu học tập như: đi học chuyên cần , họcvà làm bài đầy đủ ,phát biểu ý kiến xd bài kết quả ht đạt Giỏi – Khá – TB – Yếu là? Biện pháp thực hiện để đạt được chỉ tiêu như thảo luận, đôi bạn cùng tiến …);
- Sau khi đọc xong nộp bản ĐKTĐ cho LT theo dõi;
- Mời LP HT đọc bản dự thảo thi đua của lớp;
- DCT: Tóm lược chỉ tiêu cơ bản và nhấn mạnh để cả lớp cùng thực hiện;
- Thảo luận : Mời các bạn cho biểu quyết các chỉ tiêu – thống nhất ghi biên bản đông thời nêu các biện pháp thực hiện .
c) Văn nghệ : Thi tìm hiểu về âm nhạc (chia 2 đội )
- Câu1 : Bài hát “ Em đi trong tươi xanh” do ai sáng tác?
- Câu 2: “Trái đất này của chúng em” do nhạc sĩ nào sáng tác ?
a/ Trương Quang Lục;
b/ Trịnh Công Sơn;
c/ Phạm Tuyên. (Đáp án :Trương Quang Lục )
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- Mời 1- 2 bạn phát biểu cảm nghĩ của mình qua buội hoạt động
- Mời GVCN nhận xét – Dặn dò chuẩn bị HĐ2 “Tìm hiểu thư Bác Hồ”
- Tuyên bố kết thúc hoạt động./.
TUẦN 6 Tiết 6
N.Soạn: 14/10/07
N. Dạy:
Chủ điểm tháng 12
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Hoạt động 1: NHỮNG NGƯỜI CON ANH HÙNG
CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
Mục tiêu:
Hiểu được sự hi sinh xương máu to lớn cho độc lập, tự do dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương.
Tự hào và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ , các mẹ Việt nam anh hùng và toàn thể quân đội ta.
Tự giác học tập và rèn luyện tốt; tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Những người con anh hùng của quê hương đất nước
Những bài thơ, bài hát , câu chuyện ca ngợi những chiến công của các chiến sĩ quân đội.
Hình thức hoạt động:
Báo cáo kết quả tìm hiểu
Thi ngâm thơ, hát, kể chuyện về những người con anh hùng của quê hương đất nước
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Sưu tầm các tư liệu về các anh hùng, liệt sĩ của quê hương đất nước
Các bài hát, bài thơ, câu chuyện … về các anh hùng, liệt sĩ, các cựu chiến binh của quê hương đất nước.
Về tổ chức:
GVCN nêu yêu cầu nhiệm vụ, nội dung, hình thức, hoạt động cho cả lớp, hướng dẫn HS công tác chuẩn bị
Cả lớp thảo luận thống nhất kế hoạch hoạt động, phân công các công việc cụ thể.
+ Cử người dẫn chương trình (DCT), thư kí
+ Cử ban giám khảo
Mỗi tổ cử đại diện báo cáo kết quả tìm hiểu của tổ mình: Thơ, hát, kể chuyện …
+ Cử nhóm trang trí
+ Người mời đại biểu
IV. Tiến hành hoạt động:
1. khởi động:
- Hát tập thể bài “Bốn phương trời”
- DCT tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, ban giám khảo, thư kí
- Báo cáo kết quả tìm hiểu của các tổ
2. Hoạt động:
- DCT mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm, tìm hiểu của tổ mình
- Hát, ngâm thơ, kể chuyện về các anh hùng liệt sĩ, thương binh
+ Yêu cầu hát,ngâm thơ, kể chuyện (hát cả bài, nói được tên bài hát và tác giả ) theo đúng chủ đề
+ tổ chức bốc thăm cho các đội( mỗi đội hát một bài có thể đăng kí theo cá nhân, nhóm hoặc cả đội ) hát đúng được 10 điểm.
Kết quả đội nào điểm cao thì thắng
+ Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi điểm của từng đội lên bảng
V. Kết thúc hoạt động:
- Mời 1- 2 bạn phát biểu cảm nghĩ của mình qua buội hoạt động
- Mời GVCN nhận xét – Dặn dò chuẩn bị HĐ2 “Hát về quê hương và quân đội anh hùng”
- Tuyên bố kết thúc hoạt động./.
TUẦN 6 Tiết 6
N.Soạn: 14/10/07
N. Dạy:
Hoạt động 2: HÁT VỀ QUÊ HƯƠNG VÀ QUÂN ĐỘI ANH HÙNG
Mục tiêu:
Biết một số bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng
Tự hào và yêu quê hương, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ
Rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin, vui vẻ và phát triển năng khiếu: hát, ngâm thơ, ….
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Ca ngợi quê hương đất nước
Ca ngợi đảng, Bác Hồ, và quân đội anh hùng
Ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ, thương binh…
Hình thức:
- Hát, ngâm thơ, kể chuyện về quê hương.
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quân đội, các anh hùng liệt sĩ , thương binh, về Đảng và BaÙc Hồ
Trang phục nhạc cụ (nếu có)
Về tổ chức:
GVCN nêu yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị phương tiện hoạt động.
Cả lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công các công việc cụ thể.
+ Người dẫn chương trình (DCT)
+ Mỗi tổ một tiết mục tập thể, một đơn ca
File đính kèm:
- HDGD 7.doc