I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết gọi tên và đặc điểm nổi bật của con gấu, biết thức ăn và nơi sống của nó.
- Dùng ngôn ngữ để nói lên đặc điểm nổi bật của con gấu, khả năng trả lời tròn câu, mạch lạc.
- Yêu thích con vật quý hiếm có ý thức chăm sóc và bảo vệ chúng.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ .
- Băng đĩa nhạc.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động đón trẻ:
- Cô đón trẻ vào lớp, trò chuyện với trẻ về một số con vật nuôi trong nhà.
* TDS:
- Hô hấp: Gà gáy ( 2l x4n)
- Tay vai: Hai tay dang ngang đưa lên cao ( 2l x 4n).
- Bụng lườn: Hai tay chống hông nghiêng người sang hai bên ( 2l x 4n).
- Chân: Chân co vuông góc ( 2l x 4n).
- Bật: Bật tách khép chân ( 2l x 4n).
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9616 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động: Quan sát và trò chuyện về con Gấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Thứ …ngày…tháng…năm…
Hoạt động: Quan sát và trò chuyện về con Gấu.
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết gọi tên và đặc điểm nổi bật của con gấu, biết thức ăn và nơi sống của nó.
- Dùng ngôn ngữ để nói lên đặc điểm nổi bật của con gấu, khả năng trả lời tròn câu, mạch lạc.
- Yêu thích con vật quý hiếm có ý thức chăm sóc và bảo vệ chúng.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ .
- Băng đĩa nhạc.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động đón trẻ:
- Cô đón trẻ vào lớp, trò chuyện với trẻ về một số con vật nuôi trong nhà.
* TDS:
Hô hấp: Gà gáy ( 2l x4n)
Tay vai: Hai tay dang ngang đưa lên cao ( 2l x 4n).
Bụng lườn: Hai tay chống hông nghiêng người sang hai bên ( 2l x 4n).
Chân: Chân co vuông góc ( 2l x 4n).
Bật: Bật tách khép chân ( 2l x 4n).
2. Hoạt động học có chủ định:
a. Mở đầu:
- Cô cho trẻ xem đoạn phim về các con vật sống trong rừng, sau đó cô giới thiệu bài học.
b. Trọng tâm:
- Các con vừa xem xong đoạn phim nói về cái gì?
- Thế các con thấy con nào to nhất?
- Gấu có những bộ phận nào?
- Từng bộ phận đó có ích lợi gì?
- Màu sắc của chúng như thế nào?
- Chúng ăn gì để sống?
- Thế chúng sống ở đâu các con?
- Các con biết không thịt gấu cũng là một nguồn thức ăn có rất nhiều chất dinh dưỡng và nó còn là con vật rất quý vì nó có thể cho con người chúng ta rất nhiều mật nữa đó các con.
Vì thế các con phải biết yêu thương và chăm sóc các con vật quý hiếm các con nhé!
* Trò chơi : Ghép hình con vật.
- Cô phổ biến luật chơi và cách chơi cho trẻ nắm.
c. Kết thúc:
- Cô cùng trẻ hát bài “Đố bạn”.
3. Hoạt động ngoài trời:
- HĐCCĐ: Nghe kể chuyện “ Bác gấu đen và hai chú thỏ”.
- TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
- Chơi tự do.
4. Hoạt động góc:
- Góc phân vai: Đến thăm vườn bách thú.
- Góc xây dựng: Xây chuồng cho thỏ.
- Góc tranh truyện: Xem tranh ảnh về các con vật.
5. Hoạt động chiều:
- Ôn bài củ.
- Tuyên dương cuối ngày.
- Chơi tự do.
* Đánh giá cuối ngày:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Thứ…ngày…tháng…năm….
Hoạt động3: Kể chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Cháu hiểu nội dung câu chuyện, biết được diển biến trình tự của câu chuyện, biết được tính cách của các nhân vật trong chuyện.
- Rèn cháu cách diển đạt giọng của từng nhân vật, biết kể chuyện theo tranh, diển rối và rèn cháu trả lời mạch lạc, rõ ràng, trọn câu.
- Qua câu chuyện cháu biết giúp đỡ mọi người lúc khó khăn, biết tha thứ cho lổi lầm của bạn.
II/ CHUẨN BỊ:
- Tranh chuyện.
- Rối tay, máy, đĩa nhạc.
III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động đón trẻ:
- Cho cháu xem tranh chuyện ở góc nghệ thuật.
2. Hoạt động học có chủ định:
HĐ1: Hoạt động mở đầu.
- Cô cho trẻ xem một đoạn phim về câu chuyện và cho trẻ đoán xem đó là câu chuyện gì?
HĐ2: Hoạt động trọng tâm.
* Cô kể chuyện:
- Cô kể chuyện cho cháu nghe chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ” 1 lần dưới hình thức diển rối.
* Đàm thoại, trích dẩn:
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Ai đã đi làm về khi trời mưa như trút nước?.
- Và bác gấu đen đã đến nhà của ai để xin ngủ nhờ?
- Thỏ Nâu có cho bác Gấu ở qua đêm không?
- Thỏ Nâu đã nói với bác Gấu như thế nào?
- Sau đó bác Gấu đã tìm đến nhà của ai?
- Lúc này thỏ Trắng đang làm gì?
- Thấy bác Gấu đen thì thái độ của thỏ Trắng ra sao?
- Thỏ Trắng có cho bác Gấu ở lại không?
- Trong đêm mưa đó thì có chuyện gì xãy ra?
- Ai đã đến gõ cửa nhà thỏ Trắng?
- Lúc này thỏ Nâu cảm thấy như thế nào?
- Thỏ Nâu đã nói gì?
- Tối hôm đó cả ba bác cháu đã như thế nào?
Qua câu chuyện này các con phải biết chia sẽ, giúp đỡ mọi người khi khó khăn các con nhé!
* Trò chơi : Đóng kịch.
- Cho cháu dùng rối để đóng kịch “ Bác gấu đen và hai chú thỏ”
- Cho cháu thành 2 đội nhận vai: 3 nhân vật bác Gấu, Hai chú thỏ. trước khi cháu đóng kịch cô cho cháu nhắc lại lời của nhân vật mà mình thể hiện đúng giọng của nhân vật.
HĐ3: Kết thúc hoạt động.
- Cả lớp cùng vận động bài hát “Đố bạn”
3. Hoạt động ngoài trời:
+ Hoạt động học có chủ định: nhặt lá xếp các loại hoa bé thích.
+ Trò chơi vận động: Kéo co.
+ Chơi tự do.
4. Hoạt động góc:
+ Góc phân vai: Bác sĩ
+ Góc nghệ thuật: Tô màu các con vật bé thích.
+ Góc thiên nhiên: Tưới nước cho cây.
5. Hoạt động chiều:
+ Nghe cô kể lại câu chuyện.
+ Chơi các góc chơi.
+ Vệ sinh ra về.
* Đánh giá cuối ngày:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Thứ…ngày…tháng…năm…
HOẠT ĐỘNG2: So sánh To - Nhỏ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết so sánh to - nhỏ của 2 đối tượng.
- Biết chọn đồ vật phù hợp với các con vật.
- Trẻ yêu thích các con vật sống trong rừng, bảo vệ chúng.
II/ CHUẨN BỊ:
- 2 quả bóng, 2 chiếc gường có màu sắc khác nhau.
- 2 con gấu to, nhỏ.
III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp hướng dẩn trẻ để đồ dùng cá nhân gọn gàng, đúng nơi qui định.
2. Hoạt động học có chủ định:
HĐ1: Hoạt động mở đầu.
- Trẻ vừa hát và vận động bài hát “Chú Voi con ở bản đôn”.
HĐ2: Hoạt động trọng tâm.
- Cô hỏi quả bóng có hình gì?
- Trên tay cô có hình gì?
- Trên tay cô có mấy quả bóng?
- 2 quả bóng này như thế nào với nhau?
- Cô mời 1 bạn lên tặng quả bóng to cho bác Gấu mẹ và quả bóng nhỏ cho bạn Gấu con.
- Trời rất lạnh Gấu mẹ và Gấu con không có giường để nằm , cô tặng cho họ 2 chiếc giường các con thấy 2 chiếc giường này như thế nào với nhau?
+ Chiếc giường nào to hơn, chiếc nào nhỏ hơn?
+ Bây giờ 1 bạn lên chọn một chiếc giường phù hợp với Gấu con.
+ Trẻ lên chọn chiếc giương to màu đỏ cho Gấu mẹ và chiếc giường nhỏ màu xanh cho Gấu con.
* Luyện tập: Cô cầm chiếc giường đỏ lên trẻ nói to hơn, chiếc giường xanh trẻ nói nhỏ hơn.
* Trò chơi: thi xem đội nào nhanh.
- Chia trẻ thành 2 đội:
+ Đội 1: chọn những bông hoa to bỏ vào rỗ.
+ Đội 2: chọn những bông hoa nhỏ bỏ vào rỗ . đội nào lấy được nhiều hoa đội đó sẽ thắng.
HĐ3: Kết thúc hoạt động.
- Cho trẻ hát bài “đố bạn”.
3. Hoạt động ngoài trời:
+ Hoạt động học có chủ định: đọc các bài đồng doa về các con vật.
+ Trò chơi vận động: thỏ về chuồng.
+ Chơi tự do.
4. Hoạt động góc:
+ Góc xây dựng: xây vườn bách thú.
+ Góc nghệ thuật: vẽ các con vật sống trong rừng mà bé thích.
+ Góc phân vai: tập đóng kịch “ Bác Gấu đen và 2 chú thỏ”
5. Hoạt động chiều:
+ Xem tranh ảnh góc nghệ thuật.
+ Vệ sinh trả trẻ.
* Đánh giá cuối ngày:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Thứ…ngày…tháng…năm…
Hoạt động4: Tô màu con vật sống trong rừng
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Cháu cảm nhận được vẻ đẹp của các con vật sống trong rừng, cảm nhận được tình cảm của trẻ đối với các con vật qua sản phẩm của trẻ tạo nên
- Rèn cháu biết cách cầm bút sáp tô màu phù hợp màu sắc hài hòa, sinh động.
- Hoàn thành sản phẩm trọn vẹn cảm nhận được cái đẹp qua sản phẩm của cháu.
II. CHUẨN BỊ:
- Băng đĩa nhạc
- Tranh các con vật sống trong rừng.
- Tranh vẽ, bút màu.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động đón trẻ:
- Cô đón trẻ vào lớp, hướng trẻ đến các góc chơi.
2. Hoạt động học có chủ định:
HĐ1: Hoạt động mở đầu:
- Cô cùng trẻ hát bài “ Chú voi con ở bản đôn”.
HĐ2. Hoạt động trọng tâm:
- Cho cháu quan sát tranh vẽ các con vật sống trong rừng , sau đó cho chau thảo luận vê nội dung, bố cục, hình dáng, màu sắc của tranh.
- Trong tranh vẽ gì?
- Con voi có hình dáng như thế nào?
- Có màu gì? Cô hỏi cháu thích những con vật gì?
- Cho cháu về vị trí lấy đồ dùng của mình để tô màu.
* Trẻ thực hành:
- Cho cháu khởi động 2 bàn tay qua bài hát “ Bàn tay nắm lại”
- Trong khi cháu thực hiện cô quan sát và gợi ý cho cháu sáng tạo , chọn màu đa dạng để bức tranh thêm sinh động.
* Nhận xét sản phẩm:
- Cho cháu trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm của bạn, của mình.
- Cô nhận xét tuyên dương những sản phẩm đẹp, khuyến khích những sản phẩm chưa đẹp.
HĐ3: Kết thúc hoạt động.
- Cả lớp hát bài “ Chú voi con ở bản đôn”
3. Hoạt động ngoài trời:
+ HĐCCĐ: Nghe kể chuyện “ Bác gấu đen và hai chú thỏ”.
+ TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
+ Chơi tự do.
4. Hoạt động góc:
+ Góc phân vai: Đến thăm vườn bách thú.
+ Góc xây dựng: Xây chuồng cho thỏ.
+ Góc tranh truyện: Xem tranh ảnh về các con vật.
5. Hoạt động chiều:
+ Ôn bài củ.
+ Tuyên dương cuối ngày.
+ Chơi tự do.
* Đánh giá cuối ngày:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Thứ…ngày…tháng…năm…
Hoạt động5: Hát “Đố Bạn”
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hiểu nội dung bài hát, biết tên bài hát, tên tác giả.
- Hát đúng nhạc rõ lời, vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát.
- Yêu thích và biết chăm sóc, bảo vệ các con vật quý hiếm.
II. CHUẨN BỊ:
- Đoạn phim về các con vật trong rừng.
- Băng đĩa nhạc.
- Phách tre, trống lắc.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động đón trẻ:
- Cô đón trẻ vào lớp, hướng trẻ đến các góc chơi.
2. Hoạt động học có chủ định:
HĐ1:Hoạt động mở đầu:
- Cô cho trẻ xem đoạn phim về các con vật sống trong rừng, cô cùng đàm thoại với trẻ và giới thiệu bài học.
HĐ2: Hoạt động trọng tâm.
- Các con vừa xem xong đọn phim gì?
- Trong đó có các con vật nào?
- Hôm nay cô cũng có một bài hát rất hay nói về các con vật đó là bài hát “Đố bạn” các con có muốn cùng cô hát không?
* Dạy hát:
- Cho cả lớp hát 2 lần và vỗ tay theo nhịp
- Cô mở nhạc cho trẻ cùng hát và vận động nhịp nhàng.
* Đàm thoại:
- Các con vừa hát xong bài hát gì?
- Do ai sáng tác?
- Trong bài hát nói về con vật nào?
- Các con vật đó sống ở đâu?
- Cô mở nhạc lại cho cả lớp cùng hát và vận động nhịp nhàng giai điệu bài hát.
- Cô mời tổ, nhóm, cá nhân lên biểu diển.
* Trò chơi: Nghe giai điệu tìm con vật.
- GD: Động vật sống trong rừng là động vật rất quý hiếm vì thế các con phải biết yêu thương và bảo vệ chúng các con nhé!
HĐ3: Kết thúc hoạt động.
- Cô cùng trẻ hát lại bài hát “Đố bạn”.
3. Hoạt động ngoài trời:
+ HĐCCĐ: Cho trẻ dạo chơi, cùng cô hát lại bài “Đố bạn”
+ TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
+ Chơi tự do.
4. Hoạt động góc:
+ Góc phân vai: Đến thăm vườn bách thú.
+ Góc xây dựng: Xây chuồng cho thỏ.
+ Góc tranh truyện: Xem tranh ảnh về các con vật.
5. Hoạt động chiều:
+ Ôn bài củ.
+ Tuyên dương cuối ngày.
+ Chơi tự do.
* Đánh giá cuối ngày:
File đính kèm:
- động vật sống trong rừng.nhỡ.doc