Giáo án hoạt động tạo hình - Chủ đề: Gia đình

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1, Kiến thức:

 - Trẻ hiểu các phần của nhôi nhà gồm có: cứa ra vào, cửa sổ, tường, mái nhà .

 - Trẻ biết có nhiều kiểu nhà khác nhau: nhà ngói, nhà sàn, nhà 2 tầng, nhà chung cư .

 - Biết nhà là nơi gia đình sinh hoạt, quây quần bên nhau.

 - Biết vẽ thêm nhiều chi tiết khác: hoa lá, cây xanh,. để trang trí cho bức tranh.

2, Kĩ năng:

 - Luyện kĩ năng để vẽ các kiểu nhà.( vẽ bằng các nét thẳng, nét xiên ) phối hợp để tạo bức tranh vẽ nhiều kiểu nhà có bố cục hợp lí.

 - Luyện cách ngồi, cách cầm bút.

 - Rèn kĩ năng tô màu( tô đều, không chờm ra ngoài).

3, Thái độ:

 - Trẻ thêm yêu quý ngôi nhà của mình và giữ cho ngôi nhà thêm sạch đẹp.

II. CHUẨN BỊ

1, Đồ dùng

Cô:

 - Tranh vẽ nhà ngói, nhà sàn, nhà 2 tầng, nhà chung cư.

 - Giấy vẽ, bút sáp.

 - Đàn, bài hát về gia đình.

Trẻ:

- Bút sáp màu, giấy vẽ.

2, Nội dung tích hợp

 - Âm nhạc: Nhà của tôi.

 - KPKH: Trò chuyện về ngôi nhà.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12318 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động tạo hình - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo Án HOẠT ĐỘNG TẠO HèNH Chủ đề: Gia đỡnh Đề tài: Vẽ ngụi nhà của bộ Đối tượng: trẻ 3 – 4 tuổi Thời gian: 20 – 25 phỳt Ngày soạn: 10 – 11 – 2013 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1, Kiến thức: - Trẻ hiểu cỏc phần của nhụi nhà gồm cú: cứa ra vào, cửa sổ, tường, mỏi nhà….. - Trẻ biết cú nhiều kiểu nhà khỏc nhau: nhà ngúi, nhà sàn, nhà 2 tầng, nhà chung cư…. - Biết nhà là nơi gia đỡnh sinh hoạt, quõy quần bờn nhau. - Biết vẽ thờm nhiều chi tiết khỏc: hoa lỏ, cõy xanh,.. để trang trớ cho bức tranh. 2, Kĩ năng: - Luyện kĩ năng để vẽ cỏc kiểu nhà.( vẽ bằng cỏc nột thẳng, nột xiờn…) phối hợp để tạo bức tranh vẽ nhiều kiểu nhà cú bố cục hợp lớ. - Luyện cỏch ngồi, cỏch cầm bỳt. - Rốn kĩ năng tụ màu( tụ đều, khụng chờm ra ngoài). 3, Thỏi độ: - Trẻ thờm yờu quý ngụi nhà của mỡnh và giữ cho ngụi nhà thờm sạch đẹp. II. CHUẨN BỊ 1, Đồ dựng vCụ: - Tranh vẽ nhà ngúi, nhà sàn, nhà 2 tầng, nhà chung cư. - Giấy vẽ, bỳt sỏp. - Đàn, bài hỏt về gia đỡnh. vTrẻ: - Bỳt sỏp màu, giấy vẽ. 2, Nội dung tớch hợp - Âm nhạc: Nhà của tụi. - KPKH: Trũ chuyện về ngụi nhà. III. CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Gõy hứng thỳ - ổn định tổ chức * Cụ bật nhạc, cả lớp hỏt và vận động bài hỏt “ Nhà của tụi” Trũ chuyện về nội dung bài hỏt. v Nhà là nơi ở của mọi người trong gia đỡnh, vỡ vậy cần phải giữ gỡn cho ngụi nhà luụn sạnh đẹp. Hoạt động 2: Quan sỏt đam thoại qua tranh mẫu a. Cho trẻ xem tranh vẽ ngụi nhà mỏi ngúi. Cỏc con cú nhận xột gỡ về ngụi nhà này? Mỏi nhà cú dạng hỡnh gỡ? Thõn nhà hỡnh gỡ? Cửa ra vào và cửa sổ vẽ ntn? Ngụi nhà được tụ màu gỡ? ð Đõy là nhà 1 tầng cú mỏi ngúi, mỏi nhà cú dạng hỡnh tam Hỏt & vận động. Kể. Lắng nghe. Chỳ ý, quan sỏt. Nhận xột. Chỳ ý nghe cụ núi. giỏc, 2 cửa sổ cú dạng hỡnh vuụng, phần thõn nhà cú dạng hỡnh chữ nhật đứng. Ngoài ra phớa trước nhà cú nhiều hoa và cõy cối. Nhà mỏi ngúi cú nhiều ở nụng thụn, ở thành phố cú ớt hơn. b. Cho trẻ xem tranh ngụi nhà 2 tầng. - Cỏc con cú nhận xột gỡ về ngụi nhà 2 tầng này? ( cho trẻ đếm số tầng, số phũng) - Cửa sổ ntn? Cửa ra vào cú hỡnh gỡ? ð Đõy là ngụi nhà 2 tầng, cú 4 phũng, thõn nhà cú hỡnh chữ nhật đứng, cửa ra vào cú hỡnh chữ nhật, cỏc cửa sổ cú hỡnh vuụng, xung quanh nhà cũng cú nhiều cõy cối. Ngày nay để tớch kiệm diện tớch, thỡ cả ở thành phố và nụng thụn đều xõy nhà tầng để ở. c. Cho trẻ xem tranh nhà chung cư - Cỏc con thấy ngụi nhà này ntn? Đỳng rồi, nú cú rất nhiều tầng và rất cao đấy. - Đõy là nhà chung cư, cú nhiều ở cỏc thành phố - khu đụ thị lớn. - Chỳng mỡnh vừa đc quan sỏt 3 kiểu nhà đặc trưng. Ngoài ra cũn rất nhiều kiểu nhà khỏc ( nhà mỏi bằng, nhà sàn…). Bõy giờ cụ sẽ cho cỏc con vẽ những ngụi nhà mà mỡnh thớch nhộ? Hỏi trẻ ý định vẽ ngụi nhà gỡ? Vẽ ntn? ( mỏi nhà vẽ bằng nột gỡ? Thõn nhà & cửa sổ hỡnh gỡ?) - Cỏc con cú ý định làm gỡ để tụ điểm cho ngụi nhà xinh xắn của mỡnh? (cõy xanh, hoa, ụng mặt trời, đỏm mõy…) Nhắc trẻ ngồi đỳng tư thế, cầm bỳt tay phải. Cụ quan sỏt và hướng dẫn trẻ, nếu trẻ cũn lỳng tỳng chưa biết vẽ cụ giỳp đỡ trẻ. Gợi ý cho trẻ bố cục tranh sao cho cõn đối. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện Cho trẻ vẽ ( bật nhạc bài “ Nhà của tụi”) Cụ giỳp đỡ & hướng dẫn những trẻ vẽ cũn yếu. cụ bao quỏt nhắc trẻ tập trung, gợi ý cho trẻ vẽ nhà xong vẽ thờm mõy, ụng mặt trời, hoa lỏ… Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm & nhận xột Cụ cho trẻ treo bài lờn trờn giỏ - Con cú nhận xột gỡ về bài vẽ của bạn? Vỡ sao con thớch? Cho trẻ giới thiệu bài của mỡnh. Cụ nhận xột chung. ú Giỏo dục trẻ: Mỗi chỳng ta ai cũng cú 1 mỏi ấm gia đỡnh – ngụi nhà hạnh phỳc. Đú là nơi cỏc con chung sống cựng ụng bà, bố mẹ, anh chị với tỡnh yờu gia đỡnh đầm ấm. Vỡ vậy cỏc con phải ngoan, võng lời người lớn, giỳp đỡ bố mẹ những việc nhỏ. Kết thỳc: Nhận xột, tuyờn dương trẻ. Cho cả lớp hỏt bài “ Nhà của tụi” Cho trẻ về hoạt động gúc. Quan sỏt. Nhận xột. Chỳ ý nghe cụ núi. Quan sỏt Nhận xột. Trẻ nờu ý tưởng Chỳ ý. Trẻ vẽ. Treo bài lờn giỏ. Nhận xột. Trẻ lắng nghe. Chỳ ý. Chỳ ý. Trẻ hỏt. Hoạt động gúc. Giỏo Án HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Chủ đề: Gia đỡnh Đề tài: Trũ chuyện về cỏc kiểu nhà Đối tượng: trẻ 3 – 4 tuổi Thời gian: 20 – 25 phỳt Ngày soạn: 10 – 11 – 2013 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1, Kiến thức: - Trẻ biết kể về ngụi nhà của mỡnh( nhà kiểu gỡ? Cú những phũng nào? Màu sơn? Đồ dựng trong gia đỡnh, cỏc phũng & biết địa chỉ nhà mỡnh. - Trẻ biết nghề thợ xõy, thợ mộc là nghề làm ra nhà. - Biết 1 số vật liệu làm ra nhà: xi măng; cỏt; sỏi; gạch; gỗ…. - Biết so sỏnh nhà ngúi & nhà 2 tầng. 2, Kĩ năng: - Phỏt triền ngụn ngữ mạch lạc cho trẻ ( biết trả lời đủ cõu, rừ ràng) - Luyện kĩ năng ghi nhớ, quan sỏt, so sỏnh. 3, Thỏi độ: - Trẻ hào hứng tham gia hoạt động. - Giao dục trẻ biết yờu quý, chăm súc ngụi nhà của mỡnh. II. CHUẨN BỊ 1, Đồ dựng: vCụ: - Tranh vẽ nhà ngúi, nhà sàn, nhà 2 tầng, nhà chung cư. - Đàn, đĩa ghi bài hỏt “Nhà của tụi”. vTrẻ: - Mỗi trẻ 1 mũ: nhà ngúi, nhà sàn, nhà 2 tầng, nhà chung cư. 2, Nội dung tớch hợp: - Âm nhạc: “Nhà của tụi”. - Văn học: thơ “ Em yờu nhà em” III. CÁCH TIấN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: gõy hứng thỳ - ổn định tổ chức. - Xin nhiệt liệt chào mừng cỏc đội thi đến tham dự hội thi “Ngụi nhà trẻ thơ” ngày hụm nay. Xin được nồng nhiệt chào đún đội gia đỡnh số 1. Tiếp theo là đội gia đỡnh số 2. Và cuối cựng là đội gia đỡnh số 3. - Xin mời cả 3 đội cựng bước vào phần thi thứ nhất cú tờn là: Cựng giao lưu & giới thiệu về ngụi nhà của mỡnh. - Cả 3 đội vừa hỏt bài hỏt núi về ngụi nhà của mỡnh đấy. - Ai cú thể kể về ngụi nhà của mỡnh nào? - Ngụi nhà con đang ở là ngụi nhà gỡ? Trẻ vỗ tay. Hỏt & vận động theo lời hỏt. Nhà của con cú mấy gian? Xung quanh ngụi nhà cú gỡ? Để ngụi nhà luụn sạch đẹp con phài làm gỡ? Ai kể cho cụ biết nữa nào? Nhà con cú mấy phũng? Đú là những phũng nào? Xung quanh nhà con cú gỡ? Cỏc thành viờn của cỏc đội vừa kể về ngụi nhà của mỡnh. Hụm nay ban tồ chức hội thi cũn cú nhiều bức tranh về cỏc kiều nhà khỏc nhau. Và bõy giờ xin mời cả 3 đội bước vào phần thi thứ 2, cú tờn gọi: “Cựng khỏm phỏ”. Hoạt động 2: Cựng khỏm phỏ Nhiệm vụ của 3 đội: tỡm hiểu về cỏc bức tranh và trả lời cỏc cõu hỏi của ban tổ chức. Œ Tranh nhà ngúi: Đõy là một bức tranh về một kiểu nhà cú nhiều ở nụng thụn. Và đú là bức tranh nhà ngúi. Cỏc đội cú nhận xột gỡ về bức tranh này? ( Mời thành viờn của cỏc đội trả lời ). Nhà ngúi cú nhiều ở đõu? Xung quanh nhà cú gỡ? Ai biết gỡ nữa nào? ð Cụ chốt: đõy là ngụi nhà mỏi ngúi, nhà ngúi to xõy để ở, nhà ngúi nhỏ để làm bếp nấu, xung quanh nhà cú cõy xanh, cõy ăn quả, hai bờn đường từ ngừ đi vào là hàng rào bằng cõy, trước nhà là một vườn rau, kiểu nhà này cú rất nhiều ở nụng thụn đỏy cỏc con ạ.  Tranh nhà 2 tầng: Tiếp theo xin mời 3 đội hóy cựng hướng lờn sõn khấu đẻ cựng quan sỏt bức tranh số 2. Đõy là tranh ngụi nhà gỡ? Ai cú nhận xột gỡ về ngụi nhà 2 tầng này? Vỡ sao con biết đõy là ngụi nhà 2 tầng? Ngụi nhà 2 tầng này như thế nào? Đú là những phũng nào? Phũng khỏch dựng đẻ làm gỡ? Ai cú nhận xột khỏc nào? Xung quanh ngụi nhà cú gỡ? Đẻ xõy được ngụi nhà thỡ phải nhờ đến ai? Và cần những nguyờn vật liệu gỡ? ð Cụ chốt: đõy là ngụi nhà hai tầng, cú nhiều phũng: phũng ngủ; phũng khỏch; nhà tắm; nhà bếp… và cỏc phũng cú những ụ cửa giỳp cho ngụi nhà được thoỏng mỏt đấy cỏc con ạ. Xung quanh ngụi nhà cú nhiều cõy cối & vườn hoa để cho ngụi nhà được đẹp hơn. Ž Tranh nhà sàn: - Muốn biết bức tranh thứ 3 là gỡ, xin mời 3 đội lắng nghe cõu đố: Muốn vào nhà Phải leo thang Vỡ thỳ dữ Trẻ trả lời. Lắng nghe. Chỳ ý. Trẻ trả lời. ở nụng thụn. Cú nhiều cõy xanh, cú vườn rau. Chỳ ý. Quan sỏt. Nhà 2 tầng. Trẻ trả lời. Trẻ chỳ ý lắng nghe cụ. Chỳ ý. Ở ngoài kia. - Đố cỏc con đú là nhà gỡ? - Vỡ sao con biết đú là nhà sàn? - Nhà sàn cú nhiều ở đõu? - Vỡ sao con biết cú nhiều ở miền nỳi? - Vỡ sao người miền nỳi lại ở nhà sàn? - Nhà sàn được làm bằng nguyờn vật liệu gỡ? - Xung quanh nhà sàn cú gỡ? ð Cụ khỏi quỏt: Đõy là nhà sàn, nhà sàn cú nhiều ở miền nỳi, nhà sàn được làm bằng vật liệu tre; nứa; gỗ…. Người miền nỳi ở nhà sàn rất thuận tiện, ở trờn là con người sống và sinh hoạt, cũn ở dưới thỡ để chăn nuụi tăng thờm thu nhập cho gia đỡnh, và điều đặc biệt quan trọng là để trỏnh thỳ dữ trong rừng. ư So sỏnh (nhà mỏi ngúi và nhà 2 tầng) - Vừa rồi cỏc đội đó được khỏm phỏ và tỡm hiểu về cỏc kiểu nhà. Bõy giờ cỏc đội cú nhận xột gỡ về 2 bức tranh này? - Ai cú nhận xột gỡ về 2 ngụi nhà này? - Giống nhau là gỡ? - Khỏc nhau là gỡ? - Cỏc con cú yờu quý ngụi nhà của mỡnh khụng? - Vậy cỏc con sẽ làm gỡ đẻ bảo vệ ngụi nhà của mỡnh nào? ư Củng cố và mở rộng Ngoài nhà ngúi; nhà 2 tầng; nhà sàn, mà cỏc đội vừa tỡm hiểu ra cũn cú nhiều kiểu nhà khỏc như: nhà chung cư. Nhà chung cư cú rất nhiều ở cỏc thành phố lớn, vỡ người đụng mà đất lại chật nờn cú nhiều nhà chung cư cao tầng để cho nhiều người được ở. ú Giỏo dục: Nhà là nơi ở, sinh hoạt của gia đỡnh. Vỡ vậy cỏc con phải yờu quý ngụi nhà của mỡnh, để ngụi nhà luụn sạch đẹp cần phải lau chựi vệ sinh đồ dựng trong nhà, khụng vẽ bẩn lờn tường. khụng vứt rỏc bừa bói trong nhà… và đặc biệt kớnh trọng cỏc cụ cỏc bỏc thợ xõy, thợ mộc đó vất vả xõy dựng nờn ngụi nhà cho chỳng ta ở…. Hoạt động 3: Chơi trũ chơi “ Về đỳng nhà” -Và phần thi cuối cựng của 3 đội ngày hụm nay là một trũ chơi cú tờn gọi là “ Về đỳng nhà” -Đõy là phần thi rất vui nhộn nhưng đũi hỏi cỏc thành viờn trong đội phải khộo lộo, nhanh nhẹn về được đỳng nhà của mỡnh. Trước khi nghe cỏc chơi và luật chơi, mời cả 3 đội đọc bài thơ “ Em yờu nhà em” và lấy cho mỡnh 1 cỏi mũ Cụ cho trẻ đọc bài thơ và đi lấy mũ. Cỏch chơi: cỏc thành viờn vừa đi vừa hỏt bài “ Nhà của tụi”, khi cú hiệu lệnh về đỳng ngụi nhà giống hỡnh ảnh ngụi nhà trờn mũ. Luật chơi: đại diện ban tổ chức đến từng ngụi nhà để kiểm tra. Nếu thành viờn nào về nhầm nhà thỡ phải nhảy lũ cũ 1 vũng ( cụ tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần ) Kết thỳc: Hụm nay cỏc thành viờn của 3 gia đỡnh học rất giỏi, chơi trũ chơi rất ngoan, đặc biệt là:… Thay mặt ban tổ chức xin được khen tất cả cỏc gia đỡnh. Chuyển hoạt động khỏc. Nhà sàn. Trẻ trả lời. Lắng nghe. 2 – 3 trẻ trả lời. Trẻ trả lời. Trẻ lắng nghe. Trẻ đọc thơ và đi lấy mũ. Lắng nghe cụ núi luật chơi. Trẻ chơi theo yờu cầu của cụ Lắng nghe cụ nhận xột. Giỏo Án HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC Chủ đề: Gia đỡnh NDTT: Dạy vận động gừ đệm theo tiết tấu chậm bài hỏt “Nhà của tụi” Đối tượng: trẻ 3 – 4 tuổi Thời gian: 20 – 25 phỳt Ngày soạn: 10 – 11 – 2013 I. MỤC ĐÍCH - YấU CẦU 1, Kiến thức: - Trẻ nhớ tờn bài hỏt, tờn tỏc giả và hiểu được nội dung bài hỏt. - Hỏt đỳng và vận động mỳa nhịp nhàng theo lời hỏt, chơi thành thạo trũ chơi, mỳa hỏt minh họa cựng cụ bài hỏt “Cho con”. 2, Kĩ năng: - Rốn kĩ năng vận động. - Trẻ hỏt đỳng giai điệu bài hỏt. 3, Thỏi độ: - Trẻ hào hứng tham gia vào tiết học, thớch nghe cụ hỏt. II. CHUẨN BỊ 1, Đồ dựng: v Cụ: Đàn, đĩa ghi bài hỏt “ Đờm trung thu” và bài “ Ánh trăng hũa bỡnh” Dụng cụ õm nhạc: đàn, mũ mỳa. v Trẻ: Trống lắc, phỏch tre, thanh gừ, mũ mỳa. 2, Nội dung tớch hợp - KPKH: Trũ chuyện về tết trung thu. - Thơ: Em yờu nhà em. III. CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Ổn định – gõy hứng thỳ. Cho trẻ kể về ngụi nhà của trẻ. Giới thiệu buổi giao lưu văn nghệ “ Ở nhà ngày chủ nhật” Chào mừng cỏc quý vị đại biểu cựng toàn thể cỏc bạn đó đến với buổi giao lưu ngày hụm nay. Đến dự với chương trỡnh giao lưu văn nghệ hụm nay gồm cỏc gia đỡnh: Đội GĐ số 1: Đội GĐ số 2: Đội GĐ số 3: Trẻ kể Lắng nghe Ba GĐ vẫy tay chào khỏn giả * Xin cho cỏc gia đỡnh 1 trào phỏo tay… Buổi giao lưu ngày hụm nay gồm cú 3 phần: Phần 1: Giao lưu hỏt Phần 2: Thưởng thức giọng hỏt hay Phần 3: Chơi giao lưu. Hoạt động 2: dạy gừ đệm theo tiết tấu bài hỏt “Nhà cỳa tụi” Bõy giờ chỳng ta sẽ bước vào phần thứ 1: “Giao lưu hỏt” Cụ cựng trẻ hỏt 2 lần. Dạy gừ đệm theo TT chậm bài hỏt “Nhà của tụi”. Phần thứ 2: giao lưu hỏt và thể hiện minh họa lời hỏt . Để bài hỏt thờm hay và vui nhộn hơn cỏc con hóy cựng đứng lờn hỏt gừ đệm theo tiết tấu chậm nào. Cụ gừ mẫu. Cụ bật nhạc cho cả lớp đứng thành 2 vũng trũn ( to – nhỏ ) Cho lớp thể hiện 2 – 3 lần Cho từng tổ lờn biểu diễn ( 3 tổ ) + Đội GĐ số 1: đứng hỡnh chữ V. + Đội GĐ số 2: đứng thành 2 hai hàng quay mặt vào nhau. + Đội GĐ số 3: đứng thành 1 hàng ngang Cho nhúm trẻ giao lưu ( 3 – 4 trẻ giao lưu ). Cỏ nhõn lờn thể hiện ( 1 trẻ làm ca sĩ, 1 trẻ gừ đệm theo tiết tấu chậm) Chỳ ý sửa sai lời hỏt, động tỏc mỳa của trẻ. Cho cả lớp hỏt kết hợp gừ 1 lần nữa. Hoạt động 3: Nghe hỏt Phần 3: thưởng thức giọng hỏt hay Cụ giới thiệu bài hỏt “Cho con” Cụ hỏt lần 1 Cụ hỏt lần 2, cú động tỏc mỳa phụ họa của trẻ. Giảng nội dung bài hỏt. Cho cả lớp cựng mỳa hỏt với cụ ( 2 – 3 lần ) Hoạt động 4: Trũ chơi õm nhạc Phần 4: chơi giao lưu Cụ giới thiệu trũ chơi “Ai nhanh nhất” Cho trẻ núi lại cỏch chơi – luật chơi. Cụ nhắc lại và cho trẻ chơi Mỗi lần trẻ chơi, cụ quan sỏt và nhận xột khuyến khớch trẻ chơi vui vẻ và biết chơi hũa đồng với cỏc bạn. Kết thỳc: Tuyờn dương lớp và tặng quà lưu niệm cho cỏc đội tham gia giao lưu văn nghệ. Khỏn giả vỗ tay Lắng nghe cụ núi Lắng nghe Hỏt cựng cụ Chỳ ý Trẻ hỏt & gừ theo tiết tấu chậm 3 tổ lờn biểu diễn Giao lưu Cỏ nhõn trẻ thể hiện Cả lớp hỏt Chỳ ý Cựng mỳa hỏt với cụ Trẻ lắng nghe cụ Trẻ chơi Lắng nghe Nhận quà

File đính kèm:

  • docGiao An Tao Hinh.doc