Hoạt động tập thể
Chủ đề : YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO
Hoạt động 1: TRÒ CHƠI “ĐI CHỢ”
I. Mục tiêu hoạt động:
- Giáo dục HS tình cảm yêu quý, quan tâm, giúp đỡ mẹ của mình.
II.Quy mô hoạt động :
- Tổ chức theo quy mô lớp
III. Tài liệu và phương tiện:
- Một chiếc giỏ bằng mây tre hoặc bằng nhựa;
- Khoảng không gian rộng để tổ chức trò chơi.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9088 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể - Chủ đề: yêu quý mẹ và cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể
Chủ đề : Yêu quý mẹ và cô giáo
Hoạt động 1: Trò chơi “Đi chợ”
I. Mục tiêu hoạt động:
- Giáo dục HS tình cảm yêu quý, quan tâm, giúp đỡ mẹ của mình.
II.Quy mô hoạt động :
- Tổ chức theo quy mô lớp
III. Tài liệu và phương tiện:
- Một chiếc giỏ bằng mây tre hoặc bằng nhựa;
- Khoảng không gian rộng để tổ chức trò chơi.
III. Cách tiến hành:
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
25’
5’
3’
1. ổn định tổ chức
2. Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
3. Thảo luận sau khi chơi:
4. Tổng kết
- Tập hợp lớp ở sân trường.
- Kiểm tra sĩ số.
- GV phổ biến trò chơi để HS nắm được: nêu cách chơi, luật chơi.
- Tổ chức cho HS chơi thử để HS hiểu rõ hơn về cách chơi, luật chơi.
- Tiến hành chơi thật.
- Trò chơi muốn nhắc nhở các em điều gì ?
- Em đã bao giờ đi chợ giúp mẹ chưa ?
- Em có muốn lớn nhanh để có thể đi chợ mua đồ cho mẹ không?
* GV nhận xét và kết luận: Chúng ta ai cũng yêu quý, quan tâm và muốn giúp đỡ mẹ của mình. Các em hãy học chăm, học giỏi, lớn thật nhanh để có thể đi chợ mua đồ cho mẹ, giúp đỡ mẹ trong cuộc sống hàng ngày.
- HS tập hợp lớp theo hướng dẫn của GV.
- Nghe.
- HS chơi thử theo hướng dẫn của GV.
- HS chơi trò chơi.
- HS trả lời.
- Nghe
Hoạt động tập thể
Chủ đề : Yêu quý mẹ và cô giáo
Hoạt động 2: Kể về một ngày của mẹ em
I. Mục tiêu hoạt động:
- HS hiểu được sự quan tâm, chăm sóc của mẹ đối với em và cả gia đìng; hiểu được sự hi sinh thầm lặng vì chồng, vì con của mẹ; cảm thông với những vất vả, lo toan hàng ngày của mẹ.
- Yêu thương và tự hào về mẹ của mình.
II.Quy mô hoạt động :
- Tổ chức theo quy mô lớp
III. Tài liệu và phương tiện:
- ảnh của mẹ HS.
III. Cách tiến hành:
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
25’
5’
1) Chuẩn bị
2) Kể chuyện
3) Thảo luận l
4) Tổng kết
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu hoạt động, yêu cầu HS quan sát xem hàng ngày, từ sáng đến tối mẹ thừng những công việc gì, có thể ghi chép ra giấy và chuẩn bị kể với các bạn trong nhóm, trong lớp.
- Giới thiệu hoạt động.
- GV mời một số HS kể trước lớp.
- Tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi :
+ Qua câu chuyện các em vừa kể, các em thấy những người mẹ hàng ngày có phải làm nhiều việc không ?
+ Mẹ đã làm việc vất vả để làm gì ? Làm nhiều việc đẻ chăm sóc ai ?
+ Chúng ta cần làm gì đẻ mẹ đỡ vất vả ? Để đền đáp công ơn của mẹ ?
KL : Trong gia đình mẹ thường là người vất vả nhất. Hằng ngày, mẹ vừa phải đi làm, vừa phải lo đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà của, chăm sóc, dạy dỗ con cái; mẹ đã hi sinh rất nhiều cho con cái và gia đình. Chúng ta cần phải ghi mhớ công ơn của mẹ và chăm học, chăm làm để mẹ vui lòng.
- HS quan sát và chuẩn bị theo hướng dẫn của GV.
- HS chia sẻ theo nhóm đôi, cdó thể giới thiệu ảnh của mẹ với bạn.
- HS thảo luận và trình bày trước lớp.
- Nghe và ghi nhớ.
Hoạt động tập thể
Chủ đề : Yêu quý mẹ và cô giáo
Hoạt động 3 : Vẽ tranh tặng bà, tặng mẹ
I. Mục tiêu hoạt động:
- Học sinh biết thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn đối với bà, với mẹ qua các bức vẽ của mình.
II.Quy mô hoạt động :
- Tổ chức theo quy mô lớp
III. Tài liệu và phương tiện:
- Bút vẽ, màu vẽ, giá vẽ.
III. Cách tiến hành:
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
22’
10’
3’
1. Bước 1 : Chuẩn bị
2. Bước 2: Hoàn thiện tranh tại lớp
3. Bước 3: Trưng bày, giới thiệu tranh
4. Bước 4: Nhận xét - Đánh giá
- TRước một tuần, GV phổ biến dể HS chuẩn bị bút vẽ, màu vẽ, giấy vẽ. Đồng thời gợi ý hướng dẫn HS về nội dung tranh vẽ.
- GV mở đầu : Nhân dịp ngày hội của các bà, các mẹ, chúng ta hãy bày tỏ lòng yêu thương và biết ơn của chúng ta đối với bà, với mẹ qua các bức tranh vẽ tặng bà, tặng mẹ. Các em hãy lấy tranh đã phác hoạ ra để tô màu, hoàn thiện lại. Nếu em nào chưa kịp vẽ thì hãy lấy giấy bút ra để chúng ta bắt đầu vẽ.
- GV đi đến từng bàn HS để hướng dẫn, giúp đỡ các em.
- Hướng dẫn HS trưng bày tranh xung quanh lớp học.
- GV nhận xét, khen ngợi HS đã vẽ những bức tranh đẹp và có ý nghĩa để tạng bà, tặng mẹ.
- Nhắc HS hãy giữ tranh cẩn thận và đưa tặng bà, tặng mẹ đúng dịp 8 - 3
- HS chuẩn bị đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.
- Vẽ phác hoạ trước ở nhà.
- HS bắt đầu vẽ hoặc hoàn thiện lại bức tranh phác hoạ của mình
- Cả lớp cùng đi xem và lắng nghe tác giả trình bày ý tưởng nội dung tranh.
- Nghe.
Hoạt động tập thể
Chủ đề : Yờu quý mẹ và cụ giỏo
Hoạt động 4: TIỂU PHẨM “NHỮNG ĐỨA CON TRAI”.
I. Mục tiêu:
.Thụng qua tiểu phẩm, HS hiểu được: Cần phải thể hiện tỡnh cảm yờu thương đối với mẹ của mỡnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
II. Quy mô hoạt động:
Tổ chức theo quy mụ lớp.
III.Tài liệu và phương tiện:
- Kịch bản tiểu phẩm: “ Những đứa con trai”
- Cỏc cõu hỏi thảo luận
- Một số đồ dựng để húa trang cỏc nhõn vật trong tiểu phẩm như: khăn quàng, nún cho cỏc bà mẹ;
- Một số đạo cụ phục vụ cho tiểu phẩm như: cỏc xụ gỏnh nước.
IV.Các hoạt Động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
32’
2’
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt đụ̣ng chủ yờ́u:
HĐ1: Chuẩn bị
HĐ 2:. Trỡnh diễn tiểu phẩm
HĐ3 : Thảo luận
HĐ4: Nhận xột – Đỏnh giỏ
GV nờu mục tiờu bài học
- Trước một tuần, GV lựa chọn 6 HS (3 nam, 3 nữ) để tham gia biểu diễn tiểu phẩm.
- Cung cấp kịch bản (xem phần tư liệu tham khảo) và hướng dẫn HS tập tiểu phẩm, chuẩn bị đạo cụ cần thiết.
- Mở đầu, GV giới thiệu: Hụm nay, chỳng ta sẽ cựng xem tiểu phẩm cú tờn gọi : “ Những đứa con trai”, do 6 bạn HS trong lớp mỡnh đúng. Cỏc em hóy xem tiểu phẩm và suy nghĩ, cỏc cậu con trai trong tiểu phẩm này cú gỡ đặc biệt nhộ.
Sau khi xem tiểu phẩm xong, GV tổ chức cho HS thảo luận theo cỏc cõu hỏi sau:
- Theo cỏc em, vỡ sao ba cậu con trai cựng xuất hiện một lỳc mà ụng lóo đi đường lại núi rằng chỉ nhỡn thấy một đứa con trai?
- Đú là con trai của bà mẹ nào?
- Qua xem tiểu phẩm trờn, em cú rỳt ra điều gỡ?
GV nhận xột cỏc ý kiến của HS và kết luận: Để xứng đỏng là những đứa con ngoan, trước hết chỳng ta phải biết quan tõm và giỳp đỡ mẹ bằng những việc làm phự hợp với khả năng.
- Chuõ̉n bị tiờ́t sau: Tư liệu tham khảo
Kịch bản tiểu phẩm: “ Những đứa con trai”
-HS lắng nghe để chuẩn bị
- HS cả lớp xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đúng.
-HS thảo luõn cặp
-HS tự trả lời theo ý mỡnh
Hoạt động tập thể
Chủ đề : Yờu quý mẹ và cụ giỏo
Hoạt động 5 : CHÚC MỪNG Cễ GIÁO VÀ CÁC BẠN GÁI
I. Mục tiêu: - HS biết được ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
- HS biết thể hiện sự kớnh trọng, biết ơn đối với cụ giỏo và tụn trọng quý mến cỏc bạn gỏi trong lớp, trong trường.
II. Quy mô hoạt động:
Tổ chức theo quy mụ lớp.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Khăn bàn, lọ hoa, phấn màu - Giấy mời cụ giỏo và cỏc bạn gỏi
- Hoa, bưu thiếp, quà tặng cho cụ giỏo và cỏc bạn gỏi trong lớp
- Lời chỳc mừng cỏc bạn gỏi
- Cỏc bài thơ, bài hỏt…về phụ nữ, về ngày 8-3
IV. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HĐ1:Chuẩn bị
c.HĐ 2:. Trỡnh diễn tiểu phẩm
HĐ3: Tổng kết – Đỏnh giỏ
GV nờu mục tiờu bài học
- Trước khoảng một tuần, cỏc HS nam trong lớp bàn kế hoạch
- Trang trớ lớp học:
+ Trờn bảng viết hàng chữ bằng phấn màu: “Chỳc mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8-3”
+ Bàn GV đưởc trải khăn, bày lọ hoa.
+ Bàn ghế được kờ ngay ngắn, tốt nhất là hỡnh chữ U.
- Gửi giấy mời hoặc cú lời mời tham dự tới cụ giỏo và cỏc bạn gỏi (nờn mời trước 1-2 ngày, trong giấy mời hoặc lời mời phải ghi rừ thời gian, địa điểm tổ chức và cú thể kốm theo chương trỡnh tổ chức hoạt động).
- Trước khi buổi lễ bắt đầu, cỏc HS nam ra cửa lớp đún cụ giỏo và cỏc bạn gỏi và mời ngồi vào những hàng ghế danh dự.
- Mở đầu, một đại diện HS nam tuyờn bố lớ do và bắt nhịp cho cỏc HS nam trong lớp cựng đồng thanh hụ to: Chỳc mừng 8-3!
- Lần lượt từng HS nam lờn núi 1 cõu chức mừng ngắn và tặng hoa hoặc quà cho cụ giỏo và cỏc bạn gỏi (Theo phõn cụng, mỗi em sẽ tặng hoa/quà cho một người. Trong trường hợp số HS nữ đụng hơn số HS nam thỡ mỗi em cú thể tặng hoa/quà cho 2-3 bạn gỏi).
- Cụ giỏo và cỏc bạn HS nữ núi lời cảm ơn cỏc HS nam.
- Tiếp theo là phần liờn hoan văn nghệ. Cỏc HS nam sẽ lờn hỏt, đọc thơ, kể chuyện, trỡnh diễn tiểu phẩm…về chủ đề 8-3.
- Kết thỳc, cả lớp sẽ cựng hỏt bài hỏt “Lớp chỳng ta đoàn kết”
- Nhận xột thỏi độ, ý thức tham gia hoạt động của HS. - Dặn dũ HS chuẩn bị nội dung cho tiết hoạt động sau
- Nhắc chuõ̉n bị tiờ́t sau:
HS nam trong lớp trang trớ lớp học
- HS nam Gửi giấy mời hoặc cú lời mời tham dự tới cụ giỏo và cỏc bạn gỏi
- HS nam tuyờn bố lớ do và bắt nhịp cho cỏc HS nam trong lớp cựng đồng thanh hụ to: Chỳc mừng 8-3!
-Nối tiếp núi
HS nữ núi lời cảm ơn cỏc HS nam.
Cỏc HS nữ và cụ giỏo cũng sẽ cựng tham gia cỏc tiết mục với cỏc HS nam.
-Cả lớp sẽ cựng hỏt bài hỏt “Lớp chỳng ta đoàn kết”
-HS lắng nghe để chuẩn bị
File đính kèm:
- Hoat dong tap the lop 2 chu de Yeu quy me va co giao.doc