Hoạt động tập thể
PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I.Mục tiêu:
Giúp các em:
Biết dẫn dắt và phát triển câu chuyện trong giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
- Tranh SGK
- Trò chơi : Kể chuyện vòng tròn
- Tình huống (trang 22)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Chia sẻ câu chuyện với bản thân
a. Chuẩn bị câu chuyện
Thảo luận : Những chủ đề mà em muốn nói khi giao tiếp là gì?
Bài tập
1. Những chuyện mà em muốn kể với mọi người là gì?
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể lớp 5: Phát triển câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể
PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I.Mục tiêu:
Giúp các em:
Biết dẫn dắt và phát triển câu chuyện trong giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
Tranh SGK
Trò chơi : Kể chuyện vòng tròn
Tình huống (trang 22)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Chia sẻ câu chuyện với bản thân
Chuẩn bị câu chuyện
Thảo luận : Những chủ đề mà em muốn nói khi giao tiếp là gì?
Bài tập
Những chuyện mà em muốn kể với mọi người là gì?
Với bố mẹ:………………………………………………………………………………….
Với bạn bè: …………………………………………………………………………
Với bạn thân: …………………………………………………………………………
Với người lớn: ………………………………………………………………………..
Với em nhỏ: …………………………………………………………………………..
Khi nói chuyện theo chủ điểm em thích, em cảm thấy như thế nào?
Khi nói chuyện với chủ đề em không thich, em không hiểu, em cảm thấy thế nào?
Em nói gì trong các chủ đề sau?
Chủ đề
Điều em muốn nói
Môn học
yêu thích
…………………………………………………………………
………………………………………………………………....
Gia đình
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Lớp học
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Bạn bè
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Bài học
Có rất nhiều chủ đề trong cuộc sống mà em có thể sử dụng để giao tiếp hiệu quả. Em nên lựa chọn những chủ đề em hiểu, em biết để nói chguyeenj với người khác.
Chia sẻ cởi mở:
Trò chơi : Kể chuyện vòng tròn
Gv tổ chức cho các nhóm kể chuyện
Thảo luận:
Em cảm thấy như thế nào sau khi chơi xong trò chơi đó?
Trò chơi này có giúp ích cho em điều gì không?
Bài tập
Sau khi chơi xong trò chơi này, em cảm thấy :
Trò chơi này giúp em:
Hoạt động 2: Đặt câu hỏi mở
thế nào là câu hỏi mở ?
THẢO LUẬN : Thế nào là câu hỏi mở ?
Bài tập:
Câu hỏi nào sau đây là câu hỏi mở ?
Em có đi chơi không? Đặc sản quê em là gì?
Em chọn phương án nào trong 3 phương án sau ?
Câu hỏi mở là câu hỏi như thế nào ?
Có một phương án trả lời dành cho tất cả mọi người.
Có vô số phương án trả lời tùy vào mỗi người
Có từ để hỏi (ai, ở đâu, cái gì, vì sao, như thế nào,......)
Không có từ để hỏi
Câu hỏi mở thường có từ ngữ gì ở cuối câu ?
Không ? Có hay không ?
Ra sao ? Là gì ?
Như thế nào ?
4. Em đặt hai câu hỏi mở cho mỗi chủ đề sau :
Chủ đề
Điều em muốn nói
Món ăn
…………………………………………………………………
………………………………………………………………....
Du lịch
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Thiên nhiên
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Động vật
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Bài học :
Câu hỏi mở là câu hỏi có nhiều phương án trả lời.
Câu hỏi mở mang tính chất gợi mở, khuyến khích người nghe tham gia câu chuyện.
b. Những câu hỏi cơ bản
THẢO LUẬN :
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường hỏi về những điều gì ?
Bài tập :
Em hãy đặt câu hỏi để có câu trả lời là từng thành phần trong câu sau :
Chiều qua, em đi công viên với mẹ bằng xe đạp.
Trả lời : chiều qua
Câu hỏi :.......................................................................................................................
Trả lời : mẹ
Câu hỏi :.......................................................................................................................
Trả lời : công viên
Câu hỏi :......................................................................................................................
Trả lời : xe đạp
Câu hỏi : .......................................................................................................................
Trả lời : đi công viên chơi
Câu hỏi : ........................................................................................................................
2. Những câu hỏi trên dùng để hỏi về điều gì ? (Đánh số thứ tự của câu hỏi vào )
Thời gian Người Con vật
Địa điểm Hoạt động Đồ vật
Bài học
Câu hỏi của em
Đôi mắt em nhìn tới
Vạn vật klhawps thế gian
Cho ngày chảy nắng tràn
Vẽ màu trời, màu đất
Tại sao xuân đi mất ?
Tại sao hạ chiếu soi ?
Tại sao có gió trời ?
Tại sao mưa ướt áo ?
Những câu hỏi sáng tạo
Chắp cánh ước mơ em
Cách đặt câu hỏi và trả lời
GV nêu tình huống trong SGK và hỏi:
Theo em trong tình huống trên, Nam đã mắc lỗi gì ?
Bài tập :
Câu hỏi em đạt cần :
Cụ thể Rõ ràng Dễ hiểu
Dài dòng Ngắn gọn Khó hiểu
Các từ ngữ thường dùng để hỏi là :
Như thế nào ? Ra sao ? Ở đâu ?
Tại sao ? Ai ? Khi nào ?
Cái gì ? Con gì ? Để làm gì ?
Em sử dụng các từ để hỏi để đặt câu hỏi rồi đó bạn đoán tên con vật trong bức tranh sau :
Hỏi về con hươu
Hỏi về con khỉ
Hỏi về con voi
Hỏi về con sư tử
Câu hỏi về con trâu
Câu hỏi về con ngựa vằn
Hoạt động 3 : Luyện tập
Kể một câu chuyện ngắn mà em thích cho bố , mẹ nghe trong đó có các câu đối thoại.
Câu chuyện có tên :
Nhận xét của bố mẹ về câu chuyện của em :
Nội dung rõ ràng
Nội dung thú vị
Các câu hỏi đối thoại phù hợp
Các câu hỏi đối thoại chưa phù hợp
File đính kèm:
- THKNS Bai 3 phat trien cau chuyen lop 5.doc