Giáo án Hoạt động tập thể lớp 5: Phát triển câu chuyện

Hoạt động tập thể

PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN

I.Mục tiêu:

Giúp các em:

Biết dẫn dắt và phát triển câu chuyện trong giao tiếp.

II. Chuẩn bị:

- Tranh SGK

- Trò chơi : Kể chuyện vòng tròn

- Tình huống (trang 22)

III. Các hoạt động dạy học

 Hoạt động 1: Chia sẻ câu chuyện với bản thân

a. Chuẩn bị câu chuyện

Thảo luận : Những chủ đề mà em muốn nói khi giao tiếp là gì?

Bài tập

1. Những chuyện mà em muốn kể với mọi người là gì?

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể lớp 5: Phát triển câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I.Mục tiêu: Giúp các em: Biết dẫn dắt và phát triển câu chuyện trong giao tiếp. II. Chuẩn bị: Tranh SGK Trò chơi : Kể chuyện vòng tròn Tình huống (trang 22) III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Chia sẻ câu chuyện với bản thân Chuẩn bị câu chuyện Thảo luận : Những chủ đề mà em muốn nói khi giao tiếp là gì? Bài tập Những chuyện mà em muốn kể với mọi người là gì? Với bố mẹ:…………………………………………………………………………………. Với bạn bè: ………………………………………………………………………… Với bạn thân: ………………………………………………………………………… Với người lớn: ……………………………………………………………………….. Với em nhỏ: ………………………………………………………………………….. Khi nói chuyện theo chủ điểm em thích, em cảm thấy như thế nào? Khi nói chuyện với chủ đề em không thich, em không hiểu, em cảm thấy thế nào? Em nói gì trong các chủ đề sau? Chủ đề Điều em muốn nói Môn học yêu thích ………………………………………………………………… ……………………………………………………………….... Gia đình …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Lớp học …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Bạn bè …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Bài học Có rất nhiều chủ đề trong cuộc sống mà em có thể sử dụng để giao tiếp hiệu quả. Em nên lựa chọn những chủ đề em hiểu, em biết để nói chguyeenj với người khác. Chia sẻ cởi mở: Trò chơi : Kể chuyện vòng tròn Gv tổ chức cho các nhóm kể chuyện Thảo luận: Em cảm thấy như thế nào sau khi chơi xong trò chơi đó? Trò chơi này có giúp ích cho em điều gì không? Bài tập Sau khi chơi xong trò chơi này, em cảm thấy : Trò chơi này giúp em: Hoạt động 2: Đặt câu hỏi mở thế nào là câu hỏi mở ? THẢO LUẬN : Thế nào là câu hỏi mở ? Bài tập: Câu hỏi nào sau đây là câu hỏi mở ? Em có đi chơi không? Đặc sản quê em là gì? Em chọn phương án nào trong 3 phương án sau ? Câu hỏi mở là câu hỏi như thế nào ? Có một phương án trả lời dành cho tất cả mọi người. Có vô số phương án trả lời tùy vào mỗi người Có từ để hỏi (ai, ở đâu, cái gì, vì sao, như thế nào,......) Không có từ để hỏi Câu hỏi mở thường có từ ngữ gì ở cuối câu ? Không ? Có hay không ? Ra sao ? Là gì ? Như thế nào ? 4. Em đặt hai câu hỏi mở cho mỗi chủ đề sau : Chủ đề Điều em muốn nói Món ăn ………………………………………………………………… ……………………………………………………………….... Du lịch …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Thiên nhiên …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Động vật …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Bài học : Câu hỏi mở là câu hỏi có nhiều phương án trả lời. Câu hỏi mở mang tính chất gợi mở, khuyến khích người nghe tham gia câu chuyện. b. Những câu hỏi cơ bản THẢO LUẬN : Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường hỏi về những điều gì ? Bài tập : Em hãy đặt câu hỏi để có câu trả lời là từng thành phần trong câu sau : Chiều qua, em đi công viên với mẹ bằng xe đạp. Trả lời : chiều qua Câu hỏi :....................................................................................................................... Trả lời : mẹ Câu hỏi :....................................................................................................................... Trả lời : công viên Câu hỏi :...................................................................................................................... Trả lời : xe đạp Câu hỏi : ....................................................................................................................... Trả lời : đi công viên chơi Câu hỏi : ........................................................................................................................ 2. Những câu hỏi trên dùng để hỏi về điều gì ? (Đánh số thứ tự của câu hỏi vào ) Thời gian Người Con vật Địa điểm Hoạt động Đồ vật Bài học Câu hỏi của em Đôi mắt em nhìn tới Vạn vật klhawps thế gian Cho ngày chảy nắng tràn Vẽ màu trời, màu đất Tại sao xuân đi mất ? Tại sao hạ chiếu soi ? Tại sao có gió trời ? Tại sao mưa ướt áo ? Những câu hỏi sáng tạo Chắp cánh ước mơ em Cách đặt câu hỏi và trả lời GV nêu tình huống trong SGK và hỏi: Theo em trong tình huống trên, Nam đã mắc lỗi gì ? Bài tập : Câu hỏi em đạt cần : Cụ thể Rõ ràng Dễ hiểu Dài dòng Ngắn gọn Khó hiểu Các từ ngữ thường dùng để hỏi là : Như thế nào ? Ra sao ? Ở đâu ? Tại sao ? Ai ? Khi nào ? Cái gì ? Con gì ? Để làm gì ? Em sử dụng các từ để hỏi để đặt câu hỏi rồi đó bạn đoán tên con vật trong bức tranh sau : Hỏi về con hươu Hỏi về con khỉ Hỏi về con voi Hỏi về con sư tử Câu hỏi về con trâu Câu hỏi về con ngựa vằn Hoạt động 3 : Luyện tập Kể một câu chuyện ngắn mà em thích cho bố , mẹ nghe trong đó có các câu đối thoại. Câu chuyện có tên : Nhận xét của bố mẹ về câu chuyện của em : Nội dung rõ ràng Nội dung thú vị Các câu hỏi đối thoại phù hợp Các câu hỏi đối thoại chưa phù hợp

File đính kèm:

  • docTHKNS Bai 3 phat trien cau chuyen lop 5.doc
Giáo án liên quan