Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Chủ đề: Em vui vẻ, thân thiện - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Chủ đề: Em vui vẻ, thân thiện - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- EM VUI VẺ, THÂN THIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Phát huy cảm xúc tích cực, thân thiện, vui vẻ với mọi người xung
quanh.
- Nhận diện được những việc làm thể hiện tình bạn và nói lời giao tiếp
phù hợp với bạn.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:
• Nhận diện được cảm xúc vui vẻ và khuôn mặt thể hiện cảm xúc vui vẻ.
• Thực hiện ứng xử phù hợp trong một số tình huống.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết
vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Giáo án.
- SGK.
- 2-4 giá vẽ, giấy A0, bút dạ màu.
b. Đối với HS:
- SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:Khi em cười, em - HS trả lời. biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt như thế nào (ánh
mặt, miệng, )?
- GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Hoạt động
giáo dục theo chủ đề - Em vui vẻ, thân thiện.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cùng chơi “Vẽ khuôn mặt cười”
a. Mục tiêu:Giúp HS nhận diện được cảm xúc vui
vẻ và khuôn mặt thể hiện cảm xúc vui vẻ.
b. Cách tiến hành: - HS chia thành các đội.
- GV chia lớp thành các đội chơi. - HS nghe phổ biến luật chơi.
- GV phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội sẽ đứng thành các hàng dọc.
+ GV bấm đồng hồ đếm ngược trong 5 phút.
+ Lần lượt từng HS lên cầm bút và chỉ được vẽ một
nét bút (không được nhấc bút lên) trên giá vẽ (hoặc
giấy A0).
+ Sau khi vẽ xong, HS chạy về hàng và chạm tay để
bạn tiếp theo lên rồi đứng xuống cuối hàng. Tiếp
tục như vậy cho đến khi hết 5 phút.
+ Đội nào hoàn thành và thể hiện bức vẽ ấn tượng
nhất sẽ là đội thắng cuộc.
- HS chơi trò chơi.
- Các nhóm HS tham gia chơi trò chơi
- HS quan sát sản phẩm và bình
- GV tổ chức cho các nhóm quan sát sản phẩm của chọn đội thắng cuộc.
cả lớp và bình chọn đội thắng cuộc.
- GV gợi ý để HS chia sẻ thêm về ý nghĩa học được
từ trò chơi. Ví dụ: Em cảm thấy thế nào khi tham
gia trò chơi này? Em có thường xuyên thể hiện khuôn mặt vui vẻ với các bạn hay không? Việc thể
hiện cảm xúc vui vẻ sẽ mang lại lợi ích gì?
c. Kết luận: Một số biểu hiện của cảm xúc như:
mỉm cười, tay chân vung lên hứng khởi, hát nghêu
ngao, làm thơ,... chính là đang thể hiện cảm xúc
vui vẻ, mang lại sự vui tươi, thoải mái cho bản thân
và mọi người xung quanh.
Hoạt động 2: Ứng xử thân thiện với bạn bè
a. Mục tiêu:
- Nhận diện và thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân thiện
với các bạn.
- Thực hiện ứng xử phù hợp với bạn bè trong một
số tình huống cụ thể.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm: - HS quan sát hình, nhân vật và đọc
- GV phổ biến nhiệm vụ từng tình huống, trả lời câu hỏi.
thảo luận nhóm: Quan sát - Điều xảy ra với nhân vật trong
nhân vật trong mỗi tình mỗi tình huống: Hoa không muốn
huống và trả lời câu hỏi: chụp ảnh với các bạn khi đi tham
+ Điều gì xảy ra với nhân quan; Nam mới chuyển đến lớp nên
vật trong mỗi tình huống? ngại ngùng, không nói chuyện với
+ Các bạn trong tình các bạn; lớp tổ chức sinh nhật cho
huống đó đã ứng xử như thế nào? các bạn tháng 10.
+ Nếu em là bạn trong tình huống thì em sẽ làm - Nếu em là bạn trong tình huống
gì? Vì sao? đó em sẽ: chụp ảnh cùng các bạn
khi đi tham quan, chủ động trò
- GV yêu cầu các nhóm đóng vai thể hiện cách ứng chuyện giới thiệu về bản thân với
xử của nhóm mình. các bạn, chúc mừng sinh nhật các
(2) Làm việc cả lớp bạn tháng 10.
- GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện đóng vai
trước lớp.
- GV hướng dẫn HS chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận - HS chia sẻ suy nghĩ: Chụp ảnh
của bản thân sau khi tham gia hoạt động đóng vai: chung cùng bạn, nói chuyện với
+ Em đã từng gặp tình huống đó chưa? các bạn mới, cùng chúc mừng và tổ
chức sinh nhật cho bạn thể hiện sự
+ Em cảm thấy thế nào khi cùng bạn tham gia thân thiện, vui vẻ, hòa đồng, đoàn đóng vai tình huống đó? kết.
+ Chụp ảnh chung cùng bạn, nói chuyện với các
bạn mới, cùng chúc mừng và tổ chức sinh nhật cho
bạn thể hiện điều gì?
c. Kết luận:Việc thể hiện hành động thân thiện, vui
vẻ với bạn bè, mọi người xung quanh sẽ mang lại
những cảm xúc tích cực cho bản thân em và mọi
người, em sẽ được nhiều người yêu quý.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_chu_de_em_vui_ve_than_thien.doc