Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung

I,Mục tiêu

-Biết ngắt nghỉ hơi đúng, phân biệt lời kể, lời nhân vật, hiểu ế hàng, hết nhẵn., đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng: nặn, Thạch Sanh, sặc sỡ, xuýt khóc, hết nhẵn hàng, lợn đất, làm ruộng

-Rèn KN đọc đúng, ngắt nghỉ, phân biệt lời nhân vật.

-GD lòng yêu lao động, lòng nhân ái.

* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

- Kĩ năng giao tiếp; KN thể hiện sự thông cảm; KN ra quyết định.

* Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Trình bày ý kiến cá nhân.

II.ĐDDH:

- Bảng phụ, phiếu học tập, một số con vật bằng bột.

III.Các hoạt động dạy học

 

doc18 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Thứ hai ngày 02 tháng 5 năm 2016 Toán : ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA I.Mục tiêu - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3 , số 6 . - Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản . - Biết giải bài toán có gắn với các số đo . - GD ý thức tự giác, tích cực học toán II.ĐDDH: - Bảng phụ, sách giáo khoa, vở bài tập. III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Cho HS làm lại bài tập 3 *HĐ2: Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn thực hành Bài 1:Nêu yêu cầu. - Treo hình vẽ a. - Quan sát từng đồng hồ một, đọc giờ. * Đồng hồ a. Vì sao em biết ? * Đồng hồ b Mô tả. * Đồng hồ c, d. Bài 2: Đọc đề. - Học sinh lên bảng giải. - Nhận xét, tuyên dương, sửa sai ( nếu có). Bài 4: ( a,b)Treo bảng phụ. - Đọc từng câu hỏi một suy nghĩ và điền đơn vị đo độ dài thích hợp . - Nhận xét, tuyên dương. *Chú ý gang tay của các em. * c, d, e ( HS khá giỏi) *HĐ3:Củng cố dặn dò: Xem lại các bài tập - Làm lại bài tập 3 - Làm bài. Nhận xét. Sửa sai. - Theo dõi giới thiệu bài - yêu cầu tiết học * Thực hành - Đồng hồ chỉ mấy giờ?. - Quan sát hình vẽ. - 3 giờ 30 phút. - Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 6. - 5 giờ 15 phút. - Kim ngắn chỉ số 5, kim dài chỉ số 3. - HS trả lời. - Đọc đề-phân tích đề bài: biết gì? Tìm gì? - Tóm tắt. Cả lớp giải vào vở - 1 HS lên bảng giải. - Nhận xét, bổ sung ( nếu có). - Quan sát. - Trả lời, giải thích lí do. - Nhận xét, bổ sung ( nếu có). Tập đọc: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I.Mục tiêu -Biết ngắt nghỉ hơi đúng, phân biệt lời kể, lời nhân vật, hiểu ế hàng, hết nhẵn.., đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng: nặn, Thạch Sanh, sặc sỡ, xuýt khóc, hết nhẵn hàng, lợn đất, làm ruộng -Rèn KN đọc đúng, ngắt nghỉ, phân biệt lời nhân vật. -GD lòng yêu lao động, lòng nhân ái. * Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng giao tiếp; KN thể hiện sự thông cảm; KN ra quyết định. * Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Trình bày ý kiến cá nhân. II.ĐDDH: - Bảng phụ, phiếu học tập, một số con vật bằng bột. III.Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Đọc bài Lượm - Nêu câu hỏi - Gọi đọc, trả lời Nhận xét đọc, trả lời *HĐ2: Bài mới: 1. Giới thiệu bài - chủ điểm tuần học 2. Hướng dẫn luyện đọc - Đọc diễn cảm toàn bài: giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Cho quan sát tranh *HĐ3: Cho luyện đọc lại *HĐ4: Củng cố dặn dò - Đọc bài -Trả lời câu hỏi - Quan sát các con giống đồ chơi bằng bột lọc màu. Theo dõi giới thiệu bài. * Luỵên đọc - Nghe GV đọc mẫu-đọc thầm theo - Đọc từng câu Đọc các từ khó: nặn, Thạch Sanh, sặc sỡ, suýt khóc, hết nhẵn hàng, lợn đất, làm ruộng Đọc từng đoạn Thi đọc từng đoạn, cả bài Cả lớp đọc đồng thanh - Đọc từng đoạn Đọc nhấn giọng ở các câu : - Tôi suýt khóc/nhưng cố tỏ ra bình tĩnh.// - Bác đừng về...cho chúng cháu.(Giọng cầu khẩn) - Nhưng độ này.....nữa. - Cháu mua.....cùng mua. - Đọc giải nghĩa các từ ế hàng, hết nhẵn.. - Nhắc lại * Luyện đọc lại - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa 4 em - Đọc lại bài Tiết 2: Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Hướng dẫn đọc, trả lời câu hỏi -Gọi đọc -Nêu câu hỏi -Gợi ý trả lời Nhận xét đọc, trả lời *HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc lại - Gọi đọc - Nhận xét đọc - Cho học sinh thi đọc *HĐ3: Củng cố dặn dò - Tiếp tục đọc lại bài ở nhà - Chuẩn bị cho tiết kể chuyện. *Trả lời câu hỏi - Đọc câu hỏi 1: Đọc đoạn 1 - Bác Nhân là người nặn đồ chơi bằng bột màu và bán rong trên các vỉa hè. - Các bạn nhỏ rất thích đồ chơi của bác: Các bạn xúm đông lại, ngắm nghía, tò mò xem bác nặn. - Các bạn rất thích đồ chơi của bác vì bác nặn rất khéo, các con vật đủ màu sắc sặc sỡ. - Đọc câu hỏi 2: Đọc thầm đoạn 2 - Bác định chuyển về quê vì không còn ai mua đồ chơi của bác nữa. - Thái độ cảu bạn nhỏ: bạn suýt khóc, nói với bác hãy ở lại đây làm đồ chơi bán cho chúng cháu... - Bạn nhỏ là người rất nhân hậu, thương người và luôn mong muốn làm điều tốt cho người khác./ Bạn rất tế nhị./ Bạn rất hiểu và thôn cảm với bác hàng xóm./ - Câu chuyện nói lên ý nghĩa cần phải biết thông cảm, nhân hậu và yêu quý người lao động * Luyện đọc lại - Đọc phân vai - Nhận xét bạn đọc hay, diễn cảm. Thứ ba ngày 03 tháng 5 năm 2016 Toán ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA(TT) I.Mục tiêu -Củng cố nhân chia nhẩm trong các phạm vi bảng nhân chia đã học, nhận biết một phần mấy của một số, giải toán về chia thành phần bằng nhau, đặc điểm của số 0 trong các phép tính. -Rèn KN nhân chia nhẩm trong bảng, giải toán, tính chất của số 0. -GD ý thức tự giác, tích cực học toán II.ĐDDH: -Vở bài tập. III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: *HĐ2: Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn thực hành Bài 1: Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Chữa bài: lưu ý cách trình bày bài. Bài 3: - Gọi hs đọc đề, nêu yêu cầu. Bài 5: - HS khá, giỏi. *HĐ3: Củng cố dặn dò: - Xem lại các bài tập - Theo dõi giới thiệu bài - yêu cầu tiết học * Thực hành - Nêu yêu cầu: - Làm bài: Ghi phép tính-kết quả tính vào vở. - Chữa bài: Nêu nhận xét về đặc điểm của mỗi cột tính, lấy tích chia cho một thừa số được thương là số kia. - Nêu yêu cầu: Tính - Làm bài: Viết đề vào vở - Tính từ trái sang phải. - Nhận xét, sửa sai - Đọc đề - Nêu tóm tắt - lời giải - phép tính - Làm bài - Chữa bài - Nhận xét, sửa sai Kể chuyện : NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I.Mục tiêu -Biết kể lại được câu chuyện Người làm đồ chơi dựa vào tranh, nội dung tóm tắt, dựa vào trí nhớ, biết kể được câu chuyện với giọng phù hợp, biết phối hợp điệu bộ, cử chỉ... -Rèn kĩ năng nói, nghe,kể chuyện, đánh giá bạn kể -GD lòng say mê học tập môn TViệt, lòng nhân ái, yêu lao động. * Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng giao tiếp; KN thể hiện sự thông cảm; KN ra quyết định. * Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Trình bày ý kiến cá nhân. II.ĐDDH: - Tranh kể chuyện trong SGK III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Cho HS .... *HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu - Nêu yêu cầu kể chuyện 2. Hướng dẫn kể chuyện *HĐ3:Củng cố dặn dò - Về nhà kể lại với người thân - Kể phân vai Bóp nát quả cam Nhận xét - bổ sung - đánh giá - Theo dõi *Kể chuyện Kể từng đoạn theo nội dung và gợi ý 1.Kể đoạn 1 Trả lời theo câu hỏi-nắm nọi dung - Bác Nhân là người làm đồ chơi bằng bột màu. - Vì bác nặn những đồ chơi ngộ nghĩnh đủ màu sắc sặc sỡ như Ngọ Không, Bụt,... - Cuộc sống của bác rất vui vẻ vì ở đâu có bác là có trẻ con xúm lại, bác rất vui với công việc. - Từng em kể theo lời của mình 2.Kể đoạn 2,3 - Đọc lại câu chuyện - Tập kể trong nhóm (3 em) - Kể toàn bộ câu chuyện - 2 em kể toàn bộ câu chuyện Thi kể chuyện cá nhân: phối hợp với các điệu bộ, nét mặt, giọng kể, lời nhân vật. - Phân vai - tập kể cả chuỵên Bình chọn người kể hay nhất Chính tả:((Nghe - viết): NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I.Mục tiêu - Chép chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt nội dung bài Người làm đồ chơi, phân biệt ch/tr, hỏi/ngã, ong/ông - Rèn KN nghe viết, viết đúng chính tả, trình bày bài. - GD ý thức tự giác tích cực học TV II.ĐDDH: -Bảng phụ-vở Bài tập TV III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1:Bài cũ: Cho HS viết *HĐ2: Bài mới: 1.Nêu yêu cầu, mục đích tiết học 2.Hướng dẫn ghi nhớ nội dung bài viết 3. Hướng dẫn chính tả Đọc đoạn viết - Gọi HS Chữ tên riêng viết như thế nào? 4 Hướng dẫn viết từ khó Tìm các tiếng, từ dễ viết sai. 5. Hướng dẫn viết chính tả *HĐ3: Hướng dẫn bài tập Bài 2b: Bài 3: *HĐ4: Củng cố, dặn dò -Hoàn thành các bài tập trong vở Xem và chữa lỗi chính tả. - Viết bảng - bảng lớp, bảng con theo yêu cầu: - Viết tiếng có -iê-, -i- - Viết từ có hỏi/ngã Nhận xét viết - Theo dõi mục đích yêu cầu tiết học - Ghi nhớ nội dung bài viết - Đọc đoạn chép trên bảng - Đoạn chép nói về một bạn nhỏ và bác Nhân - người làm nghề đồ chơi cho trẻ em - Bác không bán được hàng vì có nhiều đồ chơi bằng nhựa xuất hiện. - Bạn đã lấy tiền để dành, nhờ các bạn mua đồ chơi để bác vui. - Cách trình bày - Viết từ khó - Viết bảng con: người nặn đồ chơi, chuyển nghề, lấy tiền, cuối cùng.. - Viết chính tả Nhìn bảng - Viết bài chính tả Dò bài - Chấm lỗi - Sửa lỗi * Làm vào vở BT - Đọc yêu cầu của bài: Điền ch/tr Điền - Nhận xét, bổ sung. - Đọc yêu cầu đề bài - Đọc lại bài - tìm tiếng theo yêu cầu - Thi điền nhanh ở bảng - Làm vào vở BTTV Hoạt động ngoài giờ lên lớp : Chủ điểm : Tham quan làng nghề truyền thống quê em (Giáo dục địa phương) I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nhận biết được một số làng nghề, được tham quan một vài làng nghề truyền thống ở địa phương và có thái độ trân trọng nhũng làng nghề đó. - Biết quý trọng những làng nghề truyền thống ở địa phương. - Yêu mến, tự hào, biết tên một số làng nghề ở nơi các em đang sinh sống. - cảm thấy vui và bổ ích. II. Chuẩn bị : Băng hình giới thiệu Festival làng nghề truyền thống. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1 : Cho học sinh kể các làng nghề truyền thống có ở địa phương - Nêu ích lợi của các làng nghề đó 2. Hoạt động 2 : Chốt lại một số làng nghề truyền thống chính có ở địa phương và giới thiệu ý nghĩa các làng nghề đó. - Cho HS xem băng hình giới thiệu Festival làng nghề truyền thống. 3. Hoạt động 3 : Tổng kết Biểu dương, khen thưởng - HS kể - HS trả lời CHIỀU Tiếng Việt : ( Tập đọc): NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. MỤC TIÊU: - Rèn cho những HS TB đọc rõ ràng, biết ngắt nghỉ hơi đúng từng đoạn của bài. - HS khá giỏi đọc đúng, to, rõ ràng, diễn cảm cả bài. -Đọc phân vai được câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa một số TN và nội dung của bài. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Oån định: B. Bài BDPĐ: * Giới thiệu bài: - Nêu yêu cầu tiết học: * PHỤ ĐẠO: - GV đọc mẫu cả bài. - GV tổ chức cho HSTB đọc đoạn (Đọc theo nhóm đôi.) - Theo dõi hướng dẫn thêm cho một số em đọc còn yếu. 2 nhóm, mỗi nhóm 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn của bài. - Nhận xét các nhóm đọc GV gọi 1 số HSTB thi đọc đoạn - Thi đọc trước lớp. - Khen ngợi em có tiến bộ, cho điểm * DÀNH CHO HS CẢ LỚP: * Tìm hiểu bài Hỏi lại các câu hỏi / SGK: Nhận xét, cho điểm những em trả lời tốt. * Đọc phân vai: Chia 2 đội đọc thi. Mỗi đội 3 em đọc phân vai. Nhận xét chung, cho điểm . C. Củng cố – dặn dò: - Chốt nội dung, ý nghĩa: câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau. Hát. - 1 HS khá, giỏi đọc cả bài. * BỒI DƯỠNG - GV tổ chức cho HS khá giỏi đọc cả bài theo nhóm đôi cho nhau nghe. - Đại diện mỗi nhóm 1 em thi đọc cả bài trước lớp. - HS chọn bạn đọc hay. -GV nhận xét, tuyên dương, cho điểm những em đọc tốt. -Một số em TB trả lời. - HS khá giỏi nhận xét, bổ sung. 2 đội thi đọc. Nhận xét, chọn đội đọc tốt. Suy nghĩ và trả lời. -Nhận xét tiết học. .............................................................................. Thứ tư ngày 04 tháng 5 năm 2016 Tập đọc: ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I.Mục tiêu -Biết đọc đúng , đọc trôi chảy toàn bài với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, hiểu các từ được chú giải: trập trùng, quanh quẩn, nhảy quẩng, rụt rè, từ tốn.., hiểu được đà bê rất yêu quý, quấn quýt anh Hồ Giáo như những đứa trẻ nghịch ngợm -Rèn KN đọc đúng, ngắt nghỉ hơi đúng chõ, đúng theo các dấu câu, nội dung bài. -GD tình yêu thiên nhiên, yêu loài vật, yêu lao động. II.ĐDDH: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Gọi đọc thuộc lòng Nêu tên các con vật có trong bài?.... *HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu tiết học 2.Hướng dẫn luyện đọc - Đọc mẫu - Gọi đọc *HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi đọc- Nêu câu hỏi - gợi ý trả lời 1. Không khí mùa xuân đẹp như thế nào? 2.Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của dàn bê với anh Hồ Giáo? 3.Nêu các từ ngữ cho thấy đàn bê rất đáng yêu? 4.Vì sao đàn bê lại yêu quý anh Hồ Giáo? *HĐ4: Hướng dẫn luyện đọc lại *HĐ5: Củng cố dặn dò - Đọc bài Người làm đồ chơi. Trả lời câu hỏi GV nêu Nhận xét đọc, trả lời. Quan sát tranh - Trả lời -Bức tranh vẽ cảnh anh Hồ Giáo đang âu yếm, vuốt ve một chú bê con. - Theo dõi. Nghe GV đọc mẫu - chú ý các từ ngữ: trập trùng, quanh quẩn, nhảy quẩng, rụt rè, từ tốn,... -Mỗi em đọc mỗi dòng, nối tiếp cho đến hết -Mỗi em đọc 2 dòng, 3 dòng *Đọc các từ chú giải: trập trùng, quanh quẩn, nhảy quẩng, rụt rè, từ tốn -Thi đọc toàn bài *Tìm hiểu bài - Trả lời câu hỏi GV nêu 1.Không khí mùa xuân đẹp: trong lành và rất ngọt ngào Bầu trời: cao vút, trập trùng những đám mây trắng 2.Từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của đàn bê với anh Hồ Giáo: quanh quẩn bên anh, chạy đuổi nhau....quanh anh, dụi mõm vào anh......đòi bế. 3.Từ ngữ cho thấy đàn bê con rất đáng yêu: vừa ăn vừa đùa nghịch, chúng có tính cách giống như những đứa bé trai, bé gái. 4. Đàn bê yêu quý anh vì anh chăm bẫm, yêu quý, chiều chuộng chúng như con. Anh dành những tình cảm đặc biệt cho chúng vì anh yêu lao động, yêu động vật như chính con người. Anh nhận được danh hiệu Anh hùng Lao động ngành chăn nuôi. Đạo đức : TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ (GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG) I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Hiểu được một số khó khăn của các bạn học sinh khuyết tật trong học tập. - Biết được rằng các bạn học sinh khuyết tật nếu biết chịu khó, cố gắng và được mọi người giúp đỡ thì chắc chắc sẽ vượt qua được những khó khăn để học tập tốt. - Biết cảm phục và noi gương những người biết vượt khó khăn vươn lên trong học tập. II. Chuẩn bị : Những mẫu chuyện về học sinh khuyết tật vượt khó trong học tập. Dụng cụ đóng vai. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1 : Thực hiện bài tập 2 BT2: Những trường hợp nào dưới đay là biểu hiện của người biết vượt khó khăn vươn lên trong học tập ? a. Mặc dù trời mưa to nhưng Nam vẫn đi học đúng giờ. b. Tay của Hoa bị tật, cầm bút hết sức khó khăn nhưng nhờ chăm chỉ luyện tập, chữ viết của Hoa rất đẹp. c. Mặc dù ốm đau, bệnh tật nhưng Mai vẫn cố gắng học thật giỏi. d. sau khi bị tai nạn, Mai đi lại khó khăn, vì thế bạn ấy đã bỏ học. GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi. - GV kết luận : a, b và c là những biểu hiện của người biết vượt khó khăn trong học sinh. 2. Hoạt động 2 : Sắm vai xử lí tình huống * Tình huống : Lớp có một bạn học sinh bị khuyết tật đi lại hết sức khó khăn, giờ ra chơi bạn ấy thường ngồi một mình trong lớp. Em hãy chọn một số trò chơi mà bạn ấy có thể tham gia được để cùng chơi với bạn. - GV chia nhóm. Nêu tình huống. - Nhận xét. Kết luận 3. Hoạt động 3 : Kể chuyện về tấm gương HSKT vượt khó trong học tập. - Chia nhóm - GV kết luận chung: Trong cuộc sống cũng như trong học tập, mỗi người đều có khó khăn riêng. Để học tập tốt, chúng ta phải cố gắng và biết cách vượt qua những khó khăn đó. - HS lắng nghe - Học sinh trả lời câu hỏi - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, đánh giá. - HS nhắc lại - Các nhóm thảo luận, phân công ắm vai để xử lí tình huống. - Các nhóm trình bày, lớp nhận xét, đánh giá. - Các nhóm kể cho nhau nghe - Đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét. Toán: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG( TIẾP THEO) I.Mục tiêu - Nhận biết thời gian được dành cho một số hoạt động . - Biết giải bài toán liên quan đến đơn vị kg, km - GD ý thức tự giác, tích cực học toán II.ĐDDH: - Bảng phụ. Vở bài tập toán III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Làm lại bài tập 3 *HĐ2: Bài mới: 1.Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu. - Treo bảng phụ. - Đọc. Hà đã làm những việc gì ? thời gian bao nhiêu ? - So sánh thời gian các hoạt động và trả lời. - Nhận xét. Bài 2: Đọc đề. - 1 Học sinh lên bảng giải. - Nhận xét,, sửa sai( nếu có). Bài 3:: Đọc đề. - Đặt câu hỏi để tóm tắt đề bằng sơ đồ. -Nêu cách giải. - Nhận xét. Bài 4: ( HS khá, giỏi). *HĐ3: Củng cố dặn dò - Xem lại các bài tập - Làm lại bài tập 3 Nêu, nhận xét, sửa sai - Theo dõi giới thiệu bài-yêu cầu tiết học * Thực hành - 1 học sinh - 4-5 học sinh đọc. - Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động học. - 2 HS đọc đề. - Cả lớp tóm tắt, giải vào vở. - 1 HS làm bảng. - Nhận xét, bổ sung ( nếu có). - 2 học sinh. Học sinh nêu, giải vào vở. - 1học sinh lên bảng giải - Đổi vở kiểm tra. Luyện từ và câu: TỪ TRÁI NGHĨA. TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP. I.Mục tiêu -Mở rộng vốn từ về nghề nghiệp, từ trái nghĩa. -Rèn KN quan sát, nhận xét, dùng từ đặt câu, phân tích, so sánh, trả lời câu hỏi. -GD lòng say mê học TV, lòng yêu quý lao động. II.ĐDDH: -Vở BT, bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ - Cho HS làm lại bài tập 2 *HĐ2: Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn bài tập Bài 1: Miệng Bài 2: Miệng Bài 3: Viết *HĐ3: Củng cố dặn dò - Xem lại và hoàn thành bài tập - Làm lại BT 2: đọc các câu đã làm được Nhận xét, sửa sai - Theo dõi, lắng nghe * Làm bài tập - Đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm - Đọc lại bài Đàn bê của anh Hồ Giáo - Trao đổi cặp đôi-Thực hiện yêu cầu bài tập - 1 em lên bảng. Cả lớp viết vào vở bài tập - Những con bê đực như những bé trai khoẻ mạnh, nghịch ngợm, ăn vội vàng. - rụt rè><bạo dạn, táo bạo, mạnh dạn - từ tốn><ngấu nghiến, hùng hục, .. Nhận xét - sửa sai - bổ sung - Nắm yêu cầu bài tập Mỗi em viết ra giấy nháp các từ -Đọc-Sửa-Chốt lời đúng. - Trẻ con><người lớn, đầu tiên/bắt đầu, biến mất/mất tăm, cuống quýt/hốt hoảng... - Nêu yêu cầu - Cả lớp đọc thầm theo - Làm nối tiếp ở vở bài tập - Viết vào VBT - Đọc các câu nối được - Nhận xét, bổ sung, sửa sai. ................................................................................... Thứ năm ngày 05 tháng 5 năm 2016 Toán: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I.Mục tiêu -Củng cố về nhận biết các hình đã học, vẽ hình theo mẫu.. -Rèn KN phân tích, nhận biết, vẽ hình. -GD ý thức tự giác, tích cực học toán. II.ĐDDH: -Vở bài tập III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Cho HS nêu tên các hình đã học - Nhận xét *HĐ2: Bài mới: 1.Giới thiệu bài - nêu yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu.- Treo bảng phụ. - Yêu cầu : Quan sát từng hình một và gọi tên. - Nhận xét. Bài 2:Vẽ hình theo mẫu. - Hình mẫu vẽ gì ? - Ngôi nhà ghép những hình nào ? - Nhận xét. Bài 3: (HS khá, giỏi) Bài 4: Trong hình vẽ. a). Có mấy hình tam giác ? b). Có mấy hình chữ nhật ? - Nhận xét, tuyên dương. *HĐ3: Củng cố dặn dò - Xem lại các bài tập - Nêu tên các hình đã học - Nêu - nhận xét - bổ sung - Theo dõi giới thiệu bài - yêu cầu tiết học * Thực hành - Nêu yêu cầu: Đọc tên từng hình vẽ - Làm bài - Chữa bài: Đọc tên từng hình - Nhận xét -Sửa sai. - Nêu yêu cầu: Vẽ hình theo mẫu - Ngôi nhà của em. - 1 hình tứ giác, 2 hình vuông. - Làm bài: Quan sát mẫu - vẽ hình - Chữa bài: Lên vẽ ở bảng - Nhận xét - Đổi vở chấm - Nêu yêu cầu: Đếm các hình tam giác, chữ nhật có trong hình vẽ. - Làm bài: Ghi số vào mỗi hình - Đếm hình tuỳ thuộc các số - Chữa bài: Đọc số các hình đã ghi được -Nhận xét - Sửa sai. Tự nhiên và xã hội: ÔN TẬP: TỰ NHIÊN I.Mục tiêu -Biết hệ thống lại các kiến thức đã học về các loài cây, con vật, Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao -Rèn KN quan sát, nhận xét, mô tả, xác định phương hướng bằng mặt trời. -GD lòng yêu thiên nhiên, cây cối, loài vật, ý thức tự giác tích cực học tập. II.ĐDDH: -Tranh vẽ, giấy bút, phiếu học tập III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Giới thiệu bài Nêu yêu cầu tiết học *HĐ2: Hướng dẫn quan sát cây cối xung quanh trường - Phát phiếu hướng dẫn quan sát - Nêu yêu cầu quan sát *HĐ3: Hướng dẫn làm việc với sách giáo khoa *HĐ4: Thi hùng biện về bầu trời *HĐ5: Củng cố - dặn dò: - Hát bài Cây xanh xanh - Theo dõi - Trò chơi Ai nhanh ai đúng - Nhận phiếu học tập - Theo dõi yêu cầu ghi phiếu - Nêu các nơi sống của loài vật, cây cối: Nêu - bổ sung - Thực hành làm phiếu học tập: Nơi sống:............ Con vật:.......... Cây cối:............... - Mỗi em làm về con vật và cây cối ở từng môi trường sống Trình bày trước lớp kết quả thực hành - Trò chơi Ai về nhà đúng? - Theo dõi hướng dẫn trò chơi tên - nội dung - cách chơi Quan sát các hướng theo mũi tên ở mỗi vị trí trên bảng lớp -Chọn tên cho ngôi nhà của mình: bốc thăm: Đông - Tây - Nam - Bắc -Lên gắn đúng bức tranh vẽ nhà theo đúng tên, đúng hướng là thắng. Nhận xét các bạn gắn. - Theo dõi yêu cầu: Thảo luận cặp đôi, trả lời các câu hỏi và trình bày trước lớp: Bầu trời ban ngày có gì?chúng như thế nào? bầu trời ban đêm có gì? bầu trời ban ngày và ban đêm có gì giống nhau, có gì khác nhau?..... Đại diên lên trình bày trước lớp Nhận xét - bổ sung. Tập viết ÔN CÁC CHỮ HOA A,N,M,Q,V I.Mục tiêu -Củng cố cách viết các chữ hoa kiểu 2:A, M, N, Q, V đúng mẫu, theo cỡ vừa và cỡ nhỏ, viết đúng câu ứng dụng Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh -Rèn KN viết chữ hoa kiểu 2 đúng nét, đúng kích cỡ -GD ý thức tự rèn, tính cẩn thận, tỉ mỉ II.ĐDDH: -Mẫu chữ hoa -Vở TViết III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Nhắc lại các chữ hoa kiểu 2 đã học ở các tiết trước *HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết - Treo mẫu chữ - Gọi nhận xét - Phân tích - nêu cách viết 3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng -Nêu cách viết -Giải nghĩa câu ứng dụng - Thu vở *HĐ3: Củng cố dặn dò - Hoàn thành bài ở vở TV - Nhắc lại cách viết từng chữ in hoa kiểu 2 - Theo dõi -Viết từng chữ hoa trên bảng con Nhận xét viết Viết vở - Viết cụm từ ứng dụng - Đọc: Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh - Hiểu: Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh là tên của Bác Hồ trong khi Bác hoạt động ở nước ngoài... - Quan sát nhận xét : độ cao các chữ, nét liền giữa các chữ, vị trí các dấu thanh, khoảng cách giữa các tiếng. - Viết bảng con - Viết vào vở TV - Nộp vở, chấm chữa bài Thủ công: Làm cái tù và bằng lá (Giáo dục địa phương) I. Mục tiêu : Giúp học sinh : Biết cách làm cái tù và bằng lá dừa (lá chuối sứ) Làm cái tù và thật đẹp (Thổi được, thổi to) Hứng thú với sản phẩm mình làm ra. II. Chuẩn bị : * Giáo viên :- Mâu cái tù và bằng lá dừa,..; Tranh ảnh về các bước làm tù và. - Lá dừa., dây thun. * Học sinh : Lá dừa, dây thun III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu cái tù và và mẫu. - Yêu cầu HS quan sát và nêu 1 số nhận xét. + Em thấy cái tù và bao giờ chưa ? Cái tù và có hình dạng giống như cái gì và có đặc điểm gì nổi bật nhất? - G V liên hệ thực tế : Cái tù và là một đồ vật thường được dùng ở các vùng nông thôn, nhất là làng bản của đồng bào dân tộc ít người. Nó có hình dáng như một chiếc sừng, trâu (bò). 2. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn các bước làm tù và. Bước 1 : Xé lá dừa thành 2 nan(số lượng khoảng 10 đến 20 nan) Cắt bỏ phần đầu, phần ngọn của nan lá. Bước 2 : Dùng 2 ngón tây vê phần ngọn của nan lá, sau đó tiếp tục cuộn tròn cho đến hết nan lá Bước 3 : Đặt ngọn của nan lá thứ 2 dưới phần cuộn của nan thứ nhất. Bước 4 : Tiếp tục như thế cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Bước 5 : Dùng 1 sợi dây thun buộc giữa 2 nan lá. Bước 6 : Xé 2 mảnh lá rộng 2 mm, dài 3 mm đặt vào giữa phần chóp của tù và. Bước 7:Uốn cong tù và, dùng tay nắn từ từ và nhè nhẹ để tạo cho tù và cong như sừng trâu. Bước 8 : Chỉnh sửa cho hoàn thành sản phẩm 3. Hoạt động 3 : HS thực hành làm cái tù và. - GV nhận xét và cho HS quan sát lại tranh ảnh các bước làm tù và. 4. Hoạt động 4 : Đánh giá và trưng bày sản phẩm Đánh gái kết quả thực hành của học sinh ** Nhận xét, củng cố Học sinh quan sát và trả lòi câu hỏi HS quan sát GV xếp - HS nhắc lại và thực hiện các thao tác làm tù và. HS trưng bày sản phẩm Nhận xét Thứ sáu ngày 06 tháng 5 năm 2016 Toán: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC( TIẾP THEO) I.Mục tiêu -Củng cố tính độ dài đường gấp khúc, chu vi tam giác, tứ giác, xếp ghép hình đơn giản. -Rèn KN cộng, nhân, tính chu vi, độ dài đường gấp khúc, xếp hình. -GD lòng yêu thích học toán II.ĐDDH: -Vở bài tập toán III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh *HĐ1: Bài cũ: Cho làm bài tập 3 - Nhận xét *HĐ2: Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Đọc đề. -Muốn tính chu vi hình tam giác ABC ta làm thế nào? -Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Đọc đề - Nhận xét, tuyên dương. Bài 4: HS khá, giỏi. Bài 5: HS khá, giỏi. *HĐ3: Củng cố dặn dò: - Xem lại các bài tập - Làm bài tập số 3 - Nhận xét, sửa sai - Theo dõi giới thiệu bài-yêu cầu tiết học *Thực hành - Nêu yêu cầu: Tính độ dài đường gấp khúc - Nhắc lại cách tính: cộng hoặc nhân - Làm bài - Chữa bài: Đọc các kết quả. - 2 học sinh đọc đề. - Nêu cách làm bài: Tính chu vi hình tam giác - Làm bài - Chữa bài: Đọc bài giải - giải thích cách tính. - 1 học sinh đọc đề. - Nêu cách làm bài: Tính chu vi hình tứ giác - Làm bài - Chữa bài: Đọc bài giải - giải tích cách tính -Cộng hoặc nhân - HS khá, giỏi. - HS khá, giỏi. Chính tả (Nghe - viết): ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I.Mục tiêu -Nghe viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn Giống như.....đòi bế, phân biệt tr/ch, hỏi

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_34_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc