I. Mục đích- Yêu cầu:
• Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, nhớ tên tác giả, đọc thuộc lòng bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ.
• Kỹ năng:
- Trẻ cảm nhận được âm điệu vui tươi nhẹ nhàng của bài thơ
- Đọc bài thơ diễn cảm.
• Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình, biết giữ gìn ngôi nhà luôn được sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
- Tranh thơ chữ to.
- Hình ảnh ngôi nhà trên ty vi.
- Đĩa nhạc bài hát bé quét nhà.
III. Tiến Hành:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1817 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động: Văn học - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Hoạt động: Văn học
Chủ đề : Gia đình
Tên bài: Thơ Em yêu nhà em
Lứa tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 20-25 phút
I. Mục đích- Yêu cầu:
Kiến thức:
Trẻ nhớ tên bài thơ, nhớ tên tác giả, đọc thuộc lòng bài thơ.
Hiểu nội dung bài thơ.
Kỹ năng:
Trẻ cảm nhận được âm điệu vui tươi nhẹ nhàng của bài thơ
Đọc bài thơ diễn cảm.
Thái độ:
Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình, biết giữ gìn ngôi nhà luôn được sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
Tranh thơ chữ to.
Hình ảnh ngôi nhà trên ty vi.
Đĩa nhạc bài hát bé quét nhà.
III. Tiến Hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Gây hứng thú
Chúng mình đang khám phá về chủ đề gì?
Vậy mỗi gia đình chúng mình được sống ở đâu?
Để biết được gia đình chúng mình sống ở đâu cô mời chúng mình cùng hướng mắt lên màn hình nào.
Cô cho trẻ xem hình ảnh ngôi nhà (2-3 phút)
Chúng mình vừa được xem hình ảnh gì?
Mỗi chúng mình ai cũng có một ngôi nhà và tình cảm của chúng mình đối với ngôi nhà đó như thế nào? Có một bài thơ kể về tình cảm của một bạn nhỏ rất yêu quý ngôi nhà của mình, tình cảm đó được thể hiện như thế nào cô mời các con lắng nghe cô đọc bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến
Hoạt động 2 : Cô đọc mẫu
Cô đọc lần 1: Đọc thơ diễn cảm
Cô vừa đọc bài thơ gì?
Bài thơ do ai sáng tác?
Cô đọc lần 2: Đọc trên tranh chữ to
Bài thơ nói về điều gì?
Bạn nhỏ thể hiện tình cảm của mình với ngôi nhà như thế nào?
Xung quanh ngôi nhà bé có những gì?
Bé muốn giống ai trong truyện cổ tích để đợi chờ bống lên?
Bé tự hào về ngôi nhà của mình như thế nào?
Tình cảm của bạn nhỏ dược thể hiện qua câu thơ
“Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em”.
Chúng mình thấy bài thơ này như thế nào?
Vậy đối với chúng mình tình cảm của chúng mình đối với ngôi nhà của mình như thế nào?
Giáo dục: Vậy muốn cho ngôi nhà của chúng mình luôn sạch sẽ thoáng mát thì chúng mình phải làm gì?
Vậy để hiểu rõ thêm tình cảm của bé đối với ngôi nhà của mình, bây giờ chúng mình hãy cùng cô đọc bài thơ này nhé.
Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ
Tập thể đọc lần 1-2: đọc diễn cảm
Tập thể đọc lần 3: đọc trên tranh chữ to
Tổ đọc : tổ gà con đọc diễn cảm
tổ vịt con đọc trên tranh chữ to
Nhóm đọc.
Cá nhân đọc.
Trẻ đọc nối tiếp.
Cô cho tập thể đọc lại lần nữa.
Hoạt động 4 : Trò chơi “Thi xem ai nhanh”
Hôm nay cô thấy các con học rất là giỏi cô có một trò chơi thưởng cho chúng mình đó là trò chơi “thi xem ai nhanh”, chúng mình sẽ chia làm 2 đội cô đã chuẩn bị cho mỗi đội 1 bức tranh vẽ ngôi nhà, chúng mình sẽ dán những bông hoa trang trí cho ngôi nhà của chúng mình thật là đẹp chúng mình sẽ thực hiện trong một bản nhạc kết thúc bản nhạc đội nào dán được nhiều bông hoa hơn đội đó sẽ dành chiến thắng, chúng mình đã sẵn sàng chưa? cô bật bài hát
“Bé quét nhà”
Kiểm tra kết quả sau khi chơi.
Hôm nay cô thấy các con học rất là giỏi và ngoan và đó cũng là món quà rất lớn của các con dành tặng cho các cô nhân kỷ niệm nhà giáo Việt Nam 20- 11 đấy.
- Gia đình
- Trong ngôi nhà
- Về Ngôi nhà
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
- Về ngôi nhà
- Trẻ trả lời
- Có đàn chim sẻ, nàng gà mái…..
- Chị tấm.
- Trẻ trả lời.
- Rất hay.
Lau nhà, quét nhà.
Trẻ đọc thơ
Tổ đọc
Nhóm đọc
Cá nhân đọc
Trẻ đọc
Tập thể đọc
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
File đính kèm:
- giao an van hoc.doc