Bài 76: oc - ac
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : oc, ac, con sóc, bác sĩ.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Vừa học vừa chơi.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: con sóc, bác sĩ. Tranh câu ứng dụng phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : chót vót,bát ngát ,Việt Nam ( 2 – 4 em)
-Đọc SGK: “Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm ?( 2 em)
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần tuần 17 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 17
Ngày dạy : ...............................
Bài 76: oc - ac
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : oc, ac, con sóc, bác sĩ.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Vừa học vừa chơi.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: con sóc, bác sĩ. Tranh câu ứng dụng phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : chót vót,bát ngát ,Việt Nam ( 2 – 4 em)
-Đọc SGK: “Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm ?( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:oc, ac – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: oc, ac, con sóc, bác sĩ
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần: uôt
-Nhận diện vần:Vần oc được tạo bởi: o và c
GV đọc mẫu
-So sánh: vần oc và ot
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :sóc, con sóc
-Đọc lại sơ đồ: oc
sóc
con sóc
b.Dạy vần ac: ( Qui trình tương tự)
ac
bác
bác sĩ
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng: “Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than”
( Là cái gì?)
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Vừa chơi vừa học”.
+Cách tiến hành :
Hỏi:-Em hãy kể những trò chơi được học trên lớp?
-Em hãy kể tên những bức tranh đẹp mà cô giáo đã cho em xem trong các giờ học?
- Em thấy cách học như thế có vui không?
4.Củng cố dặn dò:
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: oc
Giống: kết thúc bằng t
Khác: oc bắt đầu bằng o
Đánh vần ,đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: sóc
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh- đth)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: uôt, ươt, chuột nhắt,…
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 77: ăc - âc
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được :ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Ruộng bậc thang
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: mắc áo, quả gấc.Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : con sóc, bác sĩ, hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc( 2 – 4 em)
-Đọc SGK: “Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than “( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:ăc, âc – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần: ăc
-Nhận diện vần:Vần ăc được tạo bởi: ă và c
GV đọc mẫu
-So sánh: vần ăc và ac
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :mắc, mắc áo
-Đọc lại sơ đồ: ăc
mắc
mắc áo
b.Dạy vần âc: ( Qui trình tương tự)
âc
gấc
quả gấc
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
+Chỉnh sửa chữ sai
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
màu sắc giấc ngủ
ăn mặc nhấc chân
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc câu ứng dụng:
“Những đàn chimngói
………………………………………….
Như nung qua lửa”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Ruộng bậc thang”.
+Cách tiến hành :
Hỏi:-Chỉ nơi trồng lúa trong ruộng bậc thang?
-Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì?
4.Củng cố dặn dò:
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ăc
Giống: kết thúc bằng c
Khác: oc bắt đầu bằng o
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: mắc
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đth)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ăc, âc, mắc áo,…
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 78: uc - ưc
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được :uc, ưc, cần trục, lực sĩ.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Ai thức dậy sớm nhất.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: cần trục, lực sĩ.Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : mắc áo, quả gấc, màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân( 2 – 4 em)
-Đọc SGK: “Những đàn chim ngói
Mặc áo màu nâu
Đeo cườm ở cổ …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:uc, ưc – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: uc, ưc, cần trục, lực sĩ.
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần: uc
-Nhận diện vần:Vần uc được tạo bởi: u và c
GV đọc mẫu
-So sánh: vần uc và ut
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :trục, cần trục
-Đọc lại sơ đồ: uc
trục
cần trục
b.Dạy vần ưc: ( Qui trình tương tự)
ưc
lực
lực sĩ
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
máy xúc lọ mực
cúc vạn thọ nóng nực
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc câu ứng dụng:
“ Con gì mào đỏ
…………………………………
Gọi người thức dậy”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Ai thức dậy sớm nhất”.
+Cách tiến hành :
Hỏi:-Chỉ tranh và giới thiệu người, vật trong tranh?
-Con gì đã báo hiệu mọi người thức dậy?
4.Củng cố dặn dò:
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: uc
Giống: bắt đầu bằng u
Khác: uc kết thúc bằng c
Đánh vần ,đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: trục
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cnh- đth)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con:uc, ưc, cần trục, lực sĩ
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (cnhân 10 em – đ th)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 79: ôc - uôc
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Tiêm chủng, uống thuốc.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: thợ mộc, ngọn đuốc.Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : cần trục, lực sĩ, máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực( 2 - 4 em)
-Đọc SGK: “ Con gì mào đỏ…
Gọi người thức dậy …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:ôc, uôc – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần: ôc
-Nhận diện vần:Vần ôc được tạo bởi: ô và c
GV đọc mẫu
-So sánh: vần ôc và oc
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :mộc, thợ mộc
-Đọc lại sơ đồ: ôc
mộc
thợ mộc
b.Dạy vần uôc: ( Qui trình tương tự)
uôc
đuốc
ngọn đuốc
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
con ốc đôi guốc
gốc cây thuộc bài
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“ Mái nhà của ốc
………………………………
Nghiêng giàn gấc đỏ”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Tiêm chủng, uống thuốc”.
+Cách tiến hành : Hỏi:
-Bạn trai trong bức tranh đang làm gì?
-Em thấy thái độ của bạn ấy như thế nào?
-Khi nào chúng ta phải uống thuốc?
-Hãy kể cho các bạn nghe mình tiêm chủng ntn?
4.Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ôc
Giống: kết thúc bằng c
Khác: ôc bắt đầu bằng ô
Đánh vần ,đọc trơn ( cnh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: mộc
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đth)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ôc, uôc, thợ mộc,…
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (chân 10 em – đ th)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 80: iêc - ươc
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :Xiếc, múa rối, ca nhạc.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: xem xiếc, rước đèn.Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : thợ mộc, ngọn đuốc, con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài( 2 - 4 em)
-Đọc SGK: “Mái nhà của ốc…
Nghiêng giàn gấc đỏ …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:iêc, ươc– Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn.
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần iêc:
-Nhận diện vần:Vần iêc được tạo bởi: i, ê và c
GV đọc mẫu
-So sánh: vần iêc và iêt
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :xiếc, xem xiếc
-Đọc lại sơ đồ: iêc
xiếc
xem xiếc
b.Dạy vần ươc: ( Qui trình tương tự)
ươc
rước
rước đèn
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
cá diếc cái lược
công việc thước kẻ
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“ Quê hương là con diều biếc
………………………………………………………
Êm đềm khua nước ven sông”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Xiếc, múa rối, ca nhạc”.
+Cách tiến hành :
Dãy 1: Tranh vẽ xiếc
Dãy 2: Tranh vẽ múa rối
Dãy 3: Tranh ảnh về ca nhạc
4.Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: iêc
Giống: bắt đầu bằng iê
Khác: iêc kết thúc bằng c
Đánh vần ,đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: xiếc
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đth)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: iêc, ươc, xem xiếc,…
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
TUẦN : 18
Ngày dạy : ...............................
Bài 81: ach
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : ach, cuốn sách.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :Giữ gìn sách vở.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: cuốn sách.
-Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : xem xiếc, rước đèn,cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ( 2 - 4 em)
-Đọc SGK: “ Quê hương là con diều biếc...
Êm đềm khua nước ven sông …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:iêc, ươc– Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: ach, cuốn sách
a.Dạy vần: ach
-Nhận diện vần:Vần ach được tạo bởi: a và ch
GV đọc mẫu
-So sánh: vần ach và ac
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :ach, cuốn sách
-Đọc lại sơ đồ: ach
sách
cuốn sách
- Giới thiệu vật thật
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
-Giải nghĩa từ
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Mẹ, mẹ ơi cô dạy
……………………………………
Sách, áo cũng bẩn ngay”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Giữ gìn sách vở”
+Cách tiến hành : Hỏi:
-Quyển sách đẹp hay không đẹp?
-Làm gì để giữ gìn sách vở?
4. Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ach
Giống: bắt đầu bằng a
Khác:ach kết thúc bằng ch
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: sách
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ach, cuốn sách
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 82: ich - êch
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : ich, êch, tờ lịch, con ếch.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :Chúng em đi du lịch.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: tờ lịch, con ếch.Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : cuốn sách, viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn( 2 - 4 em)
-Đọc SGK: “Mẹ, mẹ ơi cô dạy…
Sách, áo cũng bẩn ngay …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:ich, êch – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: ich, êch, tờ lịch, con ếch.
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần: ich
Nhận diện vần:Vần ich được tạo bởi: i, và ch
-So sánh: vần ich và it
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :lịch, tờ lịch
-Đọc lại sơ đồ: ich
lịch
tờ lịch
b.Dạy vần êch: ( Qui trình tương tự)
êch
ếch
con ếch
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Tôi là chim chích
…………………………………
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Chúng em đi du lịch”.
+Cách tiến hành :
Hỏi: -Trong tranh vẽ gì?
-Ai đã được đi du lịch với gia đình?
-Đi du lịch em thường mang cái gì?
-Kể tên những chuyến du lịch em được đi?
4. Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ich
Giống: bắt đầu bằng i
Khác: ich kết thúc bằng ch
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đ th)
Phân tích và ghép bìa cài: lịch
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đ th)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ich, êch, tờ lịch,
con ếch
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đthanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 83 : ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Học sinh đọc và viết được chắc chắn 13chữ ghi vần vừa học từ bài 76 đến 82
2.Kĩ năng : Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng
3.Thái độ : Nghe và hiểu, kể lại tự nhiên truyện kể : Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng.Tranh minh hoạ phần truyện kể
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : tờ lịch, con ếch, vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch.
-Đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng: “Tôi là chim chích
Tìm sâu tôi bắt…” ( 2 em).
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành : -Hỏi:
-Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới?
-GV gắn Bảng ôn được phóng to
2.Hoạt động 2: Ôn tập:
+Mục tiêu:On các chữ vàvần đã học
+Cách tiến hành :
a.Ôn vần:
-Viết sẵn 2 bảng ôn trong SGK
-GV đọc vần
-Nhận xét 13 vần có gì giống nhau
-Trong 13 vần, vần nào có âm đôi
-Luyện đọc 13 vần: ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, iêc, uôc, ươc, ac, ach, êch,ich .
Å Giải lao
b.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết từ lên bảng
-GV chỉnh sửa phát âm -Giải thích từ:
thác nước chúc mừng ích lợi
-Đọc lại toàn bài
c.Luyện viết:
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: -Đọc được câu ứng dụng.
-Kể chuyện lại được câu chuyện:
“Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng”
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng:
“Đi đến nơi nào
……………………………
Lời chào kết bạn
Con đường bớt xa”
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Kể chuyện:
+Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện:
“Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng”
+Cách tiến hành :
-GV dẫn vào câu chuyện
-GV kể mẫu câu chuyện
-GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
+ Ý nghĩa :Nhờ sống tốt bụng, Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy công chúa làm vợ.
4.Củng cố dặn dò
HS nêu
HS viết vào vở bài tập
Viết theo dãy
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Viết b.con:thác nước, ích lợi
Đọc (cá nhân 10 em – đthanh)
Quan sát tranh. Thảo luận về tranh minh hoạ.
Tìm tiếng có vần vừa ôn
HS đọc trơn (c nhân– đthanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tên câu chuyện
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Giao hoc van P15.doc