Tiết 8 BÀI 8: TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh trả lời được câu hỏi: Trọng lực (hay trọng lượng) của vật là gì?
- Hs nêu được phương và chiều của trọng lực.
- Hs nêu được: đơn vị đo cường độ của lực là Niutơn.
2. Kỹ năng:
Hs biết vận dụng kiến thức thu nhận được vào thực tế và kĩ thuật: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
3. Thái độ – tư tưởng:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hội giảng Vật lý 6 tiết 8, bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Thị Hà
Ngày soạn: 16/10/2005
Ngày dạy: 26/10/2005
Tiết 8 Bài 8: Trọng lực - đơn vị lực
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh trả lời được câu hỏi: Trọng lực (hay trọng lượng) của vật là gì?
- Hs nêu được phương và chiều của trọng lực.
- Hs nêu được: đơn vị đo cường độ của lực là Niutơn.
2. Kỹ năng:
Hs biết vận dụng kiến thức thu nhận được vào thực tế và kĩ thuật: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
3. Thái độ – tư tưởng:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Tích cực trong hoạt động học tập xây dựng bài.
B. Chuẩn bị:
Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
+ 01 giá treo, 01 lò xo.
+ 01 quả nặng có móc treo
+ Phiếu học tập nhóm phần C1, C4, Bài tự kiểm tra.
Chuẩn bị của mỗi học sinh: Đọc trước bài
Chuẩn bị cho cả lớp: 01 giá thí nghiệm, 04 quả nặng + dây treo.
01 khay nước, 01 dây dọi, 01 chiếc eke.
c. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (10 phút)
ĐVĐ:
Có một số quả nặng treo trên giá TN bằng những sợi dây chỉ mảnh.
- ? Có hiện tượng gì xảy ra nếu ta dùng kéo cắt đứt 1 sợi dây?
- Gv dùng kéo cắt đứt 1 sợi dây
- ? Có hiện tượng gì xảy ra nếu dùng kéo cắt đứt những sợi dây còn lại?
- Gv dùng kéo cắt những sợi dây còn lại-> yc hs quan sát
- ? Tại sao các quả nặng đều rơi xuống theo cùng một phương mà không rơi theo các phương khác?
- ? Có thật là Trái Đất hút mọi vật không? -> Nghiên cứu bài mới để trả lời câu hỏi đó.
Hs quan sát TN
- Hs dự đoán hiện tượng xảy ra: Quả nặng rơi xuống.
- Quan sát gv cắt sợi dây-> n/x.
- Dự đoán: Các quả nặng đều rơi xuống.
- hs quan sát -> nx.
- Dự đoán: Vì Trái Đất hút mọi vật
Hs ghi bài mới.
Bài 8: Trọng lực - đơn vị lực
Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực (10 p)
* Hd hs làm TN1 :
Yc hs quan sát, nhận xét -> trả lời C1.
- ? Lò xo có tác dụng lực vào quả nặng không ?
- ? Lực đó có phương và chiều như thế nào ?
- ? Quả nặng vẫn đứng yên chứng tỏ điều gì?
- ? Thế nào là hai lực cân bằng ?
- ? các lực cân bằng trong trường hợp này là những lực nào ? Phương ?chiều ?
* Hd hs làm TN2 :
Yc hs quan sát nhận xét-> trả lời C2.
-? Cầm một viên phấn trên cao, rồi đột nhiên buông tay ra. Có hiện tượng gì xảy ra?
Hiện tượng đó chứng tỏ điều gì ?
- ? Lựcđó có phương và chiều như thế nào ?
- Yc hs dựa vào phần TN để hoàn thành C3.
Gv điều khiển hs thảo luận trao đổi->thống nhất câu trả lời.
- ?Qua 2 TN này ta có thể rút ra được kết luận gì ?
- Yc hs ghi vở phần KL.
‘Mỗi lực đều có phương, chiều xác định->tìm hiểu phương và chiều của trọng lực.’
- Hs hđ theo nhóm, quan sát TN, nx-> trả lời C1
- Lò xo có tác dụng lực vào quả nặng.
- Phương thẳng đứng, chiều hướng lên trên.
- Chứng tỏ: quả nặng chịu tác dụng của hai lực cân bằng.
- Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau,có cùng phương nhưng ngược chiều.
- Lực cân bằng với lực kéo của lò xo là một lực có phương thẳng đứng,chiều hướng xuống dưới.
Hs quan sát, nx-> Trả lời C2.
Hs trả lời:
+ Viên phấn rơi xuống đất.
Hiện tượng đó chứng tỏ có lực tác dụng làm biến đổi chuyển động của viên phấn.
+ Lực hút viên phấn rơi xuống đất có phương thẳng đứng, có chiều từ trên xuống dưới.
- Hs dựa vào phần thí nghiệm để tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống câu C3:
(1) cân bằng; (2) Trái đất; (3) biến đổi; (4) lực hút; (5) Trái đất.
- Hs thảo luận thống nhất câu trả lời. -> Ghi vở.
- Hs đọc KL sgk-> trả lời câu hỏi của giáo viên.
I. Trọng lực là gì?
1. Thí nghiệm:
C1
C2:
C3:
(1) cân bằng;
(2) Trái đất;
(3) biến đổi;
(4) lực hút;
(5) Trái đất.
2. Kết luận:
- Trái đất tác dụng lực hút lên mọi vật. Lực này gọi là trọng lực.
- Trọng lực tác dụng lên một vật còn được gọi là trọng lượng của vật đó.
Hoạt động 3:tìm hiểu phương và chiều của trọng lực (10 phút)
- Yc hs lắp TN 8.2 SGK trên bàn gv
Yc hs đọc phần thông tin T28 sgk và quan sát dây dọi.
- đưa phim trong,yc hs trả lời các câu hỏi:
+ ? Người thợ xây dùng dây dọi để làm gì?
+ ? Dây dọi có cấu tạo như thế nào ?
+ ? Ta có thể tự làm một dây dọi bằng cách nào ?
+ ? Dây dọi có phương như thế nào ?
+ Vì sao dây dọi có phương như vậy ?
- Yc hs đọc và trả lời C4
Hd hs thảo luận tìm ra đáp án đúng.
- Yc hs rút ra KL về phương và chiều của trọng lực bằng cách hoàn thành câu C5.
KT câu trả lời của hs-> đánh giá mức độ tiếp thu của hs.
- 1 Hs lắp TN
- Hs quan sát dây dọi và đọc thông tin sgk.
- Trả lời câu hỏi của giáo viên:
+ Để xác định phương thẳng đứng.
+
+
+
+
Hs hoạt động theo nhóm trả lời C4, thảo luận tìm câu trả lời đúng, ghi vở.
C4: (1): cân bằng; (2): dây dọi; (3) :thẳng đứng ; (4) : từ trên xuống dưới
Hs hoạt động cá nhân, hoàn thành C5
Hs thảo luận thống nhất câu trả lời -> ghi vở.
(1): thẳng đứng
(2): từ trên xuống dưới.
II. Phương và chiều của trọng lực:
1.Phương và chiều của trọng lực:
C4:
(1): cân bằng;
(2): dây dọi; (3) :thẳng đứng ; (4) : từ trên xuống dưới
2.Kết luận:
C5:
Hoạt động 4: tìm hiểu đơn vị của lực (5 phút)
- Yc hs đọc phần thông tin để trả lời :
+ ? Cường độ lực là gì?
+ ? Đơn vị lực là gì?
+ ? Trọng lượng của quả cân có khối lượng 100g là bao nhiêu?
Yc hs trả lời:
m=1kg -> P=?
m=50kg -> P=?
P=10N -> m=?
Cá nhân hs đọc phần thông tin, trả lời các câu hỏi của giáo viên.
-> thảo luận, thống nhất câu trả lời.
Hs ghi vở và ghi nhớ:
+ Độ lớn của lực gọi là cường độ lực
+ Đơn vị của lực là Niutơn (N)
+ Khối lượng của vật là 100g -> P= 1N
Hs trả lời:
+ 10N
+ 500N
+ 1 kg.
III. Đơn vị lực:
+ Độ lớn của lực gọi là cường độ lực
+ Đơn vị của lực là Niutơn (N)
+ Khối lượng của quả cân 100g được tính là 1N
VD:
m=1kg -> P= 10N
m=50kg-P=500N
P=10N -> m=1 kg
Hoạt động 5: vận dụng - củng cố - hướng dẫn về nhà (10 phút)
- Yc hs thảo luận trả lời C6 theo nhóm (TN sử dụng hình 8.2 có đặt khay nước).
- Yc 1 hs trình bày cách làm.
- “Qua bài học, cần ghi nhớ những gì?”
- Yc hs đọc lại phần ghi nhớ SGK.
- Hd hs đọc phần “có thể em chưa biết.”
- Phát bài tự kiểm tra -> yc các nhóm thảo luận, trả lời
- Hd hs thảo luận->chốt lại -> nx
- Hướng dẫn về nhà:
+ Học thuộc phần ghi nhớ.
+ Làm bài tập 8.1->8.4.
- Hs thảo luận nhóm và trả lời C6.
- 1 hs làm TN biểu diễn
- Cá nhân hs trả lời câu hỏi của gv
Hs đọc lại phần ghi nhớ sgk
Hs đọc phần “có thể em chưa biết” -> nêu thông tin thu được.
- Hs làm việc theo nhóm.
Ghi BTVN
IV. Vận dụng:
C6:
BTVN