Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chương trình cả năm - Nguyễn Mạnh Đạt

I.Mục tiêu

 -Học sinh nắm được tình hình phát triển công nghiệp điện năng nước ta, vai trò của điện năng đối với sản xuất và đời sống, quá trình sản xuất điện năng .

 - Biết các lĩnh vực hoạt động , đối tượng và mục đích của nghề điện dân dụng ,một số công cụ sử dụng trong lao động điện.

II. Đồ dùng

 - Một số tranh vẽ (ảnh) về nhà máy nhiệt điện ,thuỷ điện

 - Một số dụng cụ lao động điện.

III.Tiến trình dạy học:

1.ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số

 - Thông báo nội dung dạy nghề

 - Giới thiệu môn học, tài liệu và các phương tiện

 

doc53 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chương trình cả năm - Nguyễn Mạnh Đạt, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/08 Ngày dạy: 1/4/08 Tiết 1-2-3 Giáo dục hướng nghiệp Bài 1 thế giới nghề nghiệp I.Mục tiêu _Giúp học sinh tìm hiểu thế giới nghề nghiệp , hướng tới nghề với niềm say mê và định hướng , lựa chọn cho mình một nghề cho tương lai .Trên cơ sở đó học sinh phải phân biệt được một số khái niệm liên quan đến nghề , vị thế xã hội của con người khi có nghề . -Học sinh nắm được định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương II.Đồ dùng -Tài liệu hướng nghiệp nghề THCS III,Tiến trình dạy học G: Thuyết trình toàn bộ bài A. Tìm hiểu thế giới nghề nghiệp I.Phân biệt một số khái niệm liên quan tới nghề 1.Lao động và việc làm - Con người bằng sức mạnh vật chất và tinh thần của mình làm ra những giá trị vật chất và giá trị tinh thần để tồn tại và phát triển LĐSX - Những công việc , hình thức lao động cụ thể việc làm 2.Chuyên môn và nghề _ Chuyên môn là một lĩnh vực LĐSX hẹp , chuyên sâu - Nghề là nhóm những chuyên môn gần nhau ,một nghề bao gồm nhiều chuyên môn 3.Nghề hiểu một cách đầy đủ - Là một hình thức LĐSX nào đó gắn bó lâu dài với công việc chuyên môn ,với trình độ kĩ năng kĩ xảo nhất định, nhờ quá trình đào tạo , rèn luyện thực tế không chỉ đơn thuần là một phương thức kiếm sống mà là một hoạt động mang lại cho con ngời niềm vui hạnh phúc ,sự thoả mãn , nguồn cảm hứng và sáng tạo , ý nghĩa cuộc sống , điều kiện để phát triển và hoàn thiện nhân cách nhờ thế xác định được vị thế XH của mỗi con người , góp phần xây dựng và phát triển xã hội II.Nghề xác định vị thế XH của con người -Vị thế xã hội là chỗ đứng trong xã hội với cương vị cụ thể của cá nhân _Sự cống hiến bằng lao động nghề nghiệp là một điều kiện để con người xác lập được vị thế xã hội -Không gắn mình vào cuộc sống xã hội , không tham gia vào được cụ thể vào hoạt động xã hội , con người không xác định được vị thế XH của mỗi con người - Không phải có nghề là có vị thế XH ngay mà phải giao lưu , mở rộng tri thức , kĩ thuật mới , công nghệ mới , luôn nâng cao chất lượng , dần dần xác định được vị thế xã hội của con mình - Có rất nhiều nghề , nếu ta có trách nhiệm trong nghề nghiệp , thúc đẩy nghề nghiệp đi lên thì đều có được vị thế xã công dân của mình - Những người không lao động trong nghề thì không có vị thế công dân hoặc có thì vị thế tầm thường - Vị thế xã hội là biểu hiện về sự cụ thể của sự tự khẳng định nhân cách chỗ đứng bản thân mình trong cộng đồng xã hội - Trong XH hiện đại nghề có ý nghĩa hết sức lớn lao đối vói sự phát triển của con người - Có nghề trong tay mỗi ngời phải phấn đấu để đạt tới đỉnh cao của tay nghề , để tăng uy tín nghề nghiệp vị thế xã hội sẽ được khẳng định III. Thế giới nghề nghiệp 1.Sự đa dạng và phong phú của nghề nghiệp – Hiện nay thế giới có khoảng 5984 nghề - Sự đa dạng phong phú của nghề biểu hiện trình độ phát triển của một đất nước, một xã hội - XH phát triển thì điều kiện phát triển các nghề càng phong phú có những nghề cũ mất đi và những nghề mới xuất hiện , hàng năm có tới 500 nghề cũ bị đào thải , khoảng 600 nghề mới ra đời 2.Phân loại nghề – Dựa vào đối tượng - Dựa vào mục đích lao động - Dựa vào công cụ lao động - Dựa vào điều kiện lao động IV. Hoạ đồ nghề 1.Tên nghề và vài nét lịch sử phát triển nghề 2.Đặc điểm hoạt động của nghề - Mục đích lao động - Đối tượng lao động - Nội dung lao động - Sơ lược qui trình công nghệ Ngày soạn: 5/4/08 Ngày dạy: 8/4/08 Tiết: 4-5-6 bài mở đầu Giới thiệu nghề điện dân dụng I.Mục tiêu -Học sinh nắm được tình hình phát triển công nghiệp điện năng nước ta, vai trò của điện năng đối với sản xuất và đời sống, quá trình sản xuất điện năng . - Biết các lĩnh vực hoạt động , đối tượng và mục đích của nghề điện dân dụng ,một số công cụ sử dụng trong lao động điện. II. Đồ dùng - Một số tranh vẽ (ảnh) về nhà máy nhiệt điện ,thuỷ điện - Một số dụng cụ lao động điện. III.Tiến trình dạy học: 1.ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số - Thông báo nội dung dạy nghề - Giới thiệu môn học, tài liệu và các phương tiện 2.Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cơ bản G: phân tích để học sinh hiểu về vai t rò của điện năng đối với đời sống con người và sản xuất. -Hiện nay điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống. -Có thể nói một đất nước phát triển điều đầu tiên phải nói tới công nghiệp điện năng . Hiện nay ngành công nghiệp điện năng ở nước ta phát triển rất mạnh mẽ, nó đã xoá bỏ sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị , điện năng đã có ở những vùng sâu, vùng xa ? Kể tên nguồn năng lượng có thể sản xuất ra điện năng? H: Trả lời: nước, than , G:Treo tranh vẽ và phân tích quá trình sản xuất điện năng Tua bin Lò hơi . Máy phát điện ống dẫn hơi nước Đưa nhiên Liệu vào Bơm nước Điện năng phát ra ?Sử dụng điện năng có những ưu điểm gì? H: Trả lời G: Ngành điện rất đa dạng tuy nhiên có thể phân chia thành các nhóm nghề chính ? Theo em sự phân chia đó như thế nào? G: phân tích công việc của từng nhóm nghề để học sinh nắm rõ hơn G: phân tích hoạt động lĩnh vực điện trong xã hội , trong nền kinh tế quốc dân G: phân tích học sinh hiểu về nguồn xoay chiều và nguồn một chiều như H4+5/9+10(sgk kĩ thuật 9 cũ) ? Nghề điện dân dụng làm những việc gì ? G: phân tích từng mục đích của nghề H: lắng nghe ? Nghề điện dân dụng cần tới những công cụ nào? H: trả lời. G: Cho học sinh quan sát một số công cụ lao động điện và bổ xung thêm ? Công cụ của nghề điện dân dụng được tiến hành ở đâu? G: Nêu một số công việc khi thực hiện ở ngoài trời , một số việc khi làm ở trong nhà , . ? Để làm được nghề điện dân dụng cần phải có những yêu cầu gì? G: trình bày như sách nghề trang 8 ? Nêu vai trò và lợi ích của nghề điện dân dụng trong nền kinh tế quốc dân? ? Cho biết hiêu quả kinh tế khi sử dụng điện năng? ? Điện năng có là vô tận không? Hoạt động 1: Vai trò của điện năng đối với sản xuất và đời sống. -Dễ dàng biến đổi sang các dạng năng lượng điện khác. -Sản xuất tập trung trong cấc nhà máy và có thể truyền tải đi xa với hiệu xất cao. -Truyền tải , sử dụng và phân phối diện năng dễ dàng. Hoạt động 2: Quá trình sản xuất điện năng . -Có nhiều dạng năng lượng được chuyển đổi thành điện năng. -Xây dựng các nhà máy điện -Phương tiện vận chuỷên điện năng là các trạm biến áp và dây dẫn. -Điện năng truyền tải dễ dàng nhanh, phân phối tận nơi tiêu thụ và hao tổn ít Hoạt động 3: Các nghề trong ngành điện -Sản xuất , truyền tải và phân phối điện -Chế tạo vật tư thiết bị điện -Đo lường điều khiển quá trình tự động hoá quá trình sản xuất Hoạt động 4: Các lĩnh vực hoạt động của nghề điện dân dụng - Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất. Hoạt động5: Đối tượng của nghề điện dân dụng -Nguồn , =, điện áp thấp dưới 380v -Mạng điện sinh hoạt trong các hộ tiêu thụ -Các thiết bị điện gia dụng : quạt , máy bơm, máy giặt, .. -Các khí cụ điện đo lường điều khiển và bảo vệ . Hoạt động6: Mục đích lao động của nghề điện dân dụng -Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt . -Lắp đặt trang thiết bị phục vụ sản xuất -Bảo dưỡng, vận hành và sửa chữa Hoạt động7: Công cụ lao động -Dụng cụ kiểm tra: bút thử điện , đồng hồ đo, . _Các sơ đồ, bản vẽ bố trí và kết cấu của thiết bị -Dụng cụ an toàn lao động găng, ủng cao su , quần áo , mũ bảo hộ lao động Hoạt động8: Môi trường hoạt động của nghề điện dân dụng -Ngoài trời, trên cao, lưu động hoặc gần nơi có điện áp nguy hiểm -Sửa chữa, bảo dưỡng, chế tạo thường được tiến hành trong nhà Hoạt động9: Yêu cầu đối với nghề điện dân dụng -Tri thức: có trình độ văn hoá hết cấp THCS, nắm vững các kiến thức cơ bản về kĩ thuật điện -Có kĩ năng đo lường , sử dụng bảo dưỡng,sửa chữa, lắp đặt -Có sức khoẻ tốt Hoạt động10:Triển vọng của nghề điện dân dụng -Ngày càng phát triển mạnh mẽ, để đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong nghề điện luôn xuất hiện nhiều thiết bị mới *Củng cố ? Buổi học này ta cần nắm được những kiến thức nào? *Hướng dẫn về nhà -Học theo dàn bài đã ghi -Tìm hiểu tác hại của dòng điện khi đi qua cơ thể người Ngày soạn: 15/4/08 Ngày dạy: 22/4/08 Chương I an toàn điện Tiết 7- 8- 9 an toàn điện I.Mục tiêu -Học sinh nắm vững các qui tắc về an toàn điện . -Sử dụng được một số dụng cụ và thiết bị bảo vệ an toàn điện , biết cách sơ cứu người bị tai nạn điện . _Thực hiện công việc cẩn thận chính xác và nghiêm túc . II.Đồ dùng -Một số tranh vẽ người bị tai nạn điện gây ra -Hình ảnh dòng điện truyền từ người qua tay khi chạm vào hai dây -Hình ảnh chạm một dây,dòng điện tư tay qua chân -Môt số vật dụng,dụng cụ lao động điện -Một số vật lót cách điện III.Tiến trình dạy học 1.ổn định tổ chức 2.Bài cũ ? Nêu tính năng ưu việt của điện năng? VS khi sử dụng điện cần tiết kiệm? ? Mức độ nguy hiểm của tai nạn điện phụ thuộc vào những yêu tố nào ? 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cơ bản Điện năng có nhiều ư điểm thuận lợi nhưng sự cố tai nạn điện xẩy ra nhanh và nguy hiểm.Mỗi khi tiếp xúc với điện phải tôn trọng các quy định về an toàn điện, tìm cách hạn chế các yếu tố nguy hiểm như cường độ dòng điện,đường đi của dòng điện,thời gian dòng điện qua cơ chế và các phương pháp bảo vệ,các dụng cụ lao động ?Mức độ nguy hiểm của điện giật phụ thuộc vào nhữnh yếu tố nào ? G mức độ nguy hiểm của điện giật phụ thuộc vào trị số của dòng điện và loại nguồn điện một chiều hay xoay chiều G:Giới thiệu H1.1 đường đi của dòng điện qua cơ thể người Yêu cầu học sinh phân tích đường đi của dòng điện và mức độ nguy hiểm -Chạm vào 2 dây , I từ tay qua chân -Chạm vào 1 dây , chân chạm đất , dòng điện từ tay qua chân ?Thời gian dòng điện qua cơ thể và mức độ nguy hiểm có mối liên hệ như thế nào ? G điện trở người không phải là hệ số . ?Điện áp như thế nào được coi là an toàn ? Qui định điện áp an toàn phụ thuộc vào những điều kiện nào ? ?sử dụng dụng cụ nào để kiểm tra điện áp an toàn ? G: giới thiệu bút thử điện và cách sử dụng ?Tai nạn điện xảy ra khi nào ? ?Hãy lấy ví dụ ? ?Những trường hợp nào xảy ra khi không khí trở thành vật dẫn điện ? G phân tích về một số nguyên nhân trên qua một vài ví dụ ?Điện áp bước xảy ra khi nào ? G khi đây dẫn bị đứt và dơi xuống đất cần phải cắt điện ngay trên đường dây . -Cấm người và gia súc đến gần khu vực đó (bán kính 20m kể từ điểm chạm đất ) ?Để chống chạm vào các bộ phận mang điện ta cần phải làm gì ? G lấy ví dụ và phân tích G đưa ra một số mẫu cụ thể cho học sinh quan sát và phân tích ?Khi sử dụng các dụng cụ lao động điện cần chú ý gì ? G:Thông báo 3 cấp qui định các thiết bị bảo vệ của các thiết bị điện theo TCVN (sách nghề /12 ) ?Phương pháp nối đất có tác dụng bảo vệ như thế nào ? G sử dụng tranh vẽ hình 13 để phân tích cách thực hiện và tác dụng của phương pháp này . ? Phương pháp nối trung hoà thực hiện được khi nào ? ?cách thực hiện phương pháp này như thế nào G: sử dụng tranh vẽ hình 14 miêu tả cho học sinh cách thực hiện phương pháp này Hoạt động I : Tác hại c ủa dòng điện đối vối cơ thể người và điện áp an toàn 1.Điện giật tác động tới cơ thể con người như thế nào -Dòng điện tác dụng vào hệ thần kinh- rối loạn hoạt động của hệ hô hấp,hệ tuần hoàn -Người bị điện giật nhẹ,thở hổn hển tim đập nhanh -Trường hợp nặng phổi tim ngừng đập , nạn nhân chết trong tình trạng ngạt , nạn nhân có thể được cứu sống nếu như ta hô hấp nhân tạo kịp thời . 2.Tác hại của hồ quang điện -Gây bỏng cho người hay gây cháy do kim loại bắn vào vật dễ gây thương tích -Có khi hồ quang điện gây phá hoại cả phần mềm , gân và xương 3.Mức độ nguy hiểm của tai nạn điện phụ thuộc vào các yếu tố sau : a) Cường độ dòng điện chạy trong cơ thể b)Đường đi của dòng điện qua cơ thể -theo các con đường khác nhau -nguy hiểm nhất dòng điện đi qua não , phổi ,tim c)Thời gian dòng điện qua cơ thể 4.Điện áp an toàn -U < 40v -Nơi ẩm ướt ,nóng , bụi kim lọai nhiều thì U ≤ 12v -Dùng bút thử điện để kiểm tra điện áp an toàn. Hoạt động 2. II.Nguyên nhân của các tai nạn điện 1.Chạm vào vật mang điện –Khi sửa chữa đường dây và thiết bị điện đang nối với mạch mà không cắt điện hoặc do chỗ làm việc chật hẹp người làm vô ý chạm vào bộ phận mang điện 2. Tai nạn do phóng điện -Vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện 3.Do điện áp bước -là điện áp giữa hai chân người khi đứng gần điểm có hiệu điện thế cao Hoạt động 3. III.An toàn điện trong sản xuất và sinh hoạt . 1.Chống chạm vào các bộ phận mang điện . - Cách điện giữa phần tử mang điện và phần tử không mang điện - Che chắn những bộ phận dễ gây nguy hiểm , không dùng dây trần trong nhà ở . - Đảm bảo an toàn cho người khi gần đường dây cao áp 2. Sử dụng các dụng cụ và thiết bị bảo vệ an toàn điện . - Sử dụng các vật lót cách điện - Sử dụng các dụng cụ lao động điện . -Dụng cụ kiểm tra điện : bút thử điện 3. Nối đất bảo vệ và nối trung tính bảo vệ (sgk ) *Củng cố - Gv nhắc lại nội dung chính của bài *Hướng dẫn về nhà Hs học và trả lời theo các câu hỏi sau Điện giật nguy hiểm như thế nào đối với cơ thể người ? Mức độ nguy hiểm của điện giật phụ thuộc vào những yếu tố nào ? Hãy nêu một số biện pháp an toàn điện trong sinh hoạt gia đình ? Ngày soạn: 25/4/08 Ngày dạy :29/4/08 Tiết 10 -11-12 một số biện pháp xử lí Khi có tai nạn điện I.Mục tiêu -Học sinh biết được một số biện pháp xử lí khi có tai nạn điện +Biết giải thoát nạn nhân khỏi nguồn điện +Biết sơ cứu nạn nhân II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh G: tranh vẽ h1.7, h1.8, h1.9 , h1.10, h1.11, h1.12. III.Tiến trình dạy học 1ổn định tổ chức 2. Bài cũ HS1: Hãy nêu một số biện pháp an toàn điện trong gia đình ? 3.Bài mới Hoạt động của thày và trò Nội dung cơ bản G: khi điện áp cao không được tới gần nạn nhân khi chưa ngắt điện ? ? Muốn tiến hành sơ cứu nạn nhân ta phải làm gì ? H: ngắt điện ? Khi nạn nhân đứng dưới đất tay chạm vào vật mang điện thì xử lí như thế nào ? G: phân tích cho học sinh thấy một số biện pháp xử lí ? Nếu người chữa điện bị tai nạn điện ở trên cao ta phải làm như thế nào ? H:Đón nạn nhân ở dưới và ngắt điện ? Gặp trường hợp dây điện đường bị đứt rơi vào người qua đường ta phải làm gì ? G: thông báo phương pháp đoản mạch đường dây nếu dây dẫn là dây trần G:Quyết định thành công của việc sơ cứu nạn nhân là phải nhanh chóng và đúng phương pháp . G:Giới thiệu 3 phương pháp làm hô hấp nhân tạo G: Giảng giải theo hình vẽ H1.7, H1.8. G: Đưa tranh vẽ H1.9+ H1.10 và giảng giải phương pháp 2 G: Thực tế phương pháp này cho hiệu quả thấp vì không những không kiểm tra được đường thở có thông hay không , tốn sức. G nói : Phương pháp 3 là phương pháp làm đơn giản nhất nhưng có nhiều ưu điểm G: Giới thiệu các cách hà hơi thổi ngạt theo các hình vẽ . G: Giới thiệu cách thổi vào mồm . H: Theo dõi và quan sát tranh vẽ . G: Giới thiệu cách xoa bóp tim. Hoạt động 1:I.Giải thoát nạn nhân ra khỏi nguồn điện Với điện cao áp – Thông báo khẩn trương cho chi nhánh điện hoặc trạm điện để cắt điện từ các cầu dao trước sau đó mới dược tới gần nạn nhân và tiến hành sơ cứu 2.Đối với điện hạ áp Tình huống nạn nhân đứng dưới đất tay chạm vào vật mang điện ( tủ lạnh ,máy giặt ) - Nhanh chóng quan sát tìm đây dẫn , cầu dao dẫn đến các thiết bị và thực hiện các công việc sau + Cắt cầu dao , rút phích điện ,tắt công tắc hay gỡ bỏ cầu chì ở nơi gần nhất + Dùng dao cán gỗ khô chặt đứt dây điện + Nếu không có biện pháp nào để cắt điện thì nắm vào phần quần áo khô của nạn nhân hoặc quần áo khô của mình lót tay nắm vào tóc ,tay nạn nhân kéo ra b)Người bị nạn ở trên cao - Nhanh chóng cắt điện nhưng trước đó phải có người đón nạn nhân để khỏi rơi xuống đất c)Dây điện đường bị đứt chạm vào người nạn nhân - Đứng trên ván gỗ khô dùng sào tre khô gạt dây điện ra khỏi người bị nạn - Đứng trên ván gỗ khô lót tay bằng rẻ khô nhiềulớp kéo nạn nhân ra khỏi chỗ dây điện - Đoản mạch đường dây :Dùng một dây trần mềm 2 đầu buộc 2 vật nặng rồi ném nên cho vắt qua 2 dây điện trên cột để càu chì nổ đầu nguồn . Hoạt động 2.II.Sơ cứu nạn nhân 1.Nạn nhân vẫn tỉnh - Không cần cứu chữa nhưng vẫn phải theo dõi nạn nhân vì nạn nhân có thể bị sốc hay loạn nhịp tim 2.Nạn nhân bị ngất - Phải hô hấp nhân tạo nếu không nạn nhân sẽ bị chết sau ít phút a)Làm thông đường hô hấp - Lấy đờm rãi trong miệng nạn nhân ra b)Hô hấp nhân tạo *Phương pháp 1: áp dụng khi chỉ có một người cứu - Đặt nạn nhân nằm sấp đầu hơi nghiêng sang một bên sao cho miệng và mũi không chạm đất , cậy miệng và kéo lưỡi để nạn nhân mở ra - Người cứu quì gối 2 bên đầu nạn nhân đặt 2 lòng bàn tay vào 2 bên mạng sườn ngón cái ở trên lưng . + Động tác 1. :Đẩy hơi ra. + Động tác 2:Hít khí vào . *Phương pháp 2.Dùng tay . - Đặt nạn nhân nằm ngửa, dưới lưng kê chăn gối cho ngực ưỡn ra. - Cậy miệng và kéo lưỡi để họng nạn nhân mở ra - Người cứu quì sát bên đầu nạn nhân ,2 tay nắm lấy tay nạn nhân dang rộng để lồng ngực giãn ra không khí sẽ tự tràn vào phổi . - Gập 2 tay người bị nạn dùng sức nặng của bản thân ép chặt hai tay lên ngực nạn nhân để đẩy không khí ra ngoài . *Phương pháp 3.Hà hơi thổi ngạt. +Thổi vào mũi. - Quì bên cạnh nạn nhân - Đặt 1 tay nên trán đẩy ngửa đầu nạn nhân cho thông đường thở , tay kia nắm lấy cằm và ấn mạnh ,giữ cho mồm ngậm chặt lại . - Lấy hơi ngậm vào mũi nạn nhân ép chặt rồi thổi mạnh . - Khi lấy hơi ngực nạn nhân tự xẹp xuống và thở ra. Phải giữ đầu và mồm nạn nhân cho đúng tư thế thì đường hô hấp mới thông . +Thổi vào mồm - Đặt 1 tay nên trán đẩy ngửa đầu nạn nhân cho đúng tư thế tay kia giữ cằm ,ngón cái đặt vào mồm để mở thông đường thở nạn nhân . - Lấy hơi thổi mạnh vào mồm nạn nhân (trong khi thổi phải dùng má áp chạt vào mũi (bịt mũi) nạn nhân +Xoa bóp tim ngoài lồng ngực - Khi tim nạn nhân ngừng đập cần có 2 người cứu *Củng cố -G nhắc lại nội dung chính của bài -Nhận xét ý thức học tập *Hướng dẫn về nhà -Tập thực hành 3 phương pháp sơ cứu người bị tai nạn điện -Giờ sau mỗi tổ chuẩn bị 1 chiếu, 2 gối, gạc. Ngày soạn: 1/5/08 Ngày dạy :6/5/08 Tiết 13-14-15 thực hành cứu người bị tai nạn điện I.Mục tiêu -Học sinh hiểu được và biết cách giải thoát, cấp cứu nạn nhân khi bị điện giật. -Biết và làm thành thạo việc sơ cứu nạn nhân II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh G; Tranh vẽ một số tình huống người bị điện giật . H: Chiếu , nilon, tranh vẽ các phương pháp hô hấp nhân tạo III. Tiến trình dạy học 1.ổn định tổ chức 2. Bài cũ HS1 : Hãy kể tên các vật lót cách điện ? Vì sao các vật liệu trong lao động điện phải có chuôi cách điện bằng nhựa hoặc cao su ? 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò G hướng dẫn cho học sinh các tình huống + Nạn nhân đứng dưới đất tay chạm vào vật mang điện . + Người bị điện giật ở trên cao đang đứng ở thang chữa điện G: Dùng tranh vẽ hoặc sắp xếp ngay trong phòng học vị trí người bị nạn , đường điện đến chỗ có tai nạn điện . -Các dụng cụ , phương tiện có thể dùng để cấp cứu nạn nhân , sau đó học sinh tham gia ý kiến việc làm xử lý tình huống . -Dây điện bị đứt đè lên người nạn nhân bất tỉnh . G; Hướng dẫn biệnn pháp đoản mạch đường dây trần chạy trên cột đề phòng đường dây đứt xảy ra tai nạn khác . H: Thay nhau thực hành các động tác giải thoát nạn nhân G chia học sinh làm các nhóm mỗi nhóm 6 học sinh G; Hướng dẫn 1 nhóm làm mẫu G: Quan sát uốn nắn không để học sinh làm chiếu lệ , không có tác dụng . *Kiểm tra tổng kết thực hành . G: Gọi một số học sinh lên làm lại thao tác các bước thực hành ở trên , sau đó gv nhận xét , uốn nắn , cho điểm . G: Nhận xét buổi thực hành -Sự chuẩn bị -ý thức -Kết quả _Dọn vệ sinh sau buổi thực hành Hoạt động 1: Giải thoát nạn nhân ra khỏi nguồn điện Hoạt động 2. Tiến hành sơ cứu nạn nhân H chia làm các nhóm mỗi nhóm 6 học sinh H: quan sát nhóm mẫu H Các nhóm khác luân phiên nhau làm các thao tác cơ bản Ngày soạn : 9/5/08 Ngày dạy :13/5/08 Chương III mạng điện sinh hoạt Tiết 16-17-18 đặc điểm của mạng điện sinh hoạt I.Mục tiêu – Học sinh cần nắm được chức năng và biết sử dụng một số dụng cụ cơ bản dùng trong lắp đặt điện - Hiểu được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của một số mạch điện cơ bản trong nhà . - Lập được kế hoạch công việc và lắp đặt được những mạch điện đơn giản đúng qui trình ,kĩ thuật . - Làm việc nghiêm túc khoa học .II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh G: Tranh vẽ sơ đồ mạng điện sinh hoạt - Tranh vẽ cấu tạo dây dẫn , một số loại dây dẫn - Tranh vẽ cấu tạo dây cáp điện , một số loại dây cáp điện . III. Tiến trình dạy học 1.ổn định tổ chức 2. Bài cũ HS1: Nêu một số biện pháp giải thoát nạn nhân khi bị tai nạn điện gây ra? 3.Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cơ bản G:Mạng điện sinh hoạt của các bộ phận tiêu thụ điện là mạng điện một pha nhận điẹn từ mạng phân phối ba pha điện áp thấpđể cung cấp điện cho các thiết bị , đồ dùng điện và chiếu sáng. Mạng điện sinh hoạt thường có trị số điện áp pha định mức là 127v, 220v (H3.1, H3.2 ) ? Mạng điện sinh hoạt gồm những mạch nào? ?Đường dây chính được mắc như thế nào , nó có vai trò gì ? ? Các thiết bị bảo vệ thường được đặt ở dây nào ? Vì sao? H: ở dây pha vì chỉ ở dây pha mới có điện đưa vào các thiết bị điện . ? Ngoài ra mạng điện còn có các thiết bị điện nào khác? ? Kể tên một số vật liệu cách điện trong mạng điện? ? Dây đẫn điện có tác dụng gì? G: giới thiêu đặc điểm của một số loại dây dẫn điện ? Dây trần là loại dây như thế nào? Nêu cách sử dụng? H: là loại dây không có vỏ chỉ sử dụng mắc điện ở trên cao, ngoài trời. G: pt dây đồng và dây nhôm ? Nêu cấu tạo của dây bọc cách điện ? Tác dụng của từng bộ phận ? G: cho hs quan sát một số loại dây bọc cách điện và yêu cầu phân biệt ? ? Nêu ưu , nhược điểm của dây bọc và dây trần? ? Thế nào dây cáp điện ? G: sử dụng bảng phân loại 3.2/38 phân tích để hs biết cách phân loại dây cáp. ? Thế nào là vật liệu cách điện? ? Vì sao trong sử dụng điện cần phải có vật liệu cách điện ? ? Em hãy kể tên một số vật liệu cách điện mà em biết ? H: nhựa , sứ,.. G: lấy ví dụ về vật liệu cách điện ở các thể. Hoạt động 1. I. Đặc điểm của mạng điện sinh hoạt -Gồm mạch chính và mạch nhánh +Mạch chính là mạch cung cấp +Mạch nhánh là mạch phân phối . -Các thiết bị điện , đồ dùng điện trong mạng phải có điện áp định mức phù hợp với điện áp cuả mạng điện cung cấp. - Mạng điện sinh hoạt còn có các thiết bị đo lường điều khiển , bảo vệ những công tơ điện , cầu chì , cầu dao, aptômát.. -Các vật liệu cách điện : puli sứ, ống sứ, bảng điện bằng gỗ, gen, ống nhựa . Hoạt động 2 II. Dây dẫn điện Dùng để truyền tải và phân phối điện năng . Dây dẫn điện - Cấu tạo : +lõi làm bằng kim loại có tác dụng dẫn điện +vỏ: nhựa, cao su, có tác dụng cách điện Hoạt động 3. III. Dây cáp điện và vật liệu cách điện . Dây cáp điện – là loại dây dẫn điện có 1, 2 hay nhiều sợi được bện chắc chắn và dược cách điện với nhau trong vỏ bọc bảo vệ chung, chịu được lực kéo lớn. - Điện áp < 1000v thường dùng loại cáp không có vỏ bảo vệ cơ học. - Điện áp 1000v phảI dùng loại cáp có vỏ bảo vệ cơ học. 2.Vật liệu cách điện. - Dùng cách li các phần dẫn điện với nhau và giữa phần dẫn điện với phần không mang điện . - Yêu cầu của vật liệu cách điện độ bền, cách điện cao , chịu nhiệt tốt , chống ẩm tốt, có độ bền cơ học cao. - Một số vật liệu cách điện ding trong mạng điện như: sứ, gỗ, cao su lưu hoá, chất cách điện tốt: puli sứ, kẹp sứ ở đế cầu chì, công tắc * Củng cố - Nêu đặc điểm của mạng điện sinh hoạt? -Nêu cấu tạo , phân loại dây dẫn điện ? -Nêu cấu tạo và phạm vi sử dụng dây dẫn điện ? *Hướng dẫn về nhà -Chuẩn bị giờ sau thực hành: +dây bọc đơn lõi 1 sợi (1m) dây bọc lõi nhiều sợi (1m) Ngày soạn :16//5/08 Ngày dạy :20/5/08 Tiết 19-20-21 nối nối tiếp và phân nhánh dây dẫn điện I.Mục tiêu - Nắm vững yêu cầu của mối nối và các phương pháp nối dây dẫn điện. -Biết cách nối nối tiếp và phân nhánh dây dẫn điện II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh G+H: - Dây bọc đơn lõi một sợi và nhiều sợi (mỗi loại 1m) - Dao, giấy ráp , kìm,. III. Tiến trình dạy học 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra dụng cụ thực hành 3. Nội dung thực hành Hoạt động của thầy Hoạt động của trò G: Giảng giải cho học sinh trong quá trình lắp đặt , thay thế dây dẫn , sửa chữa thiết bị điện chúng ta thường phải thực hiện các mối nối dây dẫn điện . Chất lượng các mối nối này ảnh hưởng không ít tới sự vận hành của mạng điện. Mối nối không đảm bảo sẽ xảy ra sự cố làm đứt mạch hoặc phát sinh ra tia lửa điện làm chập mạch , gây hoả hoạn. ? Một mối nối tốt khi chúng đảm bảo những yêu cầu gì? G: giới thiệu 2 loại mối nối và cho học sinh quan sát mẫu 2 loại mối nối G: thông báo cho học sinh phải thực hiện 2 mối nối dây lõi một sợi + Nối nối tiếp +Nối rẽ G: hướng dẫn thứ tự thực hiện như tranh vẽ G: thao tác làm mẫu 2 mối nối trên G: quan sát theo dõi hướng dẫn giúp đỡ những học sinh còn bỡ ngỡ đồng thời rút kinh nghiệm những mối nối chưa tốt. G: Cũng hướng dẫn học sinh theo các bước tương tự như trên n

File đính kèm:

  • docgiao_an_huong_nghiep_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_manh_d.doc