Môn: Kể chuyện Tiết:1 .Tuần: 1 .
Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim
*MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ, gợi ý dưới mỗi tranh và câu hỏi gợi ý của GV.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và biết kết hợp lời kể với nét mặt, điệu bộ.
- Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật.
- Biết theo dõi lời bạn kể.
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 2 tiết 1 tuần 1: Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd-đt quận ba đình kế hoạch BàI dạy
T trường thdl nguyễn siêu Môn: Kể chuyện Tiết:1…….Tuần:…1……..
Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim
Ngày:2006- 2007 Người dạy:Nguyễn Thị Nguyệt Lớp:2A1.
*Mục đích – yêu cầu:
- HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ, gợi ý dưới mỗi tranh và câu hỏi gợi ý của GV.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và biết kết hợp lời kể với nét mặt, điệu bộ.
- Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật.
- Biết theo dõi lời bạn kể.
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I. Mở đầu:
Các con sẽ kể lại câu chuyện đã học trong 2 tiết tập đọc đầu tuần, mỗi câu chuyện được kể lại từng phần và toàn bộ nội dung câu chuyện.
II.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Trong giờ kể chuyện này chúng ta cùng nhau quan sát tranh và kể lại câu chuyện: Có công mài sắt, có ngày nên kim
2. Hướng dẫn kể chuyện
2- GV treo tranh minh hoạ
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung của từng tranh. (Tranh vẽ cảnh gì?)
*Nêu nội dung từng tranh
+ Tranh 1: Có một cậu bé làm việc gì cũng mau chán…
+ Tranh 2: cậu nhìn thấy một bà cụ đang mài một thỏi sắt, cậu bé nói chuyện với bà cụ.
+ Tranh 3: Bà cụ giảng giải cho cậu bé
+ Tranh 4: Cậu bé hiểu ra, quay về nhà học bài.
*Kể trong nhóm
GV chia nhóm HS, mỗi nhóm 4 em, lần lượt từng em kể từng đoạn của truyện theo tranh, các em khác lắng nghe, nhận xét
*Kể trước lớp
- Đại diện các nhóm kể chuyện theo tranh.
- Mỗi em chỉ kể lại nội dung của một tranh
- GV có thể gợi ý khi HS lúng túng:
Tranh 1:
+ Cậu bé đang làm gì?
+ Cậu có chăm học không?
+ Lúc viết thì cậu như thế nào?
Tranh 2:
+ Cậu bé nhìn thấy bà cụ đang làm gì?
+ Cậu hỏi bà cụ điều gì?
+ Bà cụ trả lời ra sao?
+ Sau đó, cậu nói gì với bà cụ?
Tranh 3:
+ Bà cụ giảng giải như thế nào?
Tranh 4:
+ Cậu bé làm gì sau khi nghe bà cụ giảng giải?
- HS cả lớp nhận xét sau mỗi lần có HS kể theo các tiêu chí sau:
+ Về cách diễn đạt: nói đã thành câu chưa? Dùng từ có hay không? có biết sử dụng lời văn của mình không?
+ Về cách thể hiện: kể có tự nhiên không? có điệu bộ chưa? Giọng kể thế nào?
+ Về nội dung: đúng hay chưa đúng? Đủ hay thiếu? Đúng trình tự hay chưa?
2.2. Kể lại toàn bộ câu chuyện
Cách 1 Kể độc thoại
- Gọi 4 HS nối tiếp nhau kể lại 4 đoạn của câu chuyện
1 HS kểlại toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối
*Cách 2: Phân vai dựng lại câu chuyện
- GV chọn HS đóng vai (3 vai: người dẫn chuyện, bà cụ, cậu bé)
2 lần:
Chú ý : Khi kể đúng giọng nhân vật
Người dẫn chuyện thong thả, chậm rãi
Cậu bé tò mò ngạc nhiên
Bà cụ : ôn tồn, hiền hậu
+ Lần 1: GV làm người dẫn chuyện
+ Lần 2: HS đóng vai
->Bình chọn người đóng hay.
III.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Khuyến khích HS kể lại chuyện cho người thân nghe
Tranh minh hoạ như SGK
.
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Ke chuyen tuan 1 lop 2.doc