KỂ CHUYỆN (6) MẨU GIẤY VỤN
I. Mục tiêu:
- Dựa vào trí nhớ tranh minh hoạ kể lại được nội dung từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Mẩu Giấy Vụn.
- Biết thể hiện lời kể chuyện tự nhiên phối hợp với lời kể điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể theo từng vai.
- Biết theo dõi và nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy và học:
Tranh minh hoạ câu chuyện theo SGK
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 2 tuần 6, 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày tháng năm 200
KỂ CHUYỆN (6) MẨU GIẤY VỤN
I. Mục tiêu:
- Dựa vào trí nhớ tranh minh hoạ kể lại được nội dung từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Mẩu Giấy Vụn.
- Biết thể hiện lời kể chuyện tự nhiên phối hợp với lời kể điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể theo từng vai.
- Biết theo dõi và nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy và học:
Tranh minh hoạ câu chuyện theo SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 học sinh nối tiếp kể lại câu chuyện Chiếc bút mực.
Hỏi: Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Em thích nhân vật nào nhất?
2. Dạy - học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
- Trong 2 tiết tập đọc trước chúng ta được học bài gì?
- Câu chuyện xảy ra ở đâu?
- Trong chuyện có những nhân vật nào?
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
Nêu: Trong giờ học kể chuyện hôm nay các em sẽ quan sát tranh và kể lại câu chuyện này.
2.2 Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện.
Bước 1: Kể trong nhóm
- Yêu cầu học sinh chia nhóm dựa vào tranh minh hoạ và kể lại từng đoạn truyện trong nhóm của mình.
Bước 2: Kể trước lớp.
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Học sinh kể giáo viên đặt câu hỏi gợi ý.
Tranh 1:
- Cô giáo đang chỉ cho học sinh thấy gì?
- Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ?
- Sau đó cô nói gì học sinh ?
- Cô yêu cầu cả lớp làm gì ?
Tranh 2:
- Cả lớp nghe thấy cả lớp nói gì?
- Bạn trai đứng lên làm gì?
2.3 Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Kể hình thức phân vai. (2 lần)
Lần 1: Giáo viên làm người hướng dẫn chuyện học sinh nhận các vai còn lại.
- Bài mẩu giấy vụn.
- Trong một lớp học
- Cô giáo, bạn gái, bạn trai và học sinh trong lớp.
- Khuyên chúng ta phải biết giữ gìn vệ sinh trường học.
- Chia 4 nhóm mỗi em kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh đại diện kể
- Mẩu giấy vụn
- Nằm ngay giữa lối ra vào
- Cô nói: Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá! Thật đáng khen! Nhưng các em có thấy mẩu giấy đang nằm giữa lối đi không ?
- Cả lớp xem giấy vụn nói gì?
- Thưa cô! Mẩu giấy vụn nói gì ạ ?
- Giáo viên và học sinh kể chuyện theo vai
3. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài sau.
Thứ ba, ngày tháng năm 200
KỂ CHUYỆN(7): NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được lời kể của nét mặt, điệu bộ.
- Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật
- Biết đánh giá nhận xét lời kể của bạn
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài tập đọc
Áo bộ đội, mũ, kính
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh kể lại chuyện Mẩu giấy vụn.
* Nhận xét cho điểm từng học sinh
2. Dạy học bài mới
21. Giới thiệu bài:
- Hôm trước lớp mình đã học bài tập đọc nào?
- Hôm nay lớp mình cùng kể lại câu chuyện này.
- Treo tranh minh hoạ
2.2 Hướng dẫn kể từng đoạn
Hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu?
- Câu chuyện người thầy cũ có nhân vật nào?
- Ai là nhân vật chính
- Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào?
- Chú bộ đội là ai? Đến làm gì?
- Cho 1 đến 3 học sinh kể lại đoạn 1.
* Chú ý kể theo lời của mình. Sau đó nhận xét bổ sung.
- Khi gặp thầy giáo cũ chú đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy?
- Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo như thế nào?
- Thái độ của thầy ra sao khi gặp lại cậu học trò năm xưa?
- Thầy đã nói gì với bố Dũng.
- Nghe thầy nói vậy chú bộ đội trả lời ra sao?
- 3 đến 5 học sinh kể lại đoạn 2 ( kể giọng của nhân vật)
- Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về?
- Em Dũng đã nghĩ gì?
2.3 Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi 3 học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện theo đoạn.
- Gọi 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi học sinh lên đóng vai lại câu chuyện: Mẩu giấy vụn
- Người thầy cũ.
- Quan sát tranh
- Bức tranh vẽ cảnh ba người đang nói chuyện trước cửa lớp.
- Dũng, chú bộ đội tên của Khánh( bố Dũng thầy giáo và người kể chuyện.
- Chú bộ đội
- Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi.
- Chú bộ đội là bố của Dũng, chú đến trường để tìm gặp thầy giáo cũ.
- Học sinh kể
- Bỏ mũ, lễ phép chào thầy
- Thưa thầy em là Khánh đứa học trò năm nào trèo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ!
- Lúc đầu thì ngạc nhiên sau đó thì cười vui vẻ.
- À Khánh. Thầy nhớ ra rồi. Nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu.
- Vâng, thầy không phạt nhưng thầy buồn. Lúc ấy thầy bảo” Trước khi làm việc gì cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu?
- Rất xúc động
- Dũng nghĩ, bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi không bao giờ mắc lỗi nữa.
- Học sinh cả lớp theo dõi và nhận xét bạn kể.
Nhận xét tuyên dương
3. Củng cố - Dặn dò
Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì?Dặn:Chuẩn bị bài sau.
Thứ ba, ngày tháng năm 200
KỂ CHUYỆN(8): NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện: Người mẹ hiền
- Kể tự nhiên biết sử dụng lời của mình khi kể, biết phối hợp điệu bộ giọng điệu cho phù hợp và hấp dẫn.
- Nghe lời bạn kể và nhận xét được lời kể của bạn
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ
- Bảng phụ viết sẵn lời gợi ý nội dung từng tranh
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Gọi 3 học sinh lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: Người thầy cũ.
* Nhận xét và cho điểm học sinh
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
Hỏi: Trong tiết tập đọc trước chúng ta được học bài gì?
- Người mẹ hiền
Trong giờ kể chuyện hôm nay chúng ta sẽ nhìn tranh kể lại câu chuyện: Người mẹ hiền
2.2 Hướng dẫn kể từng đoạn truyện
Bài 1: Gọi 1 học sinh lên bảng đọc đề.
- Dựa vào tranh vẽ kể lại từng đoạn.
- Hướng dẫn học sinh quan sát 4 tranh, đọc lời nhân vật trong tranh, nhớ nội dung từng đoạn câu chuyện.
Bước 1: Kể trong nhóm
- Chia nhóm sẵn, dựa vào tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn câu chuyện.
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày trước nhóm
- Khi học sinh lúng túng giáo viên đặt câu hỏi
Tranh 1(Đoạn 1)
- Minh đang thầm thì với Nam điều gì?
- Nghe Minh rủ Nam thấy thế nào?
- Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào? Vì sao?
Tranh 2: (Đoạn 2)
- Khi hai bạn đang chui qua lỗ thủng ai xuất hiện?
- Bị bác bảo vệ bắt lại Nam làm gì?
Tranh 3: (Đoạn 3)
- Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt quả tang hai bạn trốn học
Tranh 4:
- Cô giáo nói gì với Nam và Minh
- Hai bạn hứa gì với cô giáo?
2.3 Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu học sinh kể theo vai
Lần 1: Giáo viên là người dẫn chuyện - Học sinh nhận các vai còn lại
- Một học sinh kể toàn bộ câu chuyện
- 1 học sinh đọc đề
- Học sinh quan sát tranh
- Mỗi nhóm 4 em - 1 em kể từng đoạn
* Học sinh lắng nghe và nhận xét
- Nối tiếp nhau kể từng đoạn
- Ra phố xem xiếc
- Nam tò mò muốn đi xem
- Chui qua lỗ tường thủng
- Bác bảo vệ xuất hiện
- Bác túm chặt chân Nam”Cậu nào đây, định trốn học hả”.
- Bác nhẹ tay kẻo Nam đau
- Cô nói: Từ nay các em có trốn học nữa không?
- Hai bạn hứa sẽ không trốn học nữa và xin cô tha thứ.
- Thực hành kể theo vai
- Học sinh kể
3. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh về nhà tập kể chuyện.Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- KCHUYN~1.DOC