Giáo án Kế hoạch chủ đề: Nghề nghiệp (thời gian thực hiện: 5 tuần)

I-Mục tiêu phát triển

1-Phát triển thể chất:

- Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lí đối với sức khỏe của con người ( cần ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt ) và có sức khỏe tốt để làm việc.

- Trẻ biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.

- Trẻ nhận biết và tránh một số nơi lao động , một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.

- Trẻ có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động: ném xa, chuyền bóng, bước lên xuống bục cao, bò, trườn, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động, thao tác trong lao đông của một số nghề.

2-Phát triển nhận thức

- Giúp trẻ nhận biết trong xã hội có nhiều nghề,ích lợi của các nghề đối với đời sống con người

- Phân biệt được một số nghề phổ biến và một số nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật

- Phân loại dụng cụ,sản phẩm của một số nghề

- Đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 10

- Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật

 

doc100 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2493 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kế hoạch chủ đề: Nghề nghiệp (thời gian thực hiện: 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP Thời gian thực hiện: 5 tuần ( 21/10 – 22/11/2013) I-Mục tiêu phát triển 1-Phát triển thể chất: Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lí đối với sức khỏe của con người ( cần ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt ) và có sức khỏe tốt để làm việc. Trẻ biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày. Trẻ nhận biết và tránh một số nơi lao động , một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm. Trẻ có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động: ném xa, chuyền bóng, bước lên xuống bục cao, bò, trườn, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động, thao tác trong lao đông của một số nghề. 2-Phát triển nhận thức Giúp trẻ nhận biết trong xã hội có nhiều nghề,ích lợi của các nghề đối với đời sống con người Phân biệt được một số nghề phổ biến và một số nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật Phân loại dụng cụ,sản phẩm của một số nghề Đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 10 Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật 3-Phát triển ngôn ngữ Mở rộng vốn từ về tên các nghề nghiệp, tên các dụng cụ, công cụ lao động trong chủ đề Trẻ phát âm to, rõ, mạch lạc Nghe hiểu và thực hiện được yêu cầu 4-Phát triển tình cảm -xã hội Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội,đều đáng quý ,đáng trân trọng Biết yêu quý người lao động Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động 5-Phát triển thẩm mỹ: Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về chủ đề nghề nghiệp Biết phối hợp các đường nét,màu sắc,hình dạng qua vẽ, nặn , cắt ,xé, dán, xếp hình để tạo ra các sản phẩm có nội dung hình ảnh về các nghề II-Chuẩn bị học liệu: Tranh ảnh về một số nghề Giấy vẽ,đất nặn,hồ,kéo,bút màu Một số tranh ảnh về nội dung thơ truyện Khối gỗ,cây xanh,bao thuốc Lựa chọn một số trò chơi ,thơ truyện liên quan đến chủ đề II- MẠNG NỘI DUNG Tên chủ đề nhánh Nội dung CÔNG VIỆC CỦA CHÚ CÔNG NHÂN Biết được công việc của cô chú công nhân: sửa chữa, may quần áo, cạo mủ,.. Nhận biết trang phục của các ngành nghề Biết phân loại và gọi tên nghề công nhân theo sản phẩm tạo ra: thợ điện, thợ may, thợ hàn, ... Biết tên gọi và công dụng của một số dụng cụ lao động: chổi, búa, máy may, mỏ hàn,.. CÔNG VIỆC CỦA CÔ CẤP DƯỠNG Biết được công việc của cô cấp dưỡng: nấu ăn trong nhà trường Biết tên gọi, cách sử dụng một số dụng cụ nấu ăn: muỗng, chén, nồi, bếp, xe đẩy, thang máy,... Biết trang phục của cô cấp dưỡng CÔNG VIỆC CỦA BỐ MẸ Biết được công việc của bố mẹ: tên gọi, nơi làm việc Biết được tên gọi của một số công việc nhà: quét nhà, nấu cơm, giặt đồ,... CÔNG VIỆC CỦA BÁC SĨ, Y TÁ Biết được công việc của bác sĩ, y tá: khám và chữa bệnh Biết nơi làm việc của bác sĩ, y tá: bệnh viện Biết tên gọi, cách sử dụng của một số dụng cụ khám chữa bệnh: ống nghe, kim tiêm, que đè lưỡi,... CÔNG VIỆC CỦA CÔ GIÁO Biết được công việc của cô giáo là dạy học và chăm sóc trẻ Giáo dục ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam KẾ HOẠCH TUẦN 8 ( 21/10 -25/10/2013) CHỦ ĐẾ :NGHỀ NGHIỆP Thời gian thực hiện: 5 tuần ( 21/10/2013 – 22/11/2013) HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG ĐÓN TRẺ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi Trò chuyện với trẻ về những công việc của các cô chú công nhân trẻ biết TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN Đi học đều, đúng giờ Tích cực tham gia các hoạt động Nhận biết đúng đồ dùng, vị trí của bản thân THỂ DỤC SÁNG - Trẻ tập theo cô các động tác của bài Chim bồ câu ĐIỂM DANH Sau khi tập TDS cô điểm danh, báo sĩ số trẻ đi học HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 Trò chuyện về công việc của các chú thợ điện TC: chuyền bóng Hát: Cháu yêu cô chú công nhân TC: Về nhà hình vuông, hình tròn Chơi tự do Quan sát hình ảnh công việc của các cô chú công nhân TCDG: nhảy lò cò Đọc thơ: Bé tập làm thợ xây Bé vẽ phấn Trò chuyện về công việc của công nhân cao su Chơi với đò chơi ngoài trời HOẠT ĐỘNG CHUNG GD ÂN LQVT TH TD LQVH Công việc của chú công nhân Nhận biết hình tròn – hình tam giác Tô màu một số dụng cụ lao động Bước lên xuống bục cao ( cao 30 cm) Thơ: Em làm thợ xây HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Cô giáo – bác sĩ Góc nghệ thuật: Tô màu các dụng cụ lao động Lăn tròn đất nặn Biểu diễn văn nghệ Góc học tập: Làm sách các các nghề bé biết Đọc thơ các bài thơ trong chủ đề Phân loại trang phục của một số nghề Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội GIÁO DỤC LỄ GIÁO Giáo dục tính mạnh dạn, tự tin Trẻ biết trả lời tròn câu VỆ SINH ĂN – NGỦ Rèn thao tác súc miệng, đánh răng Vệ sinh – ăn trưa SINH HOẠT CHIỀU Thứ 2: Công việc của các cô chú công nhân Thứ 3: hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” Thứ 4: thao tác rửa mặt Thứ 5: ôn phân biệt ĐDĐC theo hình dạng Thứ 6: đọc thơ “ Em làm thợ xây” NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TUẦN 8 ( 21/10 -25/10/2013) CHỦ ĐẾ :NGHỀ NGHIỆP Thời gian thực hiện: 5 tuần ( 21/10/2013 – 22/11/2013) HOẠT ĐỘNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ CÁCH TIẾN HÀNH NXĐG THỂ DỤC SÁNG Bài Chim bồ câu Trẻ tập được các động tác của bài Chim bồ câu Trẻ chú ý tập các động tác theo nhịp nhạc Sân bãi Nhạc Trống lắc Khởi động: cho trẻ đi vòng tròn thực hiện các kiểu đi – chạy theo nhạc Trọng động: Hai tay khum trước miệng rồi mở ra, nhún chân Hai tay đưa trước, lên cao Hai tay chống hông, quay người sang trái – pahi3 Tay vung vẫy hai bên, nhún chân theo nhịp bài hát Hai tay dưa ngang -> cúi người 1 tay chống hông, 1 tay chạm chân Bật tách chân, khép chân tay chống hông rồi đưa lên cao Hồi tỉnh: hít thở sâu theo nhạc HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI THƯ 2: Trò chuyện về công việc của các chú thợ điện TC: chuyền bóng Trẻ biết được cộng việc, trang phục của các chú thợ điện Trẻ biết phối hợp cùng bạn khi chơi trò chơi Sân chơi Trò chơi Câu hỏi trò chuyện Bóng TC: gà mổ thóc ( trẻ đi bắt chước động tác mổ thóc của gà) Quan sát các thiết bị điện trong trường -> Cô và trẻ cùng trò chuyện về công việc của chú thợ điện -> các chú phải trèo cao rất nguy hiểm để bắt điện cho chúng ta sử dụng -> giáo dục trẻ không nên trèo cao TC: chuyền bóng: chia trẻ thành 2 hàng nam – nữ, cho trẻ thực hiện động tác cầm bóng đưa xuống thấp luồn qua 2 chân đưa ra sau cho bạn, bạn sau bắt bóng và thực hiện động tác như trên chuyền cho bạn phía sau mình. THỨ 3: Hát: Cháu yêu cô chú công nhân TC: Về nhà hình vuông, hình tròn Chơi tự do Trẻ hát theo cô bài hát Trẻ nhận biết và phân biệt được hình vuông, tròn Trẻ thích thú tham gia các hoạt động Phấn Sân chơi Cô và trẻ cùng hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân” -> chia nhóm thi đua ai hát to, rõ hơn TC “ Về nhà” : cô vẽ hình tròn, hình vuông xuống nền, cho trẻ quan sát và hỏi trẻ về hình dạng. Cô làm cá mẹ dẫn trẻ đi bơi -> khi có cá mập xuất hiện trẻ chạy về nhà theo yêu cầu, bạn nào về không đúng nhà sẽ bị bắt vào bụng cá mập -> cô ra hiệu lệnh, quan sát, chơi cùng trẻ THỨ 4: Quan sát hình ảnh công việc của các cô chú công nhân TCDG: nhảy lò cò Trẻ biết công việc của các cô chú công nhân, gọi được tên ngành nghề cụ thể Rèn kỹ năng nhảy bằng 1 chân Sân chơi Xem hình ảnh và trò chuyện về công việc của cô chú công nhân -> khuyến khích trẻ nêu suy nghĩ, gọi tên ngành nghề, những hiểu biết về công việc cụ thể TCDG “ nhảy lò cò” -> cô hướng dẫn trẻ co 1 chân và nhảy bằng 1 chân, vừa nhảy vừa đọc bài nhảy lò cò THƯ 5: Trò chuyện về công việc của công nhân cao su Đọc thơ : Bé tập làm thợ xây Trẻ biết được công việc của cô chú công nân cạo mủ cao su Trẻ đọc theo cô bài thơ Sân trường Cho trẻ đọc cùng cô bài thơ “ Bé tập làm thợ xây” Cho trẻ lấy phấn và vẽ theo ý thích -> hỏi trẻ về tên gọi, hình dạng -> giáo dục trẻ rửa tay sau khi chơi phấn THỨ 6: Trò chuyện về công việc của công nhân cao su Chơi với đồ chơi ngoài trời Trẻ biết được công việc của cô chú công nhân cạo mủ cao su Sân trường Cô và trẻ trò chuyện về công việc của ba mẹ trẻ -> cô giới thiệu về công nhân cao su -> khuyến khích trẻ nêu ý kiến Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: TC: Cô giáo – bác sĩ Hướng dẫn trẻ vào góc chơi, phân vai và thể hiện vai chơi Trống lắc Đồ dung bác sĩ Cô cho trẻ tự phân vai cô giáo – học sinh và tiến hành chơi Cô gợi ý em bé bị bệnh, không đi học được phải đi bác sĩ, cho trẻ bế em đi bác sĩ, cô đóng vai bác sĩ và thực hiện vai chơi cùng trẻ -> khuyến khích trẻ trao đổi ngôn ngữ vai chơi Góc học tập Làm sách các các nghề bé biết Đọc thơ các bài thơ trong chủ đề Phân loại trang phục của một số nghề Hướng dẫn trẻ biết đặt các trang sách đúng chiều GD trẻ không quăng, đập, cắn đồ chơi Tranh ảnh ĐDĐC Cô hướng dẫn trẻ cách đặt trang sách đúng chiều để đóng sách Giáo dục trẻ biết giữ gìn, nhẹ nhàng khi đọc sách Trẻ gọi được tên các ngành nghề thông qua màu sắc,đặc điểm trang phục Góc nghệ thuật Tô màu các dụng cụ lao động Lăn tròn đất nặn Biểu diễn văn nghệ Trẻ thực hiện được yêu cầu của cô GD trẻ tính cẩn thận, tỉ mỉ Trẻ hứng thú với hoạt động Tranh vẽ Màu sáp Đất sét Bảng con Nhạc + dụng cụ biểu diễn Cho trẻ vào bàn, chọn màu để tô các dụng cụ lao động -> nhắc nhở trẻ cách cầm bút, tô không lem, tô đều màu Trẻ lăn tròn, ấn dẹp trang trí bánh Cô hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ biểu diễn khi tham gia diễn văn nghệ Góc xây dựng Xây doanh trại bộ đội Trẻ xây theo mẫu vẽ sẵn Trẻ xây theo trình tự từ ngoài vào trong Đồ dung xây dựng doanh trại: chú bộ đội, cây xanh, lô cốt Trẻ dùng đồ dùng xây theo mẫu vẽ sẵn với sự hướng dẫn cảu cô, xây từ ngoài vào trong Xây xong đặt các đồ chơi, cây xanh vào trong GIÁO DỤC LỄ GIÁO Giáo dục tính mạnh dạn, tự tin Trẻ biết trả lời tròn câu Nội dung phù hợp, cụ thể Cô dạy trẻ biết giơ tay khi muốn nêu ý kiến Rèn trẻ nói tròn câu, lễ phép khi nói chuyện với người lớn SINH HOẠT CHIỀU THỨ 2 MTXQ: công việc của cô chú công nhân Trẻ biết được tên gọi, công việc cuả các cô chú công nhân Giáo dục trẻ yêu mến, quý trọng cô chú công nhân Nhạc Hình ảnh Thùng giấy, chai nhựa, lon HĐ 1: cho trẻ hát “ cháu yêu cô chú công nhân” HĐ 2: xem hình ảnh và trò chuyện về công việc, sản phẩm của cô chú công nhân -> khuyến khích trẻ gọi tên ngành nghề cụ thể Đây là hình ảnh về nghề gì? Cô chú trong hình đang làm gì vậy con? HĐ 3: TC xếp nhà cao tầng: cô làm mẫu cách xếp chồng các hình khối ( vuông, chữ nhật, tam giác, hình trụ) lên tạo thành ngôi nhà -> hỏi trẻ cô vừa xếp cái gì? Nhà của cô có 1 tầng hay nhiều tầng? Muốn làm nhà cao tầng thì phải xếp như thế nào?. Cô cho trẻ về nhóm và xếp nhà theo ý thích THỨ 3 Hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” Trẻ thuộc bài hát Hát to rõ, đúng nhịp điệu bài hát Nhạc Hình ảnh một số nghề HĐ 1: hát “ cháu yêu cô chú công nhân”. Cô cho cà lớp cùng hát với nhạc, cô mời nhóm, cá nhân, tổ lên hát HĐ 2: vận động theo nhạc. Cô cùng trẻ vận động minh họa theo lời bài hát. Cô mời nhóm bạn trai, bạn gái vừa hát vừa vận động minh họa bài hát THỨ 4 Thao tác rửa mặt Trẻ biết được các thao tác mặt: tên gọi, cách thực hiện Giáo dục trẻ biết giữ gìn khuôn mặt sạch sẽ, không nghịch phá nước khi rửa tay Hình ảnh thao tác rửa mặt Hát “ rửa mặt như mèo” Cô trò chuyện về cách giữ sạch khuôn mặt Cô và trẻ cùng thực hiện lại thao tác rửa mặt, khuyến khích trẻ vừa thực hiện vừa nêu tên thao tác: + Bước 1: trải khăn lên 2 lòng bàn tay đỡ khăn bằng 2 lòng bàn tay và cổ tay + Bước 2; dùng ngón trỏ trái lau mắt trái, ngón trỏ phải lau mắt phải lau từ đầu mắt đến đuôi mắt (lau nhẹ nhàng 2 đến 3 lần) + Bước 3: dịch khăn lên phía trên lòng bàn tay tay phải lau trán và má phải tay trái lau trán và má trái + Bước 4; gấp đôi khăn theo hướng dọc từ trái sang phải dùng nửa khăn phía trên lau từ sống mũi xuống đầu mũi + Bước 5; lấy tay phải kéo dịch khăn lên phía trên tay phải đỡ nửa khăn phía dưới rồi lau miệng và cằm + Bước 6; gấp đôi khăn theo hướng từ trên xuống tay phải đỡ khăn rồi lau phần cổ bên trái, lật khăn sang tay tái và lau phần cổ bên phải THỨ 5 Củng cố phân biệt ĐDĐC theo hình dạng Trẻ biết phân biệt ĐDĐC về hình dạng ( vuông, tam giác), đặc điểm của hình vuông, hình tam giác GD trẻ biết chơi đồ chơi đúng cách, cất-lấy đúng nơi quy định ĐDĐC dạng hình vuông, tròn Hình vuông, hình tròn TC: đi chợ -> trẻ đi chợ ĐDĐC đúng theo hình dạng cô yêu cầu và chạy về đúng nhà có hình tương tự Cô ra hiêu lệnh, quan sát, kiểm tra kết quả THỨ 6 Thơ “ Em làm thợ xây” Nêu gương cuối tuần Trẻ đọc thuộc bài thơ Trẻ phát âm đúng, to, rõ, Bài thơ Cô cùng trẻ đọc bài thơ, cho nhóm, cá nhân đọc Trò chuyện với trẻ về nội dung bài thơ: bài thơ nói về ai? Chú thợ xây làm việc gì? Các con có yêu chú thợ xây không? Cô nghe và sửa lỗi phát âm cho trẻ GIÁO ÁN LÀM QUEN MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ĐỀ TÀI: CÔNG VIỆC CỦA CÔ CHÚ CÔNG NHÂN Chủ đề: Nghề nghiệp Ngày thực hiện: thứ 2, ngày 21/10/2013 Nội dung tích hợp: Phát triển nhận thức: tìm và ghép những vật có mối tương quan Phát triển thẩm mỹ: rèn tự tin biểu diễn MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Trẻ biết được tên gọi, công việc của một nghành nghề quen thuộc: thợ điện, công nhân cao su, thợ may, kĩ sư xây dựng,… Trẻ thuộc lời bài hát, tự tin biểu diễn Vui vẻ, hứng thú tham gia hoạt động CHUẨN BỊ: Nhạc Hình ảnh các nghành nghề Thẻ hình các công cụ lao động TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ * Hoạt động 1: Hát Cháu yêu cô chú công nhân Cho trẻ nghe nhạc và đoán xem đây là bài hát gì? Trò chuyện về nội dung bài hát: Bài hát nói về ai? Cô chú công nhân trong bài hát làm việc gì? Cho trẻ biểu diễn bài hát theo nhóm *Hoạt động 2: Đố bé nghề gì? Cho trẻ xem hình và trò chuyện về tên gọi, công việc trang phục của các nghành nghề đó: Đố con biết đây là ai? Tại sao con biết? Con thấy được ở đâu? *Hoạt động 3: Trò chơi “ tìm đồ dùng cho cô chú công nhân” Cho trẻ đi tìm hình ảnh những công cụ làm việc đặt vào nghề nghiệp tương ứng -> hỏi trẻ đó là gì? Dùng để làm gì? -> cô quan sát, hướng dẫn NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ: GIÁO ÁN LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI: NHẬN BIẾT HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC Chủ đề: Nghề nghiệp Ngày thực hiện: thứ 3, ngày 22/10/2013 Nội dung tích hợp: Phát triển nhận thức: tìm và ghép những vật có mối tương quan Phát triển thẩm mỹ: rèn tự tin biểu diễn MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Biết được những dấu hiệu cơ bản của các hình như: tam giác, hình tròn có cạnh, góc. Nói được một số thuật ngữ toán học như: góc, cạnh. Phát triển thao tác tư duy, so sánh. Rèn kĩ năng lăn hình, sờ hình. Tích cực trong giờ học, nhanh nhẹn, đoàn kết, giúp đỡ bạn. CHUẨN BỊ: Các hình: hình tròn, hình tam giác. Mẫu hình tròn, hình tam giác. Nhạc TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ * Hoạt động 1: Trò chơi “ Chiếc túi kỳ diệu” Cô hát: lại đây với cô nào Con thỏ. Con thỏ…… trời tối. Trời sáng rồi. Bạn thỏ mới đem đến lớp chúng ta 1 chiếc túi, mà cô không biết trong đó có gì? Có bạn nào muốn mở chiếc túi này không? Cô mời một trẻ: *Hoạt động 2: Khám phá Hình Tam Giác. Đây là hình gì?( trẻ nói- cả lớp nhắc lại) Hình tam giác lăn được hay không lăn được?(mời một trẻ lăn thử). Hình tam giác không lăn được. Tai sao thế nhỉ!(Cô dùng ngón tay trỏ sờ lần lượt bao quanh hình tam giác) Con thấy đường này như thế nào?(thẳng và có nhiều nhấp nhô) Vì hình tam giác có cạnh, có góc nhô ra nên không lăn được. Cô chỉ góc, cạnh của hình.(đây là cạnh của hình tam giác, đây là góc của hình tam giác. Hình tam giác có mấy góc, mấy cạnh? Các con đếm thử xem. Cô cho trẻ đếm lại Cô cho trẻ nhắc lại “hình tam giác có 3 góc và 3cạnh nên không lăn được”. Hình tròn: Đây là hình tròn. Hình tròn lăn được hay không lăn được?( cho trẻ lăn thử) Cô sờ xung quanh hình tròn. Và cho trẻ sờ thử Hình tròn không có góc, cạnh nên lăn được. Cô nhắc lại “hình tròn không có góc, cạnh nên lăn được” *Hoạt động 3: Trò chơi “ Trúc xanh” Gió thổi. gió thổi Thổi các con về 2 đội Luật chơi: Trong thời gian 2 phút. Mỗi thành viên vượt chướng ngại vật chạy lên đây mở một bông hoa, lật bông hoa lên xem hình bên dưới, rồi lật tiếp một bông hoa nữa để chọn hình giống như bông hoa lúc đầu. bạn nào lật lên mà hai bông hoa không giống hình nhau thì trở về chỗ cho thành viên kế tiếp lên. Mỗi bạn chạy lên chỉ được lật một lần. hai bông hoa có hình giống nhau sẽ hái ra và đem về rổ của đội mình. Các con sẵn sàng chưa 123 - 2 phút bắt dầu. Cô mở nhạc. Sau trò chơi cô nhận xét. Tuyên dương đội có nhiều hình giống nhau nhất. Kết thúc NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ: GIÁO ÁN TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: TÔ MÀU MỘT SỐ DỤNG CỤ LAO ĐỘNG Chủ đề: Nghề nghiệp Ngày thực hiện: thứ 4, ngày 23/10/2013 Nội dung tích hợp: Phát triển ngôn ngữ: tên gọi các dụng cụ lao động Phát triển nhận thức: tìm và xếp nhóm các đối tượng liên quan MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Trẻ biết tên gọi, công dụng của các dụng cụ lao động quen thuộc Rèn kỹ năng cầm bút, tô màu kín không gian, biết sử dụng kết hợp nhiều màu Trẻ tìm và xếp nhóm được các đối tượng liên quan: dụng cụ lao động và hành động Trẻ nhanh nhẹn, tích cực tham gia CHUẨN BỊ: Hình ảnh các dụng cụ lao động: kéo, cưa, kiềm, búa, tua vít, xe rùa,.. Hình ảnh các hành động lao động Hình mẫu, bút màu TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ * Hoạt động 1: TC tìm đúng đồ dùng Cho trẻ xem hình -> khuyến khích trẻ nêu suy nghĩ về cách dùng, công dụng TC “ Tìm đúng đồ dùng” -> tung thẻ hình các dụng cụ làm việc và yêu cầu trẻ đi tìm và xếp các hình đúng theo các hoạt động lao động dán xung quanh lớp: Bình nước – tưới cây Xe rùa – chở cát Búa – đóng đinh,.. *Hoạt động 2: “Tô màu các dụng cụ lao động” Cho trẻ tô màu các thẻ hình dụng cụ lao động mình vừa tìm được -> cô quan sát, nhắc nhở trẻ tô hết không chừa trắng, khuyến khích trẻ sử dụng kết hợp nhiều màu Cho trẻ làm sách các dụng cụ lao động và trưng bày: mỗi nhóm làm 1 quyển, trẻ xếp các trang sách cùng chiều, ngay ngắn -> cô giúp đóng sách cho trẻ *Hoạt động 3: Bé đọc sách Lần lượt mỗi nhóm, đai diện 2 trẻ lên đọc sách của mình cho các bạn nghe -> cô hướng dẫn, khơi gợi trẻ cách đọc sách hình -> cô nhận xét sản phẩm của trẻ TC: cặp kè -> cho trẻ kết đôi vừa đi vừa đọc bài “ Cặp kè” NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ: GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ĐỀ TÀI: TRÈO LÊN XUỐNG GHẾ Chủ đề: Nghề nghiệp Ngày thực hiện: thứ 5, ngày 24/10/2013 Nội dung tích hợp: Phát triển nhận thức: củng cố nhận biết, phân biệt hình vuông tròn MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp trẻ hình thành kỹ năng trèo lên xuống ghế bằng 2 cách : Cách 1 : trèo lên trước 1 chân, chân kia bước qua. Cách 2 : trèo 2 chân lên ghế , bật xuống. Phát triển tố chất bền bỉ, khéo léo, dẻo dai. Giáo dục trẻ biết cố gắng, nhanh nhẹn tự tin, chú ý cao cùng tham gia luyện tập. CHUẨN BỊ: Ghế cá nhân đủ cho mỗi trẻ 1 cái xếp thành 5 hàng, mỗi hàng 2 ghế, khỏang cách giữa các ghế trong 1 hàng 60 cm. Túi cát 5 màu khác nhau đủ cho mỗi trẻ 1 túi. Thẻ hình vuông, tròn TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ * Hoạt động 1: Khởi động Cả lớp cùng chơi trò chơi “ Trời nắng – trời mưa” Cô và trẻ cùng đi chơi: đi các kiểu chân : đi nhón gót, kiễng chân, đi bằng mé chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm (kết hợp nhạc) *Hoạt động 2: Bé tập thể dục Tay : Tay đưa ra trước lên cao. Chân : Đứng đưa chân ra phía trước lên cao (TT) Bụng : Đứng cúi gập người về trước, tay chạm mũi chân. Bật : Bật tách khép chân. Trò chơi 1 “Chọn hình” Cô tặng cho mỗi bạn 1 cái ghế. Cho trẻ xếp ghế trước mặt thành 5 hàng x x x x x x x x x x Theo con mình có thể chơi gì với những chiếc ghế này? Hôm nay mình cùng thực hiện động tác trèo lên xuống ghế. Cô làm mẫu và giải thích : Cách 1 : 1 tay vịn thành ghế, bước 1 chân lên giữa mặt ghế, chân kia bước qua ghế xuống đất, chân còn lại trên ghế bước xuống đất, tiếp tục đi và trèo lên ghế kế tiếp. Cho cả lớp lần lượt thực hiện trèo qua 2 ghế , thực hiện xong mỗi bạn sẽ chọn cho mình 1 lô tô hình gắn lên ngực áo. Cô còn có cách trèo khác các con có muốn thử không? Vậy cô cháu mình thực hiện theo cách khác: Cách 2 : 1 tay vịn thành ghế, bước từng chân lên mặt ghế, rồi nhảy chụm chân xuống đất. Cả lớp lần lượt thực hiện trèo qua ghế theo cách 2 (mỗi lần 5 bé) Trò chơi 2 : “Về đúng nhà” Mỗi bé trèo qua ghế bằng 2 cách, sau đó về đứng dưới bảng có đúng ký hiệu vuông, tròn + Lần 1 : Cho trẻ thực hiện theo nhóm + Lần 2 : Các nhóm hình vuông, hình tròn lần lược thực hiện xem nhóm nào thực hiện đúng (thực hiện bằng 2 cách) Trò chơi vận động : “Ai ném xa nhất” Yêu cầu : Trẻ ném xa bằng 1 tay Cho từng nhóm 5 bé lần lượt lên thực hiện (mỗi bé 1 màu túi cát khác nhau). Bé nào ném xa nhất là bé đó thắng Cho trẻ chơi 2, 3 lần *Hoạt động 3: Hồi tĩnh Trẻ đi nhẹ nhàng, hít thở, thả lỏng tay chân NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ: GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐỀ TÀI: BÉ LÀM THỢ XÂY Chủ đề: Nghề nghiệp Ngày thực hiện: thứ 6, ngày 25/10/2013 Nội dung tích hợp: Âm nhạc: VĐ minh họa Cháu yêu cô chú công nhân MTXQ: tìm hiểu một số dụng cụ của nghề xây dựng MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Cháu thuộc bài thơ “ Em Làm Thợ Xây”,hiểu được nội dung bài thơ, hiểu được nghĩa của từ khó “ Dao Gạch ”, “ Thoăn Thoắt ”, “ Thợ Nề ”. Trẻ biết được tên tác giả. Rèn kĩ năng quan sát, lắng nghe, tư duy ghi nhớ của trẻ. Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, biết thể hiện cảm xúc của mình qua nét mặt, diệu bộ, cử chỉ. Ngắt đúng nhịp 2/2 của câu thơ trong bài thơ. Cháu đọc thơ to, rõ ràng, trả lời dúng câu hỏi của cô, trả lời trọn câu,đọc đúng từ khó. Mở rộng vốn từ cho trẻ. Phải biết ơn quí trọng những chú công nhân và sản phẩm mà họ dã làm ra CHUẨN BỊ: Tranh thơ chữ to “ Em Làm Thợ Xây” Đoạn clip về phong cảnh, những hình ảnh,phách tre. TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động 1: Chú công nhân xây nhà Cho trẻ xem đoạn clip “ Chú công nhân xây nhà” Các con có nhận xét gì về đoạn clip vừa rồi? Trong đoạn clip có những gì? Mời 2-3 trẻ trả lời. Những ngôi nhà như thế nào? Ngoài những ngôi nhà ra còn có những gì nữa? Các con có biết là những ngôi nhà ,những chiếc cầu, con đường này là do ai làm ra không? Mời 2 – 3 trẻ. Giáo dục: Đúng rồi những ngôi nhà, những chiếc cầu, những con đường là nhờ các chú công nhân làm ra. Vì thế các con phải biết yêu thương quý trọng các cô chú công nhân và sản phẩm mà họ đã làm ra. Cô có một bài thơ hay nói về một em bé rất thích làm thợ xây để tặng cho những người thân.Đó là bài “ Em Làm Thợ Xây” tác giả Hoàng Dân. Các con hãy lắng nghe cô đọc và xem em bé làm những gì nhé! Xem clip và trò chuyện cùng cô *Hoạt động 2: Nghe đọc thơ và đàm thoại Cô đọc thơ -> trò chuyện Cô vừa đọc bài thơ gì? Ai sáng tác? Mời 1 – 2 trẻ? Cô giải thích nội dung: Bài thơ nói về em bé làm thợ xây, em bé xây những ngôi nhà để tặng cho bà, cho mẹ, cho chị, cho cha và trong bài thơ còn nói lên động tác xây nhà của em bé rất nhanh giống như một chú thợ chuyên nghiêp vậy“ Tay cầm dao gạch, tay nhanh thoăn thoắt như bác thợ nề”. Sản phẩm mà em làm ra là những ngôi nhà rất đẹp nên em rất vui và rất thích. Cô đọc lần 2 trên tranh thơ chữ to: Cô giải thích những hình ảnh thay thế trên tranh thơ chữ to và cho trẻ đọc: Bà, mẹ,em, bác, cha, ngôi nhà. Cô giải thích từ khó: Dao gạch: là cái bay dùng để xây nhà. Thoăn thoắt: Nhanh nhẹn. Thợ nề: Chú thợ xây. Cho trẻ đọc từ khó. Chú ý lắng nghe Trò chuyện cùng cô Lắng nghe Quan sát, theo dõi Lặp lại theo cô *Hoạt động 3: Bé đọc thơ Cho cả lớp đọc thơ trên tranh chữ to. Đọc 2 lần. Đàm thoại về nội dung Tuyên dương trẻ. Mời nhóm lên đọc Cô quan sát sữa sai kịp thời. Cho cả lớp chơi trò chơi nhỏ: Cho trẻ đọc theo tổ khi cô đưa tay về tổ nào thì tổ đó đọc, khi cô đưa tay lên cao cả lớp đọc to, đưa thấp đọc nhỏ, đưa vừa thì đọc vừa. Cho cả lớp đọc 2 -3 lần. Hát và VĐ minh họa “ Cháu yêu cô chú công nhân” Trẻ đọc cùng cô Đàm thoại cùng cô Đọc theo nhóm Tham gia chơi NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ: KÝ DUYỆT BGH KÝ DUYỆT TỔ CM GIÁO VIÊN SOẠN Dương Ngọc Thùy Linh KẾ HOẠCH TUẦN 9 ( 28/10 – 01/11/2013) CHỦ ĐẾ :NGHỀ NGHIỆP Thời gian thực hiện: 5 tuần ( 21/10/2013 – 22/11/2013) HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG ĐÓN TRẺ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi Trò chuyện với trẻ về những công việc của các cô cấp dưỡng trẻ biết TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN Đi học đều, đúng giờ Lau mặt đúng thao tác Nhận biết đúng đồ dùng, vị trí của bản thân THỂ DỤC SÁNG - Trẻ tập theo cô các động tác của bài Chim bồ câu ĐIỂM DANH Sau khi tập TDS cô điểm danh, báo sĩ số trẻ đi học HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 Trò chuyện về công việc của các cô cấp dưỡng TC: tung bắt bóng TC: chuyền bóng Giáo dục trẻ xếp hàng ngay ngắn, biết so hàng với bạn TC: chạy nhanh về nhà Quan sát nhà bếp và công việc của cô cấp dưỡng Chơi với đồ chơi ngoài trời Vẽ phấn Quan sát công việc của bác bảo vệ HOẠT ĐỘNG CHUNG GD ÂN LQVT THAO TÁC VỆ SINH TD LQVH Dh: em tập lái ô tô NH: lớn lên cháu lái máy cày VĐ: theo nhạc Nhận biết hình chữ

File đính kèm:

  • docke hoach chu de nghe nghiep lop mam.doc