Đón trẻ vào lớp và trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới: Cây xanh quanh bé
- Trò chuyện với trẻ về : + Cây xanh thường thấy ở đâu?
+ Cây xanh giúp cho chúng ta những gì?
+ Nhà các con có trồng cây xanh không? Phải chăm sóc cây như thế nào?
GD trẻ biết chăm sóc và giữ gìn cây xanh
- Điểm danh.
- - Chơi trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng.Cùng trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề.
- Cho trẻ lấy đồ chơi theo ý thích .
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3969 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kế hoạch tuần 4 (lớp chồi 2) cây xanh quanh bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN 4( Chồi 2)
Cây Xanh Quanh Bé
Từ ngày 04 -3- 2013 đến ngày 8- 3– 2013
Ngày
Thời điểm
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đón trẻ
Điểm danh
Đón trẻ vào lớp và trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới: Cây xanh quanh bé
- Trò chuyện với trẻ về : + Cây xanh thường thấy ở đâu?
+ Cây xanh giúp cho chúng ta những gì?
+ Nhà các con có trồng cây xanh không? Phải chăm sóc cây như thế nào?
GD trẻ biết chăm sóc và giữ gìn cây xanh
- Điểm danh.
- Chơi trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng.Cùng trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề.
Cho trẻ lấy đồ chơi theo ý thích .
Thể dục sáng
Khởi động:
Trẻ đi chạy các kiểu theo hiệu lệnh của cô
Trọng động:
-Hô hấp: Hai tay cầm gậy đưa qua hai bên
-Tay vai 3: 3l x 4n
N1: Hai tay đưa ra phía trước
N2: Hai tay cầm gậy đưa lên cao
N3 và N1, N4 về TTCB
Chân 2: 4l x 4n
N1: Hai tay cầm gậy đưa lên cao, chân đứng nhón gót
N2: Ngồi xổm xuống, tay cầm gậy để xuống
N3 và N1, N4 về TTCB
Lưng bụng 3: 3l x 4n
N1: Hai tay cầm đưa lên cao
N2: Cúi gập người về trước
N3 và N1, N4 về tư thế cơ bản
Bật 1: Bật tại chỗ
Hồi tỉnh : Trò chơi : Uống nước.
Thứ/ ngày
HĐ có chủ đích
HĐ ngoài trời
HĐ chiều
Thứ hai
4/3
Cây cho quả
- Trèo thang hái quả
- Truyện: Cây khế.
Tích hợp: Toán về số lượng
- Cô và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng.
- QSCMĐ : Quan sát cây ăn quả trên tranh môi trường.
- TCVĐ:
Chọn quả
- Chơi tự do với đồ chơi, trò chơi dân gian.
- tập đóng kịch truyện: Cây khế.
- Nêu gương
Chơi tự do
Thứ ba
5/3
Ích lợi của cây
Ôn so sánh chiều cao của 3 đối tượng.
Tích hợp: Bảo vệ cây xanh
- Cô và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng.
- QSCMĐ: Quan sát cây có bóng mát trong sân trường.
-TCVĐ: bé cùng tưới cây.
- Chơi tự do với đồ chơi, trò chơi dân gian.
- Xem clip về các hành động chặt cây và trồng cây.
Cùng cô làm cây từ NVL mở.
- Nêu gương
Thứ tư
6/3
Cây thân cứng
Cây cho lương thực
Hạt đậu nảy mầm
Tích hợp: Quá trình phát triển của cây.
- Cô và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng.
…- QSCMĐ: Cho trẻ quan sát hạt nảy mầm.
- TCVĐ: Chuyển hạt giống.
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời, trò chơi dân gian
TCHT: Bé tìm hạt cho cây.
- Nêu gương.
Thứ năm
7/3
Cây thân cứng
Cây cho lương thực
DH: Em yêu cây xanh.
NH: Lý cây xanh.
TCAN: Vũ điệu xanh
- Cô và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng.
- QSCMĐ:
Quan sát cây bàng
- TCVĐ : Chơi tả.
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời, đá, sỏi, lá cây
.- TCHT: Bé Hãy đoán xem cây gì.
-Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loài cây.
- Nêu gương bé ngoan
- Chơi trò chơi dân gian nhẹ nhàng.
Thứ sáu
8/3
Ngày của mẹ
Làm thiệp tặng mẹ
Tích hợp: Âm nhạc
- Cô và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng.
- QSCMĐ : Trò chuyện về ích lợi của nước và ánh sángđối với cây xanh.
- TCVĐ: Chơi tả.
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời, đá, sỏi, lá cây…
- Văn nghệ hát tặng mẹ, tặng bà và cô.
- Cho trẻ chơi tự do.
- Nêu gương cuối tuần.
- Phát phiếu bé ngoan.
Hoạt động góc
Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa và quà lưu niệm, Cửa hàng bán hạt giống, cây kiểng.
Yêu cầu:
- Trẻ biết nhận vai, xưng vai, biết giao tiếp giữa các vai chơi, giữa người bán và người mua, biết liên kết với các góc khác khi chơi.
- Trẻ biết trả giá khi mua hàng, biết trả tiền thừa cho khách.
Đồ dùng
- Đồ dùng trong góc phân vai, một số cây xanh làm từ NVL mở,… cho trẻ bày bán.
- Một số NVL mở: ống hút, dây nilon, bịch ni lon đủ màu.,…
Hướng dẫn:
- Gợi ý trẻ cách bố trí bày biện cửa hàng, gợi ý trẻ giao tiếp giữa các vai chơi với nhau, phân vai chơi.
Góc xây dựng- lắp ráp: Công viên cây xanh, Công viên hoa,..
Yêu cầu:
- Trẻ biết phân chia công việc cho nhau, biết giao tiếp khi xây, biết bố trí công trình đẹp mắt, xây nhiều khu vực.
Đồ dùng
- Đồ dùng gỗ xây dựng, hộp sữa, lon sữa các loại hộp, cây, hoa cỏ…lắp ráp nhà, hàng rào, nhà các loại...
- Cô gợi ý trẻ phân công công việc nhau, gợi ý trẻ bố trí mô hình cân đối đẹp mắt.
Góc nghệ thuật: Vẽ, cắt dán, tô màu… các loại cây.
Yêu cầu:
- Trẻ biết kết hợp các kỹ năng đã học để vẽ, cắt, xé dán cây, tạo ra sản phẩm cân đối, đẹp mắt.
- Trẻ thể hiện đúng giai điệu, vỗ tay, minh hoạ theo lời bài hát, tham gia sinh động, biết chọn thủ lĩnh làm nhạc trường điều khiển nhóm chơi.
Đồ dùng
- Giấy, bút màu, bút lông, bút màu cho trẻ vẽ, tô màu, đất nặn, kéo, hồ dán, một số nguyên liệu mở cho trẻ.
- Dụng cụ âm nhạc, băng nhạc, dụng cụ múa, mũ...
Hướng dẫn:
- Cô quan sát gợi ý trẻ, tham gia cùng trẻ.
Góc sách truyện: Xem các sách truyện trong chủ đề.
Yêu cầu:
- Trẻ biết dở sách đúng cách, đọc kể truyện theo tranh và làm sách về các loại hoa.
Đồ dùng
- Sách truyện các loại về chủ đề, hình ảnh, bút màu, kéo, hồ, sách
Hướng dẫn:
- Cô quan sát, gợi ý trẻ cách làm sách.
Góc thiên nhiên : Chăm sóc góc thiên nhiên, gieo hạt, trồng cây.
Yêu cầu:
- Trẻ biết bắt chước công việc của bác nông dân gieo hạt, trồng cây.
Đồ dùng
- Chậu, đất, xẻng, bình tưới nước, hạt.
Hướng dẫn:
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện.
Vệ sinh
Ăn trưa
Ngủ trưa
Biết giữ gìn vệ sinh răng miệng sau khi ăn.
Khi ăn biết ăn hết suất, không bỏ thừa thức ăn.
Động viên trẻ ngủ sâu, không nói chuyện khi ngủ, theo dõi những trẻ khó ngủ
Trả trẻ
Biết nhắc cô, bạn tắt điện, quạt trước khi ra về.
Trao đổi phụ huynh về tình hình sức khỏe trẻ.
Nhắc nhở những trẻ chưa ngoan trong ngày.
Nhắc nhở phụ huynh cho cháu đi học sớm và mặc đồng phục cho cháu khi đi học.
Nhắc nhở cháu tuân thủ luật giao thông và nhắc nhở ba, mẹ tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông trên đường.
Nêu gương cuối tuần bằng các hình thức khác nhau.
Giáo viên lập kế hoạch
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Chủ đề : Cây cho quả
Thứ hai, ngày 4 tháng 3 năm 2013
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Đón trẻ điểm danh
- Cô ân cần đón trẻ vào lớp.
- Nhắc trẻ cất đồ dùng gọn gàng.
- Cho trẻ chơi tự do trong góc.
- Chơi trò chơi dân gian: lộn cầu vồng.
- Cho trẻ cắm hoa vào bảng “ai có mặt hôm nay”.
- Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như kế hoạch tuần.
Hoạt động học có chủ đích
Trèo Thang Hái Quả
I. Mục đích – yêu cầu:
Trẻ biết trèo lên xuống thang đúng động tác, biết phối hợp chân tay nhịp nhàng.
- Rèn kỹ năng trèo thang. Phát triển nhóm cơ lưng toàn thân. Rèn tính tự tin, khéo léo, nhanh nhẹn.
- Tích cực luyện tập, có ý thức tập thể, tự tin.
II. Chuẩn bị:
- Hai thang leo, quả treo trên dây.
- Sàn tập an toàn, sạch sẽ.
IV.Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Mở đầu hoạt động:
Lớp mình nhà cháu nào có trồng cây ăn quả.
- Nhà con trồng cây gì?
- Lúc quả chín nhà con thu hoạch quả trên cao bằng cách nào?
- Để lớn lên các con biết trèo thang hái quả giúp ông bà, bố mẹ, bây giờ cô dạy các con cách trèo thang.
*Hoạt động trọng tâm:
1. Khëi ®éng:
- C« më nh¹c bµi h¸t: Vườn cây của ba
- C« cho trÎ nèi theo nhau thµnh ®oµn tµu ®i c¸c kiÓu ch©n theo hiÖu lÖnh cña c«: §i thêng, ®i b»ng mòi ch©n, ®i thêng, ®i b»ng gãt ch©n, ®i thêng, ch¹y chËm, ch¹y nhanh, ch¹y chËm.
- Cho trÎ vÒ ®éi h×nh 2 hµng däc tËp bµi tËp ph¸t triÓn chung.
2. Träng ®éng:
a/ BTPTC:
- - Tay vai: Tay đưa ra trước gập trước ngực.
- Cô hô 4 lần 4 nhịp.
- Bụng: Đứng cuối gập người về trước, tay chạm ngón chân.
- Cô hô 4 lần 4 nhịp.
- Chân: Bước khuỵu 1 chân ra trước, chân sau thẳng.
- Cô hô 4 lần 4 nhịp.
- Bật: Bật tách chân khép chân.
- Cô hô 4 lần 4 nhịp.
b. VËn ®éng c¬ b¶n :
Cô thực hiện mẫu lần đầu.
- Cô mời một cháu khá lên trèo, kết hợp cô hướng dẫn.
- TTCB: Hai tay nắm thành thang, mắt nhìn lên trên.
- TH: Lần lượt trèo lên theo cách bước liên tục, chân nọ tay kia, cứ thế trèo đến nấc thang cao nhất rồi trèo xuống về đứng cuối hàng.
- Cô mời hai cháu lên thực hiện thử.
- Lớp thực hiện.
- Mỗi lần thực hiện hai trẻ cho đến khi hết lớp, cô quan sát sửa sai, động viên trẻ tự tin, trèo nhanh dần, tuyên dương trẻ.
- Những lần sau cho trẻ chơi "Trèo thang hái quả" thi đua giữa hai đội.
- Cách chơi: Hai đội có số bạn bằng nhau. Khi chơi mỗi con thi đua trèo lên thang hái một quả chín rồi bỏ vào giỏ, trèo trở xuống, đến bạn khác trèo tiếp. Trò chơi kết thúc, đội nào hái được nhiều quả hơn đội đó thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi, khen đội nhiều quả hơn, trèo đúng động tác.
c. Trß ch¬i vËn ®éng : Cô giới thiệu trò chơi "Chuyền quả"
Cách chơi: Trẻ đứng hai đội hai hàng dọc, trẻ đứng đầu cầm quả chuyền sang trái xuống bạn tiếp theo và cứ thế cho đến bạn cuối cùng. Người cuối cùng sẽ cầm quả lên đầu hàng và chuyền qua phải. Cứ thế cho đến khi trò chơi kết thúc. Khi chơi đội nào không làm rơi quả, không chuyền nhảy cóc, đội đó thắng.
- Tổ chức trẻ chơi 2 - 3 lần.
3. Hồi Tĩnh
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 lần.
Kết thúc Hoạt Động
Tham gia trả lời câu hỏi.
- TrÎ ®i theo vßng trßn
- TËp theo nhÞp h« cña c«. Hứng thú và tham gia tốt vào vận động
- TrÎ chó ý xem c« lµm mÉu
Trẻ quan sát và nắm được cách thực hiện vận động
- TrÎ tËp luyÖn một cách hứng thú.
Trẻ nghe cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn cách chơi, nắm được cách chơi, luật chơi.Hứng thú tham gia vào trò chơi.
Trẻ làm chim bay nhẹ nhàng.
Truyện: Cây Khế
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung truyện “Cây khế” , biết tên câu chuyện và các tình tiết của truyện. Trẻ biết tên, tính cách các nhân vật.
- Biết nhắc lại lời thoại của nhân vật. Nói to, rõ lời, di chuyển nhanh nhẹn.
- Trẻ ngoan, chú ý hoạt động, Biết yêu mến thiên nhiên, luôn tốt với mọi người
II. Chuẩn bị:
Cô: Tranh truyện “Cây khế”, Chuẩn bị các loại quả thật ,đĩa đựng quả, rổ đựng trái cây,máy tính(trình chiếu)
Trẻ: Thuộc truyện
*/NDTH: Âm nhạc : Hát bài “Quả gì”
KPKH: Trò chuyện về các loại quả
*/ NDGDLG:
- GDBVMT : Ăn quả ,ăn hết phần không vứt quả lung tung, khi ăn phải giữ vệ sinh
Khi rửa quả không được xả nước nhiều
- GDLG: Biết yêu thiên nhiên ,anh em phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau , không được tham lam
III. Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trẻ
*Mở đầu hoạt động:
- Hát “Quả gì ”
- Trò chuyện cùng trẻ:
- Bài hát nói về gì?
- Cô cho trẻ kể
- Ngoài những loại quả trong bài hát thì c/c còn biết những loại quả nào nữa?
- Cô mời 3- 4trẻ lên kể
- Chúng có những lợi ích gì đối với chúng ta?
- Giáo dục trẻ : - Quả chứa rất nhiều vitamin cho nện c/c phải biết yêu quý các loại quả .Trước khi ăn các loại quả thì c/c phải nhớ làm gì ( Rửa quả sạch sẽ ,rửa tay ví dụ ăn quả cam không cần gọt vỏ thì c/c phải bóc , khi bóc thì c/c nhớ bỏ rác đúng nơi quy định không được vứt rác lung tung),
*Hoạt động trọng tâm:
Cô kể chuyện cho trẻ nghe
- Và có một câu chuyện đã nói về hai anh em nhà kia ,cha mẹ mất sớm,hai anh em ở với nhau và chuyện gì sẽ xẩy ra .Để biết đó là câu chuyện gì c/c hãy lắng nghe cô kể
- Cô kể lần 1 ( Có tranh minh họa)
- Kể xong cô giới thiệu câu chuyện
+ Cô vừa kể câu truyện gì?
+ Trong truyện có những ai?
- Cha mẹ để lại cho hai anh em những gì?
- Trích giảng từ khó: “Gia tài, ” gia tài là của cải cha mẹ để lại như ruộng vườn , nhà cửa, trâu bò
Giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên cây cối. Giáo dục lòng yêu thương không được tham lam
*/ Cô kể lần 2 : Kể trình chiếu (Máy tính)
- Cô vừa kể ,vừa chỉ vào máy tính
Và hỏi thêm trẻ về các tình tiết của câu truyện.
*/ Đàm thoại :
- Người anh lấy gì?
- Người anh để lại gì cho người em cái gì ?
- Chuyện gì xảy ra với cây khế?
- Con gì đến ăn khế?
- Người em đã nói gì với chim?
- Chim đáp lại như thế nào?
- Người anh nghe tin người em như thế nào?
- Người anh đòi làm gì ?( Đòi đổi nhà )
- Người anh đã may túi như thế nào?
- Và kết cục của người anh như thế nào?
- Qua câu chuyện các Con thích ai nhất?vì sao?
- Để có được cây khế nhiều quả ngon ngọt thì hàng ngày phải chăm sóc tưới nước cho cây không được bứt lá, bẻ cành không chặt phá cây bừa bãi ,chặt cây bừa bài sẽ gây ra lũ lụt ,cho nên c/c phải biết yêu quý thiên nhiên
Tổ chức cho trẻ kể chuyện
- Cô dẫn truyện - hướng dẫn cho trẻ kể theo cả lớp
- Cô cho cá nhân kể theo từng đoạn truyện lời đối thoại
- Cô mời một trẻ lên kể truyện theo tranh
Nhận xét, khen trẻ . Cô hỏi trẻ cô vừa cho c/c kể câu truyện gì ?trong câu truyện nói về cây khế cây khế không những ăn được mà còn để nấu canh chua cho gia đình và mọi người cùng ăn nữa đó ,cho nên c/c phải biết quý bảo vệ ,chăm sóc cây khế ,biết yêu thương với nhau trong cùng một gia đình
* Kết thúc: Nhận xét tuyên dương.
Trẻ cùng hát
Mạnh dạn tham gia phát biểu.
Trẻ kể tên quả.
Trẻ trả lời.
Lắng nghe cô nói.
Hứng thú nghe cô kể chuyện.
Trẻ chú ý trả lời.
Hiểu ý nghĩa từ: Gia tài.
Nghe cô giáo dục.
Nghe cô kể chuyện, chú ý quan sát.
Trẻ chú ý lắng nghe các câu hỏi về nội dung câu chuyện và mạnh dạn tham gia trả lời các câu hỏi của cô. Nắm được nội dung câu chuyện.
Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện cùng cô theo từng đoạn truyện.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi : Gieo hạt.
Hoạt động ngoài trời
- QSCMĐ : Quan sát cây ăn quả qua tranh môi trường.
+ Trẻ ra sân, hít thở không khí trong lành và cùng quan sát về bầu trời, then nhiên xung quanh mình.
+ Trẻ mạnh dạn nêu nhận xét của trẻ về một số loại cây ăn quả trẻ được quan sát
+ Cô đặt thêm những câu hỏi gợi mở giúp trẻ nói nên nhận xét của mình.
- TCVĐ: Chọn quả
Trẻ tham gia trò chơi một cách hứng thú, nắm rõ luật chơi và cách chơi.
- Chơi tự do với đồ chơi, trò chơi dân gian.
Hoạt động góc
Góc xây dựng :“Chợ bán trái cây”
Yêu cầu:
- Cháu biết tự phân chia công việc.
- Biết kết hợp cùng nhau trong hoạt động.
- Cháu biết kết hợp với các góc khác khi chơi: Góc tạo hình, phân vai.
Các góc khác: phân vai, tạo hình, học tập.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Nhắc trẻ ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn.
- Dạy trẻ ngủ đủ giấc biết phụ giúp cô khi ngủ dậy.
- Giới thiệu các món ăn các cô cấp dưỡng nấu.
- Nhắc nhở trẻ biết bỏ rác : vỏ kẹo, bánh, vỏ trái cây, sữa đúng nơi quy định.
Hoạt động chiều
- Tập đóng kịch truyện: Cây khế
+ Cô giới thiệu câu chuyện.
+ Tổ chức cho trẻ tham gia đóng kịch, cô là người dẫn truyện.
+ Tạo hứng thú cho trẻ cùng tham gia.
Chơi trò chơi dân gian nhẹ nhàng.
Trả trẻ
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Chủ đề : Ích lợi của cây
Thứ ba, ngày 5 tháng 3 năm 2013
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Đón trẻ điểm danh
- Coâ ñeán lôùp vui veû ñoùn chaùu nhaéc nhôû chaùu ñeå ñoà duøng ñuùng nôi qui ñònh, khoâng vöùt raùc böøa baõi.
- Coâ vaø chaùu cuøng xem hình aûnh về ích lợi của cây.
Toå chöùc TCDG: Gieo hạt
Thöïc hieän “beù ñeán lôùp”
- Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như kế hoạch tuần.
Hoạt động học có chủ đích
Ôn So Sánh Chiều Cao 3 Đối Tượng
I. Mục đích – yêu cầu:
- TrÎ cã kü n¨ng so s¸nh chiÒu cao 3 ®èi tîng: cao nhÊt, thÊp h¬n vµ thÊp nhÊt hoÆc thÊp nhÊt, cao h¬n vµ cao nhÊt. TrÎ nãi vµ t×m ®óng ®èi tîng cã chiÒu cao t¬ng øng theo yªu cÇu cña c« gi¸o. TrÎ hiÓu vµ biÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i, ch¬i ®óng luËt.
- RÌn kü n¨ng so s¸nh kÝch thíc chiÒu cao cña 3 ®èi tîng. RÌn ng«n ng÷ m¹ch l¹c, nãi ®óng kÝch thíc cña ®èi tîng vµ nãi ®ñ c©u. Ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng t duy, ghi nhí cã chñ ®Ých vµ t duy logic. RÌn kü n¨ng ch¬i trß ch¬i nhanh m¾t, nhanh tay, khÐo lÐo vµ cã tinh thÇn hç trî nhãm.
- TrÎ yªu thÝch m«n to¸n qua c¸c trß ch¬i. TrÎ cã tinh thÇn tËp thÓ khi tham gia trß ch¬i.
II. Chuẩn bị:
- C« vµ trÎ ®Òu cã m« h×nh 3 cây có chiÒu cao cña 3 ngêi kh¸c nhau vµ m« h×nh khu rừng.
* Lu ý: KÝch thíc ®å dïng cña c« lín h¬n cña trÎ.
- §å ch¬i: g¹ch x©y dùng (30 viªn) ®Ó trÎ tËp x©y nhµ.
- H×nh ¶nh 3 ng«i nhµ cã chiÒu cao kh¸c nhau ®Ó trÎ t« mµu.
- H×nh ¶nh powerpoint có 3 cây có chiều cao khác nhau.
IV.Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Mở đầu hoạt động:
C« vµ trÎ cïng h¸t BH " Em yêu cây xanh".
- Cho trẻ đi quan sát mô hình Vườn Cát Tiên, nhận biết những nhóm cây có số lượng là 3 ....vµ giíi thiÖu bµi häc "¤n so s¸nh chiÒu cao cña 3 ®èi tîng"
*Hoạt động trọng tâm:
. ¤n tËp kü n¨ng so s¸nh chiÒu cao 3 ®èi tîng:
- C« yªu cÇu trÎ xÕp 3 ngêi trong gia ®×nh vµ cïng thùc hiÖn so s¸nh chiÒu cao cña 3 ®èi tîng: Bè - mÑ – con ( bè cao h¬n mÑ vµ cao h¬n con nªn bè cao nhÊt, mÑ thÊp h¬n bè, nhng cao h¬n con, con th× thÊp h¬n c¶ bè vµ mÑ nªn con thÊp nhÊt).
- C« yªu cÇu trÎ cïng kh¸i qu¸t l¹i: Bè cao nhÊt, mÑ thÊp h¬n, con thÊp nhÊt. HoÆc con thÊp nhÊt, mÑ cao h¬n vµ bè cao nhÊt.
- C« thùc hiÖn xÕp cïng trÎ.
b. Trß ch¬i «n luyÖn:
*Trß ch¬i 1: “Ngêi trồng cây giỏi”
- Cách chơi: Chia c¶ líp thµnh 3 ®éi (1,2,3), c¸c thµnh viªn trong 3 ®éi cïng lªn thi vµ ®Òu lµ nh÷ng ngêi trồng cây phï hîp víi chiÒu cao cña 3 ngêi trong gia ®×nh (bè cao nhÊt trồng cây cao nhất, mÑ thÊp h¬n th× trồng cây thÊp h¬n vµ con trai thÊp nhÊt th× trồng cây thấp nhất
- Luật chơi: 3 ®éi tham gia phÇn thi b»ng 1 b¶n nh¹c. §éi nµo xÕp ®óng, nhanh, ®éi ®ã sÏ ®îc thö¬ng quµ.
- C« tæ chøc cho trÎ ch¬i 1 lÇn vµ nhËn xÐt sau 1 lÇn ch¬i.
*Trß ch¬i 2: “Thî x©y hàng rào”
- Cách chơi: Chia líp thµnh 3 ®éi (1,2,3), mçi ®éi sÏ cã 1 b¹n ®éi trëng ch¹y lªn tríc chän viªn gh¹ch xÕp lªn, sau ®ã ch¹y vÒ vµ ®Ëp tay b¹n tiÕp theo, b¹n tiÕp theo l¹i lªn xÕp g¹ch, cø nh thÕ cho ®Õn khi b¶n nh¹c dõng l¹i. §éi nµo chång ®îc g¹ch cao nhÊt th× ®éi ®ã chiÕn th¾ng.
- Luật chơi: TrÎ ch¬i theo luËt ch¬i tiÕp søc
* Lu ý: Sau khi kÕt thóc phÇn thi c« gi¸o kiÓm tra kÕt qu¶ b»ng c¸ch xÕp c¸c chång g¹ch c¹nh nhau ®Ó so s¸nh vÒ chiÒu Cao cña 3 chång g¹ch. §éi nµo xÕp cao nhÊt, ®éi ®ã chiÕn th¾ng.
- Tæ chøc cho trÎ ch¬i trªn nÒn nh¹c BH “Lý cây xanh”
* Trß ch¬i 3: “Thî s¬n tµi ba”
- Cách chơi: TrÎ thi víi h×nh thøc 3 ®éi ngåi theo 3 nhãm, tÊt c¶ nhãm cïng thùc hiÖn yªu cÇu t« mµu cam cho cây cao nhÊt vµ t« mµu xanh l¸ c©y cho cây thÊp nhÊt. Thêi gian tÝnh lµ 1 b¶n nh¹c.
- Luật chơi: Nhãm nµo t« ®óng, ®Ñp vµ nhanh sÏ dµnh phÇn thëng.
*Kết thúc: nhận xét hoạt động
- TrÎ h¸t cïng c«
- TrÎ cùng quan sát mô hình.
- TrÎ xÕp 3 ngêi trong gia ®×nh cïng c«, sau ®ã ®a ra ý kiÕn vÒ mèi quan hÖ h¬n nhÊt.
- 3 ®éi tham gia ch¬I theo cách chơi vµ luật chơi c« gi¸o phæ biÕn. Hứng thú cùng tham gia
- Trẻ chia nhóm và hứng thú tham gia làm hàng rào để bảo vệ các loại cây quí.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi : Gieo hạt
Hoạt động ngoài trời
Quan sát cây có bóng mát trong sân trường.
+ Cho trẻ biết tên gọi và ích lợi của một số cây có bóng mát trong sân trường
+ Giáo dục trẻ biết bảo vệ, chăm sóc cây.
- TCVĐ : Bé cùng tưới cây.
Trẻ nắm được cách chơi và hứng thú tham gia.
- Chơi tự do với đồ chơi, trò chơi dân gian.
Hoạt động góc
Góc xây dựng :“ Công viên cây xanh” .
Yêu cầu:
- Cháu biết thể hiện vai chơi qua hành động.
- Cháu biết kết hợp với các góc khác khi chơi: Góc tạo hình, phân vai.
Các góc khác: xây dựng, tạo hình, học tập.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Nhắc trẻ ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn.
- Dạy trẻ ngủ đủ giấc biết phụ giúp cô khi ngủ dậy.
- Giới thiệu các món ăn các cô cấp dưỡng nấu.
Hoạt động chiều
- Xem clips về hoạt động chặt cây và trồng cây, từ đó khuyến khích c/c cùng làm cây xanh từ NVL mở với cô. Tạo hứng thú cho c/c cùng tham gia.
- Nêu gương bé ngoan
- Chơi trò chơi dân gian nhẹ nhàng.
Trả trẻ
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Chủ đề : Cây cho lương thực
Thứ tư, ngày 6 tháng 3 năm 2013
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Đón trẻ điểm danh
- Cô ân cần đón trẻ vào lớp.
- Nhắc trẻ cất đồ dùng gọn gàng.
- Cho trẻ chơi tự do trong góc.
- Chơi trò chơi dân gian: lộn cầu vồng.
- Cho trẻ cắm hoa vào bảng “ai có mặt hôm nay”.
- Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như kế hoạch tuần.
Hoạt động học có chủ đích
Hạt Đậu Nảy Mầm
I.Mục đích-Yêu cầu:
- Trẻ biết quá trình lớn lên của hạt đậu, biết tham gia chơi các trò chơi, biết ích lợi của hạt đậu. Đặc điểm của cây là cây than mềm.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ kể tên được các quá trình phát triển của cây đậu.
- Trẻ biết cách chăm sóc cây, giáo dục trẻ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau.
II. Chuẩn bị:
* Tổ chức trong lớp học:
- Clíp về sự phát triển của cây từ hạt.
- Các tranh quá trình phát triển của cây từ hạt cho trẻ chơi theo nhóm.
- Một số chậu hạt đậu xanh cô
*Tích Hợp : toán : Số lượng
IV.Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Mở đầu hoạt động:
- Hát vận động bài: Gieo hạt.
- Cho c/c quan sát một số chậu hạt giống cô và trẻ đã gieo trước đó.
Cho trẻ tự nêu nhận xét của trẻ về cây đậu.
Cô giói thiệu đề tài.
*Hoạt động trọng tâm:
Bé cùng khám phá
- Cho trẻ Xem clips về quá trình phát triển của cây từ hạt.
- Hỏi lại trẻ về các quá trình phát triển của cây đậu.
Cho trẻ cùng chơi: Gieo hạt.
+ Muốn cây lớn được thì c/c phải làm điều gì trước tiên?
+ Cây cần có điều kiện gì để phát triển?
+ Trong hạt đậu có chứa nhiều chất gì?
+ Những chất đó có ích lợi gì cho chúng ta khi ăn?
+ Hạt đậu được dùng để làm gì?
Đậu là cây cung cấp lương thực cho chúng ta, ngoài cây đậu còn có cây nào cũng cung cấp lương thực cho con người?
Giáo dục c/c nên ăn nhiều các loại đậu và các cây lương thực khác để cho cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng.
Luyện tập
- TC: Ai nhanh hơn
- Chia lớp thành 3 nhóm
+ Cách chơi: mỗi bạn chọn 1 tranh và gắn theo thứ tự quá trình phát triển của cây từ hạt, nhóm nào thực hiện nhanh và đứng trong vòng 1 đoạn nhạc là thắng cuộc
- T/C : Phòng triển lãm tranh
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ và thực hiện các yêu cầu
+ Đội 1,2: Vẽ quá trình phát triển của cây
+ Đội 3,4: Dán đúng thứ tự quá trình phát triển của cây
+ Đội 5,6: Tô màu.
- Cô kiểm tra kết quả của cá đội
*Kết thúc: nhận xét hoạt động
Trẻ cùng vận động.
Quan sát chậu gieo hạt và nêu nhận xét của mình.
Chú ý quan sát.
Trẻ lời theo ghi nhớ của trẻ.
Chơi cùng cô.
Trẻ chú ý lắng nghe cô hỏi và mạnh dạn tham gia trả lời các câu hỏi của cô, nắm được đặc điểm và ích lợi của cây.
Trẻ chia 3 nhóm và cùng hứng thú tham gia vào trò chơi.
Chia nhóm và cùng nhau thực hiện các yêu cầu trong nhóm của mình.
Hoạt động chuyển tiếp
- Trò chơi: Dung dăng dung dẻ.
Hoạt động ngoài trời
- QSCMĐ: Cho trẻ quan sát hạt nảy mầm.
- Trẻ hứng thú quan sát, gọi tên được một số giai đoạn của hạt nảy mầm.
- Biết cách chăm sóc, tạo những điều kiện cần thiết cho cây phát triển tốt hơn.
TCVĐ: Chuyển hạt giống.
Trẻ hứng thú tham gia và chơi tốt trò chơi.
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời, trò chơi dân gian
Hoạt động góc
Góc phân vai :“Cử hàng bán hạt giống và các chế phẩm từ hạt”
Yêu cầu:
- Cháu biết tự phân chia công việc.
- Biết kết hợp cùng nhau trong hoạt động.
- Cháu biết kết hợp với các góc khác khi chơi: Góc tạo hình, xây dựng.
Các góc khác: phân vai, tạo hình, học tập.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Nhắc trẻ ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn.
- Dạy trẻ ngủ đủ giấc biết phụ giúp cô khi ngủ dậy.
- Giới thiệu các món ăn các cô cấp dưỡng nấu.
- Nhắc nhở trẻ biết bỏ rác : vỏ kẹo, bánh, vỏ trái cây, sữa đúng nơi quy định.
Hoạt động chiều
-TCHT: Tìm hạt theo nhóm.
Trẻ biết tìm hạt theo từng nhóm: cây lương thực, cây ăn quả, ...
- Nêu gương bé ngoan
- Chơi trò chơi dân gian nhẹ nhàng.
Trả trẻ
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………................
File đính kèm:
- thuc vat moi nhat.doc